พระอริยสงฆ์แห่งลุ่มน้ำโขง ตอน 8 สมเด็จพระมหาสุเมธาธิบดี ชวน ณาต พระอริยสงฆ์กัมพูชา

ในห้อง 'ประสบการณ์ เรื่องเล่า' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 13 ตุลาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    พระอริยสงฆ์แห่งลุ่มน้ำโขง ตอน 8 สมเด็จพระมหาสุเมธาธิบดี ชวน ณาต พระอริยสงฆ์กัมพูชา

    p-136.png


    ชีวประวัติของ สมเด็จพระธรรมลิขิต ลวี เอม หรือ สมเด็จพระมหาสุเมธาธิบดี ชวน ณาต อดีตสมเด็จพระสังฆราช แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา

    สมเด็จพระธรรมลิขิต ลวี เอม อดีตสมเด็จพระสังฆราช ฝ่ายคณะสงฆ์มหานิกาย ราชอาณาจักรกัมพูชา ได้รับการยกย่องว่าเป็นพระสงฆ์ที่ทำหน้าที่ปกป้อง ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนามานานกว่า 63 ปี และได้รับการยกย่องในฐานะนักปราชญ์ของกัมพูชาในช่วงศตวรรษที่ 19 ทำให้ท่านมีลูกศิษย์ และพุทธบริษัทสี่ให้ความเคารพอย่างมากตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน

    p-137.png

    สมเด็จพระธรรมลิขิต ลวี เอม เกิดเมื่อปี 2422 ที่ประเทศกัมพูชา ก่อนเข้าบวชเรียนเป็นสามเณรเมื่ออายุ 15 ปี โดยเรียนหลักสูตรพระไตรปิฎกที่วัดอุณาโลม จากนั้นได้รับการบรรพชาเป็นพระภิกษุสงฆ์ ได้รับฉายาว่า “วชิรปญโญ” ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดลังกาพระกุสุมาราม ตั้งแต่ พ.ศ.2454 ขณะนั้นมีเหตุสำคัญเกิดขึ้น คือ การยกพระพุทธรูปขนาดใหญ่ เพื่อประดิษฐานภายในวัด แต่มีพระเพียง 18 รูปเท่านั้น ที่ร่วมกันทำพิธีในครั้งนี้ โดยมีสมเด็จพระธรรมลิขิต รวมอยู่ด้วย

    การศึกษาธรรมะ และเล่าเรียนอย่างแข็งขัน ทำให้ท่านได้รับสมณศักดิ์เป็นพระญาณบวรวิชา และศาสตราจารย์ศาลาบาลีชั้นสูง ในปี พ.ศ. 2457 ก่อนได้ขึ้นสู่ตำแหน่งอธิบดีกลุ่มชุมนุมพระไตรปิฎกด้วย

    p-139.png

    ก่อนมรณภาพ สมเด็จพระธรรมลิขิต ลวี เอม ได้เรียกประชุมพระสงฆ์ อุบาสก อุบาสิกา เพื่อรื้อย้าย และสร้างวัดลังกาพระกุสุมารามใหม่ โดยใช้เวลาก่อสร้างอยู่นาน 3 ปี แต่ระหว่างนั้น ท่านประชวรอย่างหนัก ทำให้ยังไม่ได้เห็นวัดแห่งนี้อย่างสมบูรณ์ ซึ่งท่านละสังขารอย่างสงบในปี พ.ศ.2500 ด้วยอายุ 78 พรรษา โดยบรรดาลูกศิษย์ต่างร่วมกันสร้างรูปปั้นสมเด็จพระธรรมลิขิต ลวี เอม ด้วยทองแดง ประดิษฐาน ให้ประชาชน และชาวพุทธได้สักการะที่วัดลังกาพระกุสุมารามเรื่อยมานับตั้งแต่นั้น

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.tnnthailand.com/news_detail.php?id=151336&t=news_special
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 13 ตุลาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...