เกร็ดน่ารู้: เหรียญงานพระเมรุ ร.ศ. ๑๑๙

ในห้อง 'บันเทิงและศิลปวัฒนธรรม' ตั้งกระทู้โดย suwara57, 15 กุมภาพันธ์ 2016.

  1. suwara57

    suwara57 Active Member

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 ธันวาคม 2014
    โพสต์:
    51
    ค่าพลัง:
    +28
    [​IMG]
    พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดสร้างเหรียญงานพระเมรุ ร.ศ. ๑๑๙ เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในงานพระเมรุพระบรมศพและพระศพเจ้านาย ๕ พระองค์ เรียกว่า “เหรียญที่ระลึกงานพระเมรุท้องสนามหลวง ร.ศ. ๑๑๙” มีลักษณะเป็นเหรียญกลมแบน ขอบเหรียญเรียบ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๓๔ มิลลิเมตร

    ด้านหน้าเหรียญ เป็นรูปฉัตรห้าชั้นและสามชั้น แทรกลายกระหนก ใต้ฉัตรมีข้อความว่า “งานพระเมรุท้องสนามหลวง ๑๑๙”
    ด้านหลังเหรียญ เป็นรูปพระราชสัญลักษณ์ประจำแต่ละพระองค์ อยู่บนพื้นลายกระหนก ประกอบด้วย

    ๑. ด้านซ้ายบน เป็นตราจุลมงกุฎ (พระเกี้ยว) แซมขนนก ซึ่งเป็นพระตราประจำพระองค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรุณหิศ สยามมกุฎราชกุมาร (ทิวงคต เมื่อวันที่ ๔ มกราคม พ.ศ. ๒๔๓๗)
    ๒. ตรงกลางเป็นตราปราสาท ๓ ยอด ซึ่งเป็นพระตราประจำพระองค์ของพระเจ้ามหัยยิกาเธอ กรมพระยาสุดารัตนราชประยูร (เสด็จสวรรคตตรงกับวันที่ ๑๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๔๓๙)
    ๓. ด้านขวาบน เป็นตราพระชฎาครอบจักรมีปีก ซึ่งเป็นพระตราของพระเจ้าน้องยาเธอ เจ้าฟ้าจาตุรนต์รัศมี กรมพระจักรพรรดิพงศ์ (สิ้นพระชนม์ตรงกับวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๔๔๓)
    ๔. ด้านซ้ายล่าง เป็นตราพระมงกุฎครอบดวงอาทิตย์ เปล่งรัศมี ซึ่งเป็นพระตราประจำพระองค์ของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าสมมติวงศ์วโรทัย กรมขุนศรีธรรมราชธำรงฤทธิ์ (สิ้นพระชนม์ตรงกับวันที่ ๑๗ มิถุนายน พ.ศ. ๒๔๔๒)
    ๕. ด้านขวาล่าง เป็นตราพระชฎาครอบดอกไม้ ซึ่งเป็นพระตราประจำพระองค์ของสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าหญิงศิราภรณ์โสภณ (สิ้นพระชนม์ตรงกับวันที่ ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๑)

    ผู้สนใจเหรียญดังกล่าว (รวมถึงเหรียญชนิดอื่นๆ) สามารถเข้าชมได้ที่ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์ ในพระบรมมหาราชวัง เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันที่มีพระราชพิธีในพระบรมมหาราชวัง) เวลา 8.30 – 16.00 น. หรือหากสนใจความเป็นมาและเรื่องราวเกี่ยวกับเหรียญทั้งของไทยและต่างประเทศสามารถเข้าชมได้ที่พิพิธภัณฑ์เหรียญ ถ.จักรพงษ์ เปิดทำการวันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 10.00 – 18.00 น. เข้าชมเป็นรอบ ทุกๆ 20 นาที รอบแรกเวลา 10.00 น. และรอบสุดท้ายเวลา 17.00 น.
     

แชร์หน้านี้

Loading...