พบภาพวาดสีฝุ่นเรื่องราว “พระเวสสันดรชาดก” อายุกว่า 100 ปี ถูกเก็บในพิพิธภัณฑ์วัดลี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 24 มิถุนายน 2016.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่พิพิธภัณฑ์เวียงผยาว หรือวัดลี เก็บรักษาภาพเขียนโบราณที่เขียน หรือวาดด้วยสีฝุ่น อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี ไว้จำนวนมากกว่า 20 ภาพ เป็นภาพที่หาชมได้ยาก จึงทำให้ผู้ที่พบเห็นประทับใจ และบอกต่อกันจนมีคนเดินทางจากหลายพื้นที่เพื่อมาชมภาพวาดดังกล่าว ณ พิพิธภัณฑ์เวียงพยาว ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา

    พระครูอนุรักษ์บุรานันท์ เจ้าอาวาสวัดลี รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ภาพวาดดังกล่าวเป็นภาพโบราณที่คนเคยออกไปเที่ยวตามวัดในจังหวัดพะเยา พบว่าเป็นภาพที่มีคุณค่าทางศิลปะและสำคัญด้านประวัติศาสตร์ในพระพุทธศาสนา เพราะเป็นภาพเกี่ยวกับมหาเวสสันดรชาดก ตำนานของพระพุทธเจ้า ภาพวิถีชีวิต เป็นต้น ทางพระสงฆ์ที่วัดที่ไปเยี่ยมได้มอบให้ ตนจึงนำมาเก็บรักษาไว้ จนเมื่อกรมศิลปากรและหอจดหมายเหตุแห่งชาติ และวัฒนธรรมจังหวัด เข้ามาเยี่ยมชมพร้อมกับนำภาพบางภาพไปอาบน้ำยา เพื่อเก็บรักษาให้ยาวนานขึ้น แต่ก็มีภาพอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้อาบน้ำยา ซึ่งได้จัดแสดงไว้ในพิพิธภัณฑ์เวียงพยาวแห่งนี้

    รองเจ้าคณะจังหวัดพะเยา กล่าวต่อว่า ภาพวาดด้วยสีฝุ่นโบราณเหล่านี้มีอายุไม่น้อยกว่า 100 ปี ทั้งวาดด้วยสีฝุ่นและเขียนด้วยลายเส้น ตนนำมาเก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์เวียงพยาว เพื่อให้นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไปได้มาชม ศึกษาค้นคว้าทางพระพุทธศาสนาที่เกี่ยวกับตำนานพระเวสสันดรชาดก ซึ่งบางภาพจัดให้ชมฟรีภายในพิพิธภัณฑ์ สำหรับภาพเขียนโบราณเหล่านี้มีหลายขนาดยาวตั้งแต่ 1-5 เมตร กว้าง 1-1.5 เมตร

    ข่าวจาก ข่าวสด
     

แชร์หน้านี้

Loading...