มส.หวั่นปัญหาต่างด้าวกำชับวัดแจง แจ้งเจ้าคณะปกครองรับเรื่อง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 17 เมษายน 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    นางจุฬารัตน์ บุณยากร ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการที่วัดบางแห่งอนุญาตให้คนต่างด้าวพำนักอาศัยอยู่ในวัด หรือทางวัดได้ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวนั้น ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ได้นำเรื่องดังกล่าวพร้อมข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องเข้าพิจารณาในที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ซึ่งที่ประชุมได้พิจารณาแล้ว มีมติให้แจ้งเจ้าคณะจังหวัดทุกจังหวัดทราบ เพื่อแจ้งวัดในเขตการปกครองทราบและให้ปฏิบัติตามกฎหมายคนต่างด้าวอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งให้รายงานข้อมูลคนต่างด้าวที่พำนักอยู่ในวัด เสนอเจ้าคณะปกครอง เพื่อรายงานให้เจ้าคณะหนใหญ่ได้ทราบในการนำเสนอต่อที่ประชุมมส. ทั้งนี้มส.ยังมีมติออกมาอีกว่าให้พศ.แจ้งเจ้าคณะใหญ่ เจ้าคณะภาค และรองเจ้าคณะภาคในการกำกับดูแลให้พระสังฆาธิการในสังกัดให้ปฏิบัติตามในเรื่องนี้อย่างเคร่งครัด

    ผอ.สำนักเลขาธิการมส. กล่าวต่อว่า ส่วนเนื้อหาของ พ.ร.บ.การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2521 ที่วัดควรต้องศึกษานั้น ประกอบด้วย มาตราที่ 21 ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาตทำงานอื่นใด นอกจากงานที่ระบุไว้ในใบอนุญาตหรือเปลี่ยนท้องที่หรือสถานที่ในการทำงานให้แตกต่างไปจากที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตเว้นแต่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน มาตราที่ 22 ห้ามมิให้บุคคลใดรับคนต่างด้าวซึ่งไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงานหรือรับคนต่างด้าวที่มีลักษณะหรือเงื่อนไขในการทำงานที่แตกต่างไปจากที่ได้กำหนดไว้ในใบอนุญาต และมาตราที่ 23 บุคคลใดรับคนต่างด้าวเข้าทำงานหรือให้คนต่างด้าวย้ายไปทำงานในท้องที่อื่น นอกจากที่ระบุไว้ในใบอนุญาตหรือมีคนต่างด้าวออกจากงาน ให้บุคคลนั้นแจ้งต่อนายทะเบียนภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่คนต่างด้าวเข้าทำงานหรือวันที่คนต่างด้าวนั้นย้ายหรือออกจากงานแล้วแต่กรณีไป

    "สำนักพุทธฯ ได้แจ้งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัดประสานและถวายคำแนะนำแก่วัดในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อให้วัดได้ศึกษาข้อกฎหมายและกฎเกณฑ์การรับคนต่างด้าวเข้าทำงานให้ถ่องแท้และมีความเข้าใจเสียก่อน ทั้งนี้ทางวัดที่มีคนต่างด้าวอยู่แล้วให้รีบรายงานต่อเจ้าคณะจังหวัดได้ทราบ และทำการตรวจสอบเอกสารใบอนุญาตว่าได้เข้าเมืองอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่างๆขึ้นมากับทางวัดอีก" นางจุฬารัตน์กล่าว
     

แชร์หน้านี้

Loading...