สโมสรนักบุญภูเหล่าเงินฮาง ร่วมสร้างสรรกับ คณะเบิกบาน บันเทิงบุญ(อดีตรำลึกของบุญกุศล)

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย Nar, 8 กรกฎาคม 2006.

  1. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ความเป็นมาของวัด ภูเหล่าเงินฮาง
    ด้วยความที่ชอบท่องเที่ยวตามเว็ปบอกบุญต่างๆของกระผม ได้ไปเจอผู้ที่อยากได้พระคำข้าวท่านหนึ่ง ที่ลงไว้ในเว็ปพระรัตนะ ตรัย นานพอสมวรไม่มีใครบริจาคให้ ผมเห็นว่าไม่มีใคร ให้แน่แล้วจึงได้โทรไปหาตามที่ลงเบอร์ไว้ให้

    ถามว่าทำใมไม่ทำบุญแล้วบูชาเอา เขาบอกว่าผมไปทำบุญที่จังหวัดอุบลมาจนเงินหมดตัวคือสร้างสร้วมถวายวัดสองห้อง ที่วัดเหล่าเงินฮาง จังหวัดอุบลเลยแกล้งลองใจถามว่า คุณมั่นใจหรือว่าพระคำข้าวจะช่วยคุณได้ เขาตอบว่าครับผมศรัทธาอยากได้จริงๆแต่เงินไม่มีทำบุญจนหมดตัว อยากได้มาคุ้มครองครอบครัวยามเกิดภัยภิบัติในอนาคต

    ผมมาคิดดูว่าคนที่มีศรัทธาทำบุญจนหมดตัวนี่นับว่าเป็นผู้ที่มีความดีน่าสรรเสริญ ผมได้จัดส่งพระคำข้าวให้องค์หนึ่ง โดยผมเองไม่ได้ขออะไรตอบแทนใดที่เป็นวัตถุ แต่ขอให้มีจิตตั้งมั่นในคุณงามความดี ช่วยกันทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาผมก็พอใจดีใจแล้ว แต่จริงแล้วเขากลับตอบแทนผมมาอย่างมายมายจนคาดไม่ถึง

    ทำให้ผมได้รู้จักวัดภูเหล่าเงินฮางในที่สุด และได้ร่วมบุญผ้าป่าเมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นครั้งแรก ซึ่งได้เงินปัจจัยรวมทั้งสิ้น แสนสองหมื่นกว่าบาท นับว่าไม่เบาสำหรับผ้าป่ากองเล็กๆ

    วัดภูเหล่าเงินฮาง ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านศรีสมบูรณ์ ต.หนองทันน้ำ อ.กุดข้าวปุ้น จ.อบลราชธานี

    ช่วงเข้าพรรษาปีนี้จะมีพระจำพรรษา 6 รูป และเณร 2-3 รูป สภาพทั่วไปของวัดตั้งอยู่บนเนินเขาไม่สูงนัก มีป่าไม่ตามธรรมชาติ พื้นวัดเป็นหินส่วนใหญ่

    ตามรูปที่แนบมานี้ครับ

    000014.JPG Untitled-1 copy.jpg Untitled-1 1copy.jpg
    ศาลาอเนกประสงค์สมบูรณ์ที่สุดหลังเดียวนี้แหละครับ
    ภาพยังมีอีกมากแต่ขอลงแค่นี้ก่อนเมื่อย่อภาพให้เล็กลงแล้วจะลงให้ชมใหม่ครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 7 กันยายน 2009
  2. loveg

    loveg เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    5 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    125
    ค่าพลัง:
    +1,076
    ผมเห็นรูปแรกนี้ ก็รู้เลยว่าสภาพวัดจะต้องคล้ายกับวัดที่ผมกำลังช่วยสร้าง
    ผมขออนุโมทนาในบุญกุศลของท่านทั้งหลายที่ได้ช่วยสร้างวัดนี้ครับ
    และหากมีโครงการก็จะช่วยสมทบตามกำลังทรัพย์ด้วยครับ

    ผมชอบช่วยสร้างวัดและทำบุญกับวัดอย่างนี้ล่ะครับ กุศลแรง วัดที่รวยแล้ว มีถาวรวัตถุสวยงามอย่างมากมายแล้ว นานๆ จะทำบุญด้วยที
    แต่ค่าน้ำค่าไฟ ไปวัดไหนก็พยายามทำทุกวัดครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 8 กรกฎาคม 2006
  3. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    จากการได้โทรคุยเพื่อฟังเรื่องราวของทางวัดกับพระอาจารย์สาเจ้าอาวาส มีเรื่องที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

    ณ ที่แห่งนี้ได้มีพระมาพักจำนวนหลายครั้งแต่ไม่มีรูปไหนพักได้นานเลย ต้องล่าถอยลงไปในที่สุด อาจด้วยเหตุกันดารลำบากตามสภาพป่าเขา จนชาวบ้านระแวกนั้นสงสัย พยามคอยดูว่าจะมีพระรูปใดมาพักอีกก็จะคอยนิมนต์ให้อยู่ตลอดไปเพื่อที่ชาวบ้านแถวนั้นจะได้มีพระ มีวัดทำบุญกัน จนมาถึงพระอาจารย์สาท่านถูกส่งมาด้วยพระอาจารย์ของทานอีกทีหนึ่งให้ลองมาอยู่ดู(พระอาจารย์ของท่านได้ฌาณสมาบัติ) ท่านก็มาอย่จำวัดตามพระอาจารย์ส่งมา

    พอมาอยู่พวกชาวบ้านก็พากันมาคอยอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง ท่านก็มาปฏิบัติกิจของท่านในเรื่องภาวนา พระกรรมฐานของท่านตามปรกติ ก็ได้มาประสบอะไรหลายๆอย่างที่นี่ ถึงความมีอะไรที่เป็นเหตุของการอยู่ไม่ได้ของพระทั้งหลาย ท่านไม่ได้บอกอะไรมาก บอกแต่ว่าถ้ามาอยู่ต้องเป็นพระปฏิบัติจริงๆจังๆ ถึงอยู่ได้ ท่านบอกว่าที่นี่มีสิ่งศักสิทธิ์เยอะไปหมด

    มีคนธรรมดาทั่วไปที่ชอบทำบุญทำทานได้มีโอกาสได้เข้ามาบริเวรนี้มัดจะติดอกติดใจกันตลอด ทั้งที่วัดนี้ยังไม่มีอะไรน่าสนใจ มีเพียงกุฏิพระธุดงเก่าๆ ศาลาที่สร้างยังไม่เสร็จมีเพียงฝาสามด้าน ต้านฝนต้านลมไม่ค่อยได้มีการเปียกกันเลื่อยยามฝนที่มาพร้อมลม

    มีผู้หญิงคนหนึ่งแกชอบทำบุญบ้านอยู่ในตัวอำเภอ(วัดนี้อยู่ห่างตัวอำเภอ 70 กิโล) ได้มีโอกาสสนทนากับพระอาจารย์สาในครั้งที่ท่านกลับลงไปหาพระอาจารย์ของท่าน ไม่รู้อะไรมาดนจิตดนใจเธอว่าอย่างนั้น เธอได้เดินทางมาที่วัดนี้ วัดภูเหล่าเงินฮาง มานั่งสนธนาธรรมกับพระอาจารย์สา เกิดติดอกติดใจธรรมขึนมา พระอารย์แนะให้ลองธรรมสมาธิ(ซึ่งเธอไม่รู้เรื่องสมาธิมาก่อน)

    ขณะที่ลองนั่งสมาธิอยู่เธอเลยลองอะธิฐานว่าด้วยเหตุใดตัวเองถึงได้มาที่นี่ได้ทั้งที่ไม่รู้มาก่อน ว่ามีอะไรอยู่บ้างถ้าสิ่งศักดิ์สิทธิมีขอให้เปิดบริเวรเขาวัดนี้ให้เห็นทีจะด้วยอะไรก็ตาม ปรากฎเธอได้เห็นในสิ่งที่เธออธิฐานทั้งที่ฌธอเข้าฌาณไม่เป็นเลย เมื่อเห็นแล้วก็ไม่แน่ใจจึงได้มาถามพระอารย์ในสิ่งทีเห็น ว่าพระอาจารย์เคยเห็นอย่างนี้ไหม พระอาจารย์ว่าเคยเห็นเหมือนกัน

    ครั้งต่อมาเธอได้มาที่นี่อีกก็ทำเหมือนเดิมนั่งสมาธิแล้วก็อธิฐานจิตดังเดิมแต่คราวนี้อยากเห็นสูงกว่าครั้งก่อน คืออยากเห็นพระพุทธเจ้า(ทั้งที่ไม่ได้ฌาณ)
    ปรากฎว่าเธอได้เห็นพระพุทธเจ้า เสด็จมาบนดอกบัวเหลืองอร่ามดั่งทองคำท่านย่างพระบาทไปทางใด มีดอกบัวรองรับพระบาททุกก้าวเดิน เธอว่าดีใจบอกไม่ถูกในชีวิตพึงเคยเจอ หลังจากนั้นฌธอก็นุ่งขาวห่มขาวเข้ามาปฏิบัติเอาจริงเอาจังเป็นต้นมา
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 9 กรกฎาคม 2006
  4. Jdin_buddhism

    Jdin_buddhism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +10,153
    ^_^
     
  5. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    มาต่อรายระเอียดต่อไปนะครับ

    จุดประสงค์ของวัดนี้ ที่หลายๆฝ่ายคิดกันและตกลงกันคือจะทรงความเป็นวัดป่า เน้นการอยู่อย่างง่ายๆของพระเณร เรียนรู้พระธรรมกันจริงจังและก็ด้านวิปัสนาธุระเป็นหลัก โดยเฉพาะท่านพระอาจารย์เจ้าอาวาสท่านกล่าวว่าจะให้ญาติโยมได้เห้ฯธรรมกันมากๆท่านกล่าว

    ผมเลยปรึกษาท่านว่าผมจะสร้างห้องหนังสือธรรมะดีไหมแล้วผมจะหาหนังสือมาบรรจุไว้ให้ทั้งพระทั้งเณรทั้งฆารวาสได้อ่าน ท่านบอกว่าคิดตรงอาตมาเลยโยม อาตมาคิดจะทำอยู่แล้ว ผมรับปากว่าจะทำตรงนี้ให้ครับ

    ภาพของวัดมีอีกมากครับเป็นป่าธรรมชาติซึ่งยังไม่ได้ตกแต่งให้เปลี่ยนไป ผมดูแล้วมีทั้งโขดหิน ลานหิน เอาไว้จะลงให้ดู

    แต่ที่ไม่มีคือพระพุทธรูปเป็นพระประธานขนาดใหญ่ ซึ่งผมคิดว่าถ้ามีจะคงความศรัทธาให้เกิดแก่คนทั่วไปมากยิ่งขึ้น กอปกับผมมีความคิดที่จะสร้างองค์พระพุทธรูปขนาดสี่ศอก ไว้ทางภาคอีสานสักองค์อยู่แล้ว เลยคิดสร้างองค์ปฐมปูนปัน้ปิดทองอีกองค์

    ผมก็เลยแจ้งท่านพระอาจารย์เจ้าอาวาสว่าผมเห็นวัดยังไม่มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่เป็นพระประธาน ผมเห็นวัดมีโขดหินที่จะเป็นแท่นประทับองค์พระพุทธรูป ผมจะสร้างพระพุทธรูปถวายหนึ่งองค์ตรงแท่นหินนั้นน่ะครับ

    อาจารย์บอกผมว่าโยม ณรงค์ อาตมาน่ะมานี่ทีแรกนะ ความจริงไม่อยากพูดเดี๋ยวจะเป็นการอวดอุตริไป ท่านว่านะ ท่านบอกว่าอาจตมาเห็นนิมิตแต่แรกว่าตรงนี้มีพระพุทธรูปนั่งตระหง่านสวยงามมาก ท่านว่า มันก็น่าอัศจรรย์นะที่โยมณรงค์พูดมาอย่างนี้ ผมฟังก็อึ้งเหมือนกันครับ มีอะไรตรงความคิดของพระอาจารย์โดยบังเอิญ

    ยังมีต่อครับขอสักครู่
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 8 กรกฎาคม 2006
  6. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ที่มาของพระองค์ปฐม สมปราถนาได้ทันใจ

    มีครั้งหนึ่งผมโทรไปหาท่านท่านได้กล่าวว่า โยมอาตมามองแท่นหินทีไรมันเกิดปีติทุกที บางครั้งเห็นทั้งหมดเลยท่านว่า

    ทีแรกผมคิดไว้ว่าเอเมื่อไรเราถึงจะมีเงินไปทำองค์พระหว่า องค์ปฐมที่ลำพูนก็ยังไม่เสร็จยังค้างอยู่ ก็คิดว่าช่างเถอะนะมีค่อยทำก็แล้วกัน

    มาเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ผมกลับจากทำงานกะกลางคืนก็อาบน้ำสวดมนต์ ไหว้พระเตรียมนอนกลางวัน มันเกิดอะไรขึ้นผมไม่ทราบ รู้แต่ว่าใจตัวเองเร่าร้อนจะนอนก็นอนไม่ได้ คิดแต่ว่าอยากสร้างองค์ปฐมที่วัดนี้ อีกใจหนึ่งก็รู้ว่าเงินไม่มี แต่ก็อยากทำ ทำไงได้ผมก็เลยไปหยิมสมเด็จองค์ปฐมทันใจที่คุณ พัฒนา ส่งมาให้ เอามาแปะที่ตรงหน้าผากและก็น้อมจิตไปถึงพระองค์ท่าน ว่าเป็นภาษาไทยล้วนๆ ว่าสมเด็จพ่อองค์ปฐมลูกอยากสร้างองค์สมเด็จพ่ออีก แต่ลูกไม่มีเงิน สมเด็จพ่อช่วยหาทางออกให้ลูกด้วยขอให้ลูกพบทางออกภายในวันนี้พรุ่งนี้ด้วยเถิด (กำหนดให้ท่านเรียบร้อยว่าวันนี้พรุ่งนี้) แล้วกำพระมาไว้ตรงหน้าอกนอนพักหนึงก็เอาคืนที่กลัวองค์พระแตกก็หลับ

    ตกเย็นก็ไปทำงานเหมือนเดิมใจก็คิดแต่อยากสร้าง และก็ขอค์องค์ปฐมท่านให้พบทางออก

    รุ่งเช้าคุณ พัชนี มาทำงาน คนนี้เป็นผู้ที่ทำบุญอย่างไม่เกรงกลัวอะไรใจถึงมาก ผมยังยอมแพ้ พอเจอหน้าผมก็พูดว่า อยากได้เงินสักสามหมื่น แต่ไม่บอกเอาไปทำอะไร เธอถามว่าเอาไปทำอะไร ก็จำเป็นต้องบอกว่าจะเอาไปสร้างองค์ปฐม เท่านั้แหละครับ

    ความสำเร็จไหลเป็นน้ำครับ คือพอเธอทราบเรื่องแล้ว ขอร่วมด้วยครึ่งหนึ่งทุกรายการ โอนเงินไปไหน เมื่อไร โอผมแทบกลั้นน้ำตาความปิติไม่อยู่ครับ ข้ามคืนเดียวจริงๆครับ

    ผมเลิกงานตอนเช้ารีบติดต่อ ป้าเนียรเรื่ององค์พระ ได้ทันทีครับ ติดต่อทางคุณ อนุชาอยู่ทางวัด แจ้งเรื่องจะเอาองค์พระไปกระทันหันแบบทันใจ
    ทุกคนตกใจว่า ทำไมรวดเร็วกระทันหัน ติดต่อรถ ติดต่อผู้เดินทางไปเอาองค์พระทุกอย่างเรียบร้อยภายในวันเดียว ทำความดีอกดีใจและแปลกใจกับทุกคนเป็นอย่างมาก

    โดยเฉาะคุณหน่อยไม่เคยรู้จักผมเลย ขันอาสาเป็นผู้เดินทางไปรับด้วยตัวเองอย่างไม่ได้นัดหมายกันมาก่อนเลย ทุกอย่างด่วนทันใจหมดครับ จากอุบลไปอุทัยธานีใกล้เมื่อไรละครับเธอตัดสินใจไปโดยไม่ต้องลังเลเลยครับ

    บ่ายวันที่ 7 กรกฎาคม ทุกอย่างผ่านตลอด เหลือแต่ว่าผู้ที่จะมาเป็นช่างประกอบองค์พระยังไม่ทราบจะเอาที่ไหน เพราะไกลมากอุบลธานี เพราะทางวัดถามแล้วไม่มีช่างทำได้เลย

    จึงตัดสินใจโทรปรึกษาคุณ พัฒนา ที่อยู่ชมพร ในตอนแรกทำท่าจะอืดนิดหน่อยเพราะเป็นจังหวัดที่ไกล คุณ พัฒนา ยังไม่รับปากทีเดียวในตอนแรกก็วางสายจากกัน

    แล้วก็อีกไม่กีนาที คุณ พัฒนา เข้ามาทางเมล์ สว่นตัวพลังจิต บอกว่าแจ้งไปทางคุณมหาหินแล้ว คุณมหาหินรับปากเป็นผู้ประกอบองค์พระให้

    โอ ผมขอ น้อมกาย วาจา จิต ก้มกราบมนัสการต่อองค์สมเด็จพ่อองค์ปฐมต้น พุทธรูปัง สัมมา สัมพุทโธภะคะวา อะหังวันทา มิสัพพะโส สะทา โสตถี ภะวันตุเม กราบ กราบ กราบ

    และขอกราบขอบพระคุณ ทุกท่านที่มีส่วนทำให้ความปราถนาสร้างองค์ปฐมในครั้งนี้ สำเร็จในขั้นแรกได้อย่างฉับพรันทันใจของกระผม ได้อย่างอัศจรรย์ยิ่ง คุณ พัฒนา ครับ และคุณ มหาหิน ครับทั้งๆที่เห็นว่าหนทางนั้นไกลแต่ยังรับปาก ที่จะไปทำให้ ขอซาบซึ้งในเมตตาจิตเป็ยอย่างยิ่งขอโมทนาอย่างสูงครับ

    และนี่ครับเป็นที่มาของสมเด็จองค์ปฐม สมปราถนาได้ทันใจครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 10 กรกฎาคม 2006
  7. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ครับสรุปแล้ว มีงานบุญใหญ่ๆสามรายการครับ

    ๑ สร้างองค์ปฐมปูนปั้นหน้าตักสี่ศอกปิดทองทั้งองค์

    ๒ สร้างหนังสือธรรมะให้กับทางวัด

    ๓ บำรุง กุฏิ ศาลา ให้พระเณร พ้นลมพ้นฝน

    ท่านที่มีจิตศรัทธาอยากร่วมทำบุญกับวัดป่าพระป่าก็สามารถร่วมทำได้ครับ โดยโอนเงินปัจจัยไปที่ท่านเจ้าอาวาสโดยตรงครับ

    ชือบัญชี พระอ่อนสา ฐิติคุโณ
    ธนาคาร กรุงเทพฯ จำกัด
    สาขา กิโลศูนย์
    เลขบัญชี 340-4-11629-9

    เบอร์โทรพระอาจารย์ สา 095789600

    เบอร์ฆารวาส อนุชา 019665710

    และขอเชิญชวนทุกท่านร่วมโมทนาบุญครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 14 กรกฎาคม 2006
  8. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    เนื่องจากทางวัดนี้ไม่มีไฟฟ้า ผมกับคุณ พัชนี ได้ซื้อโคมไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์จำนวนสิบต้น กระบอกไฟฉาย 4 กระบอก เทียนเข้าพรรษา 4 ต้น วัดภูเหล่าเงินฮาง สองต้น วัดพระอาจารย์ใหญ่ อีกสองต้น ถังสังฆทานหนึงชุด ถวายเมื่อก่อนเข้าพรรษา เพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องแสงสว่างให้กับทางวัดได้พอสมควร

    ผมคิดว่าในประเทศไทยคงมีวัดที่ไม่มีไฟฟ้าเข้าถึงอยู่อีก ถ้าใครทราบประชาสัมพันให้ทราบบ้างก็ดีครับ เผื่อว่ามีมีท่านมีกำลังทรัพย์เล็งเห็นความสำคัญตรงนี้ก็จะช่วยพระสงฆ์สาวกท่านมีแสงสว่างเพียงพอครับ
     
  9. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,669
    ค่าพลัง:
    +203,774
    ขอกราบโมทนาในความตั้งใจจริงเป็นยิ่งนัก ที่ไม่เคยท้อถอยในเรื่องการทำบุญเลย แม้จะอยู่แดนไกล อันเป็นวิสัยของพุทธภูมิโดยแท้ ผมอ่านข้อความของคุณณรงค์ไป น้ำตาแห่งความปิติเป็นก็เอ่อล้นตาออกมา ขอกราบโมทนาด้วยเป็นอย่างสูงครับ
     
  10. Hma

    Hma เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    1,315
    ค่าพลัง:
    +6,426
    อนุโมทนาด้วยครับ
     
  11. Jdin_buddhism

    Jdin_buddhism เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    19 เมษายน 2005
    โพสต์:
    366
    ค่าพลัง:
    +10,153
    อนุโมทนาครับคุณ ณรงค์และทุกท่าน

    ผมขอร่วมลงแรงกาย แรงใจ และปัจจัยต่างๆ เท่าที่ผมจะสามารถทำได้น่ะครับ มีความคืบหน้าหรือต้องการสิ่งใดเพิ่มเติม ก็แจ้งมาให้ได้ทราบกันเป็นระยะๆ นะครับ สมาชิกทั้งหลายและพุทธศาสนิกชนทุกท่านเต็มใจที่จะร่วมมือกันอยู่แล้วครับ เพื่อดำรงค์พุทธศาสนาให้มีอายุครบ 5000 ปี ตามพุทธทำนาย

    ขออนุโมทนาครับ
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 12 กรกฎาคม 2006
  12. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    องค์พระที่ยังไม่ประกอบได้ถึงวัดเมื่อวันที่ 10 ที่ผ่านมาเรียบร้อยแล้ว ในส่วนตัวผมแล้วไม่เคยสัมผัสศรัทธาคนทางภาคนี้นัก พึ่งมาประจักก็ครั้งนี้ ทุกคนตั้งแต่เจ้าอาวาสจถึงพระเณรรวมทั้งญาติโยมทั้งใกลทั้งไกลต่างกุลีกุจอช่วยกันยกองค์พระขนาดสี่ศอกปูนปั้นลงจากรถสิบล้อ ใส่รถปิกอัพขึ้นภูอีกทอดหนึ่ง

    ดูทุกท่านมีความดีอกดีใจกันมากโดยเฉพาะท่านเจ้าอาวาสที่ท่านรอคอยวันที่องค์พระจะมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ ท่านว่าจะรีบเอาองค์ท่านขึ้นที่ประทับให้เร็วที่สุดไม่อยากให้ท่านอยู่ข้างล่างนานนัก

    มันเป็นการบังเอินจริงๆ ก่อนวันเข้าพรรษามีคณะญาติธรรมมาถือศีลปฏิบัติที่วัดนี้ มีคนหนึ่งไม่เคนมาเลยพึ่งตามเขามาครั้งแรก วันเอาองค์พระมาลงวัดก็เป็นวันที่เขาจะเดินทางกลับกรุงเทพฯกัน เขาตกใจด้วยเหตุที่ว่าก่อนหน้าที่จะเดินทางมานี้ มีคนทักว่าให้ไปหาทำบุญเกี่ยวกับการสร้างองค์พระที่ยังไม่เสร็จหรือซ่อมองค์พระก็ได้ เพื่อการแก้กรรมอะไรบางอย่าง พอมาเห็นคนกำลังยกองค์พระลงรถ เกิดปีติขึ้นทันทีไม่นึกไม่ฝันว่าจะมาเจอองค์พระที่กำลังจะสร้างพอดี

    เขารับปากว่าจะกลับมาที่นี่อีกจะมาช่วยสร้างองค์พระด้วยก็เป็นบุญของเขาที่จู่ๆก็มาเจอพอดี ในป่าในเขาลึกอย่างนี้ยังมีศรัทธามาจากกรุงเทพฯดั้นด้นมาก็ยอมรับครับ

    เรื่ององค์พระคงสำเร็จลงในเร็ววันในขั้นตอนของงานปูนรวมทั้งฐานที่เป็นหินธรมชาติอยู่แล้ว ตกแต่งเพิ่มเติมอีกไม่มาก เราจะยังคงสภาพความเป็นวัดป่าเป็นธรรมชาติ ท่านพระอาจารย์เจ้าอาวาสก็ไม่ต้องการความหรูหราอะไร ท่านอยู่อย่างเรียบง่ายก็จะเอาแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น

    สิ่งใดที่ผมจะสนองคุณอันหาที่สุดไม่ได้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผมจะทำสุดความสามารถ จนกว่าชีวิตจะตายไปอีกครั้งหนึ่ง การทำนุบำรุงวัดวาอาราม พระสงฆ์สาวกเป็นสิ่งที่ต้องทำอย่างยิ่ง พระพุทธเจ้าเองก็ยังตรัสไว้ ว่าการเลี้ยงดูพระสงฆ์สาวกก็ท่ากับเลี้ยงดูพระพุทธเจ้าถ้าผมจำไม่ผิด

    ครับก็ว่าไปตามความรู้สึกครับ ก็ขอเชิญชวนท่านที่มีจิตศรัทธาต่อพระศาสนา มาร่มทำบุญร่วมกันนะครับ วัดป่าพระป่า น่าสนับสนุนครับ

    มีเรื่องเล่าอีกเยอะครับสำหรับวัดแห่งนี้ ค่อยเล่าไปจนกว่าองค์ปฐมท่านจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ ผมจึงเลิกเล่า โมทนาครับ

    แท่นหินต่อไปจะเป็นพระแท่นที่ประทับองค์พระปฐมครับ
    Untitled-12 copy.jpg
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 กรกฎาคม 2006
  13. อนุชวน

    อนุชวน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2006
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +7,973
    วัดภูเหล่าเงินฮาง

    สวัสดีครับท่านพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ผมเองในนามสมาชิกชื่ออนุชวนหรือ
    ชื่อจริงอนุชา เพ็ญจันทร์ เบอร์โทร 01-9665710 ที่คุณณรงค์พูดถึงผมได้ไปปฏิบัตินุ่งขาวห่มขาวที่วัดป่าหัวขัว เป็นวัดของพระอาจารย์ใหญ่ซึ่งเป็นวัดของพระอาจารย์ของพระอาจารย์สาอยู่เป็นระยะ(ประมาณ 2 เดือนครั้ง)มีความ
    เลื่อมใสและศรัทธาในจริยาวัตรของครูบาจารย์ และได้สัมผัสในสิ่งที่ไมคาด
    ฝันหลายเรื่อง ถ้าใครนึกอะไรหรืออธิษฐานอะไรที่พระอาจารย์ใหญ่อยู่ละแวกนั้นละก็ ท่านจะทักทันทีและท่านจะรู้ได้ด้วยสัมผัสพิเศษที่ท่านมีอยู๋(ผมเจอกับ
    ตัวเองมาหลายครั้ง)จึงมีคนมาขอความเมตตาจากพระอาจารย์ให้ช่วยเหลือ
    อยู่เป็นประจำ แต่ขอย้ำท่านอย่าพูดเรื่องการดูดวงเด็ดขาดท่านไม่ชอบ และ
    พระอาจารย์ก็ย้ำอยู่เสมอว่าไม่ใช่หมอดู ครั้งแรกผมได้นอนอยู่กับพระอาจารย์-สา ได้เห็นความตั้งใจในการปฏิบัติของท่าน พอพระอาจารย์ใหญ่ส่งท่านขึ้น
    วัดภูเหล่าเงินฮาง(ชาวบ้านขอให้ส่งพระมาประจำที่วัดด้วยเพราะไม่มีพระจำพรรษาอยู่)ผมก็ไปด้วยกับพระอาจารย์ด้วย ผมสภาพแล้วก็สุดๆไปเลย มีกุฏิ
    หลังเล็กๆที่พระมาใช้จำพรรษาเป็นครั้งคราวในสภาพหลังคาไม่มี กุฏิหลังเล็กๆ
    ฝาผนังไม่มีจึงต้องใช้จีวรมากางบังลมและฝน ไฟฟ้าไม่มี น้ำกินต้องขนขึ้นไป
    ให้พระอาจารย์ฉันท์ น้ำใช้ต้องรองน้ำฝนหรือสูบจากน้ำบาดาล ถ้าปีไหนแล้ง
    มากๆน้ำก็จะหมดเร็ว แต่โชคดีมีศาลาอยู่ 1 หลังซึ่งมีฝาแค่ 2 ด้านกันลมกันฝน
    ไม่ได้หรอกครับ แต่กระนั้นผมนึกถึงความจำเป็นเร่งด่วนก่อนจึงระดมเงินกับคน
    ที่รู้จักสร้างห้องน้ำให้พระอาจารย์ก่อน 2 ห้อง เดี๋ยวจะส่งข้อมูลให้ทราบเพิ่มเติมนะครับ
     
  14. อนุชวน

    อนุชวน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2006
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +7,973
    วัดภูเหล่าเงินฮาง(ต่อ)

    หลังจากนั้นผมก็บอกกับพระอาจารย์ว่า คราวหน้าผมจะทำผ้าป่ามาดีกว่าเพราะจะได้เงินมาสร้างกุฏิให้พระสงฆ์เพื่อจะได้กันแดดกันฝนบ้าง ผมและเพื่อนจะทำ
    ให้ได้โดยกำหนดวันเอาเองคือวันวิสาขบูชา และก็ได้บอกบุญคุณณรงค์รวมทั้งคนอื่นๆที่จิตเป็นกุศลร่วมกันเพื่อพระสงฆ์ เพื่อพระพุทธศาสนาจะได้ดำรงอยู่ต่อไปและเป็นการสนับสนุนพระสงฆ์ ไม่ว่าท่านจะปฏิบัติอย่างไรก็ยังมีประชาชนมองเห็นและพร้อมจะสนับสนุน และก็ได้เงินอย่างที่ผมและเพื่อนๆไม่คาดคิดมาก่อนโดยยอดเงินทั้งหมด 122,769 บาทโดยไม่หักค่าแม้แต่บาทเดียว และกุฏิหลังแรกสร้างเสร็จแล้ว และผมเป็นตัวแทนไปถวายแล้วเมื่อวันที่ 10 กค. 49 ที่ผ่านมา และหลังที่สองอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง พอดีคุณณรงค์ก็มีความประสงค์จะสร้างสมเด็จฯองค์ปฐมพอดี ถ้าจะพูดไปแล้วที่วัดนี้ยังขาดอะไรอีกเยอะ และผมมีพระกรุเก่าอยู่ 7 องค์คือพระกรุว่านจำปาศักดิ์อายุ 500-600 ปี
    พุทธคุณไม่ต้องพูดถึงเยอะมาก(วันหน้าจะเล่าให้ฟังพร้อมทั้งความเป็นมา)เพราะพระอาจารย์ใหญ่ท่านบอก พระชุดนี้กรุเพิ่งแตกไม่นาน ใกล้ๆวัดพระ-
    อาจารย์ใหญ่ ท่านใดที่ทำบุญโดยโอนเงินเข้าบัญชีพระอาจารย์สาเป็นจำนวนเงิน 1,500 บาทแล้วโทรบอกผมหรือแฟกซ์มาที่ 02-6116368 ผมจะส่งพระไปให้นะครับ ถือเป็นการขอบคุณทุกท่านที่มีจิตเป็นกุศลร่วมกันในการสนับสนุนครูบาอาจารย์และพระพุทธศาสนาร่วมกัน และใครสนใจที่จะไปกราบพระอาจารย์ใหญ่หรือไปที่วัดสอบถามได้ที่ คุณอนุชา 01-9665710
    และขอให้ท่านทั้งหลายจงแต่ความสุข ความเจริญในธรรม แก่ผู้ที่มีจิตเป็นกุศล
    ด้วยเทอญ
     
  15. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    ภาพพระกรุจำปาศักดิ์ ที่คุณอนุชา จะมอบให้แก่ท่านที่ร่วมทำบุญ 1500 บาท มีอายุ 500 - 600 ปี มีสภาพของความเก่าอย่างที่เห็น ผมได้มาหนึ่งองค์ คุณพัชนี หนึ่งองค์
    ชมภาพครับ

    Untitled-1 copy.jpg  ด้านหน้า.jpg Untitled-1 copy.jpg  ด้านหลัง.jpg


    เป็นการได้ทำบุญสร้างองค์ปฐม สมปราถนาทันใจ สร้างวัดป่า ให้กับพระป่าผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ แล้วได้พระกรุเก่าจำปาศักดิ์ ไปเป็นพุทธานุสติได้อีกครับ เป็นพระเก่าที่ควรสะสมไว้สืบต่อไป ขอโมทนากับคุณอนุชาเป็นอย่างยิ่ง พระมีจำนวนจำกัดนะครับ
     
  16. โมฆบุรุษ

    โมฆบุรุษ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 ตุลาคม 2004
    โพสต์:
    420
    ค่าพลัง:
    +6,023
    ธนัท ทองอุทัยศรี และ ธีระ จรัสวุฒิยากร
    ขอร่วมด้วย ๑,๕๐๐ บาทครับ

    โดยแบ่งออกรายการละ ๕๐๐ บาท ดังนี้ครับ
    ๑ สร้างองค์ปฐมปูนปั้นหน้าตักสี่ศอกปิดทองทั้งองค์
    ๒ สร้างหนังสือธรรมะให้กับทางวัด
    ๓ บำรุง กุฏิ ศาลา ให้พระเณร พ้นลมพ้นฝน

    [​IMG]

    ขอความกรุณาส่งพระให้ที่นี่ด้วยครับ
    ธีระ จรัสวุฒิยากร
    2/4 ถ.เจริญประเทศ ซอย 6
    ต.ช้างคลาน อ.เมือง
    จ.เชียงใหม่ 50100
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • Jul16444.jpg
      Jul16444.jpg
      ขนาดไฟล์:
      214.5 KB
      เปิดดู:
      4,847
  17. Nar

    Nar เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    4,154
    ค่าพลัง:
    +37,385
    กราบโมทนาเป็นอย่างยิ่ง กับคุณโมฆบุรษ และคุณ Khomeraya นอกจากท่านจะได้บุญได้กุศลด้วยการทำด้วยตัวเองโดยการบริจากทานให้กับพระพุทธศานาแล้ว บุญใดกุศลใดที่ผมได้สั่งสมมาดีแล้วตั้งแต่ต้นจนถึงปัจจุบันด้วย กาย วาจา ใจ ได้อานิสงส์เพียงใดก็ตาม ผมขอให้เป็นปัจจัยส่งเสริมให้ท่านทั้งสองที่ปราถนาสิ่งใด บุญกุศลของข้าพเจ้าจงหนุนนำให้ท่านสำเร็จในสิ่งอันพึงปราถนาให้เร็วยิ่งขึ้นด้วยเทอญ โมทนาครับ
    ส่วนเรื่องพระคงต้องเป็นหน้าที่ของคุณอนุชาครับ
     
  18. อนุชวน

    อนุชวน เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    15 มกราคม 2006
    โพสต์:
    139
    ค่าพลัง:
    +7,973
    ส่งพระและวัดภูเหล่าเงินฮาง

    วันนนี้ผมได้ส่งพระให้คุณรังสรษดิ์ สุนีย์เรียบร้อยแล้ว และพรุ่งนี้ผมจะไปส่งพระให้คุณธีระ จรัสวุฒิยากรนะครับ ตอนนี้พระจึงเหลือที่ผมแค่ 5 นะครับ
    วันนี้ผมจะเล่าความเป็นมาของพระกรุนี้ให้ทราบ ซึ่งผมเองก็ทราบมาจากเด็ก-วัดอีกทีตอนไปถือศีล 8 ที่วัดป่าหัวขัวซึ่งเป็นวัดของพระอาจารย์ใหญ๋ของพระ
    อาจารย์สา โดยเค้าเล่าว่ามีพระธุดงภ์รูปหนึ่งเดินทางมาถึงวัดป่าหัวขัวและ
    ขอพระอาจารย์ใหญ่จำวัดชั่วคราวท่านก็อนุญาต และคืนนั้นท่านก็ฝันมีคนมา
    บอกให้ไปขุดเอาสมบัติด้วยซึ่งอยู่ห่างจากวัดป่าหัวขัวไม่ไกล พอตอนเช้าท่าน
    ก็เล่าให้เด็กวัดฟังและเล่าถึงสถานที่ในความฝันให้ฟังว่าแถวนี้มีสถานที่ลักษณะ
    นี้หรือไม่ เด็กวัดก็บอกว่ามีอยู่ไม่ไกลจากที่นี่ พระธุดงภ์รูปนั้นก็ให้เด็กวัดพาไป
    พอไปเจอสถานที่ดังกล่าวท่านก็บอกว่า โยมลองขุดตรงนี้ที ซึ่งขุดลงไปได้
    เมตรเศษๆก็พบไหจำนวนหนึ่ง ท่านก็ให้ยกขึ้นมาดูปรากฏว่าแต่ละไหมีพระเต็มไปหมด ชาวบ้านก็เลยแตกตื่นกันใหญ่ ผู้ใหญ่บ้านแจ้งให้ทางการรับทราบ
    เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรมาตรวจสอบ แล้วบอกกับชาวบ้านว่าเป็นพระกรุว่าน-
    จำปาศักดิ์ ซึ่งก็ตรงกับพระรูปอื่นที่ท่านบอก ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่กรมฯ
    ก็เก็บไหไปเกือบหมด(ตามระเบียบ)แต่ได้ให้ผู้ใหญ่ไว้นิดหน่อย และมอบให้
    วัดบ้านหัวขัวส่วนหนึ่ง และวัดป่าหัวขัวส่วนหนึ่ง และบางส่วนที่ชาวบ้านเอาไป
    ตอนขุดพบใหม่ๆต้องรีบเอามาคืน เพราะเอาไปโดยไม่ได้รับอนุญาตจึงต้อง
    ร้อนรุ่มกันทุกคนต้องรีบเอามาคืนที่วัด ส่วนใครที่ได้ไปก็ขอให้แต่งขันธ์ 5
    เชิญท่านไว้ที่หิ้งพระนะครับ ส่วนพุทธคุณนั้นเยอะมาก เพราะผมได้เจอกับคนที่ประสบมากับตนเองซึ่งเป็นข้าราชการตำรวจที่ไปปฏิบัติราชการทางภาคใต้
    และโดนวางระเบิดแต่รอดมาได้ไม่มีร่องรอยบาดเจ็บแม้แต่น้อย ซึ่งตำรวจท่าน
    นั้นบอกว่าห้อยพระกรุจำปาศักดิ์นี่แหละถึงรอดมาได้ แต่แกบอกว่าได้มาจากการที่กรุแตกที่ธาตุพนม จังหวัดนครพนมอายุก็พอๆกัน 500-600 ปี ซึ่งมันก็เป็น
    เรื่องแปลกที่พระกรุว่านจำปาศักดิ์กรุแตกในเวลาที่ไร่เรี่ยกัน ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้เอง และผมมีพระกรุว่านจำปาศักดิ์ที่แตกในจังหวัดอุบลฯมาเจอกับคนที่พระ
    กรุเดียวกันที่แตกในจังหวัดนครพนมโดยที่ไม่รูจักกันมาก่อนเลย หลังจากที่พระ
    ธุดงภ์รูปนั้นพาชาวบ้านไปขุดพระแล้วท่านก็ลาพระอาจารย์ใหญ่ไปทันทีโดยที่ท่านไม่ได้หยิบพระไปแม้แต่องค์เดียว และไปที่ใดก็ไม่มีใครทราบ วันนี้พอเท่านี้
    ก่อนนะครับ วันหน้าจะเข้ามาเล่าถึงวัดป่าหัวขัวและวัดภูเหล่าเงินฮางเป็นมาอย่างไร
     
  19. Pattana

    Pattana ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    13 กันยายน 2005
    โพสต์:
    12,669
    ค่าพลัง:
    +203,774
    ขอร่วมบุญด้วยในเบื้องต้น 1,500 บาท ครับ โอนเงินแล้วจะเข้ามาบอกนะครับ
     
  20. sithiphong

    sithiphong เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    4 ธันวาคม 2005
    โพสต์:
    45,443
    ค่าพลัง:
    +141,948
    วันนี้ ผมได้ส่งพระพิมพ์ของวังหน้าที่หลวงปู่บรมครูเทพโลกอุดร ท่านเสกพระพิมพ์ให้นั้น ให้กับคุณ Khomeraya จำนวน 35 องค์ เพื่อมอบให้กับผู้ร่วมทำบุญ งานบุญใหญ่ๆสามรายการครับ

    ๑ สร้างองค์ปฐมปูนปั้นหน้าตักสี่ศอกปิดทองทั้งองค์


    ๒ สร้างหนังสือธรรมะให้กับทางวัด

    ๓ บำรุง กุฏิ ศาลา ให้พระเณร พ้นลมพ้นฝน


    ส่วนในรายละเอียดของการบูชาพระวังหน้านั้น คุณKhomeraya จะเป็นผู้ที่แจ้งให้ทราบและเป็นผู้ที่ดำเนินการจัดส่งพระพิมพ์ให้นะครับ

    ขออนุโมทนาในบุญกุศลที่ทุกท่านได้ร่วมกันทำด้วยครับ

    .
     

แชร์หน้านี้

Loading...