สัมภาษณ์ พระใบฎีกาวอลเทอร์ อุตฺตมป_ฺโ_ น.ธ.โท

ในห้อง 'อภิญญา - สมาธิ' ตั้งกระทู้โดย ธุลีดิน, 23 กันยายน 2004.

  1. ธุลีดิน

    ธุลีดิน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    22 กันยายน 2004
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +156
    พระใบฎีกาวอลเทอร์ อุตฺตมป_ฺโ_ น.ธ.โท
    วัดหลวงพ่อสดธรรมกายาราม ราชบุรี

    ท่านเป็นอดีตนักเปียโน ชาวเดนมาร์ค เคยมาบรรพชาอุปสมบทที่วัดหลวงพ่อสดฯ เมื่อประมาณ ๑๐ ปีที่แล้ว แต่จำต้องลาสิกขาไปก่อนเพื่อแสดงดนตรีให้ครบตามสั__าทางธุรกิจ เมื่อเสร็จสิ้นภาระผูกพันทางโลกแล้ว ท่านก็ได้กลับมาประเทศไทยเพื่อเรียนภาษาไทยที่ AUA จนจบชั้นประถม ๖ และได้บรรพชาอุปสมบทที่วัดหลวงพ่อสดฯ อีกครั้งหนึ่ง

    ท่านได้ทำประโยชน์ให้แก่พระศาสนาและแก่วัดหลวงพ่อสดฯ เป็นอย่างมาก เพราะได้ช่วยเหลือในกิจหลายอย่างที่สำคั_คือ ดูแลต้อนรับชาวต่างประเทศทั้งหมดที่มาเยี่ยมเยียน หรือมาอยู่ปฏิบัติธรรม หรือบรรพชาอุปสมบทที่วัด
    และยังได้ช่วยเผยแพร่พระศาสนา ด้วยการจัดทำเวบไซต์ของวัดในภาคภาษาอังกฤษ (www.concentration.org)
    ซึ่งทำได้อย่างสวยงาม และเต็มไปด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์

    ปัจจุบันนี้ ท่านจบการศึกษาพระปริยัติธรรม ชั้นนักธรรมเอกแล้ว สำหรับชาวต่างประเทศ การเรียนนักธรรม ต้องใช้ความอดทนพยายามมากเป็น ๒-๓ เท่า ของนักเรียนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเนื้อหาธรรมะ เรื่องภาษา, ศัพท์ธรรมะ, ศัพท์วิชาการ ราชาศัพท์ต่างๆ อีกทั้งสำนวนภาษาในหนังสือเรียนส่วนให_่ก็ใช้สำนวนเก่าเมื่อร้อยปีมาแล้ว

    ด้านภาษาบาลี ท่านกำลังศึกษาอยู่ในชั้นประโยค ๑-๒ อย่างขมักเขม้น ในอนาคตเราอาจจะมีพระชาวต่างประเทศเป็นพระมหาเปรีย_เกิดขึ้นในวัดหลวงพ่อสดฯ สักรูปหนึ่งก็เป็นได้...

    ๑. นิมนต์แนะนำตัวครับ.
    อาตมาชื่อพระใบฎีกาวอลเทอร์ อุตฺตมป_ฺโ_ (วอลเทอร์ โทรเอลเซน). งานที่อาตมาทำมาตลอดชีวิตคือเป็นนักแต่งเพลง/นักร้อง/นักเปียโน, ตระเวนแสดงไปทั่วโลก. หลังจากได้พบพระพุทธศาสนา อาตมาได้พิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะบวชเป็นพระ. อาตมาหยุดอาชีพศิลปินในปี ๒๕๓๙ และย้ายมาอยู่ประเทศไทยเพื่อศึกษาภาษาไทยที่ เอ.ยู.เอ.. ในปี ๒๕๔๑ อาตมาก็ได้รับวุฒิบัตรประถมศึกษาปีที่ ๖ จากรัฐบาลไทย. แล้วอาตมาก็ได้เดินทางไปนมัสการสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในพระพุทธศาสนาที่ประเทศอินเดีย, และหลังจากกลับมาถึงประเทศไทยก็ได้บวชเป็นพระที่วัดหลวงพ่อสดฯ เมื่อวันที่ ๓๐ พฤษภาคม ๒๕๔๑.

    ๒. ท่านรู้จักวัดนี้ได้อย่างไร ?
    เมื่อเป็นคฤหัสถ์ ทุกที่ทั่วโลกที่อาตมาไปเปิดการแสดง อาตมาจะไปเข้าวัดด้วยบ่อยๆ. วันหนึ่ง อาตมาได้พบพระภิกษุจากวัดสระเกศ. ท่านพักอยู่ที่วัดไทยในสวีเดน. อาตมาได้เรียนท่านถึงแผนการของอาตมาที่จะมาบวชเป็นพระ. ท่านได้แนะนำอาตมาให้ติดต่อกับหลวงป๋า (หลวงพ่อพระภาวนาวิสุทธิคุณ) ที่วัดหลวงพ่อสดฯ, เพราะหลวงป๋าพูดอังกฤษได้ดีมาก. อาตมาจึงเขียนจดหมายไปเรียนหลวงป๋า, แล้วท่านก็ได้บอกให้อาตมามาบวชที่ประเทศไทย.

    ๓. ท่านฝึกภาวนามานานเท่าไรแล้ว ?
    อาตมาได้ฝึกวิชชาธรรมกายมาประมาณ ๙ ปี.

    ๔. ท่านคิดว่าวิธีใดดีที่สุดในการเรียนรู้การปฏิบัติภาวนา ?
    หนทางที่ดีที่สุดคือ โดยการมาที่วัดหลวงพ่อสดฯ และรับการสอนโดยตรงจากหลวงป๋า. ท่านสอนธรรมะทุกระดับแก่ทุกคน. หนังสือที่ท่านเขียนคือ
     

แชร์หน้านี้

Loading...