เคล็ดไหว้พระภูมิเจ้าที่รับวันปีใหม่ (ตำรับ หลวงปู่ขวัญ ปวโร วัดบ้านไร่ พิจิตร)

ในห้อง 'ดูดวง และ ทำนายฝัน' ตั้งกระทู้โดย joni_buddhist, 29 ธันวาคม 2017.

  1. joni_buddhist

    joni_buddhist Legal returns ทีมงาน ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 กันยายน 2005
    โพสต์:
    13,552
    กระทู้เรื่องเด่น:
    203
    ค่าพลัง:
    +63,439
    เคล็ดไหว้พระภูมิเจ้าที่รับวันปีใหม่ (ตำรับ หลวงปู่ขวัญ ปวโร วัดบ้านไร่ พิจิตร)

    26196231_559835371039580_3809014517527371928_n.jpg

    พอดีมีเพื่อนๆๆหลายคนได้อ่านเคล็ดไหว้เจ้าที่ที่ต้องเปลี่ยนโน่นนี่มากมายแล้วถามผมว่าพอมีวิธีที่ไหว้เจ้าที่แบบพองามตามฐานานุรูปไม่อลังการ์เวอร์วังมีแต่น้ำไหมครับ ผมก็เลยเอาเคล็ดไหว้พระภูมิเจ้าที่รับวันปีใหม่มาฝาก โดยสำหรับท่านที่บ้านมีศาลพระภูมิ และศาลตายาย แยกกัน นะครับ ให้เตรียมดังนี้
    ๑.ศาลตายาย ให้เตรียม ๑.ข้าวสวย ๕ถ้วย ๒.อาหารคาว ๓อย่าง ๔.น้ำเปล่า๒แก้ว ๕.ขนม๑อย่าง ๖.กล้วยน้ำว้า ๑หวี
    ๒.ศาลพระภูมิเจ้าที่ ให้มี ๑.ดอกเบญจมาศสีเหลือง ใส่แจกันหนึ่งคู่ ๒.บายศรีปากชาม ๑คู่ ๓.ผลไม้สามอย่างคือ มะพร้าวอ่อน ๑ ลูก กล้วยน้ำว้า ๑ หวี ฟักทองหรือมันเทศบวช ๔.ผ้าสามสี๑ชุด
    หมายเหตุ หากที่บ้านมี ศาลตายาย อย่างเดียวก็ไหว้แต่ของตายาย(ตายยายคือเจ้าที่ที่ติดที่ดิน )หากมีศาลพระภูมิอย่างเดียวก็ไหว้ตามตำรับศาลพระภูมิ หากเป็นตี่จู๊เอี๊ย ให้จัดน้ำเปล่า๕ถ้วยเพิ่มไป(เคล็ดโชคลาภได้มาเปล่าๆ)
    เมื่อได้เวลาในวันขึ้นปีใหม่ (หรือปีใหม่ไทย) ก็ให้นำชุดสำรับของศาลตายายไปตั้งก่อน แล้วก็นำสำรับของศาลพระภูมิมาตั้งที่หน้าศาลพระภูมิ เอาบายศรีปากชามตั้งมุมโต๊ะบวงสรวงพระภูมิทั้ง๒มุม เสร็จแล้ว
    ให้ไหว้ที่ศาลเจ้าที่ตายายก่อน จุดธูป ๕ดอก ตั้งนโมสามจบ แล้วสวด อิติสุคโต อรหังพุทโธ นโมพุทธายะ ตายายเจ้าที่อารักขะเทวา ขมามิหัง (๓จบ)ลูกชื่อ....... นามสกุล.............ขอน้ำข้าวอาหารคาวหวานผลไม้ และน้ำอันประเสริฐมากราบไหว้ตายายเจ้าที่ บ้านหลังนี้ ขอตายายเจ้าที่จงรับเครื่องบูชาอันประเสริฐนี้แล้วโปรดประทานพร (อธิษฐานตามปรารถนา) แล้วก็ปักธูป

    ในส่วนของพระภูมิเจ้าที่ ในพิธีบวงสรวงใหญ่แบบนี้ให้จุดธูป ๑๖ดอก ตั้งนโมสามจบ แล้วกล่าวดังนี้
    นะโม เม ชะยะมังคะลัง ภูมิเทวานัง ทีปปะธูปะ บุผานังสักการะวันทะนัง สูปะพะยัญชะนะสัมปันนัง โภชะนานัง สาลีนัง สะปะริวารัง อุทะกัง วะรัง อาคัจฉันตุ ปะริภุญชันตุ สัพพะทาติ หิตายะ สุขายะ สันติ อุ เทวานัง เตปิตุมเหอนุรักขันตุ ชัยยะมังคะละเทวะตา สัพพะโทสัง ขะมะตุเม
    ข้าพเจ้าชื่อ ... นามสกุล......ขออัญเชิญพระภูมิเจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน เจ้าทุ่งเจ้าท่า เจ้าสวน เจ้าไร่ เจ้านา ขอเชิญเสด็จลงมายังปะรำพิธีนี้ด้วย อาคัจเฉยยะ(อ่านว่าอา-ขัด-ไฉ-ยะ) อาคัจฉาหิ
    ขอเชิญพระภูมิเจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน เจ้าทุ่งเจ้าท่า เจ้าสวน เจ้าไร่ เจ้านาเสด็จยาตรมารับเครื่องบวงสรวงเนื่องในวันขึ้นศักราชใหม่ จากข้าพเจ้าเถิด ขอเหล่าเทพยาอันมีพระภูมิเจ้าที่เป็นอาทิโปรดกรุณารับเครื่องบวงสรวงของข้าพเจ้าด้วยความยินดี....(แล้วอธิษฐานตามปรารถนา) แล้วต่อด้วย ด้วยอานุภาพอิทธิฤทธิ์แห่งเจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน เจ้าทุ่งเจ้าท่า เจ้าสวน เจ้าไร่ เจ้านาจงดลบันดาลให้ข้าพเจ้าผู้อยู่ในอารักขาของเหล่าพระองค์จงเจริญศรีสวัสดีวัฒนาสถาพรตามที่อธิษฐานขอพร ตลอดไปเทอญ แล้วปักธูปที่กระถาง
    เมื่อธูปหมด ให้หยิบผ้าสามสีมาอธิษฐานว่า ลูกจะขอเปลี่ยนผ้าให้สวยสง่างามวิไลเลิศขอเจ้าที่ ผีบ้านผีเรือน เจ้าทุ่งเจ้าท่า เจ้าสวน เจ้าไร่ เจ้านาโปรดอนุยาตให้ด้วยเถิด แล้วเอาผ้าสามสีพันที่เสาพระภูมิ เป็นอันเสร็จพิธี

    อาหารเมื่อธูปหมด ให้ลา โดย ตั้งนโมสามจบแล้วลาด้วย
    เสสังมังคะลังยาจามิ ลูกขอคืนเศษเหลืออันเป็นมงคลนี้

    เครื่องบวงสรวงเหลือก็แจกให้เป็นทาน ลาทั้งของพระภูมิเจ้าที่ตายายเจ้าบ้านจะทานเองหรือแจกทานก็เป็นมงคลยิ่งนัก
    เคล็ดนี้หลวงปู่ขวัญ ปวโร มอบให้พ่อครูผม พ่อครูผมได้สั่งสอนสานุศิษย์แกให้ทำดังนี้ ร่ำรวยเจริญรุ่งเรืองหลายคนแล้ว
     

แชร์หน้านี้

Loading...