วัดแค จ.สุพรรณบุรี วัด...ในเสภา "ขุนช้าง ขุนแผน"

ในห้อง 'วัดและศาสนสถาน' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 23 มีนาคม 2007.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,123
    กระทู้เรื่องเด่น:
    348
    ค่าพลัง:
    +64,476
    <TABLE cellSpacing=5 cellPadding=0 width=567 border=0><TBODY><TR><TD vAlign=top>วัดแค จ.สุพรรณบุรี วัด...ในเสภา "ขุนช้าง ขุนแผน"</TD></TR><TR><TD class=Text_Story vAlign=top><!-- [​IMG] [​IMG] วัดแค หมู่ ๑ ต.รั้วใหญ่ อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี เป็นวัดเก่าแก่ ก่อสร้างมานาน สมัยอยุธยา ตั้งแต่ พ.ศ.๒๐๓๔ ตั้งอยู่ริมฝั่งทางทิศตะวันตกของลำแม่น้ำท่าจีน (แม่น้ำสุพรรณบุรี) มีเนื้อที่กว่า ๗ ไร่ ปัจจุบันวัดแคมีพระครูปลัดสมศักดิ์ กตวฑฒโน เป็นเจ้าอาวาส รับตำแหน่งดังกล่าว เมื่อวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๔๙ อายุ ๓๑ ปี พรรษาที่ ๗

    ในเสภาขุนช้างขุนแผน กล่าวถึงวัดแคอยู่หลายตอนเกี่ยวข้องกันอย่างสนิท ยิ่งกว่านั้นยังอ้างถึง "ใบมะขาม" เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย บังเอิญที่วัดแคก็มีต้นมะขามอยู่ต้นหนึ่งเป็นต้นมะขามยักษ์ขนาดใหญ่มหึมา ๙ คนโอบ กับ "พระอาจารย์คง" อาจารย์สอนเวทมนต์คาถาให้ เณรแก้ว หรือ ขุนแผน ซึ่งบวชเณรแล้วมาจำพรรษาอยู่ที่วัดแค ดั่งเสภาขุนช้างขุนแผนขับขาน
    ครานั้นเจ้าโฉมเณรแก้ว หนีสมภารไปแล้วไม่กลับได้
    ยิ่งคิดเวียนวนให้จนใจ อยู่วัดป่าเลไลยก์ก็ช้านาน
    วิชาไม่ชำนาญเชี่ยวชาญแน่ ยังวัดแคนั้นว่าเยี่ยมเหี้ยมหาญ
    แม่ทองประศรีบอกมาก็ช้านาน ว่าสมภารชื่อคงเป็นคนดีฯ
    "ความเป็นจริงเณรแก้วบรรพชาเป็นสามเณรอยู่ที่วัดป่าเลไลยก์ เมื่อพบกับนางพิมก็มีจิตปฏิพัทธ์ อีกทั้งบ้านของนางพิมอยู่ใกล้กับวัดแค เณรแก้วเมื่อเรียนวิชาความรู้กับอาจารย์มีที่วัดป่าเลไลยก์ ทราบว่าอาจารย์คงซึ่งเป็นเพื่อนกับบิดา เก่งในทางเวทมนต์คาถา จำพรรษาอยู่วัดแค จึงหนีออกจากวัดป่าเลไลยก์มายังวัดแค"
    สามเณรแก้วอยู่วัดแค ได้ร่ำเรียนวิชาความรู้ เวทมนต์คาถาอาคมที่อาจารย์คง ถ่ายทอดให้จนเณรแก้วมีความรู้ ความสามารถทุกๆ ด้าน ดั่งเสภาขุนช้าง ขุนแผน เขียนไว้
    นอกจากนี้
     
  2. thanan

    thanan เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กันยายน 2004
    โพสต์:
    1,666
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1
    ค่าพลัง:
    +5,210
    [​IMG]

    วัดแค เป็นวัดเก่าแก่ที่มีชื่อปรากฏในวรรณคดีเรื่อง “ขุนช้างขุนแผน” อยู่ในอำเภอเมืองสุพรรณบุรี จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุไปทางเหนือประมาณ 2 กิโลเมตร ภายในวัดนี้มีต้นมะขามใหญ่วัดโคนต้นโดยรอบได้ประมาณ 9.50 เมตร อายุประมาณ 1,000 ปี เชื่อกันว่าขุนแผนได้เรียนวิชาเสกใบมะขามให้เป็นตัวต่อตัวแตนจากต้นมะขามต้นนี้กับท่านอาจารย์คงเพื่อใช้เวลาโจมตีข้าศึก ใกล้กับต้นมะขามยักษ์นี้ทางจังหวัดได้สร้างเรือนไทยทรงโบราณเรียกว่า “คุ้มขุนแผน” เพื่อเป็นอุทยานวรรณคดีและเป็นการอนุรักษ์ศิลปด้านวรรณกรรมและประวัติศาสตร์

    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เคยเสด็จประพาสวัดแคเมื่อ พ.ศ. 2447 วัดนี้มีโบราณวัตถุที่น่าสนใจ ได้แก่ พระพุทธบาทสี่รอย ทำด้วยทองเหลืองกว้าง 1.40 เมตร ยาว 2.80 เมตร สร้างซ้อนกันไว้ในรอยใหญ่ นอกจากนี้ยังมี พระพุทธรูปปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบศิลปรัตนโกสินทร์ จีวรและอังสะเป็นลายดอกพิกุลงดงามมาก ประดิษฐานอยู่ในวิหารหน้าพระประธาน สิ่งที่น่าสนใจอื่น ๆ ก็มี เช่น ระฆังทองเหลือง หม้อต้มกรักทองเหลือง ตู้ใส่หนังสือที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงถวายเมื่อปีพ.ศ. 2412
     

แชร์หน้านี้

Loading...