ผุด"พุทธมณฑล-มัสยิดกลาง" ผ่านแผนสร้างสันติสุขอบจ.ตรัง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 28 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    ในห้วงยามที่สถานการณ์ไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้คุกรุ่นรุนแรงขึ้น ศาสนาที่แตกต่างกันถูกดึงมาเป็นเงื่อนไขที่เพิ่มความซับซ้อนให้สถานการณ์ ส่งผลให้สัมพันธภาพของคนที่เคยอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขแม้แตกต่างทางความเชื่อทางศาสนา ถูกแทรกแซงด้วยความไม่ไว้วางใจ บรรยากาศทำนองมิได้เกิดขึ้นเฉพาะ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เริ่มแพร่ขยายไปในพื้นที่อื่นๆ โดยเฉพาะหลายจังหวัดของภาคใต้

    ด้วยความกังวลปัญหาระหว่างศาสนาที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบ องค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ตรัง ภายใต้การนำของ กิจ หลีกภัย นายก อบจ.จึงหาแนวทางใช้หลักธรรมของศาสนาเพื่อยึดเหนี่ยวจิตใจศาสนิกชนให้กลับมายึดมั่นการประพฤติ ปฏิบัติ ตามหลักศาสนา และดำรงตนอยู่ร่วมกันเพื่อร่วมสังคมอย่างสันติ โดยจัดทำโครงการส่งเสริมสนับสนุนกิจกรรมทางศาสนา และสนับสนุนการสร้างศาสนาสถาน 2 แห่ง เพื่อชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิม โดยก่อสร้าง "พุทธมณฑล และมัสยิดกลาง" ประจําจังหวัดตรังขึ้น

    "สภาพสังคมที่ประชาชนต้องดิ้นรนเอาตัวรอดส่งผลให้เหินห่างจากศาสนามากขึ้น นำมาซึ่งปัญหาสังคมมากมาย ถึงเวลาแล้วที่จะต้องดึงประชาชนให้หันเข้าหาศาสนาและศีลธรรม จึงเกิดแนวคิดสร้างศาสนสถานขึ้นเพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจ คือ พุทธมณฑลจังหวัดตรัง และมัสยิดกลางประจำจังหวัดตรัง"

    สำหรับพุทธมณฑลนั้นจะจําลองแบบจาก "พุทธมณฑลพุทธานุสรณีย์สถานของชาวไทย" หรือ "พุทธมณฑล" จ.นครปฐม โดยจะก่อสร้างที่ ต.บ้านควน อ.เมือง พื้นที่ประมาณ 25 ไร่ ใช้งบประมาณก่อสร้างเบื้องต้น 8 ล้านบาท ภายในมีอาคารอเนกประสงค์ อาคารสํานักงาน สุขารวม ลานอเนกประสงค์ อาคารพัสดุ พื้นที่จัดภูมิทัศน์ สนามสวนพักผ่อนหย่อนใจ สระนํ้า ซึ่งมีสัญลักษณ์ทางพระพุทธศาสนาเป็นศูนย์กลาง ทั้งพระพุทธรูป เสาเสมาธรรมจักร หอนาฬิกาและวงล้อธรรมจักร จะเริ่มก่อสร้างในปี 2549

    ส่วนมัสยิดกลางประจําจังหวัดตรังจะดําเนินการในปีนี้ โดยใช้งบประมาณผูกพัน ปี 2548 จํานวน 5 ล้านบาท และงบประมาณปี 2549 จํานวน 10 ล้านบาท ก่อสร้างบริเวณหมู่ที่ 1 ต.ทุ่งกระบือ อ.ย่านตาขาว เพื่อเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจของชาวไทยมุสลิม ซึ่งนายกกิจยืนยันว่าจะสร้างให้สวยนงามไม่แพ้มะสยิดกลางในจังหวัดอื่นทีเดียว

    "ถือเป็นโชคดีของจังหวัดตรังที่ไม่เกิดเหตุร้ายรุนแรงเหมือน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนั้น จึงเป็นความจําเป็นที่จะต้องหาสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับประชาชนทั้งชาวไทยมุสลิมและไทยพุทธ การสร้างศาสนสถานจึงเป็นศูนย์รวมจิตใจให้ประชาชนทุกคนกระทําแต่ความดี อยู่ร่วมกันกับเพื่อร่วมสังคมอย่างสงบสุข ไม่สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น"

    ทั้งพุทธมณฑลและมัสยิดกลาง จังหวัดตรัง เมื่อสร้างแล้วเสร็จนอกจากสนองประโยชน์ทางด้านศาสนาแล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดตรังอีกแห่ง ซึ่งนักท่องเที่ยวมีโอกาสเข้าชม สักการะและร่วมสะสมบุญบารมีอีกทางหนึ่งด้วย

    ที่มา http://www.matichon.co.th/matichon/
     

แชร์หน้านี้

Loading...