เรื่องเด่น ยกมือสาธุ!รับพรปีใหม่จากสมเด็จพระสังฆราช!! ทรงแนะให้ชวนกันหาวิธีอนุรักษ์สงกรานต์แบบเก่า เขยิบใกล้กันนิด ค่อยๆสาดน้ำหน่อยๆ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 12 เมษายน 2017.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    ยกมือสาธุ!รับพรปีใหม่จากสมเด็จพระสังฆราช!! ทรงแนะให้ชวนกันหาวิธีอนุรักษ์สงกรานต์แบบเก่า เขยิบใกล้กันนิด ค่อยๆสาดน้ำหน่อยๆ

    491907471_9655.jpg

    สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ให้โอวาทแก่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และคณะข้าราชการ พศ.ที่เข้าสรงน้ำขอพรเนื่องในวันสงกรานต์ ขึ้นปีใหม่ของไทย ว่า

    supan.jpg




    98db81e36b654f7ea1698955616e7ebe_620.jpg

    w3_8225.jpg



    เนื่องในวันสงกรานต์ ขึ้นปีใหม่ไทยเดิมของเรา ที่ได้รักษาไว้ซึ่งขนบธรรมเนียมประเพณี และเป็นการสมควรสรรเสริญ การดำรงคงไว้ประเพณีสงกรานต์ เท่าที่เราได้เห็นกันในปัจจุบันมันเพี้ยนๆ ไปกว่าเก่ามาก ตั้งแต่อาตมาเป็นเด็กๆ มาจนถึงอายุ 90 แล้วนะพูดกันง่ายๆ พูดกันแบบคุยๆ กันแบบนี้แหละสงกรานต์ผิดเพี้ยนไปเยอะ ถ้าเรามีทางไหนที่จะดำเนินการชักชวนให้มาทำกันแบบเก่า ไม่สาดกันโครมๆ มาใกล้ๆ กันสาดกันนิดๆ หน่อยๆ แล้วก็อวยพรกันดูเหมือนจะสบายดี เป็นที่ปลื้มใจ ดึงกลับมาแบบเก่าเรา

    เมื่อครั้งไปที่เชียงใหม่ดูก็ไม่เหมือนเก่าแล้ว ผู้เฒ่าที่นั่นก็เล่าให้ฟังว่ามันผิดเพี้ยนหมดเลยไม่เหมือนเก่า วันเนาโดยเฉพาะในกรุงเทพฯเท่าที่เห็นมันก็เพี้ยนไปเยอะเหมือนกันนะ ถ้าได้ทำอย่างนี้ (ตั้งโต๊ะให้ผู้สูงอายุมานั่งแล้วรดน้ำขอพร) ทำเป็นจุดๆ ตั้งเต็นท์ก็ได้เรามารดน้ำขอพรผู้หลักผู้ใหญ่กัน จะมีรื่นเริงกันสักนิดหน่อยก็พอประมาณ ไม่ถึงกับต้องเอากระบอกน้ำฉีดกัน ก็จะดีงาม

    “ขออนุโมทนาสาธุการให้ทุกท่านที่ได้มีจิตใจอันเป็นกุศลถวายน้ำสรงแก่อาตมาภาพด้วยอำนาจ แห่งกุศลทั้งหลายที่ท่านได้ทำตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบัน และที่อาตมาภาพได้บำเพ็ญไปแล้วแต่ต้นจนถึงปัจจุบันก็ดีขอน้อมกุศลแห่งความดีที่ได้กระทำมาแล้วอำนวยพรให้เป็นพรปีใหม่แบบไทยๆ โบราณของเราแด่ท่านทั้งหลาย จงประสบแต่ความสุขกายสบายใจ ที่ท่านทั้งหลายประสงค์สิ่งหนึ่งสิ่งใดที่เป็นไปโดยชอบประกอบด้วยธรรมขอสิ่งนั้นจงเป็นผลสัมฤทธิ์ตามประสงค์ทุกประการ”

    85333_9579.jpg


    เรียบเรียงโดย

    ไญยิกา เนื่องจำนงค์ : สำนักข่าวทีนิวส์


    ---------------------
    http://www.tnews.co.th/contents/310492







     

แชร์หน้านี้

Loading...