สิ้นแล้ว’พระครู ว.2′ ตำนานฮีโร่พายุเกย์ถล่มชุมพร ใช้วิทยุสื่อสารคอยติดต่อหน่วยกู้ภัย

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 8 ตุลาคม 2016.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    [​IMG]

    เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากวัดโพธิเกษตร อ.สวี จ.ชุมพรว่า พระครูเกษม ทัศนคุณ (ฉายา “เขมทสฺสี” นามเดิม สมชัย คนดี) เจ้าคณะอำเภอสวี และเจ้าอาวาสวัดโพธิเกษตร หรือที่ชาวชุมพรรู้จักในนาม “พระครู ว.2” ได้มรณภาพด้วยโรคมะเร็ง ในวัย 64 ปี 44 พรรษา ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อ.เมือง จ.ชุมพร โดยบรรดาศิษยานุศิษย์กำหนดจัดพิธีสรงน้ำศพในวันที่ 7 ตุลาคม 2559 เวลา 13.00 น.และรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลา 17.00 น.วันเดียวกัน ส่วนการประกอบพิธีพระราชทานเพลิง ยังไม่มีการกำหนดว่าจะจัดขึ้นเมื่อใด

    ทั้งนี้ พระครูเกษม ทัศนคุณ เป็นน้องชายของ พระเทพมงคลกวี (ฉายา เสน่ห์ ฐานยุตโต นามเดิม เสน่ห์ คนดี) เจ้าคณะจังหวัดชุมพร ฝ่ายธรรมยุติ และเจ้าอาวาสวัดโพธิการาม พระครูเกษม ทัศนคุณ ถือเป็นพระนักเทศน์รุ่นใหม่สายธรรมยุติ ที่มีความสนใจเรื่องของวิทยุโทรคมนาคม (วิทยุสื่อสาร) เป็นอย่างมาก เมื่อครั้งเกิดพายุไต้ฝุ่นเกย์วันที่ 4 พฤศจิกายน 2532 พระครูเกษม ทัศนคุณ เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการใช้วิทยุสื่อสารประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย เนื่องจากในยุคนั้นยังไม่มีโทรศัพท์มือถือเหมือนในปัจจุบัน จนทำให้ชาวชุมพรต่างขนานนามว่า “พระครู ว.2” จนเรื่องราวของ พระครูเกษม ทัศนคุณ ทราบถึง สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์จึงพระราชทานเรือเร็วให้พระครูเกษมไว้ใช้ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย 1 ลำ หลังจากนั้น พระครูเกษม ทัศนคุณ ก็ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกหลายครั้ง


    เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา พระครูเกษม ทัศนคุณ เกิดอาพาธด้วยโรคมะเร็งในระยะสุดท้าย โดยช่วงแรกได้ไปรักษาอยู่ ณ โรงพยาบาลศิริราชได้ประมาณ 1 เดือนเศษ จากนั้นแพทย์ได้ให้ส่งตัวพระครูเกษมกลับไปพักรักษาอาการอยู่ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ตั้งแต่วันที่ 3 กันยายน พ.ศ.2559 จนละสังขารเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2559 ด้วยวัย 64 ปี 44 พรรษา


    ข่าวจากมติชน
     

แชร์หน้านี้

Loading...