พระดินเผาเบญจภาคี ๘๔๐๐๐ องค์บรรจุพระเจดีย์พุทธเมตตาฯวัดป่าหนองไคร้ ยโสธร

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย มุ่งเต็มใจ, 11 มกราคม 2012.

  1. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]

    เชิญร่วมสร้างพระดินเผากลุ่มเบญจภาคีประมาณไม่น้อยกว่า ๘๔,๐๐๐ องค์ เป็นรัตนตรัยบูชา ถวายในพระพุทธศาสนา บรรจุ ณ พระเจดีย์พุทธเมตตา (ผั่น ปาเรสโก) วัดป่าหนองไคร้ จังหวัดยโสธร(

    [​IMG]
    - เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑
    - เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช ประเทศศรีลังกา ที่จะได้รับในอนาคต
    - พระอัฐิธาตุตลอดจนอัฎฐบริขารของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก” และพระอัฐิธาตุครูบาอาจารย์
    - พระพุทธรูปหินสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และรูปปั้นหุ่นครูบาอาจารย์
    - เพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในวโรกาสที่พระองค์ทรงฉลองศิริราชสมบัติครบ ๖ รอบ และทรงเจริญพรรษาครบ ๘๐ พรรษา ฯ)


    [​IMG]

    อีกประมาณ(ในกลุ่มดินเผาเบญจภาคีหรืออาจเป็นพระผงพุทธเมตตา แล้วแต่ธรรมะจัดสรร) ๑๐,๐๐๐ องค์ แจกในโครงการสร้างพระเจดีย์พุทธเมตตาฯ

    [​IMG]
    เมื่อประมาณต้นหรือกลางปี๒๕๕๓ ผมได้รับเมตตามอบหมายงานจากพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโน (ท่านเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ผั่น ปาเรสโก )

    [​IMG]
    อนุญาตให้สร้างพระดินเผา๘๔,๐๐๐องค์บรรจุพระเจดีย์พุทธเมตตา (ผั่น ปาเรสโก) จึงรับอาสาดำเนินโครงการนั้น โดยจัดทำมาเรื่อยๆ บอกกล่าวในหมู่บุคคลใกล้ชิด จึงขอเชิญร่วมบุญหรืออนุโมทนาบุญกุศลบารมีสัมพันธ์ในครั้งนี้โดยทั่วกันครับ



    วัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง

    ๑ เพื่อสร้างรูปแทนองค์พระพุทธเจ้าเพื่อเป็นรัตนตรัยบูชา พุทธานุสสติ พุทธเจดีย์ ที่ระลึกและบรรจุไว้ในพระเจดีย์พุทธเมตตามหามงคล (ผั่น ปาเรสโก) ณ วัดป่าหนองไคร้ อ เมือง จ ยโสธรจำนวนประมาณไม่ต่ำกว่า ๘๔,๐๐๐ องค์

    ๒ เป็นพระพุทธานุสสติ พุทธเจดีย์ เครื่องระลึกถึงคุณพระศรีรัตนตรัย สร้างบุญกุศลบารมีสัมพันธ์ในพระพุทธศาสนา และเป็นส่วนเกื้อกูลการทาน ศีล ภาวนา สัมมาปฏิบัติ ธรรมกรรมฐานพัฒนา กาย วาจา ใจ แก่ศรัทธาสาธุชน พุทธบริษัท สรรพชีวิต

    ๓ สนองงานพระเดชพระคุณพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโน กระทำกตัญญูกตเวทิตา ต่อการเปิดกุศลมงคลโอกาส ให้หมู่คณะได้สร้างบุญกุศลสัมภาระบารมี เพื่อประโยชน์ในพระพุทธศาสนา และมงคลจักรวาล ฯ

    ๔ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวที่ระลึกในบุญกุศลบารมีสัมพันธ์ เจริญ อายุ วรรณะ สัปปายะ พละกำลัง ให้แก่พระพุทธศาสนา พระพุทธเจดีย์ เหล่าเทพไท้เทวดาอารักษ์ คณะผู้ดำเนินงานจัดสร้าง และ ผู้ร่วมบุญกุศลทุกๆท่าน

    ๕ เพื่อให้เหล่าคณะผู้ร่วมบุญกุศล พ้นทุกข์ พ้นโศก พ้นโรค พ้นภัย พ้นเคราะห์เสนียดจัญไร สิ่งอัปมงคล ภยันตราย อุปฆาตกรรมทั้งหลายทั้งปวง กลับเจริญยิ่งขึ้นไปทั้งทางโลกและทางบุญกุศลบารมีธรรม ศุภกุศลวิบาก สิทธิอำนาจโชคลาภ มนตรีบริวาร ญาณ เดช พละธรรมอันเป็นไปในส่วนสัมมาทิฐิ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และคุณพระศรีรัตนตรัยทั้งหลาย เจริญยิ่งขึ้นไปด้วยสรรพกุศลธรรม เจริญยิ่งขึ้นไปด้วยพระพุทธการกธรรม ตลอดสรรพสัตว์และอนันตจักรวาล อนันตกาล โดยดีงามด้วยญาณรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยิ่งๆขึ้นไป

    ๖ เพื่อให้ในส่วนของผู้ปรารถนาพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ วรสัมมาสัมพุทธภูมิ ได้รู้ เมื่อรู้แล้ว ได้ช่วยให้ผู้อื่นได้รู้ด้วย ได้พ้นทุกข์ เมื่อพ้นทุกข์แล้ว ได้ช่วยให้ผู้อื่นได้พ้นทุกข์ด้วย ได้ข้ามโอฆะ เมื่อข้ามโอฆะแล้ว ได้ช่วยให้ผู้อื่นได้ข้ามโอฆะด้วย โดยดีงามด้วยญาณรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยิ่งๆขึ้นไป

    ๗ เพื่อกิจกรรมสัมพันธ์ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาที่ดีงาม


    การดำเนินการสร้าง



    พระดินเผา ตระกูลเบญจภาคี จำนวน ๘๔,๐๐๐ องค์ เพื่อบรรจุในพระเจดีย์ฯ


    [​IMG]
    พระดินเผา ตระกูลเบญจภาคีหรือพระผงองค์พระพุทธเมตตา แล้วแต่ธรรมะจัดสรร จำนวน ๑๐,๐๐๐ องค์ เพื่อแจกศรัทธาสาธุชนตามวรดำริของพ่อแม่ครูบาอาจารย์หลวงปู่ประสาร สุมโน ตามโครงการของพระเจดีย์ฯ เช่นงานวันสมโภชน์ฉลองเจดีย์ ฯลฯ





    โดยกำหนดจะมีการขอเมตตาจากคณะสงฆ์ พระสงฆ์ พ่อแม่ครูบาอาจารย์และเกจิอาจารย์ต่างๆ ให้ท่านเมตตา อธิษฐานจิต อาราธนา พุทธบารมี ธรรมบารมี สังฆบารมี หรือฉลองสมโภชน์ เพื่อยังประโยชน์ให้สำเร็จเป็นไปดังไม่น้อยกว่าเจตนาวัตถุประสงค์ไว้ข้างต้นโดยดีงามด้วยญาณรู้ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ฯ

    โดยจะมีการ ถวายไว้ในพระพุทธศาสนา ณ วัดป่าหนองไคร้ อ เมือง จ ยโสธร ในเวลาที่สมควร


    การร่วมบุญ

    บัญชีธนาคารกรุงไทย
    ประเภทออมทรัพย์
    สาขาย่อยทีโอทีสำนักงานใหญ่ถนนแจ้งวัฒนะ
    ชื่อบัญชีนายกุศลมงคล สุวรรณกูฏ
    บัญชีเลขที่ 066-0-05975-4


    ผมขออนุญาตเปลี่ยนบัญชีนี้สำหรับโครงการบรรจุพระพุทธรูปไม่ต่ำกว่า8หมี่น4พันองค์ ในเจดีย์วัดป่าหนองไคร้นะครับ เนื่องจากโครงการนี้ได้สร้างพระพุทธรูปเสร็จสิ้นสมบูรณ์เกินควรเกินคาดเรียบร้อยแล้วครับ พุทโธ ธัมดม สังโฆ
    โดยขออนุญาตเปลี่ยนบัญชีนี้เป็นบัญชีสำหรับโครงการสร้างพระพุทธรูปไม่ต่ำกว่า8หมี่น4พันองค์บรรจุมณฑปวัดถ้ำผาจมหลวงพ่อวิชัยเขมิโยต่อไปครับ
    ผิดพลาดพลั้งไปขออภัยขมาด้วยครับ


    มาร่วมอนุโมทนาเพิ่มบุญกับกระผมก็ยินดีมากแล้วครับ

    บุญรักษาครับทุกท่าน
    มุ่งเต็มใจ

    สอบถามรายละเอียดหรือแจ้งข่าวการบริจาคได้ที่เบอร์โทรศัพท์นี้ครับ

    089-300-6902

    กระผมจะแจ้งความคืบหน้าในกระทู้นี้ กระทั่งได้ถวายพระดินเผาทั้งหมด กับ หลวงปู่ประสาร วัดป่าหนองไคร้ จังหวัดยโสธร ครับ


    อนุโมทนาสาธุทุกบุญกุศลบารมีสัมปันโนโดยดีงามครับ

    ผิดพลั้งไปขออภัยขมาด้วยครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 3 เมษายน 2013
  2. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]
    พระเจดีย์พุทธเมตตามหามงคล (ผั่น ปาเรสโก) 25ก.ย.54


    พระเจดีย์พุทธเมตตามหามงคล วัดหนองไคร้


    เจดีย์พุทธเมตตามหามงคล ( ผั่น ปาเรสโก )

    ณ วัดหนองใคร้ ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร
    ออกแบบเจดีย์โดย อาจารย์ไขศรี ตันศิริ
    พระครูสุมนสารคุณ ( หลวงปู่ประสาร สุมโน ) พร้อมศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก และกัลยาณมิตรทั้งหลาย ต่างมีจิตหวนรำลึกถึงปฏิปทาจริยาสัมมาปฏิบัติของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก ซึ่งเป็นศิษย์สายพระกรรมฐานที่สำคัญยิ่งรูปหนึ่งของหลวงปู่มั่น ภูริทฺตโต จึงมีเจตนารมณ์ร่วมกันหาทุนจัดสร้าง “เจดีย์พุทธเมตตามหามงคล (ผั่น ปาเรสโก)” เพื่อเป็นการรำลึกถึงท่านผู้เป็นพุทธสาวกที่สำคัญ ด้วยงบประมาณ ๒๐ ล้านบาทในเบื้องต้น
    · เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑
    · เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช ประเทศศรีลังกา ที่จะได้รับในอนาคต
    · พระอัฐิธาตุตลอดจนอัฎฐบริขารของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก” และพระอัฐิธาตุครูบาอาจารย์
    · พระพุทธรูปหินสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และรูปปั้นหุ่นครูบาอาจารย์
    · เพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในวโรกาสที่พระองค์ทรงฉลองศิริราชสมบัติครบ ๖ รอบ และทรงเจริญพรรษาครบ ๘๐ พรรษา
    · เพื่อเป็นอามิสบูชา ปฏิบัติบูชา และเป็นอนุสรณ์สถาน แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อท่านซึ่งเป็นผู้ทรงธรรม ทรงวินัย และมั่นคงในหลักพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสมอมาจนตลอดชีวิต
    · เพื่อเป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรมะภาวนา ตามแนวทางหลักพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
    “เจดีย์พุทธเมตตามหามงคล (ผั่น ปาเรสโก)” วางศิลาฤกษ์เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 30 มีนาคม 2551 ประธานประกอบพิธีฝ่ายสงฆ์โดย หลวงปู่มา ญาณวโร วัดสันติวิเวก ประธานประกอบพิธีฝ่ายฆราวาสโดย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.ปราชญ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ และประธานจัดงาน โดย พระครูสุมนสารคุณ ( หลวงปู่ประสาร สุมโน) ศิษยานุศิษย์ แขกผู้มีเกียรติ อาทิ พระครูบาอาจารย์ คณะนายแพทย์สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยโสธร คณะสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ คณะโรงพยาบาลยโสธร คณะโรงพยาบาลค่ายสรรพสิทธิประสงค์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ ผู้จัดโรงทานและพุทธศาสนิกชนนับหมื่น ร่วมในพิธี
    ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญถวายเป็นวิหารทานสามารถโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขายโสธร ชื่อบัญชี กองทุนสร้างเจดีย์พุทธเมตตามหามงคล (ผั่น ปาเรสโก) เลขที่ ๓๑๕-๐-๒๘๑๓๕-๐
    สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
    วัดหนองใคร้ ๐๔๕-๗๓๗-๓๖๗
    พระอ่อน จิรพงษ์ จิรสุโภ ๐๘๑-๐๔๙-๐๔๒๓, ๐๘๑-๒๘๒-๑๕๐๔
    พระมหาธีรนาถ อคฺคธีโร ๐๘๑-๘๗๖-๔๕๘๘

    http://www.buddhametta.org/index.php?lay=show&ac=article&Id=538769572&Ntype=1
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มกราคม 2012
  3. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]

    ประวัติและปฏิปทา
    หลวงปู่ผั่น ปาเรสโก

    วัดป่าหนองไคร้
    ต.หนองหิน อ.เมือง จ.ยโสธร


    “พระอริยเจ้าผู้มีปฏิปทาประดุจม้าศึก”

    พระเดชพระคุณหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก พระอริยเจ้าผู้มีวิถีชีวิตและปฏิปทาที่ไม่หยุดนิ่งในความเพียรที่จะเสาะแสวงหาที่สงัดวิเวกเปล่าเปลี่ยว อดีตชาติท่านเคยเกิดเป็นคนประเทศฟิลิปปินส์

    ท่านเป็นศิษย์ ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ที่สำคัญรูปหนึ่ง เริ่มแรกท่านศึกษาธรรมกับ พระอาจารย์สิงห์ ขนฺตฺยาคโม พระอาจารย์มหาปิ่น ปญฺญาพโล และพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านมีอุบายในการปฏิบัติที่แปลกแต่อุบายนั้นให้ผลในทางบวกเสมอ และมีวิถียาวไกลสามารถบอกวันตายล่วงหน้าได้ถึง ๒ ปี

    ท่านชอบธุดงค์และท่องเที่ยวอยู่ตามถ้ำเป็นส่วนมาก ถ้ำทั่วทุกภาคในประเทศไทยไม่ว่าใกล้หรือไกลท่านได้เข้าไปอาศัยภาวนามาแล้วแทบทั้งนั้นตามบันทึก การเดินทางธุดงค์ของท่านนับได้กว่า ๗๒ ถ้ำ ถ้ำที่ท่านสร้างและอยู่จำพรรษาคือ ถ้ำเอราวัณ อำเภอนากลาง จังหวัดอุดรธานี และถ้ำพระสบาย อำเภอแม่ทะ จังหวัดลำปาง

    ท่านได้รับการยกย่องจาก พระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ ว่า “เป็นพระกรรมฐานม้า” หมายความว่า เหมือนม้าศึกตัวปราดเปรียวฝีเท้าเร็วในเชิงรุกและรับ ท่านมีนิสัยต้องเที่ยวไปเหมือนม้า คือต้องเดินท่องเที่ยวรอนแรมปีนป่ายป่าเขาอาศัยอยู่ตามท้องถ้ำ อาศัยปัญญาเป็นอาวุธในการรุกรบกับกิเลส
     
  4. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]
    ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต 

    [​IMG]
    พระอาจารย์สิงห์ ขนฺตฺยาคโม 
     
    [​IMG]
    พระอาจารย์มหาปิ่น ปญฺญาพโล

    ท่านเกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ ๓๐ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๔๕๑ ตรงกับวันขึ้น ๒ ค่ำ เดือน ๙ ปีวอก เวลาใกล้รุ่ง ณ บ้านหนองหิน หมู่ที่ ๑ ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร เป็นบุตรของขุนเสลวาปี (ศรีคัทธมาส ลูกคำ) และนางหา ลูกคำ มีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกันรวม ๑๑ คน เป็นชาย ๕ คน และหญิง ๖ คน

    ปีพุทธศักราช ๒๔๖๙ หลังฤดูกาลออกพรรษา เดือนพฤศจิกายน วันขึ้น ๑๕ ค่ำ มีพระธุดงค์กรรมฐานมาพักใต้ร่มไม้ในป่าช้าบ้านยางเดี่ยว ๔ รูป สามเณร ๕ รูป ตาผ้าขาว ๒ คน มีพระอาจารย์มหาปิ่น ปญฺญาพโล เป็นหัวหน้าคณะ ท่านได้ฟังเทศน์จากพระอาจารย์มหาปิ่น ทำให้เกิดความศรัทธาเลื่อมใสเป็นอย่างมาก ในขณะนั้นท่านอายุได้ ๑๙ ปี รับราชการเป็นครูใหญ่โรงเรียนประชาบาล ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

    ปีพุทธศักราช ๒๔๖๙ อายุ ๒๑ ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุในคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย บวชได้ ๔ เดือนก็ลาสิกขา เข้ารับราชการเป็นนายทหาร

    ปีพุทธศักราช ๒๔๗๑ ได้รับเลื่อนยศเป็นสิบเอก ทุกวันหยุดราชการได้เดินทางไปฟังธรรมจากพระอาจารย์สิงห์ ขนฺตฺยาคโม ที่วัดป่าสาลวัน จากพระอาจารย์มหาปิ่น ปญฺญพโล และพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ที่วัดป่าศรัทธารวม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา จนสามารถรวมจิตเป็นหนึ่ง ยกจิตขึ้นมาพิจารณาอสุภะกรรมฐานเป็นที่น่าเบื่อหน่ายในกายสังขาร จึงตัดสินใจลาออกจากราชการเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ด้วยความเลื่อมใส

    [​IMG]
    พระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ

    [​IMG]
    พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร


    ครั้นต่อมา ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุครั้งที่ ๒ ในคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติกนิกาย เมื่อวันที่ ๑๑ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๔๘๐ อายุได้ ๒๙ ปี ณ พัทธสีมาวัดสุทธจินดา ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี ท่านเจ้าคุณพระธรรมฐิติญาณ (สังข์ทอง นาควโร พันธ์เพ็ง ป.ธ. ๕) เมื่อครั้งดำรงสมณศักดิ์ที่ พระโพธิวงศาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอาจารย์มหาปิ่น ปญฺญาพโล เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระมหาสุทัศน์ สุทสฺสโน เป็นพระอนุสาวนาจารย์

    เมื่อบวชแล้วไปศึกษาธรรมกับพระอาจารย์สิงห์ ขนฺตฺยาคโม และพระอาจารย์อ่อน ญาณสิริ ที่วัดป่าสาลวัน ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

    ปีพุทธศักราช ๒๔๘๑ จำพรรษาที่วัดป่าศรัทธารวม ตำบลหัวทะเล อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา กับพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร จากนั้นท่านธุดงค์ไปจำพรรษาตามถ้ำและป่าเขาในจังหวัดต่างๆ

    ปีพุทธศักราช ๒๔๙๐ อายุ ๓๙ ปี พรรษา ๑๐ จำพรรษากับท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ที่วัดป่าบ้านหนองผือ ตำบลนาใน อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร

    ในวันพระปาฏิโมกข์วันหนึ่ง ท่านนั่งคิดคนเดียวว่าอยากจะลงสวดปาฏิโมกข์ในวันอุโบสถ พอถึงเวลาลงอุโบสถ พระอาจารย์มหาบัว ญาณสมฺปนฺโน กำลังจะขึ้นสวดพระปาฏิโมกข์ ท่านพระอาจารย์มั่นรีบพูดขึ้นว่า

    “เดี๋ยวก่อนท่านมหา (บัว) วันนี้พักก่อน เห็นท่านผั่นอยากสวดปาฏิโมกข์อยู่พอดี ให้ท่านผั่นสวดแทนก็แล้วกัน” ท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต รู้วาระจิตของท่านที่คิดเช่นนั้น ท่านแทบล้มสลบไปต่อหน้า เหงื่อซึมไหลไปทั้งตัว มึนชาไปหมด นี่คือความมหัศจรรย์ในวาระจิตของท่านพระอาจารย์มั่น ถ้าเราคิดดีก็ดีไป แต่ถ้าคิดไม่ดีนี่สิ ย่อมอยู่กับท่านไม่ได้ เพราะท่านรู้หมดทุกอย่าง

    [​IMG]
    พระอาจารย์มหาบัว ญาณสมฺปนฺโน


    ท่านได้ศึกษาวัตรปฏิบัติ และอุบายธรรมในสำนักของท่านพระอาจารย์มั่นเป็นที่เข้าใจสมประสงค์แล้ว เมื่อท่านจะออกไปทำความเพียรเฉพาะตน ท่านได้ตั้งเจตนาของท่านไว้ ๙ ข้อ ดังนี้

    ๑. จะไม่ไปคลุกคลีหมู่คณะอีก นอกเสียจากสามเณรที่ติดตามท่านมาแต่ไหนแต่ไรมา ๒ รูป

    ๒. จะไปเลือกหาสถานที่ ที่เห็นว่าเหมาะพอสะดวกในการทำความเพียรได้แล้ว จะอยู่เป็นที่ ไม่เที่ยวเตร็ดเตร่

    ๓. จะพยายามใช้สติปัฏฐานให้มาก พิจารณากายคตาสติแต่อย่างเดียว ให้เป็น เอกายโน มคฺโค วิสุทฺธิยา

    ๔. การเทศนาแก่สานุศิษย์ และพุทธบริษัทภายนอกจะให้มีน้อยที่สุด

    ๕. คุณวิเศษจะไม่เกิดขึ้นในจิตโดยเร็วพลัน ทันความประสงค์ของตนสักปานใดก็ตาม จะถือเอาความสงบสงัด วิเวกกาย วิเวกวาจาเป็นหลัก

    ๖. เท่าที่ศึกษาอบรมกับท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต พอควรแก่การอบรม ย่อมเป็นแนวทางจะฝึกตนดำเนินตนไปข้างหน้าได้แล้ว ไม่ต้องได้ยินได้ฟังอีก ก็พอจะเป็นไปบ้างแล้ว เว้นเสียแต่จะเกิดวิจิกิจฉาลังเลขึ้นภายหลังอีก จึงจะไปศึกษากราบเรียนท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต

    ๗. จะเที่ยวเลือกหาสถานที่ทำความเพียร ที่ไม่ห่างไกลจากท่านพระอาจารย์มั่นจนเกินไป สถานที่ที่ได้เลือกคือ บ้านหนองมะโฮง ตำบลไร่ อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร ระยะทางห่างจากวัดป่าบ้านหนองผือ (วัดป่าภูริทัตตถิราวาส) ประมาณ ๔-๕ กิโลเมตรเท่านั้น และจำพรรษาที่นี่ ๑ พรรษา

    ๘. ข้อวัตรปฏิบัติต่างๆ ซึ่งศึกษาอบรมมาจะพยายามทำให้เป็นเนืองนิจ สม่ำเสมอ ไม่ให้ลุ่มๆ ดอนๆ ให้คงเส้นคงวา เป็นบรรทัดฐานตั้งอยู่ ถึงแม้จะเสื่อมถอยไปโดยอนุโลมสานุศิษย์หรือญาติโยม และกิเลสของตน เหล่านี้ให้มีน้อยครั้งที่สุด

    ๙. ถ้าเห็นสำนักใดหรือหมู่คณะใดประพฤติเลวทรามกว่าตน เจตนาจะไม่เพ่งโทษสำนักใดหรือใครเป็นอันขาด

    ปีพุทธศักราช ๒๔๙๓ กำนันโทน ลูกคำ ซึ่งเป็นพี่ชาย ได้นิมนต์ท่านให้กลับมาโปรดคณะศรัทธาญาติโยมในถิ่นเกิด ท่านพักภาวนาที่เสนาสนะป่าแห่งหนึ่ง

    ในปีพุทธศักราช ๒๔๙๙ ขณะที่ท่านพักจำพรรษา มีแสงสว่างสุกใสพวยพุ่งขึ้นมาจากทางด้านทิศตะวันตก เป็นอย่างนี้ตลอดพรรษา ด้วยบุพพนิมิตแห่งเทพบันดาลแนะนำสถานที่อันเป็นมหามงคล ท่านจึงได้สร้าง “วัดป่าหนองไคร้” ขึ้น ณ บ้านหนองทองหลาง ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร

    [​IMG]
    ท่านพ่อลี ธมฺมธโร

    [​IMG]
    สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (พิมพ์ ธมฺมธโร)


    ปีพุทธศักราช ๒๕๐๑ ท่านได้สร้างพระพุทธรูปใหญ่ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง ๔ เมตร สูง ๕ เมตร (วัดจากฐาน ๗ เมตร) เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังได้กราบไหว้ อีกทั้งเพื่อเป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่ได้รับจาก ท่านพ่อลี ธมฺมธโร กับอัฐิธาตุของท่านพระอาจารย์มั่น ภูริทตฺโต ซึ่งท่านมีอยู่มาก (ท่านรับแต่งตั้งให้เป็นพระผู้มีหน้าที่ลงไปเก็บอัฐิธาตุท่านพระอาจารย์มั่น จึงได้รับส่วนแบ่งมามาก) เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (พิมพ์ ธมฺมธโร) วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน กรุงเทพฯ ได้ประทานนามพระพุทธรูปองค์นี้ว่า “พระพิชิตมาร” โดยได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุไว้ที่พระเศียร และบรรจุอัฐิธาตุของท่านพระอาจารย์มั่นจำนวนหลายร้อยองค์ ประมาณครึ่งแก้วไว้ที่พระนาภี (สะดือ) ในงานคราวนั้นพระอาจารย์สิงห์ ขนฺตฺยาคโม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

    ท่านบรรลุอุดมธรรมขั้นสูงสุดที่วัดป่าหนองหัวเสือ บ้านโต่งโต้น ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร ในเดือนมีนาคม พุทธศักราช ๒๕๓๐ ก่อนมรณภาพเพียง ๕ เดือน โดยท่านมรณภาพเข้าสู่อนุปาทิเสสนิพพาน เมื่อวันที่ ๑๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๓๐ ณ โรงพยาบบาลยโสธร สิริรวมอายุได้ ๗๙ ปี ๑๐ เดือน พรรษา ๔๙





    .............................................................

    คัดลอกมาจาก ::
    หนังสือ...พระธุตังคเจดีย์ เจดีย์แห่งพระอรหันต์
    วัดอโศการาม อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ


    https://picasaweb.google.com/115488176769245241691/255403#5656499996089571426

    แสดงกระทู้ - หลวงปู่ผั่น ปาเรสโก • ลานธรรมจักร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มกราคม 2012
  5. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
  6. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]
    http://www.web-pra.com/Shop/pongprakorng/Show/308169

    [​IMG]

    พระครูสุมนสารคุณ มีนามเดิมว่า ประสาร นามสกุล “เผ่าเพ็ง” ต่อมาเปลี่ยนนามสกุลเป็น “เผ่าพุทธ” และในปัจจุบันคือนามสกุล เผ่าพุทธ (พุทธะ) นั่นเอง เกิดเมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม พุทธศักราช ๒๔๗๓ ตรงกับวันศุกร์ แรม ๑๓ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะเมีย ที่บ้านหนองเป็ด ตำบลหนองหิน อำเภอยโสธร จังหวัดอุบลราชธานี (ในขณะนั้น ต่อมายกระดับขึ้นเป็นจังหวัดยโสธร โดยแยกการปกครองมาจากจังหวัดอุบลราชธานี) จึงถือตามเอกสารทางราชการในปัจจุบันว่า หลวงปู่ประสารเป็นคนบ้านหนองเป็ด ตำบลหนองหิน อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร โยมบิดามีนามว่า นายกลม โยมมารดามีนามว่า นางขาว นามสกุล เผ่าพุทธ (นามสกุลเดิมฝ่ายโยมมารดา “หงส์คำ) มีพี่น้องชายหญิง ๒ คน

    ๑. พระครูสุมนสารคุณ (หลวงพ่อประสาร เผ่าพุทธ)
    ๒. นางเตย น้องสาว ปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ (พ.ศ.๒๕๕๒ ต้นปี)

    ปฐมวัย

    ในวัยเด็กหลวงปู่ประสารนั้นเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดบ้านหนองเป็ดจนจบชั้นประถมปีที่ ๔ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๙ ชีวิตของท่านก็เหมือนเด็กในชนบททั่ว ๆ ไป ต้องช่วยพ่อ-แม่ทำงานในบ้านตามแต่กำลังของเด็กจะช่วยได้ แม้ว่าร่างกายของท่านในยามนั้นจะเจ็บป่วยบ่อยครั้ง เพราะเป็นคนที่มีร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง เนื่องจากน้ำนมของโยมมารดาของท่านไม่มีพอให้ท่านดื่ม แต่การประกอบสัมมาอาชีพท่านเล่าว่าท่านไม่เคยท้อ จนถึงปัจจุบันร่างกายของท่านก็ไม่ค่อยแข็งแรง กระทั่งปี ๒๔๙๒ พระอาจารย์ศรีอารย์ เป็นคนบ้านหนองเป็ดได้ไปจำพรรษาอยู่กับ พระอาจารย์ผั่น วัดนาหัวช้าง หรือ วัดป่าอุดมสมพร ในปัจุบัน ได้มารักษาตัวโรคนิ่วที่จังหวัดอุบลราชธานี แล้วมาเยี่ยมโยมทั้งสองที่บ้านหนองเป็ด โดยพักที่ วัดบ้านหนองค้อ ซึ่งบ้านหนองค้อกับบ้านหนองเป็ดนั้นอยู่ห่างกันคนละฝั่งคลอง

    ในยุคนั้นหลวงปู่ประสารท่านออกจากโรงเรียนแล้วช่วยพ่อ-แม่ทำไร่ทำนา เมื่อเสร็จงานไร่งานนาแล้วว่างงานก็วิ่งเล่นตามประสาเด็กชนบทที่ว่างงาน พระอาจารย์ศรีอารย์เมื่อเห็นหลวงปู่ประสารย่างเล่นตามประสาคนชนบท จึงถามท่านด้วยความเมตตาว่า “มึงอยากบวชบ่” ท่านจึงตอบว่า “ก็อยากบวชอยู่แล้วล่ะขอรับพระอาจารย์” ท่านจึงพูดว่า “ให้บอกพ่อ-แม่เสียก่อน ท่านจะบวชให้” เมื่อนำเรื่องไปปรึกษาครอบครัว พ่อ-แม่บอกว่า “มึงจะบวชได้บ่ พระกรรมฐานฉันข้าวมื้อเดียว” หลวงปู่ประสารในขณะนั้นจึงตอบพ่อ-แม่กลับไปว่า “ฉันก็เป็นคนเหมือนพระท่านนั่นแหละ เมื่อท่านอดได้ฉันก็ต้องทำได้” เมื่อไปบอกขออนุญาตจากทางบ้านแล้วก็ไปพบพระอาจารย์ศรีอารย์ ท่านจึงให้โกนหัวบวชขาว (ประมาณว่าให้ถือศีล ๘ นั่นแหละ ผู้เขียน) ในต้นปี ๒๔๙๒ ที่วัดโนนค้อ ซึ่งขณะนั้นเป็นวัดที่พักของพระสายกรรมฐาน ไม่มีพระอยู่ประจำ พระกรรมฐานผ่านมาพักแล้วก็จากไปเป็นอยู่เช่นนั้น พอบวชได้ไม่กี่วันกลาง ๆ เดือนมกราคมของปีนั้นเดินทางจากจังหวัดยโสธรไปวัดป่าอุดมสมพรของพระอาจารย์ผั่นที่จังหวัดสกลนคร

    บรรพชาอุปสมบท

    จนถึงเดือนพฤษภาคม ๒๔๙๒ ได้บวชเป็นสามเณรที่ วัดสว่าง โดยมี พระธรรมเจดีย์ (จูม พันธุโล) เป็นพระอุปัชฌาย์ให้การบรรพชา เมื่อบวชแล้วก็จำพรรษาอยู่ที่วัดป่าอุดมสมพร ซึ่งในขณะนั้น พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร ท่านเป็นพระหนุ่มยังจาริกธุดงค์อยู่ที่ภาคเหนือแถวจังหวัดลำปาง และจำพรรษาอยู่ที่ถ้ำพระสบาย และในพรรษานั้นข่าวว่าพระอาจารย์มั่นท่านอาพาธ สามเณรประสารในสมัยนั้นก็เดินทางไปเยี่ยมพระอาจารย์มั่น โดยพระอาจารย์ศรีอารย์ได้นำพระ-เณรไปเยี่ยมพระอาจารย์มั่นที่วัดป่าบ้านหนองผือ โดยไปพักที่ศาลา แม้ว่าจะมีพระ-เณรไปไม่ต่ำกว่า ๕-๖๐ รูป แต่ไม่มีเสียงดังหรือเสียงกระแอมไอให้ยินเลย การเดินของพระครูบาอาจารย์ต่าง ๆ นั้นหรือก็อยู่ในอาการสำรวมระวัง แม้จะออกเดินไปที่ใดก็สำรวมระวังอินทรีย์ บริเวณวัดนั้นก็ปัดกวาดสะอาดสะอ้าน จนค่ำพระอาจารย์มั่นก็ออกมาพบศิษย์และเทศนาอบรมพระ-เณรเสร็จ สามเณรประสารในขณะนั้นก็มีโอกาสสดับพระธรรมเทศนาจากพระอาจารย์มั่นเป็นครั้งแรก

    เมื่อจบการเทศน์ฯท่านกลับไปพักที่ศาลา ท่านเล่าว่า พยายามไม่ให้เกิดเสียงดัง แม้แต่การวางกระโถนท่านก็กลัวจะเกิดเสียงดัง ต้องเอามือรองก้นกระโถนแล้วค่อย ๆ วางลง แต่พอตกกลางคืนจิตใจเป็นลิงเป็นค่าง ยังมีความคิดวอกแวก จึงพยายามรักษาใจไว้ให้มั่นคง เพราะกลัวว่าจิตนั้นจะฟุ้งซ่านคิดออกนอกลู่นอกทาง จึงนั่งภาวนาจนจิตแตกเหงื่อไหลโทรมกายท่าน ด้วยอานุภาพหรือบารมีความกลัวในพระอาจารย์มั่น

    เพราะเชื่อกันว่าจิตของพระอาจารย์มั่นนั้นท่านสามารถรู้วาระจิตผู้อื่น และอีกอย่างเพราะอยู่ในรัศมีของท่าน กลัวว่าท่านพระอาจารย์มั่นจะรู้ความคิดที่จิตเกิดวอกแวกเนื่องจากอยู่ในบริเวณของท่าน เพราะบุญบารมีของท่านแก่กล้า จึงไม่ได้หลับไม่ได้นอน เพราะจิตใจไม่ยอมหลับยอมนอน คุมจิตรักษาใจไม่ให้ฟุ้งซ่าน ซึ่งถือว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิตที่ได้บวชมาได้ฟังเทศน์ฟังธรรมขณะนั้น แม้หลวงปู่มั่นจะอาพาธแต่ยังพอเดินได้ออกมารับบิณฑบาตภายในวัด ในขณะนั้นพระอาจารย์มั่นท่านบวชได้ ๖๐ พรรษาพอดี

    จนถึงเดือนพฤศจิกายน ท่านพระอาจารย์มั่นอาพาธหนัก บรรดาลูกศิษย์จึงนำท่านลงมาอยู่ที่วัดโนนโค่ ในขณะนั้น พระอาจารย์กู่ เป็นเจ้าอาวาส เมื่อชาวบ้านได้ข่าวว่าพระอาจารย์มั่นลงมาพักที่วัดโนนโค่ ผู้คนหลั่งไหลมากราบท่านจำนวนมาก แต่ว่าไม่มีเสียงอึกทึก แม้เสียงไอเสียงจาม ในเดือนพฤศจิกายนนั้นเห็นว่าอาการอาพาธของท่านพระอาจารย์มั่นไม่ดีขึ้น จึงเอารถมารับไปที่วัดป่าสุทธาวาสซึ่งยังไม่เจริญ ด้านใต้ของวัดยังเป็นป่ารกทึบอยู่ และได้มรณภาพลงในเดือนพฤศจิกายนนั่นเอง

    หลวงปู่ประสาร สุมโน ผู้มากด้วยเมตตา เย็นกายเย็นใจเป็นปกติ บรรพชาเป็นสามเณรเมื่อปีพ.ศ.๒๔๙๒ ที่วัดป่าสว่าง อำเภอพรรณนานิคม จังหวัดสกลนคร และปีพ.ศ.๒๔๙๔ เข้ารับการอุปสมบทที่วัดโพธิสมภรณ์ จังหวัดอุดรธานี โดยมีท่านเจ้าพระคุณธรรมเจดีย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงปู่อ่อน ญาณสิริ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายานามว่า “สุมโน” โดยหลวงปู่อ่อน ญาณสิริ เมตตาเป็นเจ้าภาพอุปสมบทให้ ในปีพ.ศ.๒๔๙๖ และได้ออกธุดงค์ติดตามหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก ไปทางภาคใต้ร่วมกับกองทัพธรรมหลวงปู่เทสก์ เทสฺรฺงสิ

    เจดีย์พุทธเมตตามหามงคล
    พระครูสุมนสารคุณ (หลวงปู่ประสาร สุมโน) พร้อมศิษยานุศิษย์ของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก และกัลยาณมิตรทั้งหลาย ต่างมีจิตหวนรำลึกถึงปฏิปทาจริยาสัมมาปฏิบัติของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก ซึ่งเป็นศิษย์สายพระกรรมฐานที่สำคัญยิ่งรูปหนึ่งของหลวงปู่มั่น ภูริทฺตโต จึงมีเจตนารมณ์ร่วมกันหาทุนจัดสร้าง “เจดีย์พุทธเมตตามหามงคล (ผั่น ปาเรสโก) ” เพื่อเป็นการรำลึกถึงท่านผู้เป็นพุทธสาวกที่สำคัญ ด้วยงบประมาณ ๒๐ ล้านบาทในเบื้องต้น

    เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช เมื่อวันที่ ๒๒ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๕๑ และอัฐิธาตุตลอดจนอัฎฐบริขารของหลวงปู่ผั่น ปาเรสโก”
    เพื่อเป็นที่ประดิษฐาน “พระบรมสารีริกธาตุ” ที่ได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระสังฆราช ประเทศศรีลังกา ที่จะได้รับในอนาคต
    เพื่อเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช ในวโรกาสที่พระองค์ทรงฉลองศิริราชสมบัติครบ ๖ รอบ และทรงเจริญพรรษาครบ ๘๐ พรรษา
    เพื่อเป็นอามิสบูชา ปฏิบัติบูชา และเป็นอนุสรณ์สถาน แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อท่านซึ่งเป็นผู้ทรงธรรม ทรงวินัย และมั่นคงในหลักพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสมอมาจนตลอดชีวิต
    เพื่อเป็นสถานที่สำหรับปฏิบัติธรรมะภาวนา ตามแนวทางหลักพระธรรมคำสั่งสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ผู้มีจิตศรัทธาจะร่วมทำบุญสามารถโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกรุงไทย สาขายโสธร ชื่อบัญชี กองทุนสร้างเจดีย์พุทธเมตตามหามงคล (ผั่น ปาเรสโก) เลขที่ ๓๑๕-๐-๒๘๑๓๕-๐

    ขอขอบคุณข้อมูลจาก

    BuddhaMetta
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 11 มกราคม 2012
  7. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]
    เบญจภาคี ....

    <hr style="color: rgb(255, 255, 255); background-color: rgb(255, 255, 255);" size="1">ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านครับ ธรรมใดที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ทรงพบแล้ว ขอธรรมนั้น จงสำเร็จแก่ท่านทั้งหลายและสรรพชีวิตโดยดีงามด้วยเถิด สาธุ สาธุ สาธุ

    อิทัง ปุญญะผะลัง ผลบุญกุศลใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาติ ข้าพเจ้าขออุทิศส่วนบุญกุศลนี้ ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ที่เคยล่วงเกินมาแล้ว แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย จงอนุโมทนา ส่วนบุญกุศลนี้ แล้ว ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้า ตั้งแต่บัดนี้ ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน พุทธภูมิ อภิเษกพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณ และได้ช่วยให้ผู้อื่นได้ด้วย

    และขออุทิศส่วนบุญกุศลนี้ ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลาย ที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงอนุโมทนาส่วนบุญกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญบุญกุศล ของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด และขออุทิศส่วนบุญกุศลนี้ ให้แก่ท่านทั้งหลาย ที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี ขอท่านทั้งหลาย จงโมทนาส่วนบุญกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข ไม่ต่ำกว่าข้าพเจ้า จะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด

    หากท่านทั้งหลายยังไม่มีโอกาสได้อนุโมทนาเพียงใด ขอเทพเจ้าทั้งหลายและพระยายมราชจงเป็นสักขีพยานให้แก่ข้าพเจ้าด้วย เจอท่านทั้งหลายเมื่อใด ขอให้ท่านทั้งหลายได้อนุโมทนาส่วนบุญกุศลนี้ด้วยเถิด ผลบุญกุศลบารมีใด ที่ข้าพเจ้า ได้บำเพ็ญแล้ว ตั้งแต่ต้นชาติ จนถึงปัจจุบันชาตินี้ ขอผลบุญกุศลบารมีนี้ จงเป็นสรรพพลวปัจจัย ให้ข้าพเจ้า เจริญในพระพุทธการกธรรม ได้เข้าถึง ซึ่งพระนิพพาน พุทธภูมิ อภิเษกพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณและได้ช่วยให้ผู้อื่นได้ด้วยด้วยเถิด หากแม้นยังไม่ถึงพระนิพพาน พุทธภูมิ อภิเษกพระอนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณเพียงใด ขอคำว่าไม่รู้ ไม่มี ในสิ่งที่ดี จงอย่าได้บังเกิดแก่ข้าพเจ้าเลย ขอผลบุญกุศลทั้งหลาย ที่ข้าพเจ้า ได้กระทำแล้ว จงบังเกิดผล ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้ โดยดีงามด้วยเทอญเถิด

    "พุทโธ โพเธยยัง มุตโต โมเจยยัง ติณโณ ตาเรยยัง"
    "เมื่อรู้แล้ว จักช่วยผู้อื่นรู้ด้วย เมื่อพ้นทุกข์แล้ว จักช่วยผู้อื่นพ้นทุกข์ด้วย เมื่อข้ามโอฆะแล้ว จักช่วยผู้อื่นข้ามโอฆะด้วย"

    "เมื่อได้พุทธภูมิแล้ว จักช่วยให้ผู้อื่นได้พุทธภูมิด้วย"


    พุทโธ ธัมโม สังโฆ อัปมาโณ สิทธมัตถุ ๆ ๆ
    สะอาด สว่าง สงบสมดุลย์ เลิศ ประเสริฐ ปราณีต ละเอียด ยิ่งๆๆขึ้นไปเทอญ สัมปะติจฉามิ ๆ ๆ (i) [​IMG]
    <!-- google_ad_section_end -->
     
  8. a_ps

    a_ps เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2007
    โพสต์:
    360
    ค่าพลัง:
    +2,994
    ข้าพเจ้าตั้งใจเป็นเจ้าภาพร่วมในบุญ
    สร้างพระดินเผาเบญจภาคี ๘๔๐๐๐ องค์บรรจุพระเจดีย์พุทธเมตตาฯ
    ณ วัดป่าหนองไคร้ ยโสธร
    ตามดำริแห่งคณะเจ้าภาพในโครงการ/กิจกรรมนี้ทั้งหมด
    น้อมถวายแด่คณะสงฆ์ด้วยกำลังใจมิมีประมาณ

    บุญความดีทั้งหมดที่ข้าพเจ้าได้สร้างสมไว้ด้วยดีแล้วจะเกิดประโยชน์เกิดความสุขแก่ข้าพเจ้าเพียงใด
    ขอยกขึ้นน้อมถวายบูชาคุณพระรัตนตรัย บิดา มารดา ครูบาอาจารย์ และผู้มีพระคุณทุกพระองค์ทุกท่าน

    อิทังปุญญะผะลัง
    ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายที่เคยล่วงเกินมาแล้ว
    แต่ชาติก่อนก็ดี ชาตินี้ก็ดี ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายจงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงอโหสิกรรมให้แก่ข้าพเจ้าตั้งแต่วันนี้ตราบเท่าเข้าสู่พระนิพพาน
    และข้าพเจ้าทั้งหลายขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่เทพเจ้าทั้งหลายที่ปกปักรักษาข้าพเจ้า และเทพเจ้าทั้งหลายทั่วสากลพิภพ และพระยายมราช
    ขอเทพเจ้าทั้งหลาย และพระยายมราช จงโมทนาส่วนกุศลนี้ ขอจงเป็นสักขีพยาน ในการบำเพ็ญกุศลของข้าพเจ้าในครั้งนี้ด้วยเถิด
    และขออุทิศส่วนกุศลนี้ให้แก่ท่านทั้งหลายที่ล่วงลับไปแล้ว ที่เสวยความสุขอยู่ก็ดี เสวยความทุกข์อยู่ก็ดี เป็นญาติก็ดี มิใช่ญาติก็ดี
    ขอท่านทั้งหลายจงโมทนาส่วนกุศลนี้ พึงได้รับประโยชน์ ความสุข เช่นเดียวกับข้าพเจ้าจะพึงได้รับ ณ กาลบัดเดี๋ยวนี้เถิด
    ผลบุญใดที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้บำเพ็ญแล้ว ณ โอกาสนี้ ขอผลบุญนี้จงเป็นปัจจัยให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้เข้าถึงซึ่งพระนิพพานในชาติปัจจุบัน
    แม้หากข้าพเจ้าจะยังไม่ถึงซึ่งพระนิพพานเพียงใด ขอคำว่า “ไม่” ทั้งหลายจงอย่าปรากฎแก่ข้าพเจ้าจนกว่าจะถึงพระนิพพานด้วยเทอญ

    โมทนาบุญทั้งหมดกับทุกท่านด้วยครับ สาธุ+++ / a_emwork_numboon

    หมายเหตุ โอนเงินร่วมบุญในการนี้เรียบร้อยครับ
     
  9. ao.angsila

    ao.angsila เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 กุมภาพันธ์ 2006
    โพสต์:
    2,332
    ค่าพลัง:
    +26,682
    <TABLE class=MainTb border=0 cellSpacing=0 cellPadding=0><TBODY><TR class=SubIntroR><TD class=BorderA colSpan=3>รายการเสร็จสมบูรณ์</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>โอนจากบัญชี</TD><!--<td width="100">SAVING-01 </td> <td width="150" class="BorderR">THB 85,003.25</td>--><TD class=RightCL colSpan=2>622-2-02684-8</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>ชื่อบัญชีผู้โอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>นาย พีรพงศ์ ชมจินดา </TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>เลขที่บัญชีผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>066-0-05975-4</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>ธนาคารผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>ธ.กรุงไทย - KTB</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>ชื่อบัญชีผู้รับโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>นายกุศลมงคล สุวรรณกู </TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>จำนวนเงิน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>80.00</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>ค่าธรรมเนียม </TD><TD class=RightCL colSpan=2>0.00</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>วันที่ได้รับยอดเงินโอน</TD><TD class=RightCL colSpan=2>12/01/2012 17.30 น.</TD></TR><TR class=SwapR><TD class=LeftCL>วันที่ตัดยอดเงินจากบัญชี</TD><TD class=RightCL colSpan=2>11/01/2012</TD></TR><TR class=SwapBR><TD class=LeftCL>หมายเลขอ้างอิงรายการ</TD><TD class=RightCL colSpan=2>tmbi15545890</TD></TR></TBODY></TABLE>
    ร่วมทำบุญทุกอย่างโมทนาบุญทุกอย่างทุกท่านทุกดวงจิตด้วยครับ
     
  10. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    [​IMG]

    สาธุๆๆ อนุโมทามิครับทุกท่าน

    ขอให้เป็นสรรพพลวปัจจัยให้โครงการบุญกุศลสัมพันธ์นี้สำเร็จโดยดีงามครับ


    การร่วมบุญ

    บัญชีธนาคารกรุงไทย
    ประเภทออมทรัพย์
    สาขาย่อยทีโอทีสำนักงานใหญ่ถนนแจ้งวัฒนะ
    ชื่อบัญชีนายกุศลมงคล สุวรรณกูฏ
    บัญชีเลขที่ 066-0-05975-4



    มาร่วมอนุโมทนาเพิ่มบุญกับกระผมก็ยินดีมากแล้วครับ

    บุญรักษาครับทุกท่าน
    มุ่งเต็มใจ

    สอบถามรายละเอียดหรือแจ้งข่าวการบริจาคได้ที่เบอร์โทรศัพท์นี้ครับ
    089-320-1413
    089-300-6902

    กระผมจะแจ้งความคืบหน้าในกระทู้นี้ กระทั่งได้ถวายพระดินเผาทั้งหมด กับ หลวงปู่ประสาร วัดป่าหนองไคร้ จังหวัดยโสธร ครับ


    อนุโมทนาสาธุทุกบุญกุศลบารมีสัมปันโนโดยดีงามครับ
     
  11. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    สาธุๆๆ ทุกบุญกุศลบารมีครับ

    อานิสงส์การสร้างพระพุทธรูป

    การจัดสร้างพระพุทธรูปหรือสิ่งพิมพ์อันเกี่ยวกับพระธรรมคำสอนเป็นกุศลดังนี้

    1. อกุศลกรรมในอดีตชาติแต่ปางก่อน จะเปลี่ยนจากหนักเป็นเบา จากเบาเป็นสูญ
    2. สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง สรรพภยันตรายสลาย
    3. เจ้ากรรมนายเวรในอดีตชาติแต่ปางก่อน เมื่อได้รับส่วนบุญไปแล้ว ก็จะเลิกเว้นการจองเวร
    4. เหล่ายักษ์ผีรากษส งูพิษ เสือร้าย ไม่อาจเป็นภัย
    5. จิตใจสงบ ปวงภัยไม่เกิด ฝันร้ายไม่มี ราศีผ่องใส สุขภาพแข็งแรง กิจการงานเป็นมงคล
    6. มั่นคงในคุณธรรม ความอุดมสมบูรณ์ปรากฎเกินความคาดฝัน ครอบครัวสุขสันต์ วาสนายั่งยืน
    7. คำกล่าวเป็นสัตย์ ฟ้าดินปราณี ทวยเทพยินดี มิตรสหายปรีดา
    8. คนโง่สิ้นเขลา คนเจ็บหายได้ คนป่วยหายดี ความทุกข์หายเข็ญ สตรีจะได้เกิดเป็นชาย
    9. พ้นจากมวลอกุศล เกิดใหม่บุญเกื้อหนุน มีปัญญาเลิศล้ำ บุญกุศลเรืองรอง
    10. สิ่งที่สร้างจะบังเกิดเป็นกุศลจิตแก่ทุกคนที่ได้พบเห็น เป็นเนื้อนาบุญอย่างอเนกทุกชาติของผู้สร้างที่เกิด จะได้ฟังธรรมจากพระอริยเจ้า ปัญญาในธรรมแก่กล้า สามารถได้อภิญญาหก สำเร็จโพธิญาณ
    การจัดสร้างพระพุทธรูปและสิ่งพิมพ์เป็นกุศลดังกล่าว ฉะนั้น ในงานวันเกิด งานมงคลต่าง ๆ การฉลองยศหรือตำแหน่ง การทำบุญสะเดาะเคราะห์ หรือขอพร การขอขมาลาบาปตลอดจนการอุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นต้น หากได้สละทรัพย์สินเงินทองเพื่อจัดกิจการดังกล่าวด้วย ก็จะเป็นผลานิสงส์สืบต่อไป



     
  12. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    รวบรวมปัจจัยบุญกุศลได้ 2,243บาทครับ เมื่อเสาร์อาทิตย์4-5กพ.ที่ผ่านมาครับ สาธุๆๆอนุโมทามิทุกบุญกุศล ปรารถนาสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมความปรารถนา ขอให้โครงการนี้สำเร็จเรียบร้อยโดยดีงามครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 6 กุมภาพันธ์ 2012
  13. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    สาธุๆๆอนุโมทามิทุกบุญกุศล ปรารถนาสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมความปรารถนาโดยดีงามครับ
     
  14. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    สาธุๆๆอนุโมทามิทุกบุญกุศล ปรารถนาสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมความปรารถนา ขอให้โครงการนี้สำเร็จเรียบร้อยโดยดีงามครับ
     
  15. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    สาธุๆๆอนุโมทามิทุกบุญกุศล ปรารถนาสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมความปรารถนา ขอให้โครงการนี้สำเร็จเรียบร้อยโดยดีงามครับ
     
  16. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    รวบรวมปัจจัยจากพนักงานทีโอที ชมรมพุทธทีโอที ห้องสมุดทีโอทีสำนักงานใหญ่
    ได้4200บาทครับ


    สาธุๆๆอนุโมทามิทุกบุญกุศล ปรารถนาสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมความปรารถนา ขอให้โครงการนี้สำเร็จเรียบร้อยโดยดีงามครับ
     
  17. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    กำลังดำเนินการจัดทำแบบพระพุทธเมตตา สำหรับหลวงปู่ประสารในกิจกรรมสร้างเจดีย์ครับ
     
  18. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    ยอดคร่าวๆจากที่ปรากฏในกระทู้นี้ประมาณ
    6,803บาทครับ

    คงต้องไปเช็คยอดที่สมุดธนาคารอีกที เข้าใจว่ายังไม่มีการเคลื่อนไหวเพิ่มเติมครับ


    สาธุๆๆอนุโมทามิทุกบุญกุศล ปรารถนาสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมความปรารถนา ขอให้โครงการนี้สำเร็จเรียบร้อยโดยดีงามครับ
     
  19. ปักธงชัย

    ปักธงชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    584
    ค่าพลัง:
    +3,721
    คุณ ณพล และ คุณ บุญนภา เลิศสุมิตรกุล ได้ร่วมทำบุญสร้างและถวายพระ 84000 องค์ และทุกบุญกุศลโอนเงินคนละ 1000 บาท วันที่ 9/4/55
    อิทัง ปุญญะผะลัง
    ขอพระแม่ธรณี และ พระยายมราช จงเป็นสักขีพยานในการทำบุญของข้าพเจ้าทั้งหลาย เพื่อน้อมบูชาพระรัตนตรัย พระพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระปัจเจพุทธเจ้าทุกๆพระองค์ พระธรรมทุกพระธรรมขันธ์ พระอริยสงฆ์ พระอริยเจ้าทุกๆรพะองค์ และ ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับทุกบุญกุศลที่ท่านทั้งหลาย และทุกดวงจิต ที่ได้ทำมาในทุกชาติภพ
    ด้วยอนิสงฆ์ผลบุญนี้ กราบขอพระบารมีพระพุทธเจ้าทรงเป็นประธาน ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขอชำระหนี้สงฆ์ นับตั้งแต่อดีตชาติจวบจนปัจจุบัน, ขอชำระหนี้กรรมให้กับเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย ขอเจ้ากรรมนายเวรทั้งหลายโมทนาบุญครั้งนี้ของข้าพเจ้าทั้งหลาย และ ตัดขาดจากข้าพเจ้าทั้งหลาย ณ บัดนี้ และ ขอขมาต่อพระรัตนตรัย บิดามารดาที่ข้าพเจ้าทั้งหลายได้เคยปรามาส ล่วงเกิน จาบจ้วง จะเป็นชาติภพใดก็ตาม ขอจงอโหสิกรรม อย่าได้ขวางกั้นทางพระนิพพานของข้าพเจ้าทั้งหลาย
    ข้าพเจ้าทั้งหลาย ขออุทิศส่วนกุศลผลบุญทั้งหลายที่ได้ทำแล้วแก่บิดามารดา ญาติพี่น้อง ทุกภพทุกชาติ อุปัชฌาย์ครูบาอาจารย์ทุกภพทุกชาติ เทพเทวดา 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดินที่ได้ปกปักรักษาข้าพเจ้าทั้งหลาย พระยายมราช เทพเจ้าทั้งหลาย ทั่วสากลพิภพ และ ท่านทั้งหลายที่ตกทุกข์ได้ยากอยู่ในภูมิอบายทั้ง 4 อันได้แก่ ภูมินรก ภูมิเปรต ภูมิอสูรกาย และภูมิสัตว์เดรัจฉาน ขอจงโมทนาบุญนี้ด้วยเทอญ
    ด้วยอนิสงฆ์แห่งบุญนี้ ขอให้ข้าพเจ้าทั้งหลายเข้าสู่พระนิพพานในชาตินี้ และ ขอให้ข้าพเจ้าทั้งหลายได้มี มนุษย์สมบัติ สวรรค์สมบัติ นิพพานสมบัติ ขอให้มีสมบัติเกิด ในทุกที่ทุกสถาน ในทุกกาลทุกเมื่อ ทุกภพ ทุกชาติ นับแต่บัดนี้ ตราบเข้าสู่พระนิพพาน สาธุ
    นิพพานะ ปัจจะโยโหตุ ปัจจุบันเน กาเล สาธุ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 13 สิงหาคม 2012
  20. มุ่งเต็มใจ

    มุ่งเต็มใจ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 กันยายน 2006
    โพสต์:
    7,755
    ค่าพลัง:
    +23,467
    สาธุๆๆอนุโมทามิทุกบุญกุศล
    ปรารถนาสิ่งใดที่ดีงามขอให้สมความปรารถนาครับ
    ขอให้โครงการนี้สำเร็จเรียบร้อยโดยดีงามครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...