พระอรหันต์ อยู่ กทม.(วัดสระเกศ) โดยหลวงพ่อฤาษี

ในห้อง 'หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ' ตั้งกระทู้โดย กิดากร, 24 ตุลาคม 2010.

  1. กิดากร

    กิดากร เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 สิงหาคม 2007
    โพสต์:
    257
    ค่าพลัง:
    +1,039
    ตั้งแต่สมัยพระพุทธเจ้าเป็นต้นมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน พระของพระพุทธเจ้ายังไม่ขาดคือ ตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระอรหันต์ยังไม่ขาดสายจนกระทั่งถึงปัจจุบัน ทีนี้เราไม่รู้จักพระอรหันต์เป็นยังไง นึกว่าพระอรหันต์นั่งหลับตาปี๋เสร็จล่ะ คือว่าส่วนใหญ่จริงๆ ที่เขาได้มรรคได้ผล เขาก็ปล่อยตน จนกว่าเราจะเข้าไปหาท่าน ท่านเห็นความจริงใจของเราแล้วท่านก็ไม่บอกตรงอีก เพราะว่าบอกตรงไม่ได้ การบอกตรงเป้นเรื่องของพระพุทธเจ้า พระสาวกบอกตรงๆ ไม่ได้ แต่ว่าใครที่ปฏิบัติตามท่าน ท่านเห็นความมั่นใจของเรา ท่านจะแสดงลีลาออก

    นี่ก็มีเยอะพวกที่อยู่กรุงเทพฯ น่ะ ชนพระอรหันต์ตายไปหลายองค์แล้ว ไม่ใช่ท่านตายแล้วชนนะ เดินชนเสียตายไปเลย อย่างวัดสระเกศมีอยู่องค์หนึ่ง เดียวนี้ตายไปหลายปีแล้ว ไม่ตายฉันไม่บอก ที่รู้ไม่ใช่ฉันพยากรณ์เป็นพระอรหันต์ ไม่ใช่ฉันรู้

    มีวันหนึ่งนั่งกรรมฐานอยู่ที่อยุธยา นั่งเพลินๆ หลุดพลั๊วพะ ไม่ได้ไปสวรรค์ นรกหรอก เสือกไปกรุงเทพฯ ไม่รู้มันไปยังไง ไปยืนปุ๊กอยู่หน้าประตู เอ....กุฏิใครหว่าหมาเยอะจัง หมาขี้เรื่อนก็เยอะ องค์นี้ท่านเจอหมาไม่ได้ ถ้าไม่มีเจ้าของนะ ซื้อขนมล่อเอามาเลี้ยง หมาขี้เรื้อนนี่ห่วงมากเพราะไม่มีใครเขาเมตตา กุฏิท่านเต็มไปด้วยหมา อย่างนั้นฉันว่าดีหมาขี้เรื้อนไปนอนด้วยมันก็เหม็น ใครไปคุยอยู่ไม่ได้นานหรอก ไปไม่ต้องไล่ คือไม่ต้องหาทางไล่

    แล้วไปดูท่านๆ ก็ไม่เคยแสดง แต่คนเข้าใจผิดคิดว่าตั้งแต่พระโสดาบันถึงพระอรหันต์ต้องนั่งหลับตา มันไม่ใช่ ท่านก็ทำตัวปล่อยเป็นธรรมดา ยิ่งธรรมดากว่าพระปรกติ พระปรกติยังระวังตัว พระอรหันต์นี่ไม่ระวัง คือว่าอาบัติเขาไม่มีอย่างหนึ่ง การละเมิดอาบัติหนักเขาไม่มี เรื่องการทำชั่วเขาไม่มี สำหรับด้านจริยาอาจพลาดบ้าง จริยาคือการแสดงออกทางกายด้วยความประพฤติเล็กน้อยนี่นะ มันอาจผิดพลาดบ้างแต่พระพุทธเจ้าทรงยกโทษหมดทุกสิกขาบท เขาก็มีความสุข

    คราวหนึ่งสมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ล่วงไป ท่านได้เป็นสังฆราชแล้วก็ย้ายไปอยู่กุฏิที่เขาสร้างให้ แล้วก็ให้เจ้าคุณองค์ที่เลี้ยงหมานี่ย้ายไปอยู่กุฏิของท่านเดิม แล้วก็มีพระองค์อื่นรายงานบอกว่า
    "องค์นี้สกปรก"
    แต่คววามจริงท่านเป็นเจ้าอาวาสทำไมท่านไม่รู้ว่าสกปรก หมูหมาเลอะเทอะไม่น่าจะอยู่กุฏิอย่างนี้ แล้วสมเด็จพระสังฆราชองค์นี้ก็ไม่ใช่เล่นนะ หนักมาก เก่งมาก อันดับเต็มอัตราเหมือนกัน ท่านก็ถามพระพวกนั้นว่า
    "เจ้าคุณองค์นี้สกปรกแบบไหน ทำไมเรียกว่าสกปรก"
    ท่านบอกว่า
    "หมาเลอะเทอะ มีขี้เรื้อน"
    ท่านก็ถามว่า
    "ตัวแกสะอาดรึ ตัวแกมีขี้หรือเปล่า ไอ้ขี้เรื้อนมันเหม็นไม่เท่าขี้นะ แกมันสกปรกมากกว่านั้นมันน่าจะออกไปจากวัดนี้ ไอ้นั่นเขาสกปรกนอก แกมันสกปรกนอกด้วยในด้วย"

    เสร็จเลย เจ้าคุณนั่นเลยไปอยู่ได้ องค์นี้ชื่ออะไรไม่บอกล่ะ ฉันรู้ว่าเป็นพระอรหันต์เพราะอะไรรู้ไหม ไปถึงก็ยืนดู เอ...มันพระอะไรหลวงตาองค์นี้หมูหมาเลอะเทอะหมด นอนกันแบบเสรี ท่านนอนๆ ตัวหนึ่งไปนอนบนหัว สองข้างมีราชองครักษ์ แหม...ถ้าเปิดประตูเข้าไปมันล่อแย่เหมือนกันนะ เพราะรักท่าน ท่านเมตตา นอนล้อมรอบหมด

    พอมีความรู้สึกตัว เอ...นี่มันไม่ใช่สวรรค์นี่หว่า เห็นภูเขาทอง ดันเป็นวัดสระเกศไอ้บนสวรรค์มันไม่มีภูเขาทองเสือกมาได้ยังไง ก็เลยกลับ พอคิดจะกลับก็ปรี๊ดขึ้นไปข้างบนพอคิดจะกลับวัดไม่ไปเสียแล้ว ขึ้นไปอีก ไปถึงไปเจอะพระพุทธเจ้าท่าน ก็ไปกราบๆ
    ท่านถามไปไหนว่า
    บอก "ผมนึกว่าสวรรค์กลายเป็นวัดสระเกศ"
    ท่านก็เลยบอกว่า
    "องค์นั้นเป็นพระอรหันต์นะ ที่ไปฉันให้ไปเอง จะได้รู้ว่าเวลานี้อรหันต์ยังมีอยู่ในโลก"
    ก็เลยถามท่านว่า
    "มีองค์เดียวหรือ...?"
    ท่านบอกว่า
    "ไม่ใช่ มีหลายองค์"

    ท่านก็บอกองค์นั้นๆ เวลานั้นมีด้วยกัน 3 องค์ แล้วท่านยังบอกว่าปีนั้น เดือนนั้นจะได้อีก เราไปดูแต่ละอง๕ไม่เหมือนพวกเราคิดหรอก ไม่ได้นั่งหลับตาปี๋ ทำหน้าเป็จวักใครเขาไปไม่พูดด้วย ไม่ใช่ ยิ้มแย้มแจ่มใส ทำตัวสบายแบบกันเองหมด ลีลาปรกติ ใครเข้าไปก็ชื่นใจ

    พระอรหันต์เป็นพระที่ทำให้ชาวบ้านชื่นใจ ไม่ใช่ทำให้ชาวบ้านเหี่ยวใจ แต่เวลาท่านเอางานอย่าไปยุ่งนะ พวกนี้งานเป็นงาน แบบไหนแบบนั้นเลย ทำวัตร สวดมนต์ เอาจริงเลยนะ ทำเล่นๆกันไม่ได้ ถ้าเวลาปล่อยปั๊บเป็นกันเองหมด แล้วต่อมาหลายๆองค์ก็เป็นแบบนั้น

    นี่เฉพาะในกรุงเทพฯ ในกรุงเทพฯ ที่มีความวุ่นวายขนาดนั้นยังมี ไอ้นอกกรุงเทพฯ ที่ไม่มีความวุ่นวายจะมีไหม ใช่ไหม เขามีความสงัดดีกว่า เขาต้องมี

    ก็เป็นอันว่า พระอรหันต์ในประเทศไทย ไม่เคยขาดสายมาตั้งแต่พระพุทธเจ้ายังอยู่ ถ้าขาดสายแล้วเป็นพระอรหันต์ต่อกันไม่ได้ เพราะไม่รู้อารมณ์อรหันต์ คือคนไม่รู้อารมณ์กัน ไม่รู้จับจุดไหน จะจบได้ยังไง

    เอาคนหุงข้าวไม่เป็นไปสอนวิชาหุงข้าวน่ะ ก็ต้องได้ 3 ขนาน ทั้งดิบ ทั้งเปียก แถมไหม้ด้วย นี่เป็นอย่างนั้นนะ.

    หนังาสือปฏิบัติธรรมเล่ม 17 โดยหลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง
     
  2. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,948
    ค่าพลัง:
    +1,276
    satu satu satu......
     
  3. poopenๆ

    poopenๆ Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    120
    ค่าพลัง:
    +86
    โมทนาครับ...
    ว่าแต่ใช่สมเด็จพระสังฆราช(อยู่) หรือเปล่าครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...