พระมหากษัตริย์-ธรรมะ-และการเปลี่ยนแปลง

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 30 เมษายน 2010.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,488
    พระมหากษัตริย์ ธรรมะ และการเปลี่ยนแปลง


    kinge0b896.jpg




    นายชัชรินทร์ ไชยวัฒน์


    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ทรงเถลิงถวัลย์ราชสมบัติภายใต้สภาวการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตยที่พระมหากษัตริย์ทรงอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ ดังที่เรียกขานกันในระยะหลังว่า ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพระองค์ได้ทรงมีพระราชดำรัสว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อปรระโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” นับตั้งแต่พระองค์เสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติมาจนตราบเท่าทุกวันนี้ พระมหากษัตริย์ไทยได้รับการโจษขานจากนานาอารยประเทศทั่วโลกว่า ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระบารมีอย่างยิ่งยวด ไม่ว่าสภาวการณ์แห่งการเปลี่ยนแปลงจะอุบัติขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า ทั้งภายในบ้านเมือง และภายใต้สถานการณ์ความเป็นไปของโลก

    การเปลี่ยนแปลงของสังคมนั้น เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในเมื่อโลกยังคงหมุนวนอยู่ทุกวัน และเรียกร้องให้สรรพสิ่งต้องเคลื่อนไหวไปตามแรงเหวี่ยงนั้นๆ แต่ภายใต้ภาวะความเปลี่ยนแปลงใดๆ ก็ตาม มีอยู่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยน และไม่มีวันที่จะเปลี่ยนแปลงไปได้เลย นั่นก็คือ “สัจจะ” และ “ความดีงาม” ซึ่งว่าไปแล้วก็คือแก่นสาระของสิ่งที่เรียกว่าธรรมะนั่นเอง วิถีทางแห่งธรรม ที่พระมหากษัตริย์ไทยพระองค์นี้ ได้ยึดเป็นพระราชปณิธาน นับตั้งแต่วันเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ได้พิสูจน์เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีความแตกต่างไปจากอดีตกษัตริย์พระองค์อื่นๆ เช่นใดบ้าง ภายใต้ภาวะแห่งความสับสนอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม อาจก่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนต่อสถาบันพระมหากษัตริย์อยู่บ้าง โดยเฉพาะถ้าหากถูกมองจากสายตาที่ห่างไกลไปจาก “ธรรมะ” แล้วไซร้ สถาบันพระมหากษัตริย์อาจกลายเป็นเพียงข้ออ้างหรืออาจถูกนำไปแอบอ้างเพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางอำนาจ ให้กับคนในแวดวงการเมือง เศรษฐกิจ หรือแม้กระทั่งองค์กรทางสังคมต่างๆ

    เป็นสิ่งที่ยากมาก ที่พระมหากษัตริย์จะทรง ปฏิเสธ หรือ คัดค้าน การแอบอ้างใดๆ โดยเฉพาะการแอบอ้างที่แยบยล และซ่อนเงื่อนปมมากยิ่งขึ้น แม้กระทั่งบางครั้งความรักชาติอย่างผิดๆ ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของการแอบอ้าง โดยปราศจากความเข้าใจถึงธรรมะ แท้ที่จริงอาจกล่าวได้ว่าหากมองถึง “ทศพิธราชธรรม” ที่ทรงดำเนินมาโดยตลอดนั้น บุคคลใดหรือองค์กรใดก็ตาม ที่ก้าวเดินไปตามวิถีทางแห่งธรรม บุคคลเหล่านั้นน่าจะได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้จงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์และเป็นผู้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทอย่างแท้จริง การฆ่าฟันศัตรูภายในชาติด้วยข้ออ้างที่ว่าเพื่อรักษาสถาบันพระมหากษัตริย์หาใช่การเดินตามรอยพระยุคลบาทไม่ แต่สถาบันพระมหากษัตริย์ก็มิอาจที่จะปฏิเสธ “ทัศนะแห่งความแตกต่าง” ของบรรดาพสกนิกรใดๆ ได้เลย

    อย่างไรก็ตามตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงกล่าวย้ำหลายต่อหลายครั้งให้พสกนิกรของพระองค์ยึดมั่นอยู่ในวิถีทางแห่งธรรม ให้ฝักใฝ่ในสันติ ให้มีความรัก ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อเพื่อนมนุษย์ นอกจากนั้นยังทรงเพียรพยายามที่จะกล่าวย้ำถึงความสามัคคีครั้งแล้วครั้งเล่า ไม่ว่าจะเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงของสังคมภายใน หรือสังคมภายนอกก็แล้วแต่ ความสำคัญของความสามัคคี หรือ “รู้รักสามัคคี” ได้ถูกถ่ายทอดออกมาโดยพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จนเป็นเสมือนการตอกย้ำแก่ปวงชนชาวไทยทั้งหลายว่าควรจะก้าวผ่านความเปลี่ยนแปลงนานาประการด้วยทัศนคติเช่นใด

    การเปลี่ยนแปลงบนทัศนคติแห่งความเป็นปฏิปักษ์ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามันอาจจะเปลี่ยนแปลงได้แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงบน “ซากปรักหักพังของประเทศชาติ” และเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไร้หลักประกันใดๆ สำหรับผู้แพ้ที่จะต้องถูกทำลายลงไปด้วยความขาดสติ ขาดความเมตตาของผู้ชนะ แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่บังเกิดขึ้นบนความไร้รักสามัคคี และมักจะขาดเสียซึ่งธรรมะในการค้ำจุนบทบาทแห่งการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ

    การเมืองคือเรื่องแห่งความเปลี่ยนแปลง ภาวะเศรษฐกิจเป็นเรื่องแห่งการเปลี่ยนแปลง และแน่นอนสังคมเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงวันแล้ววันเล่า แต่ตลอดช่วงระยะเวลาแห่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงแผ่พระบารมี ประคับประคองกระบวนการเปลี่ยนแปลงนั้นๆ ให้รอดพ้นไปจากการเป็น “อนุสาวรีย์แห่งความแตกร้าว” ครั้งแล้วครั้งเล่า เพื่อปกป้องประเทศชาติ

    ---------------
    ที่มา:สำนักข่าวเจ้าพระยา

    พระมหากษัตริย์ ธรรมะ และการเปลี่ยนแปลง | สำนักข่าวเจ้าพระยา
     

แชร์หน้านี้

Loading...