อินโดนีเซียจะเผชิญแผ่นดินไหวและสึนามิ เหมือนปี 2547

ในห้อง 'ภัยพิบัติและการเตรียมการ' ตั้งกระทู้โดย NoOTa, 24 ธันวาคม 2006.

  1. NoOTa

    NoOTa Super Moderator ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 มิถุนายน 2005
    โพสต์:
    20,125
    กระทู้เรื่องเด่น:
    349
    ค่าพลัง:
    +64,487
    อินโดนีเซียจะเผชิญแผ่นดินไหวและสึนามิ เหมือนปี 2547
    [​IMG]
    24 ธันวาคม 2549 09:52 น.
    นักวิทยาศาสตร์เตือน อินโดนีเซียจะเผชิญแผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงเหมือนเมื่อปี 2547

    [COLOR=#00000]คณะนักวิทยาศาสตร์ ได้เตือนว่า เมื่องสองปีก่อนที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงนอกพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันตกของอินโดนีเซีย และส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ที่กลืนชีวิตผู้คนและสูญหายไปถึง 230,000 คน ในเอเชีย จนสร้างความตื่นตระหนกไปทั่วโลกนั้น การเคลื่อนตัวของเปลือกโลก ที่ทำให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งก่อน กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้ง ทำให้ต้องมีการรับมือกันอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับคลื่นยักษ์ที่จะเข้าถล่ม
    นักวิทยาศาสตร์ คาดว่า จะเกิดแผ่นดินไหวอีกภายใน 30 ปี และทำนายว่า พื้นที่ส่วนใหญ่บนเกาะสุมาตรา ตามแนวชายฝั่ง ที่มีประชากรอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ที่เคยถูกสึนามิกวาดทุกสิ่งทุกอย่างเมื่อปี 2547 จะถูกถล่มซ้ำอีกครั้ง ซึ่งนายฟอซี บาฮาร์ นายกเทศมนตรีเมืองปาดัง ได้ชี้แผนที่ดาวเทียม แสดงให้เห็นความเป็นไปได้ที่คลื่นยักษ์จะพัดกระหน่ำเมืองปาดัง ซึ่งเขาและเจ้าหน้าที่ทางการคนอื่น ๆ ได้เริ่มทำแผนที่ กำหนดเส้นทางอพยพและให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับอันตรายที่จะเกิดขึ้น แต่แม้ว่าจะมีการเตรียมพร้อม ทางการก็ยังคงวิตกว่า อาจมีผู้เสียชีวิตถึง 6 หมื่นคน ในเมืองปาดัง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำและมีประชากรอาศัยอยู่ 9 แสนคน ซึ่งไม่สามารถรับมือกับคลื่นยักษ์ที่พัดกระหน่ำเข้าใส่ แม้ว่าจะมีการเตือนให้หนีในทันทีที่แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวยุติลงทันทีก็ตาม
    เมื่อเช้าของวันที่ 26 ธันวาคม ปี 2547 ได้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงในรอบ 4 ทศวรรษ ในพื้นที่นอกชายฝั่งทางตะวันตกของเกาะสุมาตรา ส่งผลให้เกิดคลื่นยักษ์พัดกระหน่ำทั่วมหาสมุทรอินเดีย ด้วยความสูงเท่ากับตึก 2 ชั้น ก่อนจะเข้าสู่ย่านที่อยู่อาศัยของชุมชน สถานตากอากาศชายทะเลของหลายเมืองใน 12 ประเทศ โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดคือ อินโดนีเซีย ไทย ศรีลังกา และอินเดีย คลื่นยักษ์ได้กลืนเรือ หมู่บ้านทั้งหมู่บ้าน และหลงเหลือไว้เพียงซากอาคาร และศพผู้เคราะห์ร้ายจำนวนนับไม่ถ้วน

    -----------------------------
    ที่มา:กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
    http://www.bangkokbiznews.com/viewNews.jsp?newsid=142347

    [/COLOR]
     
  2. เมืองพุทธ

    เมืองพุทธ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    8 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    234
    ค่าพลัง:
    +1,026
    อย่าเกิดขึ้นอีกเลย
     

แชร์หน้านี้

Loading...