วัดดัง"เชียงใหม่"โบสถ์เงินทั้งหลัง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย paang, 11 มกราคม 2006.

  1. paang

    paang เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2005
    โพสต์:
    9,492
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +34,325
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=1 width="20%" align=left border=0><TBODY><TR bgColor=#400040><TD>[​IMG]
    โบสถ์เงิน- วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย อ.เมืองเชียงใหม่ บูรณะพระอุโบสถด้วยการสร้างอุโบสถเงินครอบของเดิม โดยฝีมือช่างศิลป์ 3 ชุมชนในย่านถนนวัวลายซึ่งมีความเชี่ยวชาญการทำเครื่องเงิน

    </TD></TR></TBODY></TABLE>ฮือฮาเจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เมืองเชียงใหม่ บูรณะอุโบสถหลังเก่าด้วยเครื่องเงินทั้งหลัง หวังกระตุ้นให้เยาวชนรุ่นใหม่สนใจและร่วมกันอนุรักษ์งานศิลป์จำพวกเครื่องเงิน-เครื่องเขินในท้องถิ่นที่ตกทอดมาจากบรรพบุรุษมานานกว่า 200 ปี เผยสร้างด้วยเงิน 92.5 เปอร์เซ็นต์ ผสมอะลูมิเนียม เพื่อป้องกันความร้อนและคนขโมย เริ่มลงมือสร้างมาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปี 2548 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2550 ใช้งบประมาณลงทุน 8 ล้านบาท เผยเป็นอุโบสถแห่งเดียวในโลกที่สร้างด้วยเงินทั้งหลัง รองนายกฯ "ชิดชัย วรรณสถิตย์" เป็นประธานพิธีเปิดและมงคลพิธีบรรจุกรุพระ 84,000 องค์ ก.พ.นี้

    เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 ม.ค. ที่วัดศรีสุพรรณ ถนนวัวลาย ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ อายุ 42 ปี เจ้าอาวาสวัดศรีสุพรรณ เปิดเผยว่า ทางวัดกำลังดำเนินการบูรณะสร้างอุโบสถขึ้นมาใหม่เป็นอุโบสถขึ้นมาครอบของเดิม เพื่ออนุรักษ์มรดกของชุมชนเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงความงดงามในฝีมือการทำเครื่องเงินและเครื่องเขินของบรรพบุรุษ และหวังว่าจะเป็นการกระตุ้นให้เยาวชนคนรุ่นใหม่หันกลับมาสนใจและร่วมกันอนุรักษ์สืบทอดงานศิลป์ท้องถิ่นไว้สืบไปภายหน้า สาเหตุเนื่องจากชุมชนวัวลาย ศรีสุพรรณ และหมื่นสาร เป็นแหล่งผลิตเครื่องเงินและเครื่องเขินของ จ.เชียงใหม่ โดยมีช่างฝีมือหรือสล่าสืบทอดภูมิปัญญาท้องถิ่นมานานกว่า 200 ปี เป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษตั้งแต่สมัยพระเจ้ากาวิละ เจ้าหลวงเชียงใหม่องค์แรก แต่จนถึงวันนี้ปรากฏว่าคนรุ่นใหม่น้อยคนที่จะสนใจและสืบทอด

    พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ กล่าวว่า สำหรับอุโบสถเงินที่สร้างขึ้นดังกล่าว ถือเป็นศาสนสถานแห่งแรกของโลก จัดสร้างในเขตพัทธสีมา และฐานอุโบสถหลังเดิมซึ่งชำรุดทรุดโทรมตามกาลเวลา โดยมีขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 17.50 เมตร ก่ออิฐถือปูนเสริมเหล็กทุกส่วน ประดับตกแต่งด้วยกระเบื้องเงิน ป้านลมเงิน และเชิงชาย เป็นศิลปกรรมสลักลวดลายบนแผ่นอะลูมิเนียมและแผ่นเงินเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธศิลป์ พุทธธรรม วิถีชีวิต ประวัติศาสตร์ชุมชนและลวดลายพื้นเมือง โดยจะใช้เงินครอบทั้งอุโบสถทั้งด้านในและด้านนอกและผนังก็จะเป็นภาพทำจากเครื่องเงินเป็นภาพศิลปะเกี่ยวกับพุทธประวัติ

    พระครูพิทักษ์สุทธิคุณ กล่าวต่อไปว่า อุโบสถที่จัดสร้างขึ้นเป็นเงินผสม 92.5 เปอร์เซ็นต์ บางส่วนเป็นอะลูมิเนียม เนื่องจากหากใช้เงินแท้ๆ อาจถูกขโมย และที่สำคัญหากโดนความร้อนมากอาจทำให้เปลี่ยนรูปและคดงอได้ สำหรับช่างฝีมือหรือสล่าที่ร่วมกันก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นช่างศิลป์จากทั้งสามชุมชนซึ่งมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้อยู่แล้ว โดยเป็นการก่อสร้างด้วยความศรัทธาไม่มีค่าแรง เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนมิ.ย.ปี 2548 คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2550 สำหรับทุนในการก่อสร้างประเมินไว้ที่ 8 ล้านบาท จากการรับบริจาคของผู้มีจิตศรัทธา และในวันที่ 3-5 ก.พ.นี้ ทางวัดจะจัดงานภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างศิลป์เพื่อแผ่นดินล้านนา โดยวันเปิดงาน พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม จะเป็นประธานพิธีเปิดและมงคลพิธีบรรจุกรุพระ 84,000 องค์ รวมถึงวัตถุมงคลต่างๆ เมื่ออุโบสถหลังนี้สร้างเสร็จแล้วจะมีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในโลก และยังเป็นจุดขายทางการท่องเที่ยวของชุมชนและ จ.เชียงใหม่ ไปพร้อมกัน


    ที่มา http://www.matichon.co.th
     
  2. แคท

    แคท เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 เมษายน 2005
    โพสต์:
    616
    ค่าพลัง:
    +1,666
    ขออนุโมทนา
     

แชร์หน้านี้

Loading...