เรื่องเด่น "มหาเถรสมาคม" เตรียมสั่งยกเลิกบวชระยะสั้น แก้เคล็ดแก้บนตามคติความเชื่อ ต้องบวชอย่างน้อย ๑๕ วัน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 19 ธันวาคม 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    "มหาเถรสมาคม" เตรียมสั่งยกเลิกบวชระยะสั้น แก้เคล็ดแก้บนตามคติความเชื่อ ต้องบวชอย่างน้อย ๑๕ วัน เผย..อยากให้เรียนรู้หลักพระธรรมอย่างแท้จริง!!

    %E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B8%87-5-%E0%B8%98%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%B2-55.jpg

    การเข้าพิธีอุปสมบท หรือบวชพระ โบราณถือว่าเป็นการเกิดครั้งที่สอง คือเกิดภายใต้ร่มผ้ากาสาวพัสตร์ ถือเป็นประเพณีสำคัญที่มาจากความเลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา การบวชพระนอกจากจะได้ศึกษาพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าแล้ว ยังสามารถนำข้อปฏิบัติที่ได้จากการบวชไปใช้ในชีวิตประจำวัน การประพฤติปฏิบัติตนให้มีความรู้ความเข้าใจในความเป็นจริง และมีสติสัมปชัญญะแยกแยะผิดชอบชั่วดี ได้บุญกุศลแรงทั้งผู้บวช ผู้อุปถัมภ์ รวมทั้งผู้เป็นบิดามารดา


    ล่าสุด มหาเถรสมาคม ได้เปิดเผยว่าขณะนี้คณะสงฆ์กำลังดำเนินการร่างหลักสูตรในการบรรพชาอุปสมบทพระภิกษุ สามเณร และขั้นตอนพิธีกรรมที่ถูกต้องตามหลักพระพุทธศาสนา หลังพบเจอปัญหาความหย่อนในเรื่องของคติความเชื่อและมักเห็นว่าการบวชเพียงระยะสั้นเป็นเวลา ๓ วัน ๗ วัน เพื่อแก้บนในสิ่งที่บนบานศาลกล่าวเอาไว้ หรือบวชแก้เคล็ด แก้กรรม หรือบวชพอเป็นพิธีเท่านั้น ทำให้ผู้ที่เข้าบวชยังไม่ได้เรียนรู้พระธรรมคำสอนอย่างแท้จริง แต่จะยกเว้นให้การบวชหน้าไฟ เพื่อแสดงความกตัญญูกตเวที อุทิศบุญกุศลให้บิดามารดาและผู้มีพระคุณ โดยจะกำหนดให้บวชเรียนพระสงฆ์และสามเณร เป็นเวลาอย่างน้อย ๑๕ วัน เพื่อให้เวลาในการการบวชเรียน เพื่อที่จะได้ศึกษาเล่าเรียนหลักพระธรรมคำสอนและอยู่ในพระธรรมวินัยได้เต็มที่ คาดว่าหลักสูตรใหม่นี้ จะแล้วเสร็จและมีผลบังคับใช้ในปี พ.ศ. ๒๕๖๑

    ทั้งนี้ในการประชุมมหาเถรสมาคม ครั้งที่ ๒๘/๒๕๖๐ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ เลขาธิการมหาเถรสมาคมเสนอว่า สมเด็จพระวันรัต กรรมการมหาเถรสมาคม ปฏิบัติหน้าที่ประธานที่ประชุมปรารภว่า มหาเถรสมาคมมีมติเห็นชอบให้พระสังฆาธิการและพระอุปฌาย์เพิ่มความเข้มงวดกวดขันในการปกครอง ควบคุม สอดส่องดูแล อบรมพระภิกษุสามเณรในการปกครอง และคัดกรองผู้เข้าบรรพชาอุปสมบท โดยเป็นไปตามพระธรรมวินัย พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ กละกฏมหาเถรสมาคมอย่างเคร่งครัด

    เพื่อให้การปฏิบัติอย่าเป็นรูปธรรมเห็นสมควรแต่งตั้งคณะทำงาน เพื่อกำหนดระยะเวลาที่จะบรรพชาอุปสมบทและหลักสูตรการอบรมผู้เข้าบรรพชาอุปสมบท ประกอบด้วย

    ๑. พระพรหมมุนี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม กรุงเทพมหานคร
    ๒. พระพรหมดิลก กรรมการมหาเถรสมาคม วัดสามพระยา กรุงเทพมหานคร
    ๓. พระพรหมโมลี กรรมการมหาเถรสมาคม วัดปากน้ำ กรุงเทพมหานคร
    ๔. พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม วัดประยูรวงศาวาส กรุงเทพมหานคร

    พร้อมกับมีบัญชาให้นำเสนอมหาเถรสมาคมเพื่อโปรดพิจารณา ที่ประชุมพิจารณาแล้วมีมติเห็นชอบและให้ดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอรับรายงานการประชุม

    ขอบคุณข้อมูลจาก : Facebook พิชาญ พงษ์พิทักษ์

    เรียบเรียงโดย

    เสาวลักษณ์ แสงสุวรรณ
    http://www.tnews.co.th/index.php/contents/392072
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...