สุดแปลก! ประติมากรรมโบสถ์เก่าวัดเมืองสองแควอายุ100ปี เศียรพระ เทวดา ขาดเกือบร้อยหัว

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 26 กันยายน 2014.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    [​IMG]

    เจ้าอาวาสวัดชื่อดังเมืองพิษณุโลกวอนบูรณะประติมากรรมยุคปี พ.ศ. 2457 (สมัย ร.6) ซึ่งเป็นหน้าบันอุโบสถ ถูกโจรใจบาปตัดเศียรพระพุทธเจ้า และเทวดา นางฟ้า ตอนเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (เปิดโลก) วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (เทโวโรหนะ) เสียหายจำนวนมาก ยังขาดการบูรณะไว้ให้คนรุ่นหลังเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ และรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติ



    วันที่ 17 กันยายน 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเกาะแก้ว หมู่ 4 ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ได้มีประติมากรรมหน้าบันของพระอุโบสถเก่าแก่ยุคปี พ.ศ. 2457 ของวัดที่แปลกกว่าประติมากรรมทั่วไป คือเศียรเทวดา นางฟ้า และพระพุทธเจ้าปางต่างๆ ขาดหายไปจำนวนมาก โดยผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ และพบกับพระจุฬา ชินวโร หรือ หลวงพ่อแตงโม เจ้าอาวาสวัดเกาะแก้ว หมู่ 4 ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า รูปปั้นพระพุทธเจ้า รูปปั้นรุกขเทวดา รูปปั้นนางฟ้า ซึ่งประดิษฐานอยู่ที่หน้าบันพระอุโบสถมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี เศียรขาดลักษณะถูกตัดไปจริง สร้างความแปลกใจให้แก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก



    ด้าน พระจุฬา ชินวโร หรือ หลวงพ่อแตงโม เจ้าอาวาสวัดเกาะแก้ว กล่าวว่า รูปปั้นพระพุทธเจ้า รูปปั้นรุกขเทวดา รูปปั้นนางฟ้า ตอนพระพุทธเจ้าเสด็จจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (เปิดโลก) วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 (เทโวโรหนะ ) ลงสีฝุ่นประดับกระเบื้องสีเป็นฝีมือช่างชาวไทยเชื้อสายจีน ในราวปี พ.ศ.2457 หรือสมัยรัชกาลที่ 6 ประดิษฐานอยู่ที่หน้าบันพระอุโบสถมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ถูกคนร้ายขโมยตัดเอาเศียรไป ทั้งหมด 69 องค์ ในจำนวนนี้เป็นเศียรพระพุทธเจ้า 35 องค์ หัวไก่อีกกว่า 10 หัว



    พระจุฬา กล่าวอีกว่า อาตมามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเมื่อปี พ.ศ. 2550 จึงไม่ค่อยทราบรายละเอียดมากนัก แต่จากการสอบถามผู้สูงอายุ ทราบว่า อุโบสถดังกล่าวก่อสร้างในสมัยหลวงพ่อแจง ธรรมโชโต อดีตเจ้าอาวาส พระเกจิชื่อดังของเมืองพิษณุโลกที่มรณภาพไปนานแล้ว หลังจากนั้นไม่นานก็มีคนร้ายแอบเข้ามาลักลอบตัดเศียรพระ คาดว่าจะนำไปบดทำมวลสารสร้างวัตถุมงคล เนื่องจากอุโบสถดังกล่าวเป็น “อุโบสถทรงมหาอุด” คือ มีประตูเพียงบานเดียวเท่านั้น สมัยก่อนก็จะมีพระเกจิอาจารย์ดังกล่าวจะมานั่งสวดมนต์อธิษฐานจิตเป็นประจำ หลังจากโจรใจบาปแอบลักตัดเศียรพระและเทวดานางฟ้าไป ตนก็อยากให้ทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือผู้ใจบุญ มาช่วยบูรณะหรือตกแต่งประติมากรรมยุคเก่าแก่ให้สมบูรณ์ เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษาและเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชนรุ่นหลัง อีกทั้งส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกต่อไปในอนาคต และยังเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอีกด้วย



    นอกจากนี้ทางวัดยังต้องก่อสร้างศาลาปฏิบัติธรรมหลังใหม่เพื่อให้พุทธศาสนิกชนมาร่วมประกอบศาสนกิจทำบุญและปฏิบัติธรรมอีกด้วยซึ่งหากพุทธศาสนิกชนที่มีจิตศรัทธาส่งเสริมพุทธศาสนาก็สามารถติดต่อร่วมทำบุญกับทางวัดได้ เพื่อเป็นการสร้างบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ของชาวพุทธอีกด้วย

    ข่าวจากมติชนออนไลน์
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 28 กันยายน 2014
  2. ร้อนแรง

    ร้อนแรง เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 สิงหาคม 2009
    โพสต์:
    212
    ค่าพลัง:
    +716
    สำหรับคนใจบาปหยาบช้านี่ เราทำอะไรไม่ได้ นอกจากเราต้องช่วยกันเป็นหูุ+เป็นตา+ปกป้องรักษา+เห็นคนร้ายที่มันทำลายสมบัติของพระพุทธศาสนา+แจ้งตำรวจเท่านั้น+แล้วเอามันมาประจานในที่สาธารณะ+ช่วยกันนะครับ+เห็นแล้วสลดใจมากๆครับ
     
  3. เปาชุนไหล

    เปาชุนไหล เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    25 กุมภาพันธ์ 2012
    โพสต์:
    435
    ค่าพลัง:
    +2,240
    สงสัยพวกมือดี ตัดเศียรเทวดาปั้นไปขาย
    ซ้ำยังกล้าตัดเศียรพระพุทธเจ้า

    กรรมแท้ๆ เงินไม่กี่บาท ทำไปได้
    ได้เศษเงินในโลก แลกไปลงนรกแสนนาน
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 30 กันยายน 2014
  4. LamGuZa

    LamGuZa สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 ตุลาคม 2014
    โพสต์:
    6
    ค่าพลัง:
    +9

แชร์หน้านี้

Loading...