สืบทอดประเพณีทอดกฐินกว่า 2500 ปี สร้าง ยอดมหากุศล เพื่อสิริมงคลชีวิต

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย คือ~ว่างเปล่า!, 26 ตุลาคม 2008.

  1. คือ~ว่างเปล่า!

    คือ~ว่างเปล่า! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 เมษายน 2008
    โพสต์:
    1,647
    ค่าพลัง:
    +473
    <TABLE cellSpacing=0 cellPadding=0 width="100%"><TBODY><TR><TD align=middle height=10>สืบทอดประเพณีทอดกฐินกว่า 2500 ปี สร้าง ยอดมหากุศล เพื่อสิริมงคลชีวิต
    </TD></TR><TR><TD align=middle height=10>[​IMG]

    </TD></TR><TR><TD>
    </TD></TR><TR><TD align=middle height=10>[​IMG]
    </TD></TR><TR><TD>ดร.สำราญ ทองแพง รองผู้อำนวยการมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา เปิดเผยถึงการจัดงานทอดกฐิน เพื่อสืบทอดวัฒนธรรม ประเพณีของไทย ว่า การ "ทอดกฐิน"

    เป็นประเพณีที่สืบทอดมากว่า 2,500 ปี นับตั้งแต่ครั้งที่พระพุทธองค์ยังคงมีพระชนม์ชีพอยู่จวบจนถึงปัจจุบัน ถือเป็นประเพณีที่พุทธศาสนิกชนทั้งหลายทุกยุคทุกสมัยมีความศรัทธาเลื่อมใสว่าเป็น "ยอดของมหากุศล"

    ซึ่งจะเป็นเหตุนำให้ผู้ได้มีส่วนในการทอดกฐินนั้น ได้มหานิสงฆ์อันยิ่งใหญ่สุดประมาณ ด้วยเหตุนี้ การทำบุญทอดกฐินจึงเป็นงานบุญที่อยู่ในใจและอยู่ในเส้นทางสัญจรของชีวิตในหนึ่งปีที่จะพลาดไม่ได้

    ซึ่งทางมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา ได้จัดทอดกฐินสามัคคีเป็นประจำทุกปี และในปีนี้ทางมหาวิทยาลัยได้จัดทอดกฐินสามัคคี ณ วัดแม่กาไร่ ซึ่งเป็นวัดที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกับมหาวิทยาลัย เพื่อนำปัจจัยและทุนทรัพย์สมทบทุนกิจการของวัดแม่กาไร่

    โดยจะจัดตั้ง องค์กฐิน ณ ที่ทำการผู้ใหญ่บ้าน หมู่ ที่ 6 และถวายผ้ากฐิน ในวันที่ 6 พฤศจิกายน 2551


    โดยใน การทอดกฐินครั้งนี้มี ผู้บริหาร บุคลากร คณะกรรมการนิสิต นิสิตเก่าและนิสิตปัจจุบันของมหาวิทยาลัยนเรศวร พะเยา และชุมชนตำบลแม่กา ร่วมกันจัดทอดกฐินสามัคคีขึ้น ​

    ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณี และ ความเชื่อเกี่ยวกับการทอดกฐินที่ว่า อานิสงส์จากการทำบุญทอดกฐินจะทำให้เกิดมาในตระกูลที่ดี มีสัมมาทิฐิ ทำให้มีลักษณะที่งดงามสมส่วน มีผิวพรรณงดงาม และทำให้มีทรัพย์สมบัติมากไม่ลำบากในการแสวงหาทรัพย์ เมื่อละโลกแล้วย่อมไปบังเกิดในสวรรค์ ดำรงไว้สืบต่อไป ​


    ---------------
    ที่มา:หนังสือพิมพ์แนวหน้า
    http://www.naewna.com/news.asp?ID=129388

    </TD></TR></TBODY></TABLE>​
     

แชร์หน้านี้

Loading...