เรื่องเด่น หลวงพี่ตกใจ เพิ่งรู้ถูกพระเมียนมาสวมบัตรประชาชน นานกว่า 10 ปี

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย โพธิสัตว์ ชาวพุทธ, 19 ตุลาคม 2017.

  1. โพธิสัตว์ ชาวพุทธ

    โพธิสัตว์ ชาวพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    5,297
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2,273
    ค่าพลัง:
    +9,528
    aHR0cHM6Ly9zLmlzYW5vb2suY29tL25zLzAvdWQvNzg3LzM5MzUwMjYvc3ZzZHZzZHZkLmpwZw==.jpg

    ตำรวจท่องเที่ยวสนธิกำลังตำรวจเชียงใหม่ จับกุมชายชาวพม่าสวมบัตรประชาชนพระชาวไทย ความมาแตกเมื่อเจ้าของบัตรไปขอทำพาสปอร์ต แต่กลับพบว่าบัตรตัวเองกลายเป็นบัตรของคนอื่นไปแล้ว


    (19 ต.ค.) พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี รรท.ผบช.ทท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รรท.รอง ผบช.ทท. , พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ สปพ. เจ้าหน้าที่ ปคม. เจ้าหน้าที่ ปส. และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้น ตามแผนปฏิบัติการนครพิงค์ 60 ระดมกวาดล้างอาชญากรรมที่เกิดกับนักท่องเที่ยว ในเขตจังหวัดเชียงใหม่

    ซึ่งหนึ่งในคดีที่สามารถจับกุมได้คือคดี ชายชาวพม่าสวมบัตรประชาชนพระสงฆ์ชาวเชียงใหม่ โดยจับกุมตัว นายหน่อ ไม่ทราบนามสกุล ชาวพม่า ตามหมายจับของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ จ.661/2560 ลงวันที่ 17 ตุลาคม 2560 ซึ่งเป็นบุคคลผู้ปรากฏรูปใบหน้าของบุคคลอื่นในทะเบียนราษฎร์ หรือในข้อหาแจ้งข้อความหรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ในการขอมีบัตร, ทำใช้ หรือแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จ หรือกระทำการเพื่อให้ตนเองหรือผู้อื่นมีชื่อ หรือมีรายการอย่างหนึ่งอย่างใดในทะเบียนบ้านหรือเอกสารทะเบียนราษฎร์อื่นโดยมิชอบฯ

    เนื่องจากก่อนหน้านี้ นายหน่อได้ทำการสวมบัตรประชาชนของ พระอัศรินทร์ ศิลาดำ และสวมรอยบวชเป็นพระอยู่ที่วัดท่ากระดาษ ต.ฟ้าฮ่าม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากที่พระอัศรินทร์ตัวจริงมาขอทำพาสปอร์ตเพื่อจะเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศแคนาดา เมื่อปี 2558 จึงทราบว่าตนเองถูกสวมสิทธิ์บัตรประชาชน โดยพระอัศรินทร์ตัวจริงเล่าว่า ตนเองบวชเรียนตั้งแต่อายุ 14 ปี จึงไม่ได้ทำบัตรประชาชนและใช้ใบสุทธิของพระสงฆ์แทนสิทธิ์ในการติดต่อราชการทุกชนิด เมื่อทราบว่าตนโดนสวมสิทธิ์ก็รู้สึกตกใจ และขอขอบคุณทางตำรวจท่องเที่ยวที่เข้ามาช่วยเหลือ สืบสวนจนพบตัวที่คนสวมสิทธิ์ โดยตนเองก็ไม่ได้รู้สึกติดใจอะไร เพราะไม่อยากให้เป็นเวรเป็นกรรม ถือว่าเป็นวิบากกรมของตนเองที่ได้มาเจอเรื่องเช่นนี้ เพียงต้องการขอสิทธิ์ของตัวเองคืนเท่านั้น

    ด้านนายหน่อผู้ที่มาสวมสิทธิ์เล่าว่า ตนเป็นบวชเป็นพระแล้วเดินทางจากเมืองเชียงตุง ประเทศเมียนมา มาที่จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นมีผู้มาเสนอจะทำบัตรประชาชนให้ โดยเรียกรับเงิน 15,000 บาท และต่อมาได้มาทำบัตรประชาชนในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่มาเป็นระยะเวลาประมาณ 10 ปีแล้ว พร้อมทั้งได้กล่าวขอขมาพระอัศรินทร์ตัวจริงที่เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น

    ขอขอบคุณที่มา
    http://news.sanook.com/3935026/
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 20 ตุลาคม 2017

แชร์หน้านี้

Loading...