ฟื้นฟูประเพณี"บุญกองฮด" พิธีถวายสักการะพระเถระ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 19 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    [​IMG]

    ประเพณีบุญ "กองฮด" หรือ "พิธีเถราภิเษก" เป็นพิธีถวายเกียรติ ด้วยการรดน้ำหรือสรงน้ำแก่พระสงฆ์หรือพระเถระผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นปราชญ์ผู้คงแก่เรียน ทรงธรรม ทรงวินัย อันเป็นการถวายความเคารพ สักการะพระสงฆ์

    เพื่อให้ท่านได้มีกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนและมั่นคงในการปฏิบัติศาสนกิจสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองต่อไปในภายภาคหน้า

    แต่ปัจจุบัน พิธีดังกล่าวเริ่มสูญหายไปจากชุมชน จนเกรงว่าในหลายท้องถิ่นจะสูญหายกันไป

    ประเพณีเถราภิเษก ปรากฏในฮีดสิบสองคองสิบสี่ เรียกว่า "บุญกองฮด" เป็นประเพณีที่ประชาชนชาวบ้านคัดเลือกพระภิกษุ-สามเณรในวัดผู้บวชเรียนทางสายการศึกษาโดยตรง โดยมีการกำหนดขั้นตอนในการถวายเกียรติไว้ชัดเจน เมื่อพระสงฆ์เรียนจบ สวดมนต์น้อย สวดมนต์กลาง และสวดมนต์ปลาย

    พิธีเถราภิเษกแต่งตั้งให้เป็น "สำเร็จ" เมื่อเรียนจบมูลกัจจายน์ แปลบาลีอรรถธรรมกถาจบ ก็ทำพิธีเถราภิเษกแต่งตั้งให้เป็น "ญา" หรือ "ชา" เมื่อแปลจบมังคลัตถทปนีวิสุทธิมรรค จนสามารถเป็นครูอาจารย์สอนคนอื่นได้ ต้องทำพิธีเถราภิเษกแต่งตั้งให้เป็น "ครู" และเมื่อได้รับความไว้วางใจให้เป็นอาจารย์สอนราชโอรสหรือลูกบุตรหลานข้าราชการชั้นสูงอำมาตย์ จะได้รับสถาปนาเถราภิเษกแต่งตั้งให้เป็น "ราชครู" <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=right border=1><TBODY><TR bgColor=#ffe9ff><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ดังนั้น ประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร ได้มองเห็นความสำคัญ จึงร่วมกันฟื้นฟูประเพณีขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่หายไป จนแทบไม่มีใครรู้จัก

    โดยความร่วมมือของ 4 สมาคม ประกอบด้วย พุทธสมาคมชาวสกลนคร, สมาคมข้าราชการนอกประจำการ, สมาคมชาวสกลนครในกรุงเทพมหานคร และชมรมผู้สูงอายุจังหวัดสกลนคร เป็นต้น

    ทั้งนี้ การคัดเลือกพระสงฆ์นักบริหารและพัฒนาสายการศึกษาที่เหมาะสม เพื่อจัดพิธีถวายเกียรตินี้ขึ้นเป็นครั้งแรก คณะกรรมการมีมติเป็นเอกฉันท์ถวายแก่ "พระมหาคาวี ญาณสาโร" เจ้าอาวาสวัดสะพานคำ อ.เมือง จ.สกลนคร แต่งตั้งเป็น "สำเร็จญาณสารเจ้า สุขุมคัมภีรปัญญาศาสนูปถัมภ์ หิรัญสัมปันนวิโรจน์ เถราภิเษกมหามงคล"

    เพื่อเป็นการยกย่องพระสงฆ์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับรู้ว่า เป็น "ครู" เป็น "ปราชญ์" <TABLE style="BORDER-RIGHT: #ffffff 1px dotted; BORDER-TOP: #ffffff 1px dotted; BORDER-LEFT: #ffffff 1px dotted; BORDER-BOTTOM: #ffffff 1px dotted" cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=2><TBODY><TR bgColor=#ffffe8><TD>[​IMG]</TD></TR></TBODY></TABLE>

    ปัจจุบัน พระมหาคาวี ญาณสาโร สิริอายุ 40 พรรษา 20

    สำหรับอัตโนประวัติ พระมหาคาวี มีนามเดิมว่า คาวี สร้อยสาคำ เกิดที่บ้านนาแก้ว ต.นาแก้ว อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร โยมบิดา-มารดา ชื่อนายยังและนางเสถียร สร้อยสาคำ

    เมื่ออายุ 12 ปี ด.ช.คาวี ได้เข้าพิธีบรรพชาเป็นสามเณร โดยมีพระครูพิศาลสิกขยุต อดีตเจ้าคณะอำเภอกุสุมาลย์เป็นพระอุปัชฌาย์ และได้จำพรรษาศึกษาพระปริยัติธรรม ที่วัดอรุณแสงทอง บ้านโพนงามโคก

    พ.ศ.2522 สอบได้นักธรรมชั้นตรี พ.ศ.2523 สอบได้นักธรรมชั้นโท

    ช่วงปลายปี พ.ศ.2523 สามเณรคาวี ได้เข้ามาศึกษาต่อในกรุงเทพฯ โดยมาอยู่ที่วัดมหาธาตุ และสามารถสอบได้ นักธรรมชั้นเอกและเปรียญธรรม 1-2 ประโยค

    เมื่ออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ ได้เข้าพิธีอุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พระอุโบสถวัดสระเกศ กรุงเทพฯ โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นพระอุปัชฌาย์

    ต่อมา พระมหาคาวี ได้ศึกษาสำเร็จเปรียญธรรม 6 ประโยค พร้อมกับสำเร็จการศึกษาพุทธศาสตรบัณทิต (เกียรตินิยมอันดับ 2) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาพุทธศาสนศึกษา ภาควิชาปรัชญา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

    พระมหาคาวี ได้เป็นประธานสหภูมิสงฆ์ชาวสกลนคร และเป็นรองประธานคณะกรรมการนิสิตมหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีโอกาสเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่วัดพรหมคุณาราม รัฐอริโซน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา

    พ.ศ.2537 เดินทางกลับมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดสะพานคำ จ.สกลนคร และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสะพานคำ เนื่องจากอดีตเจ้าอาวาสมรณภาพลง

    หลังเข้ารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสะพานคำ พระมหาคาวี ได้รับความเลื่อมใสศรัทธาและร่วมมือร่วมใจจากพุทธบริษัทชาวสกลนครเป็นอย่างดี

    โดยเฉพาะคุณหญิงสุชาดา อรรถวิจรรยารักย์ ปวารณาตัวขอเป็นผู้อุปถัมภ์มาโดยตลอด พร้อมกับที่ชาวสกลนคร ต่างได้ร่วมกันฟื้นฟูประเพณีเถราภิเษกให้คงอยู่สืบต่อไป



    ที่มา http://www.matichon.co.th/khaosod/
     
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    อืม...น่าสนับสนุนครับ
     
  3. boonlai

    boonlai เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    45
    ค่าพลัง:
    +356
    อนุโทนาค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...