เรื่องเด่น รายงานสถานการณ์น้ำท่วม 1 สิงหาคม 2560 ยังไม่พ้นวิกฤต

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ เตือนภัย, 1 สิงหาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ เตือนภัย

    โพธิสัตว์ เตือนภัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    1,565
    กระทู้เรื่องเด่น:
    441
    ค่าพลัง:
    +655
    น้ำท่วมอุดรธานี ทำพื้นที่การเกษตรทั้งจังหวัดได้รับผลกระทบเกินครึ่งแสน ขณะ อ.กุมภวาปี ยังประสบปัญหา

    สถานการณ์น้ำท่วมทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังอยู่ในภาวะวิกฤต นอกจาก จ.สกลนครเเล้ว กาฬสินธ์ุ มหาสารคาม ยโสธร เเละนครราชสีมา ก็อยู่ในสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง

    อาสาสมัครกู้ภัยใจถึงใจ เร่งอพยพชาวบ้านประสบภัยน้ำท่วม ในหมู่บ้านบุ่งเบ้าห้วยเจริญ บ้านไค่นุ่น และบ้านท่าทางเกวียน อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ได้สำเร็จ ล่าสุด หลังจากทราบว่าเขื่อนลำปาวจะปล่อยน้ำเพิ่มเป็นวันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด และยโสธร อาสากู้ภัยใจถึงใจร่วมกันวางแผน โดยจะส่งทั้ง 3 ทีม ไปตามแต่ละจังหวัด เพื่อเตรียมเข้าช่วยอพยพชาวบ้านให้อยู่ในที่ปลอดภัย

    สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด แม้บางจุดระดับน้ำจะลดลง แต่ก็ยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต ส่วนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดเสี่ยงถูกน้ำท่วมหนัก ทั้ง จ.กาฬสินธุ์ ยโสธร และร้อยเอ็ด ควรเตรียมตัวรับมือมวลน้ำ และเตรียมพร้อมอพยพไปอยู่ในสถานที่ปลอดภัย

    สกลนครน้ำลดแต่ยังวิกฤต นครพนมเร่งระบายลงโขง

    สถานการณ์น้ำท่วมภายในเขตเทศบาลนครสกลนคร นั้น ระดับน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการสำรวจในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองสกลนคร พบว่าในช่วงเช้าวันนี้ ปริมาณน้ำลดระดับลง โดยร้านค้าในอาคารพาณิชย์ ต่างๆ ยังคงปิดไม่สามารถเปิดทำการได้ เนื่องจากระดับน้ำ ยังคงท่วมสูง ส่วนการสัญจรในพื้นที่เทศบาลนั้นรถเล็กยังไม่สามารถ ผ่านถนนในเขตเทศบาลได้ เนื่องจากระดับน้ำยังคงท่วมสูง แต่รถกระบะ และรถยกสูง สามารถเคลื่อนผ่านได้แล้ว ส่วนถนนในซอยย่อยต่างๆ ระดับน้ำ ยิ่งสูงขึ้น เพราะถนนในซอยเป็นพื้นที่ต่ำ

    หนองหารน้ำล้น 134 ล้านลบ.ม. สกลนคร นครพนมอ่วมยาว

    สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ว่าในภาพรวมดีขึ้นตามลำดับ เพราะไม่มีฝนเติมลงมา ประกอบกับน้ำจากอ่างเก็บน้ำที่ไหลบ่าเข้าไปเพิ่มในหนองหารลดลง ทำให้ระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองในภาพรวมลดลงแล้ว 10-20 ซ.ม. ส่วนน้ำในหนองหารนั้นยังมีปริมาณที่สูงอยู่ วันนี้ (1 ส.ค.) น่าจะอยู่ที่ประมาณ 400 ล้านลูกบาศก์เมตร เกินความจุ 134 ล้านลูกบาศก์เมตร และขณะนี้สามารถระบายได้เต็มที่ประมาณ 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และเมื่อติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำแล้ว จะระบายได้เพิ่มประมาณ 20% คาดถ้าไม่มีฝนมาเพิ่มจะคลี่คลายได้ประมาณ 1 สัปดาห์

    จ.สุรินทร์ อ่วม 6 อำเภอ

    จังหวัดสุรินทร์ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อน “เซินกา” จำนวน 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสำโรงทาบ โนนนารายณ์ ชุมพลบุรี จอมพระ ศรีณรงค์ และอำเภอบัวเชด รวม 20 ตำบล 1,082 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร และนาข้าวถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย 9,178 ไร่ ถนนชำรุด 10 สาย ซึ่งทางจังหวัดได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าแก้ไขจนสถานการณ์เริ่มคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ ล่าสุดปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 18 อ่าง มีปริมาณ 146.88 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 98.90

    b8aae0b896e0b8b2e0b899e0b881e0b8b2e0b8a3e0b893e0b98ce0b899e0b989e0b8b3e0b897e0b988e0b8a7e0b8a1-1.jpg

    (ภาพจาก สกลนคร ซิตี้ )

    สนามบินสกลนคร เปิดให้บริการปกติแล้ว

    กรมทางหลวงชนบท บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมชลประทาน มณฑลทหารบกที่ 29 และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้ระดมเครื่องสูบน้ำ รถแบคโฮ เพื่อขุดร่องระบายน้ำที่ท่วมขังภายในพื้นที่ท่าอากาศยาน สนับสนุนการฉีดล้างทำความสะอาด ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมขังคลี่คลายลง อีกทั้งยังซ่อมแซมถนนทางเข้าท่าอากาศยานให้กลับมาใช้งานได้ดังเดิมเป็นปกติแล้ว และคาดว่าการช่วยเหลือทางอากาศจะส่งมาถึงสกลนครมากขึ้น

    ขอบคุณที่มา
    http://news.sanook.com/2979234/
     

แชร์หน้านี้

Loading...