พระเนื้อขาว กระทู้เปิดตำนานหลวงปู่ทิม ฯ

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย น้าต๋อย เซมเบ้, 26 กุมภาพันธ์ 2013.

  1. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    ขุนแผนพิมพ์เล็กที่ผมนำมาลงให้ชมนี้เป็นการสร้างในยุคแรกโดยที่ยังไม่มีการตกแต่งแม่พิมพ์ เนื้อหาการสร้างจะใช้ดินสอพองเป็นหลัก โดยเนื้อหาขององค์พระที่เห็นนั้นจะดูออกหลวมๆไม่มีความแน่นตัวและความคมชัด เพราะไม่ได้ใช้กาวเป็นตัวประสานหรือการใช้ปูนมาเป็นส่วนผสม เนื้อหาที่เล่นจึงต่างรูปแบบอย่างที่เข้าใจกัน เมื่อเอาตามข้อเท็จจริงที่ทำกันมาจริง ซึ่งเราจะสังเกตุว่ารูปทรงองค์พระที่เห็นสามารถที่จะพัฒนาตกแต่งแม่พิมพ์ให้กำเนิดในครั้งต่อมาได้เมื่อความต้องการเปลียนแปลงนั้นมาถึง ...................
     
  2. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    ทุกวันนี้ข้อเท็จจริงมันผิดพลาดกันอย่าง มากกับการแยกบล็อกการเล่นในวงการ เพราะความแตกต่างระหว่างบล็อกทองเหลืองกับบล็อกหินมีดโกนนั้นต่างกันทั้งรูป แบบและทรง

    ขุนแผนบล็อกหินมีดโกนสร้างตามแบบงานสร้างของวัดที่นายสาย แก้วสว่างแกะแม่พิมพ์ไป โดยสร้างในปีเดียวกับที่อาจารย์ทวน เจ้าอาวาสวัดแม่น้ำคู้มาเอาพระเนื้อขาวจากวัดละหารไร่ไปออกในงานยกช่อฟ้าที่ วัด ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวมีประจักษ์พยานที่เด่นชัด แต่จะยังไม่ขอกล่าวถึงในเวลานี้ ซึ่งเนื้อหาพิมพ์เป็นเช่นใดนั้นคนที่ทันยุคทันเหตุการณ์ เขาคงทราบกันดีล่ะ ทีนี้บทข้อพิสูจน์ความจริงที่เกิดขึ้นคงไม่ยาก คนที่ศึกษาข้อมูลความจริงแบบเชิงลึกจะมีความเข้าใจสูงกว่าคนที่เล่นแบบซื้อ ขายหรือพุทธพาณิชย์ เพราะข้อมูลที่ได้รับนั้นต่างกัน ส่วนใหญ่จะได้รับข้อมูลแบบบิดเบือนกันซะมาก เพราะการสืบเล่าต่อๆกันมาเท่านั้นการถกเถียงจึงหาคำตอบที่แท้จริงไม่ได้
     
  3. แป๊ะหัวนา

    แป๊ะหัวนา สมาชิกใหม่

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    1
    ค่าพลัง:
    +3
    รายการที่544 ปิดไปยังครับ
     
  4. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    รายการไหนขอภาพหน่อยครับ
     
  5. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    การใช้เหตุผลประกอบคือความสำคัญที่สุดที่จะแปลความหมายความเข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อสิ่งต่างๆที่พยายามกำหนดขึ้นมาให้เป็นรูปแบบมาตราฐานแต่ขาดความชัดเจนและเหตุผลที่ไม่สมประกอบเพราะไม่มีความจริงประจ้กษ์ มีแต่คำบอกเล่าจึงเป็นปัญหาและเหตุผลที่ต้องคำนึง เรื่องการเล่นขุนแผนอยู่ที่ความเข้าใจและความเชื่อของแต่ละคนที่ได้รับข้อมูลหรือข้อเท็จจริงกันมา ซึ่งมันแน่นอนครับคนที่จะชี้ชัดความชัดเจนได้ก็ต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์เท่านั้นคือบุคคลที่อยู่ในวัด ถึงแม้จะเป็นลูกศิษย์ลูกหาที่มากัน แต่ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นก็เล่าความชัดเจนไม่ได้ จะเห็นว่าทุกวันนี้มีใครสามารถเล่ารายละเอียดการสร้างขุนแผนได้ไหม! ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยากมาก ต่อให้เป็นเทวดาก็ยังเล่าไม่ได้เลย ฉะนั้นทุกวันเหตุผลความจริงจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก จงวิเคราะห์กันให้ดีเพราะทุกวันนี้พระขุนเริ่มมีความเข้าใจกันยากขึ้นเรื่อยๆเพราะด้วยความที่สร้างแบบบิดเบือนมานาน กับการสร้างแบบซ้ำซ้อนหรือของที่มันแปลกประหลาดขึ้น ด้วยเพราะผลประโยชน์ือันเลื่อมล้ำ
     
  6. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    ด้วยความจริงที่หาบุคคลเพื่อเป็นตัวชี้วัดข้อมูลเพื่อความกระจ่างแก่ผู้ที่ศรัทธาและเข้าใจความถูกต้องกับวัตถุมงคลของหลวงปู่ทิม ซึ่งมันแน่นอนในทุกวันนี้วงการพระได้กำหนดเป็นพิมพฺ์ขุนแผนที่เป็นเกณฑ์เพื่อเอามาซื้อขายและแลกเปลี่ยนได้ ซึ่งถ้าเรามองในอีกแง่มุมหนึ่งของความจริงเรื่องขุนแผนผงพรายกุมารกลับไม่มีใครเล่ารายระเอียดการสร้างให้ชัดเจนได้เป็นเพราะอะไร? เป็นปัญหาที่ถกเถียงกันไม่จบในทุกวันนี้ ฉะนั้นเรื่องหาบุคคลที่จะมาเล่ารายละเอียดความจริงหรือคนยืนยันนั้นก็ต้องเป็นคนที่อยู่ในวัดและเหตุการณ์สร้างเท่านั้นเพราะเขาย่อมทราบเรื่องราวดี เราจะเห็นว่าในวงการแต่ละคนที่ต่างก็ยกเอาบุคคลรอบวัดมาเป็นตัวชี้วัด ซึ่งอาจจะได้ในความเชื่อถือแต่ถ้าเอามาเป็นเรื่องราวก็ไม่มีใครเล่ากันถูกต้องกันสักคนเพราะต่างก็ไม่เคยได้สัมผัสกับเรื่องราวการสร้างจริงในตอนที่เขาสร้างในเหตุการณ์ตอนนั้น หรือบางคนอาจจะเล่าได้แค่บางจุดที่เคยเห็นหรือเคยสัมผัส แต่เรื่องราวก่อนหน้านั้นและหลังหน้านั้นก็เล่าไม่ได้ เพราะไม่ได้เห็นกันตลอดเวลา จึงเป็นปัญหาสำคัญที่เรื่องราวบางตอนต้องถูกบิดเบือนขึ้นจากลูกศิษย์บางคนที่เขียนและเล่าเนื่อหาอย่างผิดพลาดไป อันนี้ถือเป็นประเด็นสำคัญยิ่งกับข้อมูลที่คนรุ่นหลังๆจะได้รับความรู้กันแบบอย่างไรไป เมื่อคุณได้รับข้อมูลที่ผิดไป คุณก็ได้ความรับความเท็จไปสิ่งนั้น จนเป็นเรื่องที่ฝังคิดกันไป อย่างเช่น เรื่องผงพรายกุมาร ต่างก็เชื่อกันไปต่างๆนาๆในเรื่องผีๆสางๆ แต่ความนัยจริงแท้ใครเล่าจะทราบ ว่าแท้ที่จริงมันอาจจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ถุกเรื่องราวมันมีสาเหตุด้วยกันทั้งนั้น อย่าเพียงแค่นึกมโน เพราะผิดแค่เพียงเสี้ยวเดียวเรื่องราวสามารถพลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือได้เลย
     
  7. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    [​IMG]

    อานิสงส์ผลบุญทั้งหลายที่ได้กระทำสั่งสมมา ไม่ว่าจะเป็นในอดีตชาติหรือปัจจุบันชาติก็ตาม จะเป็นเชื้อชาติใดก็ตาม หากแต่ว่าเราท่านทั้งหลายกระทำแต่คุณงามความดี สิ่งที่จะปรากฎให้เห็นก็คือคุณความดี ที่เราเหล่าท่านทั้งหลายมุ่งประสงค์จำนงค์ทำอยู่ตลอดเวลา ขาดบ้างทำเสมอบ้าง บ่อยๆบ้าง คุณงามความดีเหล่านี้จักส่งผลให้เราเหล่าท่านทั้งหลายรอดพ้นจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวง มีความเป็นอยู่อย่างดีมีสุขตลอดชั่วอายุไขย์
     
  8. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    พระเนื้อขาวหลวงปู่ทิม อิสริโก มีความหมายดั่งที่ว่า คือการสร้างพระเครื่องเนื้อผงสีขาวที่เป็นเนื้อหาแก่นแท้หลักในการสร้างทำพระเครื่องเพื่อการก่อเกิดขึ้นมาของวัดละหารไร่ โดยมีนายสาย แก้วสว่าง ไวยาวัจกรเป็นผู้ริเริ่มการสร้างขึ้นมาเพื่อความศรัทธาดั่งทุกผองชนที่มีต่อหลวงปู่ทิมเกจิอริยะชื่อดังแห่งบ้านค่ายในยุคสมัยนั้นหลังจากสิ้นเกจิชื่อดังหลวงพ่อวงศ์แห่งวัดบ้านค่ายลงมา หลวงปู่ทิมท่านก็เริ่มมีชื่อเสียงเป็นที่กล่าวขานกันมากขึ้น จาก”ช้างเผือกแห่งเมืองระยอง”ตามคำกล่าวของหลวงพ่ออี๋วัดสัตหีบ และ”อ้ายเสือแห่งวัดไร่” คือคำกล่าวของหลวงพ่อหินวัดหนองสนมเกจิชื่อดังในยุคเก่าของเมืองระยองอีกท่านหนึ่ง ( คำหลังนี้เป็นคำกล่าวของปลัดเจริญ เพชรนครที่หลวงพ่อหินได้กล่าวไว้กับชาวบ้านค่ายที่มากราบสักการะกับท่าน )

    สำหรับวิถีการสร้างหรือการผสมทำของวัดละหารไร่ก็มาจากผงสีขาว อย่างเช่น การนำเอาดินสอพอง ผงชอล์กหรือผงปูนมาเป็นเนื้อหาหลักในการผสมทำพระเครื่องต่างๆของวัดขึ้นมา โดยผงที่หลวงปู่ทิมท่านลบไว้ก็มาจากผงสีขาวบริสุทธิ์ทั้งสิ้น ในยุคการสร้างพระในยุคนั้นไม่ได้มีเกณฑ์การตัดสินความเป็นมาตรฐานว่าจักต้องเป็นพิมพ์ใดที่ต้องยึดเอา สมัยนั้นเขาสร้างเพื่องานออกร่วมบุญ หรือการสร้างเพื่อการบูชาอย่างมีความหมาย แต่การสร้างในยุคนั้นต้องถือวิธีการทำให้ดีที่สุดแต่เป็นวิถีของชาวบ้านที่ไม่มีใครมีความรู้เรื่องการสร้างพระ จึงต้องมีการพัฒนาฝีมือกันไปตามแบบฉบับชาวบ้าน

    สำหรับเนื้อหาการสร้างมีหลายแบบที่ยังไม่ขอกล่าวถึงกับส่วนผสมการทำ เพราะมันคงยากที่จะยึดเอาเนื้อใดเป็นเนื้อหามาตรฐานการสร้างที่ชัดเจนเพราะการสร้างนั้นมีการทำที่หลายครั้งมาก เนื้อหาจะแก่หรืออ่อนก็อยู่ที่ตัวประสานเท่านั้นหรือการหมักอย่างได้ที่หรือไม่ได้ที่ก็ตาม แต่การสร้างในยุคสมัยแรกและยุคต่อมายังไม่มีกาว จะมีแค่บางรุ่นเท่านั้น และการนำเอาแลคเกอร์มาผสมกับผงทองในการทาพระเพื่อป้องกันการร่วนซุยของเนื้อหา ซึ่งบุคคลที่ช่วยสร้างในยุคนั้นเขาจะทราบเหตุการณ์ดีว่าเขาทำกันแบบไหน แม่พิมพ์เป็นยังไง ทำกันตรงไหน และใครที่เป็นหลักๆในการทำ อันนี้ถือว่าเป็นเกณฑ์สำคัญอย่างหนึ่งที่จะบ่งบอกกับการที่จะยกเอาใครขึ้นมาแอบอ้างการทำ เพราะมันคงมีคำถามอีกหลายอย่างที่ถูกกำหนดขึ้นและเป็นปัญหาภายหลังที่ตามมากับความจริงที่ต้องตอบขึ้นมาให้ได้ ยิ่งด้วยความจริงแล้วก็มีกันเพียงไม่กี่คนที่สร้างพระเครื่องในวัดละหารไร่อย่างเป็นหลักโดยเฉพาะพระขุนแผนพรายกุมารที่กำลังขึ้นชื่อ และบุคคลผู้นั้นก็ต้องเป็นพระและเณรในวัดเท่านั้น ซึ่งมันจะค้านความจริงในสิ่งนี้ไม่ได้เลย และมันก็เป็นเรื่องราวที่ชาวบ้านหรือใครๆในละแวกวัดเขาก็ทราบกันดีในเรื่องราวที่จริง ยิ่งในยุคสมัยนี้เมื่อพระเครื่องเนื้อผงโดยเฉพาะผงพรายในพิมพ์ต่างๆ มีชื่อเสียงอันโด่งดังในเรื่องของราคา และความศรัทธาอย่างยิ่งยวด การที่จะหาเนื้อหาข้อมูลความจริงการสร้างแบบย้อนตำนานก็ต้องหาให้ถูกหลักและถูกคน ถ้าไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ก็ได้แต่เนื้อหาที่ถูกบิดเบือนไป ทำให้ความจริงจึงไม่เกิดในทุกๆวันนี้
     
  9. ปลาช่อนนา

    ปลาช่อนนา เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 ตุลาคม 2013
    โพสต์:
    126
    ค่าพลัง:
    +744
    สวัสดีสมาชิกเปิดตำนานหลวงปู่ทิมทุกท่าน ผมได้อ่านไปเจอเรื่องราวการสร้างวัตถุมงคลแบบว่าอาถรรพ์หรือจะว่าอายัดก็ได้จากหนังสือที่เขียนโดย"แชมป์" แบบเรื่องราวของพรายขาวพรายดำที่มีลูกศิษย์ใกล้ชิดบางคนอุปโลกน์ออกมาขาย ผมว่าเรื่องราวนั้นก็คงไม่ต่างอะไรกับขุนแผนปี15ที่โฆษณาความเชื่อถือ โดยขุนแผนปี15โฆษณาจากคนที่ไร้ตัวตนคือปู่มั่น แก้วสว่างที่แท้จริงก็ไม่มีตัวตนใดๆ ส่วนพรายขาวพรายดำโฆษณาจากศิษย์ขายพระเก๊ จริงๆเรื่องราวพรายขาวพรายดำนั้นถ้าเรามองในแง่คิดกันดีๆว่าทำไมถึงไม่เคยมีใครเห็นกันเลยในยุคหลังจากหลวงปู่ทิมท่านมรณภาพไปแล้ว แม้กระทั่งลูกศิษย์ที่สร้างพระเข้ามาปี17 ก็เคยบอกว่าไม่เคยเห็นเลย ผมว่าคนทำสมัยนั้นถ้าจะมีก็ต้องเป็นนายสาย ที่เป็นคนสร้างขึ้นมา แต่นี่เพิ่งจะเอามาขายในเพียงไม่กี่ปีมานี่มีการให้ข้อมูลว่าสร้างมาจากนครสวรรค์ เพื่อให้คนซื้อหลงห่างประเด็นคนสร้าง ผมว่าเรื่องราวการบิดเบือนเครื่องรางอาถรรพ์แบบนี้คนที่ชื่นชอบอย่างมองข้ามความปลอดภัยเพราะสิ่งที่เขาเล่นก็คือละครตอนหนึ่งเท่านั้นที่หาความจริงอย่างเป็นแก่นสารไม่ได้เลย น่าจะรู้ตัวเองดีบาปกรรมจริงๆ
     
  10. beleive

    beleive เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 มกราคม 2009
    โพสต์:
    1,149
    ค่าพลัง:
    +3,409
    ขอแบ่งขุนแผนพิมพ์เล็ก สักองค์ครับ:cool:
     
  11. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    อ้างอิง:
    ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Prajean อ่านข้อความ
    เรียน อ.แก้วสว่าง
    ผม สมาชิกใหม่ เพิ่งมาตามอ่าน พอเห็นรูปเรือนริมน้ำของวัดระหารไร่ ต้องขอเข้ามาขอบคุณที่สามารถหามาได้ เพราะเป็นภาพเก่ามาก เมื่อประมาณปี 2503 ผมเคยไปบนเรือนนี้พร้อมพ่อและครอบครัวเพื่อนพ่อ หลังจากกราบหลวงปู่ทิม ซึ่งตอนนั้นเราเรียกกันว่า หลวงพ่อทิม พวกผู้ใหญ่ ก็ได้รับแจก ตระกรุดกันคนละดอก แล้วพวกเด็กๆ สามคน รวมผมด้วย ก็เข้าแถวคลานเข้าไปหาหลวงปู่ ที่ละคน หลวงปู่ท่านเป่ากระหม่อมแล้วให้เด็กอ้าปาก แลบลิ้นออกมา แล้วท่านก็ลงจารสาริกาลิ้นทองลงบนลิ้นของเด็กทุกคน เและด็กๆก็จะได้รับแจกลูกอมขาวมีห่วงคนละลูก หลังจากนั้นเด็กๆจะมาเกาะระเบียงดูตะพาบที่ว่ายอยู่ในน้ำ สนุกมาก

    ต้องขอบคุณอีกครั้ง เพราะสภาพวัดปัจจุบันมันแตกต่างจนต่อภาพอดีตไม่ได้
    สวัสดีและยินดีต้อนรับคุณPrajeanครับ จะเห็นว่าเรื่องราวของวัดละหารไร่และการสร้างวัตถุมงคลของวัดละหารไร่นั้น ทุกวันนี้อาจจะหาคนที่ทราบข้อเท็จจริงนั้นยาก ส่วนใหญ่ก็จะคงจะทราบเพียงแค่ตอนที่เห็น แล้วจากนั้นก็ประเมินความกันเองทำให้ความจริงต้องถูกลบเลือนหรือบิดเบือนไป อย่างเช่นการเล่าความจริงของคุณPrajeanที่บอกว่าได้เคยไปหาหลวงปู่ทิมแล้วได้มีโอกาสให้หลวงปู่ท่านลงกระหม่อมแล้วได้รับลูกอมเนื้อขาวมีห่วงมาคนละเม็ด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ความทรงจำเมื่อครั้งในอดีต เรื่องราวเหล่านี้ถือเป็นประโยชน์ที่ดีมากกับการรับทราบเรื่องราววัตถุมงคลของวัดละหารไร่ที่ทางวัดสร้างกันไว้เพื่อการแจกจ่ายกับคนที่ศรัทธากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคนที่ได้มีโอกาสได้ไปทันยุคสมัยนั้นด้วยแล้ว สิ่งนี้คือความจริงที่ได้มีการเล่าขานกันมา และเพื่อเป็นเรื่องราวข้อเท็จริงของคนในยุคหลังเพื่อการศึกษาข้อมูลเรื่องราวอันถูกต้อง

    จะเห็นว่าในยุคสมัยก่อนนั้นหลวงปู่ทิมท่านได้มีการแจกลูกอมมีห่วงเนื้อขาวไปกับคนที่มานั่นย่อมแสดงว่าทางวัดเขามีกันมาแต่เดิมและมีเนื้อหาหลักเป็นเนื้อขาวกับการสร้างวัตถุมงคลของวัดละหารไร่ ซึ่งมันก็ไม่น่าจะแปลกใจอะไรกันเลยที่ลูกศิษย์ที่เข้ามากันในยุคหลังๆถึงไม่ค่อยสัมผัสกัน เอาแค่พระขุนแผนเนื้อกระเบื้องโบสถ์เก่าที่สร้างตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่ทิมยังมาไม่ทันกันเลยนับประสาอะไรกัน หรือไม่ก็ขุนแผนบล็อกหินมีดโกนที่ลุงสายท่านแกะสร้างกันในวัดจะมีกันซะกี่คนที่ทันเคยเห็นของจริงๆ ส่วนใหญ่จะเห็นกันแต่บล็อกทองเหลืองแบบตกแต่งกันไปเท่านั้น ความจริงจึงว่ากันผิดแผกไป ( ลองวิเคราะห์และประมวลผลจากพิมพ์ดูกันนะครับแล้วจะรู้ว่าที่เล่นๆมันคือเป็นบล็อกอะไรกันแน่ )

    เหตุผลที่ทุกวันนี้ความชื่นชอบมันต่างกัน ชอบแบบศรัทธาหรือชอบแบบขาย เมื่อหลวงปู่ทิมท่านมีชื่อเสียงที่โด่งดัง ความต้องการจึงเกิด ความใฝ่หาจึงสูง เมื่อเป็นเช่นนี้มาตราฐานการซื้อขายจึงกำเนิดขึ้น ความชอบแบบศรัทธากึ่งขายจึงต้องประเจิดขึ้นมาจากความต้องการกัน ความชอบแบบขายจึงมีอิทธิพลที่มากเพราะเป็นผลประโยชน์อันเกื้อกูลกันซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่หลวงปู่ทิมท่านมรณะภาพกันไปไม่กี่ปี เหตุการณ์อันสับสนเช่นนี้ใครกันบ้างที่รู้ถ้าไม่ใช่ศิษย์ใกล้ชิดหรือคนใกล้วัด โดยเฉพาะพิมพ์ขุนแผนที่เป็นความต้องการกันสูง ลองนึกกันให้ดีว่าทำไมลูกศิษย์ใกล้ชิดบางคนถึงไม่กล้าวิเคราะห์ หรือกล่าวอะไรที่มันเกินเลยไปกว่าบางพิมพ์ที่เคยขายไป ...........
     
  12. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    เมื่อความจริงมันไม่เกิดก็ได้แต่ความแปรปรวนจากข้อมูลคนใกล้เคียงที่วงการต่างก็คิดว่าน่าจะรู้เรื่องดีกัน แต่ถ้าให้เล่ากันจริงๆกล้าแสดงความคิดเห็นกันรึเปล่าว เอาง่ายๆแค่ยิงคำถามที่ว่า "ขุนแผนบล็ิอกลองพิมพ์กับบล็อกแรกอันไหนเกิดขึ้นมาก่อน" มีใครในวงการและศิษย์ใกล้ชิดศิษย์ใกล้วัดสามารถเล่าอธิบายกันได้มั่งกับคำถามข้อนี้ ถ้าบุคคลต่างๆที่วงการกล้ายกชื่อขึ้นมา(ไม่ต้องเอ่ยว่าใครกันบ้าง)ว่าเป็นคนกดทำขุนแผนผงพรายกุมารจริงล่ะก้อ ก็ต้องตอบคำถามนี้ให้ได้ นี่ก็เป็นเพียงคำถามข้อเดียวเท่านั้น ซึ่งข้อมูลความจริงยังมีอีกมากมายหลายประเด็นเนื้อหาที่ควรศึกษากัน โดยเฉพาะการสร้างพระเครื่องและวัตถุเครื่องรางในวัดละหารไร่

    เมื่อของหลวงปู่ทิมมีราคาและความต้องการกันมากกับคนที่ศรัทธา ของสวมรอยเหตุการณ์ก็เกิดขึ้นมานั้นมันเป็นเรื่องธรรมดาของผลประโยชน์และเทคนิคของผู้ขายซึ่งมีทั้งศิษย์ใกล้ชิดและไม่ใกล้ไม่ไกลกัน ซึ่งมีผลกันมาตั้งแต่ในอดีตและปัจจุบัน จนเป็นความเชื่อและความมั่วกันมามากมาย แต่อย่างว่านะครับเวรกรรมใครทำแบบไหนย่อมได้แบบนั้นไป หลวงปู่ทิมท่านสอนให้เชื่อในเรื่องเวรเรื่องกรรม ไม่ได้สอนในเรื่องการอยู่ให้เหนือลิขิตกรรม เรื่องกรรมนั้นไม่มีการผดผ่อนใดๆทั้งนั้นไม่ว่าศิษย์ใกล้ชิด ศิษย์ครอบครูหรือใครๆเท่าเทียมกันหมดไม่มีการยกเว้น........
     
  13. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    อ้างอิง:
    ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ Prajean อ่านข้อความ
    เรียน อ. แก้วสว่าง ผมขอร่วมเสวนาด้วย เพราะการร่วมกันพิจารณาจะช่วยให้ได้ภาพรวมที่ชัดเจนจากในหลายด้าน เหมือนคนมองช้าง มองด้านหน้า ก็ให้ลักษณะช้างอย่างหนึ่ง มองด้านหลังก็อีกอย่างหนึ่ง พอมองหมดทุกด้านก็จะเห็นว่าช้างมันเป็นอย่างไร
    ตั้งแต่ปี 2503 การเดินทางเข้าไปวัดระหารไร่สะดวกแล้ว พ่อผมเช่ารถสองแถวไปกัน วิ่งเข้าไปถึงหน้าศาลาริมน้ำเลย ผู้คนเดินทางด้วยมอไซด์ และรถจักรยาน และทางโล่งเนื่องจากยังมีคนน้อยรถน้อย เวลานั้นรถสองแถวจะเป็น DATSUN หรือ TOYOPET ซึ่งก็คือ NISSUN และ TOYOTA ในปัจจุบัน
    ช่วงปี 2500 มีการตื่นตัวในการทำพระเครื่องกันมากทั่วประเทศเนื่องเป็นช่วงกึ่งพุทธกาล ทางราชการโฆษณาให้ประชาชนสนใจในพุทธศาสนาไปทั่วทุกตำบล หมู่บ้านทั่วประเทศ ดังนั้นวิธีการผลิตพระเครื่องเป็นที่แพร่หลายไปทั่วประเทศ การจะทำพระที่สวยงามไม่ใช่เรื่องลี้ลับอะไร โรงงานรับทำวิ่งหางานทั่วประเทศ
    แต่เนื่องจากหลวงปู่ทิมท่านไม่ยินดีที่จะทำพระเครื่องที่จะแสดงอิทธิฤทธิ์ แต่อย่างใด จึงยังมีแต่เพียงพระเนื้อขาวเป็นหลัก คนในพื้นที่รู้กันว่าถ้าจะใช้พระหลวงปู่ทิมให้ไปหยิบพระหลวงปู่ทาบ เพราะพระหลวงปู่ทาบก็คือพระหลวงปู่ทิม และพระหลวงปู่ทิมก็คือพระหลวงปู่ทาบ ผมเองตอนเด็กก็แขวนหลวงปู่ทาบและห้อยลูกอมหลวงปู่ทิม เพื่อนๆผมก็เหมือนกัน
    อยากจะบอกว่าพระเนื้อขาวไม่ใช่พระขุนแผน แต่ท่านที่มีพระเนื้อขาวอย่าได้เสียใจไปเลย เพราะเป็นพระหรือลูกอมที่สร้างขึ้นมาจากผงวิเศษของหลวงปู่จากการบริกรรมคาถา ซึ่งเป็นผงแห่งพลังในห่วงเวลาที่หลวงปู่มีปิติขั้นสูงสุดจึงอุดมไปด้วยบุญบารมีมีความร่มเย็นเป็นสุขยิ่ง จนกลายเป็นมณีวิเศษให้ได้ทุกอย่างที่อยากจะขอ เพียงแต่ผู้ครอบครองส่วนใหญ่ คิดถึงเพียงกุมารทองลูกอมมณีวิเศษท่านก็เลยแปรงร่างให้เป็นกุมารตามที่ต้องการ ทำไมท่านผู้ครอบครองไม่ลองขอให้ลูกอมวิเศษคือพระพรมผู้เปลี่ยนชะตาให้รุ่งโจน์ดูบ้าง เวลาได้งานดีๆก็ขอให้ลูกอมแปลงการเป็นหนุมาณชนะศึก เวลามีภัยก็ขอให้ลูกอมแปลงกายเป็นพระมหาอุดกำบังกาย หลวงปู่ท่านบอกแล้วว่าท่านเศกให้เป็นแก้วสารพัดนึก

    ยินดีต้อนรับครับคุณPrajean สำหรับเรื่องราวหลวงปู่ทิม อิสริโก วัดละหารไร่ด้วยความจริงในย่างก้าวที่เราได้ศึกษากับเหตุผลเฉพาะสำหรับที่มา และความเป็นไปร่วมความศรัทธาหลวงปู่ อย่างหนึ่งที่เราต้องควรศึกษากันอย่างแน่แท้และมีเหตุผลนั่นคือ “ความจริง “ ความจริงที่ต้องใช้เหตุผลเข้าร่วมเพื่อความชัดเจนหรือความเป็นไปอย่างแน่แท้ จะเห็นว่าทุกวันนี้พระเครื่องของหลวงปู่ทิมนั้นมีราคาที่สูง ผิดไปกว่าแต่ก่อนมาก ด้วยบารมีของท่านเอง จนทำให้พระเครื่องเป็นที่นิยมไขว่คว้าหากันมาก แต่ในอีกรูปแบบหนึ่งเมื่อมันมีผลประโยชน์เรื่องราคาเข้ามา ความแปรเปลี่ยนจึงเริ่มเกิดขึ้น ซึ่งมันดูแล้วก็ไม่ใช่เรื่องธรรมดาเลยนะครับที่เกือบทั้งวงการมีการถกเถียงกันแบบข้างๆคูๆไปอย่างหาความชัดเจนกันไม่ได้ จนถึงทุกวันนี้ มีแต่ว่ากันในเรื่องของราคาวัตถุในแต่ละรุ่น
    เมื่อถ้าเราได้ศึกษากันดีๆกับชีวประวัติหลวงปู่ท่าน ท่านมีความเป็นอยู่อย่างไร สภาพแวดล้อมในตอนนั้นเป็นแบบไหน อิริยาบถต่างๆที่พึงปฏิบัติเป็นแบบใด ชาวบ้านในรุ่นเก่าและพระเณรในวัดที่ทันยุคย่อมทราบดีกัน แล้วสิ่งสำคัญที่จะต้องกล่าวถึงคือการสร้างวัตถุมงคลในวัดที่เขามีการสร้างแบบอย่างฉันใดกันมาก่อน เรื่องนี้ถือว่าสำคัญมากเพื่อเป็นเครื่องชี้วัดความถูกต้อง
    จะเห็นว่าในยุคแต่เก่าก่อนมา ก่อนที่กลุ่มสร้างพระจะเข้าไปสร้างพระ โดยเรื่องราวและเหตุการณ์สำคัญกันต่างๆที่ร่ำลือกันในวัด เรื่องนี้มีข้อเท็จจริงกันทั้งนั้นครับ ไม่ว่าจะเรื่อง ครกแตก ,ตำผงจนไฟลุกครก ,เรื่องของน้ำมันผีที่เอามาสร้างความขลัง, เรื่องความเฮี้ยนของผ้าคลุมหน้าศพอันร่ำลือ, ตำนานการทำผงพรายกุมารของหลวงปู่ ,ของอาถรรพ์กับความหมายผีตายวันเสาร์เผาวันอังคารหรือแม้กระทั่งปิดตานางพรายที่เป็นต้นกำเนิดเรื่องพราย ,การสอนธรรมของหลวงปู่ให้มีความหมายของประชาชีอย่างลึกซึ้ง,การเข้าใจถึงหลักแก่นแท้ของวัตถุมงคลที่หลวงปู่ทิมท่านได้เสกไว้อย่างเป็นความหมายอันถูกวิธี เรื่องราวเช่นนี้มีเหตุผลด้วยกันทั้งสิ้น อยู่ที่ความถูกต้องว่าจะเขียนเล่ากันไปอย่างไร สำหรับคนที่เล่าได้คงจะต้องเป็นบุคคลที่อยู่ในเหตุการณ์จริงเท่านั้น

    โดยเหตุการณ์ตามเหตุผลที่ยกมา คือตำนานอย่างหนึ่งที่ควรศึกษาและเข้าใจรับรู้กันอย่างถูกต้องกับเรื่องราวชีวประวัติอย่างหนึ่งของหลวงปู่ทิม อิสริโกที่ได้ดำเนินการต่อเนื่องกันมาจนเป็นเรื่องราวที่เล่าขานกันมาในทุกๆวันนี้................


     
  14. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    อ้างอิง:
    ข้อความดั้งเดิมโดยคุณ ศิริเดช อ่านข้อความ
    เรื่องราวของหลวงปู่ทิมถ้าเราได้ศึกษากันอย่างดีเชื่อว่าความจริงเราคงเข้าใจได้ไม่ยาก กับการเชื่อมโยงอย่างถูกต้อง ต้องขอบคุณอ.แก้วสว่างที่ได้ช่วยไขปัญหาข้อเท็จจริงมาตลอด เพราะอย่างน้อยผู้คนคงตาสว่างในการแยกแยะ เมื่อก่อนนี้ส่วนใหญ่เราจะเชื่อแต่ในหนังสือที่ลูกศิษย์ขายพระแต่งเรื่องจนต่างคิดว่าเป็นเรื่องจริง ดูอย่างเช่นผงพรายกุมาร ความจริงหลวงปู่ทิมท่านคงมีความหมายหรือความนัยของผงการสร้างเพื่อนำมาใช้ด้วยความศรัทธา แต่นี่กระไร ลูกศิษย์ในวงการกลับเขียนบรรยยายเรื่องราวที่มันเกินเหตุความเป็นจริงกันซะทำให้ผู้คนหลงใหลจนเป็นภาพมโนกัน มิหนำซ้ำยังเขียนว่าหลวงปู่ท่านใช้ให้หมอหลาบไปผ่าท้องเอากระโหลกเด็กมาทำผงพราย ผมว่าเรื่องราวแบบนี้มันเกิดขึ้นกันจริงเหรอ ทั้งๆที่หลวงปู่ท่านเป็นพระที่มีจิตอันบริสุทธิ์ ถือศีล227ข้ออย่างเคร่งครัด

    สวัสดีครับคุณศิริเดช เรื่องผงพรายกุมารนั้นทุกอย่างคงมีคำตอบที่ดี จะเห็นว่าในหนังสือเล่มใหญ่เอามาเขียนกล่าวอ้างกันนั้นมันมีความชัดเจนกันเพียงใด เรื่องหมอหลาบ จ้อยเจริญ ศิษย์อนุเคราะห์อีกท่านหนึ่งของหลวงปู่ทิมที่วงการเซียนใหญ่เอามาเขียนกัน ซึ่งถ้าเรามองในแง่คิดดีๆมันแปลกไหม ที่ว่าหมอหลาบท่านจะพูดกล่าวเรื่องผงพรายกุมารกับที่มาที่ไปให้มันค้านกับความรู้สึกของคน แค่บอกใช้ให้ลูกศิษย์ไปผ่าท้องเอากระโหลกเด็กมาทำผงพราย ถ้าทุกท่านมีหลักคิดที่ถูกต้อง หลวงปู่ทิมท่านมีจิตที่จะทำอย่างเช่นนี้หรือ มันผิดวินัยสงฆ์อย่างชัดเจน เราลองคิดกันแค่นี้ แต่ถ้าลูกศิษย์ไปเอามาเองแล้วหลวงปู่ท่านเสกให้แบบนี้ก็คงไม่เป็นไร เพราะไม่ได้ใช้ให้ไปเอา และอีกในแง่มุมหนึ่งที่กล่าวกันถึงหมอหลาบ ซึ่งมันเป็นข้อมูลที่เขียนกันมาไม่นานนี้ แค่10กว่าปีที่ผ่านมาและมันก็เป็นยุควิทยาการที่ทันสมัยแล้ว ทำไมถึงบันทึกทำคริปวีดีโอสัมภาษณ์จากปากหมอหลาบเพราะอะไร เรามีความเชื่อกันได้มากน้อยแค่ไหนกับข้อความที่เขียนเรื่องการไปเอาผงพรายกุมารของหมอหลาบ เพียงข้อวินิจฉัยนี้เราวิเคราะห์กันได้ไม่ยากเลย ลองคิดดูกันเอาเอง เรื่องที่จะเขียนออกจากปลายปากกานั้นไม่ยาก ถ้าคิดจะแต่งความกัน...
     
  15. intge

    intge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +150
    สวัสดีครับอาจารย์แก้วสว่าง สวัสดีเพื่อนๆ พี่ๆ ทุกท่านครับ

    ผมรบกวนสอบถามครับ พอดีผมส่งข้อความไปหาน้าต๋อยหลายวัน ท่านยังไม่ได้ตอบกลับมาเรื่องจะโอนเงินค่าพระที่ผมปิดไว้ มีท่านใดที่ผมติดต่อได้อีกหรือไม่ครับ ขอรบกวนด้วยครับ เนื่องจากไม่ได้เข้ามาในเว็บพลังจิตหลายเดือน ตั้งแต่ร่วมทำบุญแจกพระขุนแผนเมื่อต้นปี

    ด้วยความนับถือ
    วีระวงศ์
     
  16. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    ช่วยแจ้งรายการพระที่ปิดไว้หน่อยนะครับ
     
  17. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    PM รายละเอียดมาที่ผมได้เลยครับว่าปิดพระพิมอะไรเท่าไหร่
     
  18. naygood

    naygood เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 สิงหาคม 2011
    โพสต์:
    1,082
    ค่าพลัง:
    +7,245
    PM มาคุยรายละเอียดได้ที่ผมเลยครับ
     
  19. intge

    intge เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    194
    ค่าพลัง:
    +150
    รายการพระเนื้อขาว

    ส่งข้อความไปแล้ว ขอบพระคุณครับ
    ต้องขอโทษด้วยครับที่ต้องรบกวนทุกท่านครับ
     
  20. แก้วสว่าง

    แก้วสว่าง ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มีนาคม 2011
    โพสต์:
    3,232
    ค่าพลัง:
    +49,927
    หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่

    สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน ทุกเรื่องราวของหลวงปู่ทิมนั้นถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่มีการกล่าวขานด้วยกันทั้งสิ้น หลวงปู่ทิมท่านถือเป็นพระอริยะสงฆ์ที่เปี่ยมล้นด้วยบารมีธรรมและเป็นเกจิที่มีอาคมอย่างเคร่งครัด วัตถุมงคลที่ท่านเสกไว้สามารถมีอานุภาพสร้างสรรค์ในสิ่งดีมีคุณธรรมในใจกันมากขึ้น ด้วยจิตอันน้อมรำลึกอย่างแรงกล้ากับคนที่มีจิตศรัทธาอย่างมั่นคง การที่จะเสนอนำเรื่องราวหรือวัตถุมงคลต่างๆของหลวงปู่ทิมด้วยความเคารพที่ดีก็ควรศึกษากันอย่างถ่องแท้ก่อน เพราะนั่นคือจุดรับรู้ที่จะเข้าใจอย่างถูกต้องหรือการให้บิดเบือนเรื่องราวไป ทำให้เกิดความสับสนกัน ยิ่งผู้คนที่เข้ามาในยุคหลังๆด้วยแล้ว ปัญหาการรับรู้สื่อข้อมูลต้องเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

    การรับทราบที่ดีคือการใช้หลักเหตุและผลและคำตอบหรือความน่าจะเป็นก็จะติดตามมา การศึกษาจากคำบอกเล่าจากศิษย์หรือผู้คนที่เคยได้ไปสัมผัสกับวัดก็ควรฟังพิจารณาให้ถูกคนตามยุคสมัยที่ไป อย่างเช่นเรื่องราวการสร้างวัตถุมงคลของวัดในยุคแต่แรก คนที่จะให้คำตอบที่ดีและถูกต้องอันควรคือบุคคลที่ทันในยุคที่เขาสร้าง แต่ถ้าจะให้คนที่เข้ามาไม่ทันแล้วมาตีความให้ ซึ่งมันแน่นอนคำตอบที่ได้คือ ไม่เคยเห็น โดยมีเหตุผลที่ตอบตามหลักคิดคือ เข้ามาไม่ทันต่อเหตุการณ์ที่จะเห็น เพราะการสร้างในยุคดังกล่าวนั้นเขาเสร็จสิ้นกันไปแล้ว นายสาย แก้วสว่างท่านเคยกล่าวไว้ว่า ขุนแผนบล็อกหินมีดโกนจะเป็นชุดสุดท้ายที่สร้างกันในช่วงเกือบๆจะปลายปีนั้น ถ้าคนที่มาทันต่อยุคเวลาก็คงจะเคยเห็นตอนที่ทางวัดเขากดสร้างทำกันในตอนนั้น โดยมี ลุงสาย เป็นคนกำเนิดแกะแม่พิมพ์ขึ้นมาตามเจตนาการสร้างของหลวงปู่ หลวงตารอด เป็นคนใช้ข้าวเหนียวหุงสุกมาผสมกับผงที่เตรียมไว้ จากนั้นต้องเอามาใส่ครกตำให้เนื้อหาเข้ากันโดยมีพระอีกรูปหนึ่งมีหน้าที่เป็นคนตำประจำในทุกครั้งที่สร้างพระ เมื่อเนื้อหาเสร็จได้ที่ถึงได้เอามากดกัน โดยมี ลุงสายและหลวงตารอด เป็นผู้กดลองพิมพ์เนื้อหาขึ้นมาก่อนตอนแรกๆ จากนั้นผู้ที่ทำหน้าที่กดสร้างต่อทั้งหมดก็คือ สามเณรลาว ซึ่งเป็นเรื่องราวเกิดขึ้นจริงที่คนในวัดและชาวบ้านในยุคนั้นรับทราบกันทั้งหมด

    จะเห็นว่าในยุคนั้นพระเณรในวัดมีกันเพียงไม่กี่รูปเลย เพราะเป็นวัดที่ห่างไกลความเจริญมากในยุคนั้น คนที่มาบวชก็จะเป็นคนที่อยู่ในหมู่บ้านและใกล้เคียงเท่านั้น จะมีก็สามเณรลาวองค์เดียวที่มีถิ่นฐานเดิมมาจากภาคอีสาน รายละเอียดในเนื้อหาที่รับทราบกันมันบ่งบอกได้กับความรู้สึกอย่างเข้าใจ ถ้ามีเหตุผลอันสมควร สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นข้อมูลอันถูกต้อง คนรับรู้ก็เข้าใจกันไม่ยาก ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนั้นก็คงมีเรื่องราวกล่าวขานกันอีกมากมาย
     

แชร์หน้านี้

Loading...