พบพระธุดงค์ละสังขารในถ้ำกว่า 2 ปี ร่างไม่เน่า

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย สติจงมา, 29 มิถุนายน 2017.

  1. สติจงมา

    สติจงมา สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2017
    โพสต์:
    47
    กระทู้เรื่องเด่น:
    20
    ค่าพลัง:
    +191
    tnews_1471054125_6739.jpg

    พบพระธุดงค์ละสังขารในถ้ำกว่า ๒ ปี ร่างไม่เน่าเปื่อย
    สืบพบเป็นศิษย์หลวงปู่ทิม วัดพระขาว​

    เหตุพระธุดงค์ละสังขารนานกว่า ๒ ปี ร่างกายยังสมบูรณ์ไม่เน่าเปื่อย พบในถ้ำลึกอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน ได้รับการเปิดเผยขึ้นใน ปี ๒๕๕๔ ร.ต.อ.ชนะ โกรธา ร้อยเวรสอบสวน สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น รับแจ้งเหตุพบศพพระมรณภาพในถ้ำเขาสามยอด (ผานกเค้า) เขตอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน หมู่ ๑๑ ต.นาหนองทุ่ม จึงพร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยเต็กก่า จีแชเกาะ และหน่วยกู้ภัยเทวาภูผาม่าน เดินทางไปชันสูตรศพ

    ที่เกิดเหตุอยู่ในป่าลึกเจ้าหน้าที่ต้องเดินด้วยเท้า ลัดเลาะไปตามป่าเขา บางช่วงต้องปีนป่ายข้ามหุบเหว การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก รวมระยะทางไปกลับกว่า ๑๐ กม. ใช้เวลานานกว่า ๘ ชั่วโมงจึงสามารถนำศพออกจากถ้ำได้

    ng00.jpg

    (สังขารพระธุดงค์ ที่พบจากถ้ำ มรณภาพนานกว่าสองปี)
    ในที่เกิดเหตุพบศพพระภิกษุนอนขดตัวภายในถ้ำที่คับแคบ สภาพศพสวมใส่สบงจีวรอย่างเรียบร้อย เนื้อหนังแห้ง รูปร่างยังสมบูรณ์ ไม่เน่าเปื่อยเหมือนซากศพทั่วไป อยู่ในท่าเอนกึ่งนั่งกึ่งนอน ลักษณะเหมือนนั่งสมาธิก่อนล้มสิ้นลมหายใจ ค้นในตัวไม่พบหลักฐานแสดงชื่อ-นามสกุล ที่เกิดเหตุมีบาตรพระ กลด และเครื่องใช้จำเป็นของพระสงฆ์ คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วหลายเดือน

    สอบถามนายไพบูลย์ ยอดมา อายุ ๒๘ ปี ชาวบ้านที่พบศพทราบว่า ได้เดินลัดเลาะหาของป่าเพื่อดำรงชีพตั้งแต่เช้าวานนี้ จนตกเย็นขณะไต่หุบเขาเพื่อออกจากป่ากลับเข้าหมู่บ้าน จึงมาพบศพพระดังกล่าวมรณภาพอยู่ภายในถ้ำ จึงแจ้งให้นายบุญตุ้ม หันเผือก ผู้ใหญ่บ้านทราบ

    ส่วนชาวบ้านที่อยู่ละแวกใกล้เคียงให้การว่า พระรูปดังกล่าวได้ธุดงค์มาปักกลดจำศีลภาวนาในป่าอุทยานแห่งนี้นานกว่า ๖ ปีแล้ว ช่วง ๒ ปีหลังได้หายตัวเข้าไปในป่าลึกโดยได้เขียนจดหมายทิ้งไว้กับชาวบ้าน มีข้อความว่า

    “วันใดฉันไม่อยู่ โปรดรู้ ฉันไปแล้ว ใครถามให้ตอบตามแนว

    ว่าไปแล้วก็แล้วกัน อย่าเสียเวลาตามหา เพียงรู้ว่าเช่นนั้น อย่ากังวลไม่สำคัญ

    ความจริงนั้น ฉันไม่ได้ไป-ไม่ได้มา”

    เป็นปริศนาธรรมที่ชาวบ้านเก็บเอาไว้นานกว่า ๒ ปี พร้อมหมายเลขโทรศัพท์ของญาติพระ เจ้าหน้าที่ติดต่อไปทราบว่า พระที่มรณภาพชื่อพระทวีศักดิ์ จิตรพี อายุ ๖๗ ปี เดิมเป็นชาว จ.พระนครศรีอยุธยา เคยทำงานเป็นวิศวกรเครื่องกลอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกานานกว่า ๒๐ ปี หลังจากกลับมาอยู่เมืองไทย เกิดเบื่อหน่ายทางโลกจึงออกบวช ธุดงค์ไปตามป่าเขาเพื่อแสวงหาทางหลุดพ้น

    ต่อมา น.ส.สุวิทย์ จิตรพี อายุ ๘๐ ปี และนายบุญชัย จิตรพี อายุ ๖๐ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๑๓๙ ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กทม. พี่สาวและน้องชายพระทวีศักดิ์ฯ ได้เดินทางมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อขอรับศพไปบำเพ็ญกุศล โดยเปิดเผยว่า พระทวีศักดิ์ หรือ "หลวงหน่อย" อดีตเป็นวิศวกรเครื่องจักรทำงานอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกานานกว่า ๒๐ ปี หลังจากเกษียณกลับมาอยู่เมืองไทย ได้อุปสมบทเมื่อปี พ.ศ.๒๕๓๖ ที่วัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีหลวงปู่ทิม พระเกจิชื่อดังเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้ฉายาว่า "เขมธมฺโม"

    จากนั้นได้ออกธุดงค์ไปตามป่าเข้าลำเนาไพรเพื่อแสวงหาทางหลุดพ้น ล่าสุดทราบข่าวว่ามาปักกลดในป่าผานกเค้า อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน แต่ขาดการติดต่อกันมานานหลายปี จนกระทั้งทราบข่าวมรณภาพ จึงเดินทางมาขอรับศพเพื่อนำไปบำเพ็ญกุศล ซึ่งทางหน่วยกู้ภัยเต็กก่า จีแชเกาะ ได้จัดรถนำสังขารพระทวีศักดิ์ เขมธมฺโม ไปส่งที่วัดลาดปลาค้าว ย่านรามอินทรา กทม. ซึ่งเป็นสถานที่ที่ญาติได้จัดเตรียมเอาไว้ ส่วนเงินบริจาคที่ชาวบ้านได้มีจิตศรัทธาทำบุญกับพระทวีศักดิ์ฯ ทางญาติได้มอบให้กับพุทธสมาคมฯ จีแชเกาะ เพื่อนำไปช่วยเหลือด้านสาธารณกุศลต่อไป

    photo-3.jpg
    ที่มา http://www.tnews.co.th/contents/199766
     

แชร์หน้านี้

Loading...