สื่อโลกเผยแพร่ข่าวมหามิ่งมงคลการสืบราชสันตติวงศ์"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร"

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 2 ธันวาคม 2016.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    สื่อโลกพร้อมใจเผยแพร่ข่าวมหามิ่งมงคลการสืบราชสันตติวงศ์ "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร" # ขอทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

    [​IMG]


    ภายหลังสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระราชดำรัสตอบรับการขึ้นทรงราชย์ ความว่า ตามที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภาได้กล่าวในนามของ ปวงชนชาวไทย เชิญข้าพเจ้าขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ ว่าเป็นไปตามพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร และเป็นไปตามกฎมณเฑียรบาล ว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยนั้น ข้าพเจ้าขอตอบรับเพื่อสนองพระราชปณิธาณและเพื่อประโยชน์ของปวงชนชาวไทยทั้งปวง

    [​IMG]


    ปฏิกิริยาของสื่อต่างประเทศพบว่าทุกค่ายสำนักข่าวใหญ่ในโลกได้นำเสนอข่าวมหามิ่งคลการสืบราชสันตติวงศ์ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัขกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ในฐานะพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของประเทศไทย โดยความพร้อมเพรียง

    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]


    [​IMG]



    [​IMG]


    [​IMG]



    <BIG>ก่อนหน้านั้น ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ เฉลิมพระปรมาภิไธยสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร" มีรายละเอียดว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้มีประกาศเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม พระพุทธศักราช 2559 ว่าพระมหากษัตริย์ได้ทรงแต่งตั้งพระราชทายาทไว้แล้วตามกฎมนเฑียรบาลว่าด้วยการสืบราชสันตติวงศ์ พระพุทธศักราช 2467 จึงได้มีการประชุมเพื่อรับทราบและได้กราบบังคมทูลอันเชิญพระราชทายาท โดยประกาศให้ทราบทั่วกันว่า สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ได้ขึ้นทรงราชสืบราชสันตติวงศ์เป็นพระมหากษัตริย์แล้วนั้น
    </BIG>
    <BIG>ทรงพระราชดำริว่าในระหว่างที่ประชาชนยังมิได้ถวายพระปรมาภิไธย เนื่องในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษกอันจะพึงมีต่อไปตามพระราชประเพณี เป็นการสมควรที่จะเฉลิมพระปรมาภิไธยเป็นการชั่วคราวเพื่อความสะดวกในการเรียกขานพระนาม จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า โปรดกระหม่อมให้ประกาศให้เฉลิมพระปรมาภิไธยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร
    ประกาศ ณ วันที่ 1 ธันวาคม พุทธศักราช 2559 เป็นปีที่ 1 ในรัชกาลปัจจุบัน ..</BIG>

    <B><BIG>ทั้งนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร </BIG></B><B><BIG>ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เฉลิมพระปรมาภิไธย ในภาษาอังกฤษว่า “His Majesty King Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun”</BIG></B>


    เรียบเรียงข่าว : ชัชรินทร์ สำนักข่าวทีนิวส์
    <BIG>-----------------</BIG>
    <BIG>ที่มา</BIG>
    <BIG>deeps.tnews</BIG>
     

แชร์หน้านี้

Loading...