เรื่องเด่น หลวงปู่เขียน พระอริยสงฆ์ผู้ได้รับการยืนยันจาก หลวงปู่มั่น “จะอยู่ในเพศบรรพชิตนี้ตลอดไปไม่สึก”

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 24 มกราคม 2018.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    หลวงปู่เขียน พระอริยสงฆ์ผู้ได้รับการยืนยันจาก หลวงปู่มั่น และแม่ชีแก้ว “จะอยู่ในเพศบรรพชิตนี้ตลอดไปไม่สึก และพ้นทุกข์ในบั้นปลายชีวิต”

    ท่านพระอาจารย์มั่น เทศน์อบรมสั่งสอนพระมหาเขียนมีนัยเป็นอเนกอนันต์ หลวงปู่ท่านกล่าวว่าในขณะนั้นตัวท่านเองนั่งนิ่งรู้สึกตัวว่าตัวเองมีแต่ลมหายใจอยู่เท่านั้น ตัวเบาว่าง น้ำตาคลอเบ้า เพราะคำพูดของพระอาจารย์มั่นที่พูดออกมานั้นเยือกเย็นเป็นจังหวะ ท่านพูดด้วยเมตตา ด้วยความปรารถนาดี ท่านไม่อยากให้เราไปตกทุกข์ได้ยากในสภาพของชีวิตฆราวาส


    ในสมัยที่ท่านออกฝึกหัดปฏิบัติอยู่กับท่านพระอาจารย์มั่นนั้น มีแม่ชีอยู่คนหนึ่งชื่อ แม่ชีแก้ว เสียงล้ำ ซึ่งแม่ชีผู้นี้ท่านพระอาจารย์มั่นกล่าวว่าเป็นผู้ที่มีธรรมะ เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติชอบ ได้ทำนายพระมหาเขียนไว้ว่า

    220103-2.jpg

    “ท่านมหาบวชมาแล้ว ชาตินี้เป็นชาติที่ ๓ และจะอยู่ในเพศบรรพชิตนี้ตลอดไปจะไม่สึก ชาติที่บวชครั้งแรกนั้น ท่านมหาบวชเป็นสามเณรอายุได้ ๑๗ ปีก็สึก ชาติต่อมาก็บวชเป็นสามเณรอีกอายุได้ ๑๙ ปีย่างเข้า ๒๐ ปีก็สึก แต่ยังไม่ได้บวชเป็นพระก็สึกอีก ชาตินี้เป็นชาติที่ ๓ และได้บวชเป็นพระอีกทั้งจะอยู่ต่อไปได้ตลอดจะไม่ลาสิกขาออกไปเป็นฆราวาสจะอยู่ในเพศพรหมจรรย์ตลอดไป”

    ท่านมหาเขียนก็พูดว่า “ถ้าหากอาตมาอยากจะสึกจะทำอย่างไร คือ อยากสึกมากๆ อดไม่อยู่ แล้วก็สึกไป”

    แม่ชีแก้วกล่าวว่า “ไม่เป็นเช่นนั้น ถึงแม้ว่าท่านมหาจะอยากสึกอย่างไรก็ตาม แต่สำหรับชาตินี้แล้ว ท่านมหาจะต้องอยู่ในเพศพรหมจรรย์นี้ตลอดไปไม่สึกแน่นอน” หลวงปู่เล่าว่า ก็ได้แต่รับฟังไว้คอยสังเกตุดูตัวเองอยู่ตลอดมา

    220103-3.jpg

    ในขณะประพฤติข้อวัตรปฏิบัติอยู่กับท่านพระอาจารย์มั่นนั้น เวลาไปอุปัฏฐากท่าน โอกาสจังหวะเหมาะท่านพระอาจารย์ก็จะเปรยๆ ออกมาว่า ท่านโน้นประพฤติปฏิบัติดี ท่านนั้นก็ใช้ได้ พระมหาเขียนก็ใจจดใจจ่ออยากจะรู้เรื่องของตนเองบ้างว่าในชาตินี้พอจะมีวาสนาพ้นทุกข์ได้หรือไม่ แต่ก็ยังกล้าๆ กลัวๆ อยู่

    เมื่อได้โอกาสจึงยกมือขึ้นประนมเรียนถามท่านพระอาจารย์มั่นไปด้วยความนอบน้อมว่า “เกล้ากระผมเป็นอย่างไรบ้างขอรับ ในชาตินี้พอจะมีวาสนาพ้นทุกข์ได้หรือไม่” ทั้งที่กลัวก็กลัว อยากรู้เรื่องของตนเองก็อยากรู้ ท่านพระอาจารย์มั่นหยุดนิดหนึ่งแล้วพูดว่า “มีทางเป็นไปได้ในบั้นปลายของชีวิตแต่ต้องพยายามนะ”

    หลวงปู่เขียน ฐิตสีโล

    ขอบคุณที่มา
    http://www.sabaiclub.com/?p=31962
     

แชร์หน้านี้

Loading...