พิธีประชุมเพลิงสรีระ'หลวงปู่เขี่ยม โสรโย'ศิษย์เอก 'พระอาจารย์ฝั้น'

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย aprin, 14 ธันวาคม 2010.

  1. aprin

    aprin เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    7,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +22,514
    พิธีประชุมเพลิงสรีระ'หลวงปู่เขี่ยม โสรโย'ศิษย์เอก 'พระอาจารย์ฝั้น' วัดป่าอุดมสมพร

    ภาคอีสาน เป็นดินแดนที่มีพ่อแม่ครูบาอาจารย์ที่เป็นหลักในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาหลายรูปด้วยกัน และหนึ่งในบรรดาศิษย์รูปสำคัญของ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร/วัดถ้ำขาม จ.สกลนคร คือ หลวงปู่เขี่ยม โสรโย พระเถระผู้ทรงคุณ ผู้รู้รัตตัญญู และเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่บรรดาศิษยานุศิษย์ผู้ศรัทธา

    นอกจากนี้หลวงปู่เขี่ยมยังเป็นผู้ที่พระอาจารย์ฝั้นได้ให้ความไว้วางใจที่สุด โดยได้มอบให้เป็นเจ้าอาวาส ดูแลปกครองบรรดาพระเณรที่วัดถ้ำขาม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร

    ต่อมาในปี ๒๕๔๒ ท่านได้บุกเบิกสร้าง วัดป่าบ้านขุมดิน และ พระธาตุเจดีย์มัญจาคีรีศรีโสรโย เพื่อเป็นที่สักการบูชา ปฏิบัติภาวนาที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นถิ่นบ้านเกิดของท่าน จนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ท่านได้อาพาธด้วยโรคตับอักเสบ และได้มรณภาพด้วยอาการสงบ เมื่อวันที่ ๑๔ มีนาคม ๒๕๕๐ สิริรวมอายุ ๗๓ ปี พรรษา ๕๓

    ประวัติโดยสังเขป 'หลวงปู่เขี่ยม โสรโย'

    หลวงปู่เขี่ยม โสรโย อดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำขาม ต.ไร่ อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร พระเกจิอาจารย์สายกรรมฐานศิษย์เอกหลวงปู่ฝั้น อาจาโร และหลวงปู่เทสก์ เทสรังสี เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๘ เมษายน ๒๔๗๗ ตรงกับวันขึ้น ๑๐ ค่ำ เดือน ๕ ปีจอ ที่ ต.มูลตุ่น อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น มีนามเดิมว่า เขี่ยม ค่อนดี เป็นบุตรของนายกอง นางเลี่ยม ค่อนดี ประกอบอาชีพทำนา บรรพชาอุปสมบทเมื่อวันที่ ๙ เมษายน ๒๔๙๗ ณ พัทธสีมาวัดศรีบุญเรือง ต.ชนบท อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยมีพระมุนีวรานุวัตร เป็นพระอุปัชฌาย์ และพระชมอิสฺสโร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ได้รับฉายา 'โสรโย'

    เมื่อบรรพชาอุปสมบทแล้ว ท่านได้ศึกษาพระปริยัติธรรมและปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานควบคู่กันไป ทั้งนี้ได้รับคำแนะนำสั่งสอนจากครูบาอาจารย์หลายรูปด้วยกัน ตลอดเวลาที่ผ่านมา ท่านได้ปฏิบัติธรรมเจริญรอยตามครูบาอาจารย์อย่างแน่วแน่มั่นคง โดยยึดหลักปฏิบัติสมาธิวิปัสสนากรรมฐานด้วยความเคร่งครัด และขยันหมั่นเพียร ท่านได้จาริกธุดงควัตรไปตามป่าเขาลำเนาไพรทั่วทุกภูมิภาค กระทั่งได้มาถึง จ.สกลนคร

    เมื่อมาถึง วัดถ้ำขาม และได้พบ พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร พระอริยสงฆ์แห่งกองทัพธรรม ศิษย์เอกของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต วัดป่าสุทธาวาส จ.สกลนคร ตรงกับปี ๒๕๐๑ ด้วยความเลื่อมใสศรัทธาจึงได้ฝากตัวเป็นศิษย์
    หลวงปู่เขี่ยมได้ศึกษาธรรมจากพระอาจารย์ฝั้นอย่างลึกซึ้ง จนวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของพระอาจารย์ฝั้น โดยท่านได้ละสังขารไปเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๒๐

    นอกจากนี้ หลวงปู่เขี่ยมได้มีโอกาสฝากตัวศึกษาธรรมจาก หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี วัดหินหมากเป้ง จ.หนองคาย โดยได้รับคำสอนและได้แนวทางปฏิบัติธรรมจากหลวงปู่เทสก์อย่างใกล้ชิด จนกระทั่งหลวงปู่เทสก์มรณภาพ
    หลวงปู่เขี่ยม เป็นพระนักปฏิบัติที่เคร่งครัดมาก มีเมตตาบารมีสูง ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดถ้ำขาม เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๑๕

    วัตถุมงคลต่างๆ ของหลวงปู่เขี่ยม ไม่ค่อยปรากฏออกมาให้พบเห็นบ่อยนัก เพราะท่านยึดแนวทางของพระอาจารย์ฝั้น และหลวงปู่เทสก์ ผู้เป็นบูรพาจารย์ ไม่ชอบสร้างและปลุกเสกวัตถุมงคล ส่วนมากจะเป็นการสร้างถวายของคณะศิษย์

    วัตถุมงคลที่กำลังโด่งดังเป็นที่ต้องการของศิษยานุศิษย์ในขณะนี้ ได้แก่ พระพุทธประทานพร เหรียญพระสังกัจจายน์อุ้มทรัพย์ เป็นการจัดสร้างเพื่อจัดหารายได้สมทบทุนสร้างพระเจดีย์ชื่อว่า 'พุทธประทานพรเจดีย์' ที่วัดป่าขุมดิน ขณะนี้การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ หลวงปู่ก็ได้ละสังขารอย่างสงบ

    คณะสงฆ์และผู้ศรัทธาจึงได้จัดพิธีประชุมเพลิงสรีระหลวงปู่เขี่ยม ที่วัดป่าบ้านขุมดิน โดยมีกำหนดประชุมเพลิงสรีระหลวงปู่ ณ วัดป่าบ้านขุมดิน หมู่ ๔ ต.กุดเค้า อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ในวันเสาร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๑๖.๐๐ น.

    โดยมีกำหนดจัดงานก่อนหน้านั้น คือ วันศุกร์ที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๗.๐๐ น.พระภิกษุสงฆ์ออกรับบิณฑบาต รอบพระธาตุเจดีย์มัญจาคีรีศรีโสรโย/ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์/พิธีคารวะสรีระ เสร็จแล้วเชิญสรีระไปตั้งบำเพ็ญกุศล ณ เมรุพิเศษ

    วันเสาร์ที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๓ เวลา ๐๗.๐๐ น. พระภิกษุสงฆ์ออกรับบิณฑบาต/ถวายภัตตาหารเช้าแด่พระสงฆ์/พระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์เจริญพระพุทธมนต์/ถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์เวลา ๑๔.๐๐ น. พระเถระแสดงพระธรรมเทศนา ๑ กัณฑ์/พระสงฆ์สวดมาติกา-บังสุกุล/พิธีทอดผ้ามหาบังสุกุล เวลา ๑๖.๐๐ น. สมเด็จพระมหามุนีวงศ์ กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในพิธีประชุมเพลิงสรีระ

    วันอาทิตย์ที่ ๑๙ ธันวาคม เวลา ๐๖.๐๐ น. พิธีเก็บอัฐิ เวลา ๑๐.๓๐ น. บรรจุอัฐิธาตุหลวงปู่เขี่ยม ณ พระธาตุเจดีย์มัญจาคีรีศรีโสรโย...จึงขอเชิญคณะศิษยานุศิษย์ได้ร่วมพร้อมใจกันแสดงมุทิตาจิตเคารพต่อหลวงปู่โดยพร้อมเพรียงกัน สอบถามโทร.๐-๒๔๔๙-๒๒๓๔ หรือที่ www.watpamaneekarn.com

    http://www.komchadluek.net/detail/2...สรโยศิษย์เอกพระอาจารย์ฝั้นวัดป่าอุดมสมพร.html
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 14 ธันวาคม 2010
  2. ป่ากุง

    ป่ากุง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    17 มกราคม 2010
    โพสต์:
    416
    ค่าพลัง:
    +784
    น้อมส่งองค์หลวงปู่สู่แดนพระนิพพาน
     
  3. tyoukerd@hotmail.com

    tyoukerd@hotmail.com เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    30 ธันวาคม 2008
    โพสต์:
    157
    ค่าพลัง:
    +293
    ไม่มีโอกาสได้ไป แต่ก็ขอกราบองค์ท่านด้วยใจ และสิ่งใดที่เคยล่วงเกินท่านไว้ ด้วยกาย วาจา ใจ ตั้งแต่อดีตกาล ขอองค์หลวงปู่โปรดอดโทษให้ลูกด้วยเทอญ........
     
  4. Lacuna

    Lacuna เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 กรกฎาคม 2008
    โพสต์:
    3,132
    ค่าพลัง:
    +250
    กราบส่งหลวงปู่ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...