"พระพยอม"ชี้สติแตก พระเล่นสงกรานต์

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย rinnn, 17 เมษายน 2006.

  1. rinnn

    rinnn เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 พฤศจิกายน 2005
    โพสต์:
    7,666
    ค่าพลัง:
    +24,024
    <CENTER>"พระพยอม"ชี้สติแตก พระเล่นสงกรานต์ </CENTER>
    <!--detail--><!--images--><!--images--><!--images--><!--images--><!--images--><CENTER>[​IMG]
    </CENTER>
    <!--images-->พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวถึงกรณีมีพระสงฆ์ สามเณรขึ้นรถกระบะและใช้ปืนฉีดน้ำเล่นสงกรานต์นั้นว่า ถือเป็นพวกสติแตกจนลืมตัว ลืมสมณสัญญา อยากสนุกจนลืมภาวะสมณเพศ ในรอบ 50 ปีที่อาตมาบวชเรียนมายังไม่เคยพบเห็นพระออกมาเล่นสงกรานต์อย่างนี้ แม้ไม่ผิดวินัย แต่เป็นเรื่องโลกวัชชะ เป็นสิ่งไม่เหมาะสม เจ้าอาวาสและเจ้าคณะตำบลต้องเข้าไปดำเนินการ ทั้งการเตือนและลงโทษ เพราะถือเป็นการล้ำเส้นอย่างมาก

    พระพยอมกล่าวต่อว่า ขณะนี้สังคมเละเทะกันไปใหญ่ เพราะคนหลง ชอบเอาเทศกาลประเพณีมามั่ว ทำให้เกิดเหตุการณ์มากมาย เช่นการไปลวนลามผู้หญิง การยิงกัน ฆ่ากัน ทั้งที่เทศกาลสงกรานต์มีกิจกรรมดีงาม 4-5 อย่าง เช่น การก่อเจดีย์ทราย การปล่อยนกปล่อยปลา การนำกระดูกของบรรพบุรุษปู่ย่าตายายมาสวดบังสุกุล และการสรงน้ำพระ

    "ไม่มีพระที่ไหนเขาไปเล่นน้ำสงกรานต์กัน อาตมาอยากบอกว่าพระพวกนี้สติแตกมาก ทั้งที่กิจกรรมสงกรานต์เดิมล้วนเป็นสิ่งที่กระตุ้น ดึงคนให้มีคุณธรรม ทำสิ่งเหมาะสม การบังสุกุลบรรพบุรุษเพื่อให้ลูกหลานรู้จักปลงสังเวช ไม่ใช่คึกคะนองไปก่อเหตุอะไร การปล่อยนกปล่อยป่าเพื่อให้เกิดเมตตา ปลดปล่อยกิเลสที่ตอนนี้มีอยู่ท่วมถนนไปหมด ขณะนี้กิจกรรมที่ทำในเทศกาลสงกรานต์กำลังค่อยๆ กลายเป็นการทำลายประเพณีสงกรานต์ไปหมดแล้ว โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ยึดการท่องเที่ยวเป็นหลัก แทนที่จะกระตุ้นวัฒนธรรมประเพณีไทยๆ เป็นตัวการที่ทำให้เกิดเหตุนอกลู่นอกทางตามมามากขึ้น" พระพยอมกล่าว

    ที่มาจากหนังสือพิมพ์ [​IMG]
    ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์ [​IMG]
    เนื้อข่าวประกอบภาพของไทยรัฐ (สนุกด้วยโยม : ขณะที่ประชาชนพากันแห่ออกไปเล่นนํ้าสนุก สนานในช่วงสงกรานต์ ก็มีพระสงฆ์ ไม่ทราบจากวัดอะไร นั่งรถกระบะเข้าไปเที่ยวในสวนสัตว์นครราชสีมา แล้วถือโอกาสใช้ปืนฉีดนํ้าเล่นเป็นที่สนุกสนาน.) <!--detail--><!-- /keepstat.php?post_id=223313 -->โดย : tyler_durden
     

แชร์หน้านี้

Loading...