วงการสงฆ์ทึ่ง! พระสงฆ์เชียงใหม่สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยคได้มากถึง 4 รูป

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 28 มิถุนายน 2016.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    เชียงใหม่ - สุดยอดพระสงฆ์เชียงใหม่สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยคได้มากถึง 4 รูปในปีนี้ ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์วงการสงฆ์เชียงใหม่ พระสงฆ์บางรูปสอบมานานถึง 10 ปียังไม่ผ่าน

    พระราชรัชมุณี เจ้าอาวาสวัดสวนดอกพระอารามหลวงและเจ้าคณะอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า ปีนี้พระสงฆ์เชียงใหม่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้แก่วงการสงฆ์ ที่สามารถสอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยคได้มากถึง 4 รูป ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สอบผ่านได้มากที่สุด

    มีพระสงฆ์จากวัดสวนดอก 1 รูป บุปผาราม 1 รูป วัดพระธาตุศรีจอมทอง 1 รูป และวัดอุโมงค์สวนพุทธธรรมอีก 1 รูป ซึ่งปีนี้จังหวัดเชียงใหม่มีพระภิกษุและสามเณรที่สอบผ่านเปรียญธรรม 1-2 และยังถึงเปรียญธรรม 9 ประโยคทั้งหมด 147 รูป ส่วนเปรียญธรรม 1-3 ประโยคจะมีการรับมอบในวันนี้ (28 มิ.ย. 59) ที่วัดพระธาตุศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ส่วนเปรียญธรรม 6 ประโยค จนถึง 9 ประโยค ต้องไปรับที่วัดพระแก้ว กรุงเทพมหานคร

    พระราชรัชมุนีกล่าวว่า พระภิกษุ สามเณรที่สอบผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยคถือว่าเหมือนกับเรียนจบปริญญาตรีทางพระพุทธศาสนา หรือว่าเรียนจบขั้นสูงสุดทางพระพุทธศาสนาแล้ว ซึ่งจะเป็นผู้รอบรู้ทางภาษาบาลี และแปลความหมายภาษาไทยได้อย่างแตกฉาน บางรูปเรียนเก่งแต่ก็ไม่ผ่านก็มี ถือว่าเป็นบุญบารมีเหมือนกัน โดยจะต้องมีความตั้งใจในการเรียนและท่องจำ ปีนี้มีพระสงฆ์เข้าสอบกว่า 10 รูปแต่ผ่านเพียง 4 รูป

    พระมหาบุญชัย อาจารย์ใหญ่ สำนักศาสนศึกษาวัดสวนดอก บอกว่า อาตมาสอบมาถึง 10 ปียังสอบไม่ผ่านเปรียญธรรม 9 ประโยค ถือว่ายากมาก หากรูปไหนสอบผ่านถือว่าสุดยอด

    ข่าวจากผู้จัดการออนไลน์
     

แชร์หน้านี้

Loading...