พสกนิกรเฝ้ารับเสด็จ “ในหลวง-พระราชินี” เสด็จฯ ออกจาก รพ.ศิริราช ประทับวังไกลกังวล

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย mahamettayai, 1 สิงหาคม 2013.

  1. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    “ในหลวง-พระราชินี” เสด็จฯ ออกจาก รพ.ศิริราช
    ประทับวังไกลกังวล​


    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินออกจากโรงพยาบาลศิริราช เพื่อประทับ ณ วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์แล้ว ท่ามกลางพสกนิกรเฝ้าฯ ส่งเสด็จพร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญกึกก้อง แพทย์เผยทั้งสองพระองค์พระอาการดีขึ้นมาก มีพระราชประสงค์อยากเปลี่ยนพระราชอิริยาบถ

    [​IMG]


    วันที่ 1ส.ค.56 เวลา16.25 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จากชั้น 16 อาคารเฉลิมพระเกียรติโรงพยาบาลศิริราช เพื่อเสด็จฯ ไปประทับ ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข พระราชวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์

    การนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฉลองพระองค์ผ้าไหมสีส้ม และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถฉลองพระองค์ผ้าไหมสีฟ้า ทั้งสองพระองค์ทรงโบกพระหัตถ์และแย้มพระสรวลให้กับพสกนิกรที่มาเฝ้ารับเสด็จ

    โดยขบวนรถยนต์พระที่นั่งเคลื่อนฯ จากชั้นใต้ดินอาคารเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลศิริราชอย่างช้าๆ ตลอดเส้นทางเสด็จฯ มีพสกนิกรเฝ้ารับเสด็จอย่างเนืองแน่นพร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้องและโบกธงชาติ ธงตราสัญลักษณ์ ภปร.และ สก. บางคนถึงกับหลั่งน้ำตาด้วยความซาบซึ้งใจเมื่อรถยนต์พระที่นั่งเคลื่อนผ่าน

    ก่อนหน้านั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงเช้าก่อนที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเสด็จพระราชดำเนินไปประทับที่พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีพสกนิกรจำนวนมากที่ทราบข่าวต่างเข้ามาจับจองพื้นที่ภายในโรงพยาบาลศิริราชกันอย่างเนืองแน่น

    โดยเฉพาะบริเวณริมถนนบวรสถานภิมุข ใกล้กับประตูทางออกโรงพยาบาล ด้านท่าเรือวังหลัง มีประชาชนนำเสื่อและผ้าพลาสติกมาปูเพื่อจับจองพื้นที่เพื่อเฝ้าฯ ส่งเสด็จกันยาวเหยียดตลอดทั้งแนว

    โดยประชาชนส่วนใหญ่ต่างพร้อมใจกันสวมเสื้อสีชมพู พร้อมกับนำพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ พร้อมกับธงชาติและธงตราสัญญาลักษณ์ ภ.ป.ร. และ ส.ก. เตรียมไว้เพื่อส่งเสด็จในช่วงเย็น

    แพทย์ชี้ทั้งสองพระองค์มีพระพลานามัยดี

    ด้าน ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้แถลงข่าวถึงพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถว่าอยู่ในช่วงที่มีพระพลานามัยดี ทำให้มีพระราชดำริที่จะเสด็จฯ ไปประทับที่วังไกลกังวล หัวหิน

    [​IMG]

    เพื่อเป็นการเปลี่ยนพระราชอิริยาบถ ถือเป็นการเสด็จฯ ไปประทับชั่วคราว แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าพระองค์ท่านจะประทับสักกี่วันยังไม่ได้มีรับสั่งตรงนี้ อย่างไรก็ตามถือว่าพระองค์ยังเป็นคนไข้อยู่ คณะแพทย์ที่ถวายการดูแลอยู่ในปัจจุบันก็ต้องตามไปถวายการดูแลที่วังไกลกังวลด้วย โดยประเด็นสำคัญที่สุดคือเพื่อความปลอดภัย

    ศ.คลินิก นพ.อุดมกล่าวต่อว่า “อย่างที่พวกเราทราบว่า พระเจ้าอยู่หัวประทับอยู่ที่โรงพยาบาลศิริราช 3 ปีกับ 10 เดือน วันที่ 19 ก.ย.นี้ก็จะครบ 4 ปี ที่ผ่านมาพระโรคทั้งหลายอยู่ในเกณฑ์ดีเลย แต่ว่าจะมีบางช่วงยังมีพระอาการบ้างเป็นครั้งคราว เช่น มีการติดเชื้อเป็นต้น ก็จะทำให้พระสุขภาพทรุดลง พอคณะแพทย์ถวายการรักษาดีขึ้นแล้ว


    [​IMG]

    แต่พระสุขภาพต้องใช้เวลาฟื้นฟูสักระยะหนึ่ง เนื่องจากทรงเจริญพระชนม์มากแล้วอันนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ บางช่วงของพระองค์เป็นเหมือนคนไข้ที่รอพักฟื้นประมาณนั้น อยากให้เข้าใจว่าทำไมพระองค์ท่านไม่เสด็จฯ ออกจากโรงพยาบาลสักที ก็คือพระองค์ท่านพักฟื้นอยู่ แต่การพักฟื้นของพระองค์ท่านบางทีจะกลับมาเป็นปกติต้องใช้เวลา และถ้ามีภาวะอะไรมาแทรกซ้อนก็จะทรุดไปอีก อันนี้ก็ถือเป็นธรรมชาติของคนที่สูงอายุ”

    คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลกล่าวเพิ่มเติมว่า “ช่วงนี้เป็นช่วงที่พระสุขภาพของพระองค์ทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดีมาก คณะแพทย์ที่ถวายความปลอดภัยในเรื่องของพระสุขภาพเป็นสำคัญ ทางเราได้ไปเตรียมที่วังไกลกังวล ตั้งแต่เรื่องสถานที่ให้เหมาะสำหรับการที่จะต้องดูแลรักษาพยาบาล เตรียมเครื่องไม้เครื่องมือไว้เรียบร้อยหมดแล้ว มีการเตรียมการไว้หลายวันแล้ว เป็นการเตรียมความพร้อมในกรณีที่เกิดปัญหา
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image1.jpg
      Image1.jpg
      ขนาดไฟล์:
      28.7 KB
      เปิดดู:
      10,638
    • Image2.jpg
      Image2.jpg
      ขนาดไฟล์:
      26.3 KB
      เปิดดู:
      11,018
    • Image3.jpg
      Image3.jpg
      ขนาดไฟล์:
      27.8 KB
      เปิดดู:
      2,571
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 สิงหาคม 2013
  2. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    จากนี้ไปทรงมีสองบ้าน

    ศ.คลินิก นพ.อุดมกล่าวต่อว่า “ขณะเดียวกันเราก็ไปเตรียมโรงพยาบาลที่หัวหินด้วยในกรณีฉุกเฉินอาจต้องเข้าโรงพยาบาลที่หัวหินก่อนเบื้องต้นก่อนที่จะกลับมาศิริราช

    ในเรื่องของความพร้อมเราคิดว่าพร้อมเต็มที่ แพทย์พยาบาลก็ได้จัดไปอยู่เวรที่หัวหินเหมือนกับเวรที่ศิริราชเลยไม่ได้ลดจำนวนลงเลย ถือว่าเป็นการถวายความปลอดภัยในแง่สุขภาพสูงสุด อันนี้ก็ได้กราบบังคมทูลไปว่าให้ทรงสบายพระราชหฤทัยว่าต่อไปนี้ว่าเหมือนมีสองบ้าน


    [​IMG]

    หนึ่งคือบ้านศิริราช สองบ้านที่วังไกลกังวล ถ้ามีพระราชประสงค์ที่จะเสด็จฯ ไปประทับวังไกลกังวล จะไปเช้าเย็นกลับ หรือว่าจะทรงค้างคืนสามคืนทางศิริราชก็พร้อมที่จะไปถวายการดูแลรักษา

    และถ้ามีพระราชประสงค์จะกลับมาศิริราชทางเราก็พร้อมตลอดเวลา ซึ่งตรงนี้อยากให้ประชาชนเข้าใจว่า เนื่องจากทรงเจริญพระชนม์มากแล้ว โอกาสที่จะมีพระอาการอย่างโน้นอย่างนี้ก็เกิดได้ตามธรรมชาติ เพราะฉะนั้นช่วงไหนดีก็ประทับอยู่ศิริราชบ้าง อยู่วังไกลกังวลบ้างถือเป็นเรื่องปกติ


    ยืนยัน สมเด็จพระราชินีเสด็จฯ กลับด้วย

    ศ.คลินิก นพ.อุดมกล่าวย้ำว่า “ที่สำคัญประชาชนจะได้ชื่นชมพระบารมีของทั้งสองพระองค์ โดยเฉพาะสำคัญช่วงนี้เข้าใจว่าทุกคนคงอยากเห็นพระสิริโฉมสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถหลังจากที่ทรงพระประชวรยังไม่ได้ให้ประชาชนได้เห็น ในวันนี้ก็จะเสด็จพระราชดำเนินไปด้วย

    “พระสุขภาพทั่วไปดี แต่เนื่องจากว่าช่วงที่เสด็จพระราชดำเนิน คณะแพทย์ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ทั้งสองพระองค์ทรงใช้รถเข็นไฟฟ้าพระที่นั่งเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงต่างๆ ประชาชนจะได้สบายใจ

    เพราะจริงๆ ทั้งสองพระองค์ทรงพระดำเนินได้อย่างเป็นปกติ ในกรณีที่มีอะไรเร่งด่วน ทางคณะแพทย์มีความพร้อม โดยเราได้เตรียมเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่งเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งได้ฝึกการรับทั้งสองพระองค์ขึ้นลงเฮลิคอปเตอร์พระที่นั่ง มีความพร้อมทุกอย่าง”


    [​IMG]

    ทรงห่วงใยพสกนิกร

    ศ.คลินิก นพ.อุดมกล่าวว่า ระหว่างที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวประทับรักษาพระองค์ที่โรงพยาบาลศิริราชนั้น แม้พระวรกายยังไม่แข็งแรงแต่ก็ทรงห่วงใยประชาชน อย่างเช่นเมื่อตอนน้ำท่วมเมื่อปี 2554 มีรับสั่งชัดเจนว่า ถ้าเราสบายดี ออกจากโรงพยาบาลได้น่าจะไปช่วยได้มากกว่านี้

    เป็นการสะท้อนถึงพระราชหฤทัยที่ทรงห่วงใยอย่างมาก นอกจากนี้ยังทรงดูแลความเป็นไปรอบๆ โรงพยาบาลศิริราช และรอบฝั่งธนบุรีตลอด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานพระราชดำริการแก้ไขปัญหาการจราจรรอบโรงพยาบาลศิริราช และฝั่งธนบุรี


    ศ.คลินิก นพ.อุดมกล่าวว่า ทั้งนี้ จากการที่พระองค์ทอดพระเนตรทางพระบัญชรทุกวันแล้วทรงเห็นว่ารถติด จึงมีพระราชดำริว่า “ยิ่งเปิดโรงพยาบาลใหม่ โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ตรงรถไฟ ยิ่งจะทำให้รถยิ่งติดมากขึ้น” ดังนั้นพระองค์จึงพระราชทานโครงการพระราชดำริต่างๆ ในการแก้ไขการจราจรดังนี้

    โครงการปรับพื้นถนนรอบๆ โรงพยาบาลให้กว้างขึ้นและดีขึ้น

    โครงการขยายสะพานอรุณอมรินทร์จาก 4 เลนเป็น 6 เลน และจะมีสะพานยกระดับข้ามแยกศิริราชไปกองทัพเรือ ซึ่งได้งบประมาณมาแล้ว 1,400 ล้านบาท จะช่วยบรรเทารถติดไปได้

    โครงการขยายถนนสุทธาวาส ซึ่งเป็นถนนที่ข้ามทางรถไฟไปทะลุถนนจรัญสนิทวงศ์ พระราชทานพระราชดำริให้ขยายถนนจาก 2 เลน เป็น 4 เลน และทำสะพานข้ามถนนจรัญสนิทวงศ์

    โครงการทำทางยกระดับเหมือนทางยกระดับบรมราชชนนี จากปิ่นเกล้าข้ามคลองบางกอกน้อย แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนอิสรภาพ ถึงแยกพรานนกแล้วเลี้ยวขวา ผ่านแยกไฟฉาย เป็นถนนยกระดับไปลงที่พุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาจราจรได้มาก

    “แม้จะทรงพระประชวรแต่ก็ทรงนึกถึงประชาชน นึกถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้กับประชาชนเสมอ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น”

    ศ.คลินิก นพ.อุดมกล่าว


    อ่านรายละเอียดได้จากhttp://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9560000094764
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Image6.jpg
      Image6.jpg
      ขนาดไฟล์:
      31.9 KB
      เปิดดู:
      6,839
    • Image4.jpg
      Image4.jpg
      ขนาดไฟล์:
      40.2 KB
      เปิดดู:
      1,709
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 1 สิงหาคม 2013
  3. mahamettayai

    mahamettayai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2012
    โพสต์:
    1,199
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +10,670
    ขอทรงมีพระสุขภาพพลานามัยแข็งแรง มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน
     
  4. datchanee

    datchanee เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 มกราคม 2009
    โพสต์:
    2,947
    ค่าพลัง:
    +1,276
    ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม
     
  5. sirigul

    sirigul เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 เมษายน 2012
    โพสต์:
    806
    ค่าพลัง:
    +2,515
    ขอองค์เทพองค์เทวดาคุ้มครองท่านทั้งสองให้ปลอดภัยด้วยเถิด ขอทรงมีพระพลามัยแข็งแรง พระชนม์อายุยิ่งยีนนาน
     
  6. Tonsoon

    Tonsoon สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2012
    โพสต์:
    10
    ค่าพลัง:
    +14
    ขอทรงพระเจริญ
     
  7. tuta868248

    tuta868248 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    12 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    564
    ค่าพลัง:
    +1,117
    ฑีฆายุโก โหนตุ มหาราชา
     
  8. hmu111

    hmu111 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 เมษายน 2012
    โพสต์:
    324
    ค่าพลัง:
    +391
  9. Naka99

    Naka99 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 ตุลาคม 2011
    โพสต์:
    18
    ค่าพลัง:
    +20
    ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ ทรงพระเจริญ
     
  10. buakwun

    buakwun เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    2,830
    ค่าพลัง:
    +16,612
    เป็นข่าวและภาพอันน่าประทับใจอย่างสูงยิ่งของพสกนิกรปวงชนชาวไทย ปลาบปลื้มในบารมีของพระองค์อย่างสุดซึ้ง ขอให้ทั้ง ๒ พระองค์จงทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน มีพระพลานามัยแข็งแรงเป็นมิ่งขวัญของลูกหลานชาวไทยทุกคน พระบารมีหาที่สุดมิได้
     
  11. ป้าสวย

    ป้าสวย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 ธันวาคม 2012
    โพสต์:
    40
    ค่าพลัง:
    +162
    ขอให้ทั้งสองพระองค์ทรงพระเกษมสำราญ
    มีพระชมน์มายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเจริญ
     
  12. Talrae

    Talrae เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2011
    โพสต์:
    70
    ค่าพลัง:
    +138
    ขอเป็นข้าฯรองพระบาททุกชาติไป

    ขอพระองค์ทรงพระเจริญ
     

แชร์หน้านี้

Loading...