เรื่องเด่น พระเมตตา“พ่อหลวง"ต่อ“คุณศักดิ์ดา” ลิงแสมที่พระราชทานชื่อจากเขาตะเกียบ

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 22 ตุลาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    93966_th.jpg

    พระเมตตา“พ่อหลวง"ต่อ“คุณศักดิ์ดา” ลิงแสมที่พระราชทานชื่อจากเขาตะเกียบ




    วันที่ 22 ต.ค.60 นายนิพันธ์ ชลวิทย์ อดีตนายอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะที่ดำรงตำแหน่งนายอำเภอหัวหินระหว่างปี 2544- 2548 ในฐานะเป็นข้าราชการที่เข้าเฝ้าและรับใช้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เสด็จประทับแรม ณ วังไกลกังวล ในครั้งนั้น ได้ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ทรงมีต่อลิงแสมเพศผู้ขนาดใหญ่ เข้าไปในวังไกลกังวล ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จประทับที่พระตำหนักเปี่ยมสุข



    557000014457003.jpg



    จากนั้นพระองค์ทรงนำกล้วยและมะละกอให้ลิงกินบนพระตำหนัก แต่ลิงแสมยังไม่กิน พระองค์จึงเฝ้ามอง จึงพบว่าต่อมาลิงแสมได้ปอกกล้วยและวางเปลือกไว้อย่างเป็นระเบียบ พระองค์จึงชื่นชอบและทรงเป็นห่วงว่าลิง อาจจะมีปัญหาจากความเป็นอยู่หากมีฝนตก พระองค์จึงตรัสว่าลิงที่อยู่ข้างนอกเขาเรียกไอ้จ๋อ แต่ถ้าเป็นลิงที่อยู่ในวังพระองค์ท่านได้พระราชทานชื่อ “คุณศักดิ์ดา” ในตำแหน่งมหาดเล็กเพื่อให้ถวายการอารักขาด้วยพระราชอารมณ์ขันของในหลวงรัชกาลที่ 9



    557000014457004.jpg



    “วันหนึ่งพระองค์เสด็จพระราชทานไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่กรุงเทพฯ ประมาณ 3 วัน ก่อนเสด็จพระองค์ได้ตรัสกับข้าราชการที่รับเสด็จว่า ไม่รู้ว่าคุณศักดิ์ดาหายไปไหนแล้ว เหมือนกับว่าพอได้รับการแต่งตั้งแล้วไม่ปฏิบัติหน้าที่ จะไปไหนก็ไม่มารายงานให้ผู้บังคับบัญชาให้รับทราบ



    เมื่อพระองค์ท่านเสด็จกลับ นายประสงค์ พิทูรกิจจา ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในขณะนั้นได้ถวายรายงานเป็นปกติ พระองค์ท่านจึงตรัสถามว่าศักดิ์ดากลับมาหรือยัง หลังจากนั้นก็ช่วยกันออกไปตามหากันทั่ว ผมไปสอบถามชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงก็ทราบว่าคุณศักดิ์ดาเป็นลิงที่มาจากเขาตะเกียบ จึงไปตามหาที่วัดเขาตะเกียบในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน



    557000014457006.jpg



    แม่ชีบอกว่ามีลิงหน้าตาดีชื่อสรพงษ์ มีแม่ชื่อสุดสวย พ่อชื่อไอ้อ้วน มีพี่น้อง 3 ตัว จากนั้นได้ถ่ายภาพและทำประวัติเพื่อทูลเกล้าถวาย และต่อมาตรวจสอบพบว่าคุณศักดิ์ดาก็คือลิงสรพงษ์ตัวเดียวกันที่อาศัยอยู่บนเขาตะเกียบนั่นเอง และปัจจุบันได้มีอนุสาวรีย์รูปปั้นของ “คุณศักดิ์ดา” พร้อมประวัติตั้งไว้บนเขาตะเกียบให้นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงความมีเมตตาของพระองค์ท่าน”


    ขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/region/93966
     

แชร์หน้านี้

Loading...