พิธีใหญ่สืบชะตาหลวงล้านนา งานประเพณี"วัดพิพัฒน์มงคล"

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 22 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]


    ประเพณีชาวไทยล้านนา ถือว่าการสืบชะตาปีใหม่เป็นนิมิตหมายมงคลสูงส่ง เพราะว่าเป็นการเริ่มต้นชีวิตใหม่ วันจะทำให้ธุรกิจการงานการเงินเจริญก้าวหน้ามีอายุยืนยาว ปราศจากโรคาพยาธิทั้งหลายมาเบียดเบียน

    การสืบชะตาหลวงนั้นวัดพิพัฒน์มงคล อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย ซึ่ง หลวงพ่อพระครูวรคุณประยุต(พระอาจารย์พิพัฒน์มงคล) เจ้าอาวาสวัดพิพัฒน์มงคล เป็นชาวล้านนาโดยกำเนิดเกิดที่จังหวัดเชียงใหม่ อันเป็นต้นแบบของการสืบชะตาสะเดาะเคราะห์ใหม่ พระอาจารย์พิพัฒน์มงคล กล่าวว่า วัดพิพัฒน์มงคลได้จัดพิธีนี้มานาน นับแต่เริ่มสร้างวัดมาปี 2526 ก็ได้จัดพิธีนี้มาตลอด 23 ปีเข้ามานี้แล้ว ทุกๆ วันที่ 1 มกราคมของทุกปี จะมีศรัทธาประชาชน ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า วันที่ 1 มกราคม จะเป็นวันสืบชะตาหลวงของวัด เพื่อให้ศรัทธาสาธุชนร่วมพิธี ปีหนึ่งจำนวนหลายพันคนเข้าพิธี และมากขึ้นทุกปี ซึ่งทางวัดได้นิมนต์พระเกจิอาจารย์พระเถราจารย์ผู้ใหญ่ในภาคเหนือ ที่มีพรรษาอายุกาลมาก มีเมตตาธรรมสูงส่งของภาคเหนือหลายจังหวัดมาประกอบพิธี โดยทางวัดพิพัฒน์มงคลได้บริการอาหารเครื่องดื่มที่นอนไว้สำหรับท่านที่มาจากต่างจังหวัด <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    พิธีสืบชะตานั้นเริ่มตั้งแต่เวลา 09.59 น.-11.29 น. ส่วนรอบบ่ายเวลา 13.09-14.09 น. รวม 2 รอบ ในวันเดียวคือวันที่ 1 มกราคม 2549 วัดพิพัฒน์มงคลได้จัดแผ่นดวงยันต์มหาโภคทรัพย์ ซึ่งเป็นดวงเสริมชะตามอบให้ท่านที่เข้าพิธีเพื่อเขียน ชื่อ นามสกุล วัน เดือนปีเกิด ลงในหม้อเงินหม้อทองที่ทางวัดจัดเตรียมไว้ให้ พร้อมทั้งปัจจัยบูชาครูตามกำลังศรัทธา

    พระสงฆ์เถระทั้งหลายประมาณ 109 รูป ก็จะประกอบพิธีอธิษฐานจิตสืบชะตาหลวงแบบล้านนาจริงๆ นั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้คือไม้ค้ำ(ไม่ง่าม) ต้นกล้วย ต้นอ้อย เครื่องราชวัตรฉัตรธงอันประกอบด้วยบันได 9 ขั้น หมายถึงโลกุตรธรรม 9 ประการ <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    "ไม้ค้ำ" นี้ถือเป็นไม้มงคล คือค้ำชูอุดหนุนไม่ให้ตกยากลำบาก "ช่อน้อยตุงชัย" หมายถึงธงอันเป็นสัญลักษณ์ว่าผู้ได้ถวายธงหรือตุงแล้วจะได้พ้นจากความทุกข์ยากลำบากทั้งมวล "มะพร้าว-กล้วย-อ้อย" อันเป็นสัญลักษณ์ของเขาพระสุเมรุ ซึ่งเป็นที่กำเนิดของพืชพันธุ์ธัญญาหารพืชพันธุ์ชนิดนี้ว่าขึ้นตรงไหนก็จะงอกงามที่นั้น จึงนำมาเป็นเครื่องประกอบพิธีหลักในการสืบชะตาหลวง

    ส่วนเครื่องประกอบอื่นๆ อีกจำนวนมาก เช่น กระบอกน้ำ กระบอกทรายต้นไม้มงคล 9 อย่าง และวัดที่เป็นชื่อมงคลโดยได้นำน้ำมนต์จากวัดที่มีชื่อเป็นมงคลต่างๆ เช่น วัดดวงดี วัดทุ่งเศรษฐี วัดชัยมงคล วัดหมื่นล้าน วัดหมื่นเงินกอง วัดดับภัย วัดต้นโชค วัดลอยเคราะห์ วัดหม้อคำตวง เป็นต้น นำมาเข้าพิธีในวันนั้น

    ในส่วนของวัดพิพัฒน์มงคลนั้น ได้จัดแผ่นดวงมหาโภคทรัพย์ให้ท่านที่ต้องการแผ่นดวงเพื่อนำเข้าพิธี แผ่นดวงนี้ทางวัดแจกให้ท่านฟรี ส่วนการจะทำบุญสุดแต่ศรัทธาของท่าน แผ่นดวงชะตานี้จะเป็นตัวแทนของท่านเข้าพิธี แผ่นดวงชะตามหาโภคทรัพย์นี้ขอรับได้ที่ วัดพิพัฒน์มงคล ต.ทุ่งเสลี่ยม อ.ทุ่งเสลี่ยม จ.สุโขทัย 64150 หรือท่านติดต่อมาที่วัดเบอร์โทร. 0-5565-9072, 0-1280-6330, 0-7199-6803 ได้ทุกเวลา

    ทางวัดจะจัดส่งแผ่นดวงให้พร้อมทั้งคำอธิบายและด้ายมงคล โดยไม่จำกัดมากน้อยเท่าไหร่ก็ได้ จากนั้นก็จัดส่งแผ่นดวงชะตามาเข้าพิธีที่วัดได้ โดยท่านจะมาหรือไม่มาก็ได้

    แต่ถ้ามาได้ก็จะได้ร่วมพิธีถวายต้นมหาสังฆทานใหญ่ 9 ต้น 9 วา ให้เจ้ากรรมนายเวร เพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย

    ที่มา http://www.matichon.co.th/
     

แชร์หน้านี้

Loading...