เรื่องเด่น "เจตนานั่นแหละเป็นตัวกรรม" (หลวงปู่ศรี มหาวีโร)

ในห้อง 'หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต' ตั้งกระทู้โดย วิริยะ13, 1 พฤศจิกายน 2017.

  1. วิริยะ13

    วิริยะ13 สติเป็นโล่ห์ ปัญญาเป็นอาวุธ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    1 มีนาคม 2010
    โพสต์:
    2,826
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,489
    ค่าพลัง:
    +12,351
    9%88%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B9%82%E0%B8%A3-1.jpg


    "เจตนานั่นแหละเป็นตัวกรรม"

    " .. มีบางคนถามว่า "ถ้าทำบุญสุนทานไม่ได้อุทิศกรวดน้ำจะได้บุญไม่เต็มที่ บุญจะไม่ถึงผู้ล่วงลับไปแล้ว" บางคนเชื่ออย่างนั้น "แล้วที่ทำบาปไม่เห็นได้อุทิศกรวดน้ำ แล้วทำไมมันได้บาปละ" ใครเอามาให้ หรือตนปรารถนาเอาเอง

    "ไม่มีใครอยากได้หรอกบาป สร้างบาปสร้างกรรมพอที่จะไปตกนรกมันก็ตกนรกไปเอง" ไม่เห็นใครอุทิศอธิษฐานเอานรก แต่มันก็ตกนรกเพราะกรรมชั่วพาไป ทำไมมันจึงได้ "ที่ได้เพราะมันขึ้นกับเหตุ ถ้ามีเหตุคือการกระทำก็ได้เลย" ไม่จำเป็นต้องกรวดน้ำอธิษฐาน

    การกระทำทุกอย่างมันกลับคืนมาสู่จิตใจทันที "มันเริ่มมาแต่ตัวเจตนาคิดนึกที่แรกว่า จะทำบุญแบบใด หรือว่าจะฆ่าใครทำลายใคร" พอทำสำเร็จตามเจตนาแล้ว ผลมันก็จะสะท้อนย้อนกลับมาสู่เจตนาเดิมได้เลย "ไม่ต้องกรวดน้ำอุทิศเอาให้ยาก"

    น้ำในที่นี้หมายความว่า "ให้ตั้งใจอุทิศนั้นแหละ คือน้ำใจนี้แหละความหมาย ไม่ได้หมายถึงน้ำทางนอก" การกรวดน้ำมันเป็นพิธีการเฉย ๆ แต่คนก็เชื่อผิดไปตาม ๆ กันเรื่อยมา "บางคนถ้าไม่ได้กรวดน้ำก็ไม่สบายใจ ถ้าไม่ได้ประเคนของให้พระก็จะใจไม่ดี"

    ความจริง "ลักษณะของจิตและเรื่องเจตนานี่เป็นของลึกลับ" พอถึงเจตนาแล้วมันสำเร็จเลย "เพราะต้นเหตุมันอยู้ที่นั่น เจตนานั่นแหละเป็นตัวกรรม" พระพุทธเจ้าท่านสอนไว่อย่างนั้น

    เจตนาคือ "ความคิดขึ้นมาแล้วถ้าคิดในทางที่ผิดมันก็ผิดไปตั้งแต่เจตนา นี่แหละตัวเจตนา จะเป็นบาปก็เหมือนกัน ไม่ต้องอุทิศกรวดน้ำก็มีผลเหมือนกัน" แต่นี่คนเรามาถือพิธีทางนอกเกินไป

    "ไม่เขื่อให้มาประพฤติปฏิบัติจิตใจจนรู้ความเป็นจริงเสียก่อนลองดู" จึงจะรู้ตัวขึ้นมาว่า ประเพณีในการประพฤติปฏิบัติธรรมว่า จะทำรูปใดวิธีใด .. "

    "วีระปฏิปทา มหาวีโร"
    หลวงปู่ศรี มหาวีโร
     
    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 3 พฤศจิกายน 2017

แชร์หน้านี้

Loading...