ฟื้น "โอ้เอ้วิหารราย" บทสวดโบราณ "ศีลธรรม" ที่ไม่ทำให้ "เด็ก" เบื่อ!!

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 22 พฤศจิกายน 2005.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    <CENTER>[​IMG]</CENTER>

    <DD>หลายคนคุ้นหู กับ บทสวดมนต์ "นะโมตัสสะ... อะระหังสัมมา..." หรือ ทำนองสรภัญญะ ที่มักได้ยินกันบ่อยๆ ยามที่มีการประกวดสวดมนต์ ของ นักเรียน นักศึกษา แต่สำหรับ "การสวดโอ้เอ้วิหารราย" ทั้งผู้เคร่งธรรมะ และ ไม่เคร่ง อาจไม่รู้จัก ยิ่งเป็นวัยรุ่นด้วยแล้ว ต่างมองสบตา แล้วส่ายหน้ากันเป็นแถว

    <CENTER>[​IMG]
    ประสาท ทองอร่าม</CENTER>

    <DD>นายประสาท ทองอร่าม หรือ "ครูมืด" นักวิชาการละครและดนตรี กรมศิลปากร และ นักพากษ์โขนชื่อดัง ไขข้อข้องใจ เกี่ยวกับ การสวดโอ้เอ้วิหารราย ว่า เป็นบทสวดโบราณ ตั้งแต่สมัยอยุธยา ในรัชสมัยของ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ก่อน การเทศน์มหาชาติคำหลวง โดยจะสวดในพิธีสำคัญๆ เท่านั้น เช่น เข้าพรรษา ออกพรรษา ผู้ที่สวดได้คล่องแคล่ว แม่นในอักขระ จะได้สวดต่อหน้าพระพักตร์พระเจ้าอยู่หัว ส่วนพวกที่ยังไม่เก่ง ต้องฝึกซ้อมสวดกัน ตามศาลาที่รายรอบพระอุโบสถ ทำนองของการสวด จะมีทำนอง เอ้อ เอ้อ เอิง เอย ประสานเสียงกัน คนที่ฟังแล้วไม่ชัด จึงได้ยินเป็นเสียง โอ้ๆ เอ้ๆ

    <DD>หนุ่มสาวอย่าเพิ่งทำหน้าเบื่อ เพราะบทสวดนี้ไม่ธรรมดา เพราะมีลักษณะกาพย์ ง่ายต่อการท่องจำ ที่สำคัญ ยังช่วยในเรื่อง การฝึกอ่านสะกดคำ พร้อมสอดแทรกการสอน ศีลธรรม จริยธรรม ให้แก่ เด็ก และ เยาวชน อีกด้วย

    <DD>เพื่อเป็นการฟื้นประเพณีที่ดีงามของไทย สำนักพระราชวัง และ สำนักคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กระทรวงวัฒนธรรม จัด "การสวดโอ้เอ้วิหารราย" ขึ้นบริเวณ ศาลาราย วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ในวันออกพรรษา ด้วยผลงานเสียงประสาน ของ ตัวแทนนักเรียน กว่า 300 คน จาก โรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร และ จังหวัดภาคกลาง รวม 76 โรงเรียน มาร่วมกันสวด

    <CENTER>[​IMG]
    ด.ช.เกรียงไกร ญาณเนตร</CENTER>

    <DD>เยาวชนคนเก่ง ที่ร่วมสวด โอ้เอ้วิหารราย ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า มีความสุข และ สนุก กับการสวดครั้งนี้ เริ่มจาก "ดิน" ด.ช.เกรียงไกร ญาณเนตร นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดวิมุตยาราม อายุ 7 ขวบ น้องเล็กสุด บอกว่า ไม่เคยรู้จักการสวดโอ้เอ้วิหารรายมาก่อน คุณครูเป็นคนนำมาสอนที่โรงเรียน เริ่มจากหัดอ่านทีละบท และฝึกสวดออกเสียง ตามแผ่นซีดี อีกทางหนึ่งเป็นแบบภาษาคาราโอเกะ ทำให้จำได้ง่าย ฝึกสวดอยู่หนึ่งเดือนก็สวดคล่อง สวดแล้วรู้สึกสนุก แต่ละบทคล้องจองกัน มีเสียงสูงเสียงต่ำ ช่วยให้อ่านหนังสือคล่องมากขึ้น และได้ช่วยสืบสานวัฒนธรรมดีของไทยด้วย

    <CENTER>[​IMG]
    ด.ญ.ช่อผกา ดวงแสง</CENTER>

    <DD>ส่วน "ส้ม" ด.ญ.ช่อผกา ดวงแสง อายุ 10 ขวบ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 1 ตัวแทนจากจังหวัดลพบุรี บอกอย่างตื่นเต้นว่า ไม่รู้จักเลยว่า สวดโอ้เอ้วิหารรายคืออะไร ฝึกที่โรงเรียน 2 อาทิตย์ ก็เริ่มสวดได้คล่อง ภาษาที่ใช้สวดก็ไม่ยาก แต่ยากที่การออกเสียง ให้เข้ากับทำนองของกาพย์แต่ละอย่าง ที่มีเสียงสูงต่ำไม่เท่ากัน แต่ก็รู้สึกสนุก เพราะเป็นบทกลอน และรู้สึกภูมิใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ในการสืบสานประเพณีไทยที่ดีงาม ให้คงอยู่ต่อไป

    <DD>ภูมิใจกับเด็กรุ่นใหม่ ที่ไม่ปฏิเสธคำสอนศีลธรรม เชื่อว่า ในอนาคต เยาวชนเหล่านี้ จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ ที่มีธรรมะอยู่ในใจ.
    <HR>
    โดย มติชนออนไลน์ 21 ตุลาคม 2548<!--End Main--></DD>
     
  2. Attawat_Rx

    Attawat_Rx เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กันยายน 2005
    โพสต์:
    2,183
    ค่าพลัง:
    +18,400
    อืม...น่าสนใจครับ ถ้ามีตัวอย่างเสียงสวดด้วยจะดีมากครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...