เรื่องเด่น สามเณรเมืองคอน อายุ ๑๐ ปี อยู่ชั้นป.๔ อายุน้อยที่สุด สอบนักธรรมชั้นโท

ในห้อง 'จักรวาลคู่ขนาน' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 6 พฤศจิกายน 2017.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    News-9-660x330.jpg

    สนั่นโซเซียล!!!! สามเณรเมืองคอน อายุ ๑๐ ปี อยู่ชั้นป.๔ อายุน้อยที่สุด สอบนักธรรมชั้นโท

    สนั่นโซเซียล!! เมื่อสามเณร เด็กชั้นประถม 4 อายุเพียง 10 ปี ได้ไปเข้าสอบนักธรรมโท เป็นสามเณรที่อายุน้อยที่สุด ยังเป็นหลานชาย อดีจสส.เมืองนครฯ นายมาโนช วิชัยกุล อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช 9 สมัย และเป็นหลานชาย นายวิญญู ใจอารีย์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชูทิศ

    11.jpg

    ประวัติ สามเณรจักภัทร วิชัยกุล ชื่อเล่น น้องพี ขอบวช 3 วัน หลังจาก 3 วันขอเป็น 1 อาทิตย์ หลังจาก 1 อาทิตย์ของเป็นครึ่งเดือน หลังจากครึ่งเดือนขอเป็น 1 เดือน หลังจาก 1 เดือน ขอเป็น โรงเรียนเปิดเทอม หลังจากโรงเรียนจะเปิดเทอม

    6.jpg

    …คืนที่ขนลุกที่สุดค่ำคืนนั้นเณรโทรหาแม่ แม่ครับ แม่โกรธผมไหม เณรลังเล ถามอยู่นั่น แม่ซื้อผ้ามาราคาเท่าไหร่ ชุดนักเรียน แม่มีตังค์จ่ายมั้ย !! …แม่เริ่มงงในคำถาม เพราะเณรถามวนไปวนมา กะเลยเอะใจ บอกเณรว่า ไม่ว่าเณรจะตัดสินอะไรลงไป ถ้าเณรตัดสินใจถูกแม่ก็จะสนับสนุน แต่ถ้าเณรตัดสินใจผิดเลือกทางเดินที่ผิด แม่ก็จะห้ามปราม เณรรีบตอบเร็วพลัน แม่เสียดายตังค์ไหม ที่ซื้อเสื้อผ้า แม่รีบตอบไปว่าไม่เสียดาย ถ้าเณรไม่ใส่ยังมีน้องอีกหลายคน
    เณรว่า “งั้นผมขอไม่สึกนะ” แม่น้ำตาตกเป็นปลื้มใจ ที่เณรเลือกทางเดินที่ถูกต้อง
    ก่อนเณรบวช เณรไปไหว้พระทำบุญวันเกิดโยมเองค่ะ ไปสามวัด วัดแรกวัดขรัวช่วย. ตาหลวงว่าเสียงดีสวดดัง พอวัดที่สองเสาเภา วัดที่สามปัณนาราม ท่านชายว่าเสียงดีนะเธอ เขาจะมีบวชวันที่ 2 เมษายน ถ้าจะบวชกะมานะ เดียวตาหลวงชายพาไปบวช วันนั้นวันที่ 24 มีนาคมวันเกิดโยม ท่านชายว่าให้ไปคิดอาทิตย์หนึ่ง ถ้าจะบวชกะให้มาบอกนะ

    8-2.jpg

    หลังจากกลับบ้านมารุ่งเช้าเณรกะร้อนรนอยู่บ้านไม่ติด ปล้ำแต่ชวนไปวัด แต่โยมเปิดร้านอาหารไม่ว่างเลยไม่ได้ไป
    พอวันที่2 อีกร้อนอยู่ไม่ติดอีก โยมว่าเดียวแม่ขายของเสร็จจะพาไป พอดีโยมว่างค่ำพอดีเลยไม่ได้ไป
    พอวันที่สาม3 อยู่ไม่ติดอีก ทีนี้เณรโทรหาลุงโอมจ้างด้วยเงิน 200 ว่าไปส่งที่วัดทีจะไปขอบวช
    ลุงโอมบอกว่าเดียวจะมารับแต่ก็ไม่ได้มา พอวันที่4 เณรไม่ยอมแล้วโทรทั้งวันให้มารับไปวัดให้ได้ ในที่สุดก็ได้ไปบอกตาหลวงชายว่าขอบวชด้วยคน…

    9-1.jpg

    ตาหลวงให้หนังสือมาอ่านแล้วรุ่งเช้าวันพระก็ไปวัดกัน ไหว้พระบอกขอบวชเรียบร้อย แล้วกลับบ้านกับโยม แล้วกะท่องหนังสือ
    เณรไปอยู่วัดวันหนึ่งก่อนรุ่งเช้าจะบวชกับตาหลวง ที่วัดขรัวช่วย เณรเป็นคนไปเลือกจีวร ผ้าสบง ของทุกอย่างที่ใช้ในการบวช เลือกเองหมดทุกชิ้น น้องสาวพ่อเณรเป็นคนถวายเงินให้เณรไปซื้อ ซื้อของเสร็จก็กลับบ้านมา
    พอตกค่ำโยมเก็บร้าน ก่อนเข้าประตูหลังบ้าน เณรว่า เอ้ยๆๆเราจะไม่อยู่แล้วนะ นอนคนเดียวได้มั้ยแม่ แม่อึ้งแล้วยิ้มบอกว่า”ไม่รู้ใครและที่จะนอนคนเดียวไม่ได้”

    10.jpg

    รุ่งเช้าก็ได้บวชที่วัดขรัวช่วย ตาหลวงจิต กับท่านไข่ชวนอยู่วัดขรัวช่วยเณรว่าไม่เป็นไรครับ ผมชอบที่สงบคนไม่มาก หลังจากนั้นกะไปอยู่วัดปัณนารามที่ทุ่งปรัง
    แล้วโรงเรียนเปิดกะได้ขอย้ายไปอยู่กับพระที่ วัดหิน เณรอยู่ได้จนทุกวัน พระอาจารสอนดี อบรมดี มีวินัย เณรเก่งเรื่อสวด พระครูท่านสอน เคร่งครัด เณรเลยสวดได้ ออกกิจนิมนต์ได้

    บทสนทนา – จากโยมแม่สามเณรคับ




    โครงการค่าย “DEAR Camp” เพื่อชีวิตดีงาม จากใจน้องเณรพี



    ------------------
    ขอบคุณที่มา
    http://voicenakhononline.com/สนั่นโซเซียล-สามเณรเมื/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 6 พฤศจิกายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...