เรื่องเด่น "พระมหามงกุฎยอดพระปรางค์"วัดอรุณฯ ร.๕ ตรัส"เป็นที่ระลึกสำหรับชาติ จำเป็นจะต้องปฏิสังขรณ์ไว้ให้ถาวร"

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 17 สิงหาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    พระมหามงกุฎยอดพระปรางค์-พลังจิต.jpg





    42213366.jpg


    เนื่องจากมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากในโลกออนไลน์ถึงกรณีที่มีการบูรณะฯ พระปรางค์วัดอรุณวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ซึ่งนับว่า เป็นโบราณสถานที่สำคัญของประเทศไทย ซึ่งถือได้ว่าเป็นสัญลักษณ์ประจำกรุงเทพมหานคร และนอกจากนี้พระปรางค์วัดอรุณฯนี้เป็นโบราณสถานที่สำคัญในอดีต ตัวพระปรางค์ปัจจุบันนี้มิใช่พระปรางค์เดิม ที่สร้างขึ้นราวสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่มีความสูงเพียง ๑๖ เมตร โดยปรางค์ปัจจุบันนี้ถูกสร้างขึ้นแทน ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ในปี พ.ศ. ๒๓๖๓


    1294195605.jpg

    เมื่อครั้งในสมัยรัชกาลที่ ๒ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ขณะดำรงพระอิสริยยศเป็นพระเจ้าลูกยาเธอกรมหมื่นเจษฎาบดินทร์ เป็นแม่กองในการบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามแห่งนี้ และทรงมีพระราชประสงค์ปฏิสังขรณ์พระปรางค์โบราณสมัยกรุงศรีอยุธยาให้เป็น "พระมหาธาตุประจำพระนคร" และพระราชทานนามว่า "วัดอรุณราชธาราม" และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้อัญเชิญพระมหามงกุฎของพระพุทธรูปทรงเครื่องกษัตริย์ พระประธานภายในพระอุโบสถ วัดนางนอง วรวิหาร อันเป็นเครื่องหมายแห่ง พระจักรพรรดิราช มาประดิษฐานเหนือยอดนภศูลพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร และได้มีการประกอบพระราชพิธีสมโภชพระปรางค์ พร้อมประดิษฐานพระมหามงกุฎเหนือยอดพระปรางค์ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว



    a3d80a939a0d1bce3da4426332c6cb2f.jpg

    8214f9fac389defc4cf1e2ecd224d422.jpg

    พระปรางค์องคนี้ได้มีการบูรณะฯ อยู่หลายครั้ง จนกระทั่งในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทำการบูรณะพระปรางค์ครั้งใหญ่ ซึ่งก็คือแบบที่เห็นในปัจจุบัน องค์พระปรางก่ออิฐถือปูน ประดับด้วยชิ้นเปลือกหอย กระเบื้องเคลือบ จานชามเบญจรงค์สีต่าง เป็นลายดอกไม้ ใบไม้ และลายอื่น ๆ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน เป็นจำนวนมหาศาล นอกจากนี้ยังมีการประดับตกแต่งด้วย กินนร กินรี ยักษ์ เทวดา และพญาครุฑ ส่วนยอดบนสุดของพระปรางค์ติดตั้งยอด "นภศูล"



    news_iMcnCEMSKW153407_533.jpg

    สำหรับคำว่า "นภศูล" มาจากคำว่า “นภ” แปลว่า ท้องฟ้า และ “ศูล” แปลว่า เหล็กแหลม โดยเรียกจากลักษณะที่เป็นยอดชี้ขึ้นสู่ฟ้า คำนี้มีใช้อีกอย่างว่า "นพศูล" ซึ่งแปลว่า "เหล็กแหลมเก้าปลาย" มีใช้อยู่ ๕ ประเภท คือ พุ่มข้าวบิณฑ์ ฉัตร มงกุฎ ลำภุขัน ลูกแก้ว แต่สำหรับยอดพระปรางค์วัดอรุณฯนั้น ใช้ "มงกุฏ" ซึ่งมักใช้กับเจดีย์หรือปรางค์ ที่พระมหากษัตริย์ทรงสร้าง โดยเฉพาะในรัชกาลที่ ๔ ใช้แทนพระนามเจ้าฟ้ามกุฎ ยอดมงกุฎนี้อาจประดับซ้อนลำภุขันได้



    o5clxqi4gQzLFEMvCUo-o.jpg

    พระมหามงกุฎยอดพระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร มีลักษณะเป็นมงกุฎยอดแหลม สร้างด้วยโลหะสำริดปิดทองและประดับอัญมณี น้ำหนัก ๑๘๕ กิโลกรัม มีความสูง ๑๒๐ เซนติเมตร และมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง ๕๙ เซนติเมตร พระมหามงกุฎได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ในการบูรณะพระปรางค์โดยกรมศิลปากร เมื่อช่วงปีพุทธศักราช ๒๕๑๐ นับเป็นเวลาเกือบ ๕๐ ปีล่วงมาแล้ว ซึ่งถึงกาลสมควรที่จะได้รับการบูรณะให้มีสภาพมั่นคงถาวรให้เป็นเกียรติยศแก่ประเทศชาติสืบต่อไป ดังพระราชดำรัสในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวว่า "พระปรางค์องค์นี้เป็นที่ระลึกสำหรับชาติ ซึ่งจำเป็นจะต้องปฏิสังขรณ์ไว้ให้ถาวร"


    18486412_1773661346279226_5276001261136697193_n%281%29.jpg

    (ภาพประวัติศาสตร์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จพระราชดำเนินยกพระมหามงกุฎ เหนือยอดนภศูลพระปรางค์วัดอรุณราชวราราม เมื่อวันที่ ๑๐ เดือนธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๑๐)

    นอกจากนี้ เนื่องในมหามงคลสมัยที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ ๗๐ ปี ในวันที่ ๙ มิถุนายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร (พระยศในขณะนั้น) ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๔ พรรษา ในวันที่ ๒๘ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๕๙ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๖๐ พรรษา ในวันที่ ๒ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๘ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหารจึงได้มีโครงการบูรณะพระมหามงกุฎยอดพระปรางค์ วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ



    ที่มาจาก : เพจ โครงการบูรณะพระมหามงกุฎ วัดอรุณราชวราราม
    https://th.wikipedia.org/wiki/พระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร

    เรียบเรียงโดย
    เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ : สำนักข่าวทีนิวส์

    -------------------
    http://www.tnews.co.th/contents/bg/348474
     
  2. tharaphut

    tharaphut เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 เมษายน 2012
    โพสต์:
    1,721
    ค่าพลัง:
    +5,211
    พระมหามงกุฎยอดพระปรางค์"วัดอรุณฯ ร.๕ ตรัส"เป็นที่ระลึกสำหรับชาติ จำเป็นจะต้องปฏิสังขรณ์ไว้ให้ถาวร" สาธุ สาธุ สาธุ อนุโมทนามิ
     

แชร์หน้านี้

Loading...