"ภูทอก บันไดสวรรค์ หรือบันไดนรก" โดย หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย HONGTAY, 16 มีนาคม 2016.

  1. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    [​IMG]
    co-810x480.jpg
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    ไปภูทอก เราไม่เคยขึ้น นี่ละท่านจวน ต้นเหตุมันนะ แต่นี้ท่านทำแล้วเราก็ไปว่าเอาเฉยๆ เราไปที่ภูทอกนั่นละ ท่านจวนก็มาหาเรากราบเรา เราก็ว่าให้ฟัง ท่านจวนท่านก็เป็นลูกศิษย์หลวงปู่มั่น ไม่ทราบจะให้ผมตำหนิท่านยังไง ท่านเคยไปจำพรรษากับหลวงปู่มั่นด้วยกัน นี้หลวงปู่มั่นท่านสั่งให้ท่านมาสร้างความกังวลวุ่นวาย นรกทั้งเป็นไว้ที่นี่ได้ยังไง นี่ถ้าหากว่าท่านจะพิจารณาตามอรรถตามธรรมแล้ว ความอุตส่าห์พยายาม ความคิดความอ่าน กำลังวังชาที่ท่านขวนขวายมาสร้างนี้จนกระทั่งถึงโน้น ถ้าเป็นฆ่ากิเลส กิเลสเรียกว่าไม่มีกระทั่งผุยผง แหลกหมด เพราะความอุตส่าห์พยายามทุกวิถีทางที่ท่านนำมาสร้างแล้วเอาไปทุ่มฆ่ากิเลส กิเลสจะขาดสะบั้นไปหมดเลย ทำไมท่านมาทำอย่างนี้ ครั้นทำลงไปแล้วท่านรู้ไหมว่านี้บ่อนรก จะกวนทั้งวันทั้งคืนตั้งแต่สร้างนี้ขึ้นมา ว่าบันไดสวรรค์มันบันไดนรกท่านรู้ไหม เราว่าอย่างนี้ ว่าเอาจริงๆ ท่านทำไมไม่คิดไม่อ่านบ้าง

    Image.jpg

    ท่านหมอบนิ่งไม่ตอบว่าอย่างไรเลย พอเรามาไม่นานท่านก็ขึ้นแหละ อู๊ย ท่านอาจารย์มหาบัวพูดทำไมถึงถูกเอานักเอาหนา ว่าบันไดสวรรค์มันไม่ใช่บันไดสวรรค์ มันบันไดนรก คนนี้ยุ่งทั้งวันทั้งคืนเลย นั่นเห็นไหมล่ะ ก็อย่างนั้นซิ ตั้งแต่การก่อการสร้างมันก็ยุ่งพอแล้ว นี่ถ้าทุ่มเทกำลังวังชาลงไปเพื่อฆ่ากิเลส กิเลสจะแหลกไปหมดเลย ท่านก็มายอมรับเลยที่นี่นะ ที่ท่านอาจารย์พูดหาที่ผิดไม่ได้เลย ผมยอมรับ นี่แสดงว่าท่านเป็นนักกีฬา ท่านยอมรับว่าท่านผิด เราก็ชมท่าน แน่ะ ว่าตั้งแต่ทำนั้นมาแล้วไม่มีเวล่ำเวลาเลย ไม่ว่ากลางวี่กลางวันกลางคืนเสียงเวิ้กว้ากๆ อยู่นี้ สถานที่นี้ควรจะเป็นที่สงบสงัด กลายเป็นโรงระบำรำโป๊ไปหมด ท่านยอมรับ ถ้าหากว่าไม่สร้างนี้ขึ้นมา สถานที่นี้จะเป็นสถานที่เหมาะสมมากในการเพาะอรรถเพาะธรรมใช่ไหมล่ะ เดี๋ยวนี้มันไม่เป็น เราไม่ได้ตำหนิ พูดตามหลักความจริง สถานที่ควรจะรื่นเริงบันเทิงในทางไหนเขาก็ทำอย่างนั้น ส่งเสริมไปทางนั้น อันนี้สถานที่ควรจะรื่นเริงบันเทิงในอรรถในธรรม ทำไมจึงไปทำอย่างนี้ มันขัดกัน เข้าใจเหรอ

    ท่านจวนท่านก็ดี สำหรับกับเราพูดตรงๆ เลยท่านลงเต็มที่มาแต่ไหนแต่ไร เพราะฉะนั้นเวลาเราไปว่าเราก็ว่าอย่างมีเหตุมีผลนี่ ท่านนิ่งเลย ฟัง พอกลับมาไม่นานท่านก็กลับมายอมหมดเลย อย่างนั้นซิธรรมต้องมีเหตุมีผล ทำสุ่มสี่สุ่มห้าได้ยังไง เดี๋ยวนี้มันจะหาความสงัดไม่ได้แล้วนี่ที่ภูทอก ทำเลชุลมุนวุ่นวายไปหมดแล้ว เราไม่ค่อยไป นานๆ ไปที ด้อมๆ ไปเฉยๆ ไม่ได้หวังเอาผลประโยชน์อะไรแหละ ไปอย่างนั้นเอง มีความหมายอันหนึ่งอันใดอยู่ในนั้น...ไป

    ท่านจวนท่านเก่งทางหาที่สงบสงัด แต่ท่านเป็นยังไงก็ไม่ทราบ ท่านไปหาที่สงัดที่ไหนดีๆ เช่น ถ้ำจันทน์ก็ดี ถ้ำจันทน์ก็ท่านจวนแหละไปอยู่ที่นั่น แต่ก่อนบ้านเขาอยู่ที่ไหนไม่รู้ ถ้ำจันทน์อยู่กลางป่า ครั้นทำไปทำมาเลยตกลงถ้ำจันทน์กลายเป็นอยู่กลางบ้านไปแล้ว บ้านเขาล้อมรอบหมดเลย นี่ละถ้ำจันทน์นี่ก็ท่านจวนไปเสาะแสวงหาได้ ท่านชอบหาที่แปลกๆ ท่านเล่าให้ฟังถ้ำจันทน์ เราก็ไปดู ไม่สูง ตอนนั้นท่านเป็นไข้มาลาเรีย ท่านนอนอยู่ มีกองไฟกองหนึ่ง ท่านนอนอยู่นั้นเงียบๆ อยู่ๆ เสือมันโดดขึ้นมานั้นเลย มันไม่รู้ว่าคนอยู่ที่นั่น เพราะเสือเหล่านี้มันเคยหากินหมา เสือดาว ท่านนอนอยู่ธรรมดา เอาผ้าคลุมโปงอยู่ๆ เสือมันโดดขึ้นมาปุ๊บ ท่านมองไป ทีนี้เสือพอมองเห็นคนมันก็มีท่าแต่จะไป พอดีมันมองไปเห็นคน คนก็มองดูมันอยู่แล้ว มันก็คอยแต่จะเปิด ท่านก็ขยับผ้าคลุมโปง มันก็เปิดผึงเลย โดดแพล็บไปเลย นี่ละถ้ำจันทน์ ท่านจวนเล่าให้ฟัง ท่านเป็นไข้มาลาเรีย ท่านนอนอยู่ กองไฟอยู่นี้ เสือโดดขึ้นมานั้น มันไม่รู้ว่าคนอยู่นั้น พอโดดขึ้นมาปั๊บมาเจอเอาคน พอเจอคน คนก็ดูมัน มันก็มีแต่ท่าจะเปิดไม่มีท่าสู้ ท่านว่านะ พอคนขยับผ้ามันก็โดดผึงไปเลย มึงมาอะไรที่นี่ นี่ถ้ำจันทน์ ก็เป็นกลางบ้านแล้วเดี๋ยวนี้ แล้วภูทอกก็เป็นอย่างนั้นละดูเอา ท่านเสาะแสวงหาที่ไหน ครั้นได้แล้วก็เป็นอย่างนั้นๆ มันก็แปลกอยู่นะ เอาละเลิกกัน สายแล้ว


    เทศน์อบรมฆราวาส ณ วัดป่าบ้านตาด
    เมื่อวันที่ ๒๒ มกราคม พุทธศักราช ๒๕๔๘


     
  2. เบเบ้

    เบเบ้ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    2,156
    ค่าพลัง:
    +14,154
    สาธุ สาธุ สาธุ ...ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...