เรื่องเด่น วธ. ยก “ชุมชนคุณธรรมฯวัดโคกเปี้ยว” ต้นแบบใช้หลักศาสนา

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 2 ธันวาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    วธ. ยก “ชุมชนคุณธรรมฯวัดโคกเปี้ยว” ต้นแบบใช้หลักศาสนา – ศาสตร์พระราชา เป็นแนวทางดำเนินชีวิตมุ่งขยายอีก 7 พันแห่งทั่วประเทศ

    07-DSC_2648.jpg

    เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน นายปรารพ เหล่าวานิช เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายมานัส ทารัตน์ใจ อธิบดีกรมการศาสนา คณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ลงพื้นที่เยี่ยมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ ชุมชนคุณธรรมฯ วัดโคกเปี้ยว ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา โดยมีข้าราชการกรมการศาสนา วัฒนธรรมจังหวัด ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ข้าราชการและประชาชนในพื้นที่การต้อนรับ โดยคณะฯได้เยี่ยมชมภูมิปัญญาชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ เยี่ยมชมวัดโคกเปี้ยว ห้องสมุด ลานธรรมลานวิถีไทย ศูนย์ศึกษาพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ฯลฯ

    05-DSC_2622.jpg

    นายปรารพ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐส่งเสริมองค์กรศาสนา นำพลัง บวร บ้าน วัด/ศาสนสถาน โรงเรียน และกลไกประชารัฐขับเคลื่อนสู่ชุมชนคุณธรรมตามยุทธศาสตร์ประเทศไทย 4.0 และแผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 1 โดยนำทุนทางวัฒนธรรมสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ต่อยอดความเข้มแข็งจากภายในด้วยหลักศาสนาและศาสตร์พระราชา ในส่วนของ วธ. ได้ขับเคลื่อนให้เกิดชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงทั่วประเทศ ให้เป็นชุมชนที่มีลักษณะโดดเด่น 3 ด้าน ได้แก่ ปฏิบัติตามหลักศาสนาของแต่ละศาสนา มีคุณธรรม น้อมนำศาสตร์พระราชา หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และดำรงวิถีวัฒนธรรมของแต่ละท้องถิ่นอย่างแท้จริง


    06-DSC_2637.jpg
    03-DSC_2611.jpg

    “ผมเห็นว่าชุมชนคุณธรรมที่นี่เป็นต้นแบบที่ดี ทำให้เราเห็นว่าเป็นพื้นฐานของสังคมแม้จะเป็นกลุ่มเล็กๆ แต่ก็เป็นรากฐานของสังคม ที่ผ่านมากรมการศาสนาโดยท่านปลัดกระทรวงสมัยที่ท่านดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการศาสนาได้พยายามริเริ่มโครงการนี้ขึ้นมา ดังนั้นจึงเห็นว่าชุมชนมีความเข้มแข็งโดยมีทางวัดเป็นศูนย์กลาง และคงไม่ใช่เป็นศูนย์กลางทางจิตใจเท่านั้นแต่เป็นกลไกสำคัญของชุมชนที่ทำให้คนในชุมชนมีความอยู่ดี กินดี มีคุณธรรม นอกจากนี้การผลิตสินค้าโดยภูมิปัญญาท้องถิ่นก็สามรถผลิตขึ้นมาจำหน่ายได้ด้วย ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีท่านให้ความสำคัญในเรื่องนี้รวมถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม ชาวชุนชนที่นี่ก็รักษาได้เป็นอย่างดี บางคนคิดว่าเศรษฐกิจต้องดีก่อน แต่ถ้าชุมชนอยู่ได้ดีมีความสุขร่วมกันได้แล้วด้านเศรษฐกิจก็ตามมาอย่างยั่งยืน ตรงนี้ผมต้องขอชมเชยชาวชุมชนวัดโคกเปี้ยว และจะนำไปขยายให้ได้ 7 พันแห่งทั่วประเทศ ” เลขานุการ รมว.วธ. กล่าว

    01-DSC_2597.jpg

    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ชุมชนคุณธรรมฯ วัดโคกเปี้ยวแห่งนี้ เป็นอีกหนึ่งต้นแบบของโครงการดังกล่าวที่ วธ. โดยกรมการศาสนา ร่วมกับสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสงขลา คณะสงฆ์ เครือข่ายทางวัฒนธรรม และทุกภาคส่วนได้ให้การสนับสนุนจนประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม วัดโคกเปี้ยวเป็นวัดเก่าแก่ เป็นศูนย์รวมทางจิตใจ เป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน และเป็นสถานที่จัดกิจกรรมให้ความรู้ด้านศีลธรรม และด้านประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามแก่เยาวชนและประชาชน ตลอดถึงปลูกฝังให้เยาวชนและประชาชนเป็นคนดี มีความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยใช้ “พลังบวร” บ้าน วัด โรงเรียน เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง

    09-DSC_2675.jpg

    กิจกรรมที่โดดเด่นของชุมชนคุณธรรมฯ วัดโคกเปี้ยว ประกอบด้วย 1.การส่งเสริมการเรียนรู้ “หลักธรรมทางศาสนา” นำนักเรียนเข้าวัดวันอาทิตย์ ค่ายพุทธบุตร กิจกรรมวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา สวดมนต์ข้ามปี วันธรรมสวนะ บรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน 2.การส่งเสริมให้คนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้น พึ่งพาตนเองได้ รวมกลุ่มเพื่อส่งเสริมการประกอบอาชีพ เช่น ทอผ้า เพาะเห็ด ทำปุ๋ยหมักชีวภาพ ปลูกผักสวนครัวรั้วกินได้ เพื่อสร้างรายได้และลดรายจ่ายในครัวเรือนของชุมชน 3.สืบทอดและอนุรักษ์มรดกประเพณีวัฒนธรรมของชุมชน เช่น ประเพณีทำบุญวันว่าง (ขึ้นเบญจา) และรดน้ำผู้สูงอายุ ประเพณีสารทเดือนสิบ เป็นต้น

    08-DSC_2672.jpg

    นอกจากนี้ ชุมชนคุณธรรมฯ วัดโคกเปี้ยว ยังได้ขยายเครือข่ายชุมชนคุณธรรม เพื่อสร้างสังคมคุณธรรม เน้นการมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมเพิ่มขึ้น เช่น กิจกรรมทัศนศึกษาดูงาน นำสามเณรศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกพื้นที่ จัดพระไปสอนหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาในสถานศึกษาต่างๆ ทั้งในและนอกพื้นที่ นับเป็นอีกหนึ่งต้นแบบของชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

    10-DSC_2681.jpg

    ขอบคุณที่มา
    https://www.thairnews.com/วธ-ยก-ชุมชนคุณธรรมฯวัด/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 2 ธันวาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...