สำนักเลขาฯสมเด็จพระสังฆราช สร้าง"การ์ตูนแอนิเมชั่น"ดูแลสุขภาพกาย-ใจ

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย เฮียปอ ตำมะลัง, 11 ตุลาคม 2008.

  1. เฮียปอ ตำมะลัง

    เฮียปอ ตำมะลัง ทุกสิ่งจบสิ้นลงด้วยความตาย วุ่นวายทำไม ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2007
    โพสต์:
    24,969
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +91,129
    สำนักเลขาฯสมเด็จพระสังฆราช สร้าง"การ์ตูนแอนิเมชั่น"ดูแลสุขภาพกาย-ใจ



    พระครูสังฆสิทธิกร หัวหน้าฝ่ายศาสนวิเทศ สำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เปิดเผยว่า เนื่องในวันคล้ายวันประสูติสมเด็จพระสังฆราช วันที่ 3 ตุลาคม 2551 ทางสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้ร่วมกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ และคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยรังสิต จัดทำ การ์ตูนแอนิเมชั่น เรื่อง "การดูแลสุขภาพอย่างพอเพียง" ภายใต้โครงการเทิดไท้ภัทรมหาราช สาส์นสร้างสุขภาพไทยทั่วหล้า เพื่อถวายเป็นราชพระกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และถวายเป็นพระกุศลแด่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งเนื้อหาของการ์ตูนแอนิเมชั่นฉบับนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ


    วิธีดูแลสุขภาพทางกายและวิธีการดูแลสุขภาพทางใจ โดยจะเน้นไปที่แนวทางการสวดมนต์และทำสมาธิให้ห่างไกลจากโรคต่างๆ ในภาวะสังคมที่ตึงเครียด เช่น วิธีการคลายเครียด วิธีการห่างไกลจากโรคไข้เลือดออก โรคมะเร็ง โรคหัวใจ เป็นต้น ขณะนี้การ์ตูนแอนิเมชั่นได้ทำเสร็จแล้ว 1 ตอน เรื่องโรคมะเร็ง โดยคณะผู้จัดทำจะทยอยดำเนินการให้เสร็จภายในต้นปี 2552 โดยจะนำไปเผยแพร่ตามโรงพยาบาล และตามสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ให้ประชาชนได้รับชม เพื่อถวายเป็นพระกุศลแด่ทั้ง 2 พระองค์ต่อไป

    "รูปแบบเนื้อหาของการ์ตูนแอนิเมชั่น ได้มีการนำโอวาทธรรมบรรยายเรื่อง หายใจให้เป็นสุข ซึ่งเป็นการรวบรวมพระโอวาทเกี่ยวกับกัมมัฏฐานที่พระองค์ได้บรรยายเป็นประจำทุกวันพระและหลังวันพระเป็นเวลานานกว่า 30 ปี ที่ ตึก สว ธรรมนิเวศ วัดบวรฯ เมื่อครั้งยังไม่ประชวร บรรจุไว้ในการ์ตูนเรื่องดังกล่าว โดยมีหุ่นยนต์จากโลกอนาคตที่ชื่อว่า มาลาดี้ เป็นตัวดำเนินเรื่องให้น่าสนใจ โดยหุ่นยนต์ตัวนี้จะมีหัวคล้ายกับแคปซูลยา เมื่อเปิดด้านหนึ่งจะเป็นเครื่องมือแพทย์วิธีการรักษา อีกด้านจะเป็นหนังสือธรรมะ การทำสมาธิ วิธีการบำบัดจิตใจ เพื่อเป็นการจูงใจให้ประชาชนรู้ทันโรคภัยและใช้ธรรมะในการบำบัดจิตใจ ให้ห่างไกลจากโรคต่างๆ ด้วย" พระครูสังฆสิทธิกรกล่าว

    ด้านพระอนิล ธัมมสากิโย ผู้ช่วยเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศวิหาร เปิดเผยถึงพระอาการสมเด็จพระสังฆราช ว่าสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระอาการดีขึ้นเป็นลำดับ ทรงรับรู้ทุกอย่าง เบิกพระเนตรได้ตามปกติ จนเป็นที่น่าพอใจของคณะแพทย์ ซึ่งคิดว่า เกิดจากการรวมจิตใจของพุทธศาสนิกชนชาวไทย ที่ได้มาถวายพระพรให้พระองค์ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ทั้งนี้ การที่พระองค์ไม่ได้เสด็จมางานประสูติ เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา เนื่องจากคณะแพทย์เกรงว่า จะทรงติดเชื้อ เพราะมีพระชันษามากแล้ว


    หน้า 30


    </TD><!-- เริ่มภาพชุดทั้งหมด --><!-- จบภาพชุดทั้งหมด --><!-- เริ่มข่าวเกี่ยวเนื่อง --><!-- จบข่าวเกี่ยวเนื่อง -->

    <!-- ใส่แสดงความคิดเห็นท้ายข่าว ---><CENTER>http://www.matichon.co.th/khaosod/v...ionid=TURNd053PT0=&day=TWpBd09DMHhNQzB4TVE9PQ==<!-- เริ่มความคิดเห็นท้ายข่าว --><!-- จบความคิดเห็นท้ายข่าว --></CENTER><!--End Middle-->
     
  2. HONGTAY

    HONGTAY ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    27 กุมภาพันธ์ 2007
    โพสต์:
    36,551
    กระทู้เรื่องเด่น:
    151
    ค่าพลัง:
    +147,876
    สาธุครับ
    ปฏิบัติดี .... ปฏิบัติชอบแล้ว....

    -------------------------------------
     
  3. wara43

    wara43 ทีมผู้ดูแลเว็บบอร์ด ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 เมษายน 2006
    โพสต์:
    9,108
    ค่าพลัง:
    +16,130
    [​IMG][​IMG] ขอกราบโมทนาสาธุครับ สาธุ...[​IMG][​IMG]
     

แชร์หน้านี้

Loading...