รอใส่เครื่องทรง องค์พระพิฆเนศ เชื่อเสร็จสิ้นส.ค.

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 19 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    0b884e0b8a3e0b8b7e0b988e0b8ade0b887e0b897e0b8a3e0b887-e0b8ade0b887e0b884e0b98ce0b89ee0b8a3e0b8b0.jpg

    สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสทรงขอบใจ เจ้าหน้าที่ กทม.อุทิศตนช่วยงานดนตรีจนลุล่วง กรมศิลป์ปั้นต้นแบบพระพิฆเนศเสร็จแล้ว ช่างเพชรฯ ส่งสัตว์หิมพานต์ลงสีเพิ่ม 27 ตัว เผยเร่งปั้นกระต่ายทรงเครื่องสื่อปีนักษัตร ยึดแบบตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ ร.9

    ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองกลาง สำนักปลัด กทม. ได้ส่งสำเนาหนังสือกองกิจการในพระองค์ 904 ที่ พว 0005.1/2578 ลงวันที่ 3 ส.ค.2560 ถึงผู้อำนวยการสำนัก หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการ กทม. (ก.ก.) เลขานุการสภา กทม. เลขานุการผู้ว่าฯ กทม. ผู้อำนวยการเขตและหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัดกทม. เรื่อง เชิญพระราชกระแสทรงขอบใจ มายัง พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

    มีใจความว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กรุงเทพมหานครสนับสนุนเครื่องเสียงในการจัดกิจกรรมแสดงดนตรี ณ ลานพระราชวังดุสิต ในวันเสาร์ที่ 29 ก.ค.2560 เพื่อน้อมรำลึกถึงพระอัจฉริยภาพด้านดนตรีของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และให้ประชาชนที่ได้มาสักการะพระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 ได้มาร่วมรับฟังดนตรี ซึ่งการจัดการแสดงดนตรีดังกล่าวประสบผลสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี นั้น

    การนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญพระราชกระแสทรงขอบใจท่าน ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกคน กรุงเทพมหานคร ที่ได้อุทิศเวลามาช่วยงานในวันดังกล่าวข้างต้น และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้กองกิจการในพระองค์ฯ เชิญพระราชกระแสทรงขอบใจมา ณ โอกาสนี้ ลงชื่อ พล.อ.ท.ภักดี แสงชูโต ผู้ช่วยเลขานุการในพระองค์ฯ ปฏิบัติราชการแทนราชเลขานุการในพระองค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

    นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยนายไทวุฒิ ขันแก้ว รองผู้อำนวยการสำนักการโยธา, นายวุฒิชัย บุญสิทธิ์ ผู้อำนวยการเขตพระนคร และคณะ ลงพื้นที่ตรวจการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บริเวณพื้นที่ว่างข้างกองสลากเดิม เขตพระนคร และบริเวณหอเกียรติภูมินายกรัฐมนตรี บ้านมนังคศิลา เขตดุสิต

    นายจักกพันธุ์เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ร่วมกับคณะผู้บริหารสำนักการโยธา เพื่อตรวจความคืบหน้าในการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ ซึ่ง กทม.ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ตามแบบของกรมศิลปากร โดยได้จัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ออกเป็น 2 ประเภท คือ ซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ จำนวน 16 ซุ้ม ขนาด 7×2.10×9.50 ม. ในพื้นที่ 6 เขต และซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลาง จำนวน 23 ซุ้ม ขนาด 4.5×1.65×7.75 ม. อยู่ในพื้นที่ 10 เขต

    ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าในบางพื้นที่จะมีประชาชนมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์เป็นจำนวนมาก อาจทำให้การบริหารจัดการเป็นไปด้วยความยากลำบาก กทม.จึงได้ดำเนินการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์กระจายออกไปให้ครอบคลุมตามมุมเมืองทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งสำนักการโยธาได้เริ่มดำเนินการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ขนาดกลางและขนาดใหญ่ เมื่อเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้เนื้องานที่ทำได้ประมาณ 54% จากการลงพื้นที่ในวันนี้ ได้มีการหารือร่วมกับสำนักการโยธา โดยจะเร่งการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ทั้งหมด 39 ซุ้ม ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ยกเว้นในกรณีที่อาจจะมีปัญหาในการเข้าใช้พื้นที่บางแห่ง หรือการปรับเปลี่ยนสถานที่ ซึ่งอาจจะทำให้มีความล่าช้าไปบ้าง

    หลังจากการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องมีการดูแลซุ้มถวายดอกไม้จันทน์เพื่อให้แต่ละซุ้มสามารถที่จะใช้งานได้ภายในวันที่ 25 ต.ค. ส่วนจุดถวายดอกไม้จันทน์ จำนวน 64 จุด ส่วนใหญ่จะตั้งจุดถวายดอกไม้จันทน์อยู่บริเวณวัดในพื้นที่ 50 เขต ซึ่งขณะนี้สำนักการโยธา และสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ได้ดำเนินการจัดสร้างซุ้มถวายดอกไม้จันทน์และเตรียมตั้งจุดถวายดอกไม้จันทน์ มั่นใจว่าจะดำเนินการเสร็จเรียบร้อยก่อนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ อย่างแน่นอน

    ที่โรงประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม นายประสพสุข รัตน์ใหม่ หัวหน้ากลุ่มประติมากรรม สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร เปิดเผยว่า ความคืบหน้างานปั้นต้นแบบประติมากรรมประดับพระเมรุมาศงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในส่วนของพระพิฆเนศขึ้นโครงสร้างกายวิภาคเสร็จเรียบร้อยแล้ว ประติมากรจะดำเนินการใส่เครื่องทรงลวดลายประดับ เช่น สนับเพลา เข็มขัด มงกุฎ กำไลข้อเท้าข้อมือ พาหุรัดแขน เสร็จในวันอาทิตย์นี้ จากนั้นนำไปหล่อ 2 องค์ ได้แก่ พระพิเนก พระพินาย ซึ่งพระกรอาจจะถือสิ่งของต่างกัน พระพิเนกถือสังข์ ดอกบัว บ่วงบาศ หม้อน้ำมนต์ ส่วนพระพินายจะหารือกับอาจารย์สุดสาคร ชายเสม ผู้ออกแบบอีกครั้ง นอกจากนี้ยังได้จัดทำประภามณฑล ซุ้มโค้งประดับด้านหลังของพระพิเนกและพระพินายด้วย

    นอกจากนี้ ช่างเริ่มปั้นต้นแบบพระโพธิสัตว์ ขนาด 1 ฟุต ตามรูปแบบที่กำหนด โดยจะนำไปประดับซุ้มบันแถลงพระเมรุมาศ ส่วนราชสีห์อยู่ระหว่างทำแม่พิมพ์ ขณะที่ครุฑหัวเสา 2 ขนาด 1.70 เมตร และ 1.50 เมตร ทำพิมพ์และหล่อนำมาตกแต่งลวดลายประดับทับทรวง ประติมากรจิตอาสากำลังปั้นขี้ผึ้งรูปปีกขนนกของครุฑหัวเสา ด้านองค์มหาเทพ พระอินทร์ พระศิวะ และท้าวจตุโลกบาล วิรุฬหก หล่อไฟเบอร์แล้ว เหลือเพียงปรับแต่งทำสีรองพื้น แท่นฐานมหาเทพทำแม่พิมพ์แล้ว งานปั้นต้นแบบทุกชิ้นจะแล้วเสร็จหมดตามแผนสิ้นเดือน ส.ค.นี้

    ด้านนายสมชาย ศุภลักษณ์อำไพพร นายช่างศิลปกรรมอาวุโส กลุ่มงานศิลปประยุกต์และเครื่องเคลือบดินเผา สำนักช่างสิบหมู่ กล่าวว่า อาจารย์สุดสาคร ชายเสม ได้ออกแบบประภามณฑลประดับด้านหลังองค์พระพิฆเนศ ลักษณะคล้ายกับประภามณฑลของศิวนาฏราชในอินเดีย โดยประยุกต์ออกแบบลายใหม่ มีลายลูกฟักร้อยกันเป็นขอบ มีแข้งสิงห์เป็นตัวรวน โดยจะทำ 2 ชิ้นประดับด้านหลังพระพิเนกและพินาย ส่วนงาจะหักคนละข้าง ถือศาสตราวุธไม่เหมือนกัน ผิวกายพระพิเนกเป็นสีหงดิน พระพินายกายเป็นสีทองแดง เครื่องทรงเหมือนจิตรกรรมไทยประเพณี มีชายไหว ชายแครง ปั้นขอบสนับเพลา ขอบพระภูษา เขียนสีเฉพาะตรงพื้นผ้า

    วันเดียวกัน ที่หอประติมากรรมต้นแบบ กรมศิลปากร กลุ่มช่างปั้นปูนสดจากจังหวัดเพชรบุรี นำโดยนายสมชาย บุญประเสิรฐ หัวหน้าคณะช่างปั้นปูนสด นำสัตว์หิมพานต์ประดับสระอโนดาตจาก จ.เพชรบุรี มาส่งมอบครั้งที่ 3 ให้กลุ่มจิตรกรรม สำนักช่างสิบหมู่

    นายสมชายกล่าวว่า สัตว์หิมพานต์จำนวน 27 ตัว ที่ส่งให้ช่างสิบหมู่ดำเนินการลงสีบนตัวสัตว์หิมพานต์ครั้งนี้ ประกอบด้วย คชสีห์ ทักทอ ติณสีหะ กาฬสีหะ หงส์ นาคแปลง โคสีเมฆ สุบรรณเหรา สหคาวี ครุฑ เหมราช กิเลน สกุณไกรสร ม้าสินธพ แล้วยังมีปลาหลายชนิด เช่น ปลาตะเพียน ปลากราย โดยในวันพุธหน้าจะส่งมอบปลาเพิ่มอีก 100 ตัว จากนั้นจะส่งมอบสัตว์หิมพานต์ครั้งสุดท้ายภายในสิ้นเดือน ส.ค.นี้

    “คณะช่างเมืองเพชรได้ส่งมอบสัตว์หิมพานต์รวมแล้ว 96 ตัว ยังเหลืองานที่กำลังปั้นตระกูลสิงห์อีก 2 ตัว และม้า โคอีกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้เร่งปั้นกระต่ายทรงเครื่อง 1 ตัว ศึกษาต้นแบบจากตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติในหลวง รัชกาลที่ 9 ตามที่สำนักช่างสิบหมู่กำหนด ซึ่งกระต่ายตรงกับปีเถาะ เป็นเครื่องหมายปีนักษัตรของพระองค์ และจะมีกระต่ายอีก 35 ตัว ออกแบบปั้นลีลาท่าทางเลียนแบบธรรมชาติ ทั้งหมดจะเสร็จสิ้นเดือนนี้” นายสมชายระบุ.

    ขอขอบคุณที่มา
    http://www.thaipost.net/?q=node/34168
     

แชร์หน้านี้

Loading...