พระพุทธเมตตานิราศภัย ศักดิ์สิทธิ์-ศูนย์รวมใจชาวปภ.

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 27 ตุลาคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    พระพุทธเมตตานิราศภัย ศักดิ์สิทธิ์-ศูนย์รวมใจชาวปภ.

    คอลัมน์ สกู๊ปข่าวสด

    ภานุ แย้มศรี



    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>หลังฝนที่ตกหนักตั้งแต่เช้ามืด วันที่ 28 กันยายน 2550 ทำให้สนามหญ้าวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ริมถนนสายรังสิต-บางพูน ชุ่มน้ำและแม้ว่าเวลาจะล่วงมาจนเกือบ 07.30 น. แล้วทว่าท้องฟ้ายังคงปกคลุมด้วยเมฆหนา กับละอองฝนที่โปรยปรายไม่ขาดสาย เต็นท์ขนาดใหญ่สองหลังประดับผ้าแพรชื้นน้ำ สีส้มหลังคาเต็นท์ตัดกับผืนหญ้าเขียว ถัดไปเป็นศาลาแปดเปลี่ยมประดิษฐานพระพุทธปฏิมากรสีทองสององค์หันหลังชนกัน แสงไฟสปอตไลต์ส่องกระทบองค์พระสะท้อนสีทองสุกปลั่ง ต้นเสาของศาลาแปดเปลี่ยมและรายรอบองค์พระทั้งสององค์ประดับด้วยดอกไม้หลากสีสวยงาม

    ภายในเต็นท์ทั้งสองหลังแม้พื้นจะชื้นแฉะน้ำ แต่ทุกที่นั่งคนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ชาวปภ.ทุกเพศทุกวัย ทุกตำแหน่งในเสื้อเหลืองจับจองเป็นเจ้าของ นับตั้งแต่ นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีผู้เป็นประธานในพิธีของเช้าวันนั้น บางส่วนล้นออกมายืนนอกเต็นท์รับละอองเย็นของเม็ดฝนด้วยความอดทน แววตาทุกคู่อาบอิ่มสุขเฝ้ารอเวลาการกระทำพิธีมหามงคลเบิกพระเนตร "พระพุทธเมตตานิราศภัย" พระพุทธปฏิมากรประจำกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรมน้องใหม่ที่เพิ่งก่อกำเนิดมาเพียง 5 ปี

    "พระพุทธเมตตานิรภัย" เป็นพระพุทธรูปที่จัดสร้างขึ้น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช กับเป็นศูนย์รวมจิตใจของข้าราชการ พนักงาน เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนทั่วประเทศ <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    การก่อสร้าง "พระพุทธเมตตานิราศภัย" ได้รับเมตตาเป็นอย่างสูงจากท่านพระครูวิโรจน์ญาณวิสุทธิ์ วัดห้วยเกษียรใหญ่ (วัดถ้ำพุทธาจาโร) ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรีในทุกขั้นตอนการจัดสร้าง ตั้งแต่การเจริญสมาธิจนเกิดนิมิตเห็นพระพุทธลักษณะขององค์พระเป็นพระพุทธรูปปางประทานพร 2 องค์หันหลังชนกัน องค์ด้านหน้าลืมพระเนตร หันพระพักตร์ออกไปทางประตูเข้า - ออก เพื่อปกป้องพี่น้องประชาชนให้พ้นจากภยันตรายและสาธารณภัยทั้งปวง องค์ด้านหลังหันพระพักตร์เข้าสู่หน่วยงาน หลับพระเนตร อันแสดงถึงการสงบนิ่ง ยังความสงบร่มเย็นแก่ผู้ที่อยู่ภายในให้มีความสุขสงบตลอดไป

    นามพระพุทธเมตตานิราศภัย กำหนดโดยพระครูวิโรจน์ญาณวิสุทธิ์ ผู้เป็นประธานสงฆ์ในพิธีเบิกพระเนตร พระคุณเจ้าได้บอกเล่าให้ลูกหลานชาวปภ. ที่ร่วมพิธีในวันนั้นได้รับทราบว่า เป็นพระพุทธปฏิมากรที่อาจถือเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยที่เคยมีการสร้างกันมาและมีพุทธลักษณะเช่นนี้ และการทำพิธีเบิกพระเนตรไม่เพียงแต่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี พระราชทานน้ำสะอาดบริสุทธิ์จากหอพระในพระตำหนักจักรีบงกช เพื่อเป็นพระพุทธมนต์ ในพิธีเบิกพระเนตรเท่านั้น หากแต่กรรมวิธีในการเบิกพระเนตรยังเป็นกรรมวิธีที่พระครูวิโรจน์ญาณวิสุทธิ์ ได้รับการสั่งสอนมาจากสมเด็จพระสังฆราชด้วย <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    </TD></TR></TBODY></TABLE>

    "พระพุทธเมตตานิราศภัย" นอกจากพระประธานองค์ใหญ่แล้ว ยังได้ก่อสร้างพระพุทธรูปบูชา หน้าตัก 6 นิ้ว พุทธลักษณะเดียวกับพระประธาน โดยจัดสร้างเพียงจำนวนเล็กน้อยเท่าจำนวนผู้สั่งจอง และเหรียญทองแดงแปดเหลี่ยม ซึ่งด้านหนึ่งจารึกพระนามพระพุทธเจ้าทั้ง 8 พระองค์ไว้ที่แปดเหลี่ยมของเหรียญพระ ส่วนอีกด้านของเหรียญจารึกคำมงคลว่า "ปลอดภัย" เหรียญพระพุทธเมตตานิราศภัย จัดสร้างเพียง 30,000 เหรียญ พระพุทธรูปทั้งหมดและเหรียญที่ก่อสร้างได้รับความเมตตาจากพระเถระผู้ใหญ่อันเป็นที่เคารพของชาวไทยร่วมปลุกเสก ดังนี้ วันที่ 24 กันยายน 2550 ภาคบ่ายได้รับความเมตตากระทำพิธีโดยหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ แห่งวัดบ้านไร่ จากนั้นภาคค่ำได้รับความเมตตาปลุกเสกจากหลวงพ่อจอย แห่งอำเภอโนนไทย จ.นครราชสีมา

    และวันที่ 25 กันยายน 2550 เวลา 16.39 น. ได้มีพิธีนั่งปรกแผ่อธิฐานจิตอีกครั้ง ณ พิพิธภัณฑ์หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โดยพระเถระผู้ใหญ่สายหลวงปู่มั่นอีก 9 รูป ประกอบด้วยหลวงปู่แตงอ่อน หลวงปู่ผ่าน หลวงปู่บุญเพ็ง พระครูพิศาลปัญญาคม หลวงปู่แปลง หลวงปู่คำบ่อ หลวงปู่บุญพิน พระอาจารย์สุธรรม และพระศาสนดิลก

    โดยพระพุทธลักษณะ กรรมวิธีในการก่อสร้าง พิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์และเป็นสิริมงคลยิ่งเชื่อว่าหลายคนคงมีความสนใจ วันนี้พระพุทธรูปบูชาไม่มีแล้วเพราะสร้างในจำนวนจำกัด เหรียญเนื้อทองแดง ราคาเหรียญละ 150 บาท ยังพอมี สามารถติดต่อได้ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (วิทยาลัย โทร. 0-2959-6641 ต่อ 527-528) ส่วนพระประธาน "พระพุทธเมตตานิราศภัย" พระพุทธปฏิมากรที่มีพระพุทธลักษณะงดงาม ประดิษฐานอยู่หน้าวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ถนนสายรังสิต-บางพูน พร้อมจะแผ่ความเมตตา ความปลอดภัย แก่ผู้ที่ไปกราบไว้ทุกท่านทุกเวลา

    --------------
    Ref.
    http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd055MHhNQzB5Tnc9PQ==
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...