สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระโอวาท วิสาขบูชา 2556

ในห้อง 'พุทธศาสนา และ ธรรมะ' ตั้งกระทู้โดย คิดดีจัง, 17 พฤษภาคม 2013.

  1. คิดดีจัง

    คิดดีจัง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 มกราคม 2010
    โพสต์:
    1,626
    ค่าพลัง:
    +5,353
    สังฆราช ประทานพระโอวาท วิสาขบูชา 2556 ทรงชวนชาวพุทธปฏิบัติธรรมให้รู้จริง จะได้เป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์ นำสันติสุขสู่ตนเองและสังคม

    วันนี้ (15 พ.ค.) สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระโอวาท เนื่องในวันวิสาขบูชา พุทธศักราช 2556 ความว่า วันวิสาขบูชา กล่าวได้ว่าเป็นวันเกิดขึ้นของพระพุทธศาสนา เพราะเป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงค้นพบความจริงของโลกและชีวิต ที่เรียกรวมๆ ว่า ธรรมอันเป็นที่มาของพระพุทธศาสนา

    พระพุทธศาสนานั้น เมื่อกล่าวโดยย่อ ย่อมสอนให้ละความชั่ว ให้ประพฤติความดี และให้ชำระจิตใจของตนให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง และยังมีหลักที่ผู้นับถือพระพุทธศาสนาควรจะศึกษาให้รู้ไว้อีก คือ หลักธรรม หลักอริยสัจสี่ เหล่านี้เป็นข้อใหญ่ใจความซึ่งเป็นองค์ประกอบของพระพุทธศาสนา

    ธรรมที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงนั้น บริสุทธิ์ บริบูรณ์ด้วยพยัญชนะ คือ ถ้อยคำด้วยอรรถ คือ เนื้อหาไม่จำเป็นจะต้องตัดต้องเพิ่ม หรือต้องชำระแก้ไข แม้พระพุทธศาสนาจะได้ล่วงเลยมาเป็นเวลานับพันปีแล้ว ถ้อยคำที่ทรงแสดงนั้น ยังคงสืบหาความหมายของธรรมได้เสมอ
    หน้าที่ของพุทธศาสนิกชน คือ ผู้ที่นับถือพระพุทธศาสนา จึงควรศึกษาปฏิบัติให้เกิดความรู้ธรรมความเห็นธรรม ถ้ายังขาดความรู้

    ธรรมความเห็นธรรม ก็ชื่อว่า เป็นพุทธศาสนิกชนเพียงครึ่งเดียว

    ฉะนั้น เนื่องในวันวิสาขบูชา จึงใคร่เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลาย พากันศึกษาปฏิบัติธรรมในพระพุทธศาสนา ให้เกิดเป็นความรู้ธรรมความเห็นธรรมขึ้น เพื่อจะได้เป็นชาวพุทธที่สมบูรณ์และนำสันติสุขมาสู่ตนและสังคมโดยถ้วนทั่ว ขออำนวยพร
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

แชร์หน้านี้

Loading...