"หลวงปู่จันทร์ศรี พบหลวงตาพระมหาบัว ครั้งแรก"

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 13 สิงหาคม 2017.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,826
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    The1.jpg

    "หลวงปู่จันทร์ศรี พบหลวงตาพระมหาบัว ครั้งแรก"

    " .. ในขณะที่หลวงปู่พัก ณ วัดเจดีย์หลวง ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ขณะนั้น "พระธรรมวิสุทธิมงคล ยังเป็นพระบัว ญาณสมฺปนฺโน" กำลังเรียน ป.ธ.๓ น.ธ.เอกอยู่ ปฏิบัติใกล้ชิดพระเทพโมลี (พิมพ์ ธมฺมธโร) "เวลานอน ไม่มีมุ้ง นอนให้ยุงกัด ตลอดคืน"

    ท่านเล่าว่า "หลวงปู่ ได้ถวายมุ้งท่าน ๑ หลัง ท่านก็เป็นพระธรรมดาเป็นพระหนุ่ม" หลวงปู่เป็นมหา ๓ ประโยค แล้วไปพักอยู่ที่นั่น "เมื่อไปเห็นท่านนอนไม่มีมุ้ง บังเอิญหลวงปู่ ได้มุ้งไป ๒ หลัง" หลังหนึ่งก็ใช้เอง เหลืออีกหลังหนึ่งก็เลยเอาไปถวายท่านหลวงตาบัว "แล้วก็ไม่ไดนึกได้ฝันว่าจะได้บุญได้กุศลมาก" พอถวายแล้วท่านก็ใช้จนมันขาดโน่นแหละ

    จนกระทั่งออกปฏิบัติกัมมัฏฐานในกาลต่อมา "ตั้งแต่นั้นมาก็นับถือกันฉันท์พี่น้องเสมือนหนึ่งเกิดท้องมารดาเดียวกัน" ต่างคนต่างก็ไปตามแนวทางปฏิบัติตามครูบาอาจารย์ "ยึดหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เป็นหลัก" ส่วนหลวงปู่ก็ไปในทางด้านปริยัติและปฏิบัติไปด้วย

    หลวงตาพระมหาบัวก็ได้เคยเทศน์ไว้ว่า "ท่านกับเรามีความสนิทสนมกันมาตั้งแต่ เป็นมหาเปรียญ ท่านเป็นมหา เราก็เป็นมหา" จากนั้นท่านก็เลื่อนเป็นเจ้าคณะจังหวัด ทีแรกท่านไปอยู่วัดบวรฯ

    จากนั้นก็ไปทางสมุทรสงคราม จากสมุทรสงครามก็มาอยู่ที่วัดโพธิฯ เป็นเจ้าคณะจังหวัดตั้งแต่นั้นมาจนกระทั่งป่านนี้ "สนิทสนมกันมาก" ท่านเกี่ยวข้องกับวัดนี้มาตั้งแต่เริ่มสร้างวัด ตอนนั้นท่านเจ้าคุณอุปัชฌาย์เรายังมีชีวิตอยู่ "เราเข้าออกวัดโพธิฯ นี้เหมือนไปจ่ายตลาด" .. "

    "สุริยาส่องฟ้า จันทร์ศรีส่องธรรม"
    เมื่อวันที่ ๑๘ กรกฎาคม พุทธศักราช ๒๕๔๙
     

แชร์หน้านี้

Loading...