เชิญร่วมบุญใหญ่เป็นเจ้าภาพ ตาลปัตรพร้อมขาตั้ง ที่ระลึกในงานถวายองค์กฐินวัดปางค่า

ในห้อง 'พระพุทธรูป - วิหารทาน - สิ่งก่อสร้าง' ตั้งกระทู้โดย พระกีรติ, 25 สิงหาคม 2013.

  1. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    เชิญร่วมบุญใหญ่เป็นเจ้าภาพ
    ตาลปัตรพร้อมขาตั้ง ที่ระลึกในงานถวายองค์กฐินวัดปางค่า

    วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556​

    ชุดละ 2,200 บาท
    ตาลปัตรราคา 1,200 บาท
    ขาตั้งตาลปัตรราคา 1,000 บาท​

    พร้อมสลักชื่อผู้ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพทุกท่านในตาลปัตร​

    ร่วมทำบุญได้ที่ หมายเลขบัญชี732-227401-0
    ชื่อบัญชี พระกีรติกร พลจร ธนาคารไทยพานิชย์สาขาน่าน
    หรือโทร 0861858116
    ขออนุโมทนากับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย สาธุ...สาธุ...สาธุ

    [​IMG]
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    แก้ไขครั้งล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 สิงหาคม 2013
  2. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    *อานิสงส์การถวายตาลปัตร...
    เราจักถึงพร้อมด้วยยศ ด้วยศักดิ์
    ด้วยอำนาจแห่งธรรม อำนาจแห่งศีล
    มีชื่อเสียงเกียรติคุณแผ่ก้องไปไพศาล

    *อานิสงส์ถวายย่ามพระ...
    ซึ่งเปรียบประดุจการให้คลังเก็บทรัพย์สมบัติ..
    จะมีอานิสงส์ทำให้ทรัพย์ของเราคงอยู่อย่างปลอดภัย
    ไม่เสื่อมสลายหายไปด้วยเหตุเภทภัยต่างๆ..
    เราให้กระเป๋าในการเก็บรักษาสมบัติไม่ให้สูญหาย
    เราจะเป็นผู้ที่รักษาสมบัติไว้ได้ สมบัติไม่รั่วไหล ไม่สูญ
     
  3. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    ทำไมพระต้องถือตาลปัตร?


    เมื่อเราไปทำบุญที่วัดหรือนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีกรรมต่างๆไม่ว่าที่บ้าน ที่ทำงานหรือที่ใด เรามักจะเห็น “ ตาลปัตร ” อยู่คู่กับการสวดของพระอยู่เสมอ ซึ่งส่วนใหญ่คงจะเคยชิน แต่คงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ไม่ทราบว่า เหตุใดพระสงฆ์จึงต้องใช้ตาลปัตรปิดหน้าเวลาสวด ดังนั้น กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอนำเรื่องของตาลปัตรมาเล่าสู่กันฟังเพื่อเป็นความรู้ ดังนี้

    คำว่า “ ตาลปัตร ” หรือ ตาลิปัตร เป็นคำภาษาไทยที่นำมาจากภาษาบาลีว่า ตาล ปตฺต แปลว่า ใบตาล ซึ่งใบตาลนี้เป็นสิ่งที่คนทั่วไปใช้บังแดดและใช้พัดลมมาตั้งแต่โบราณ และเป็นเครื่องใช้ที่จำเป็นอย่างหนึ่งในประเทศเมืองร้อน ดังนั้น ตาลปัตร จึงหมายถึง พัดที่ทำจากใบตาลนั่นเอง โดยคำว่า “ พัด ” ที่ภาษาบาลีเรียกว่า “ วิชนี ” นี้ มีความหมายว่า เครื่องโบกหรือเครื่องกระพือลม และไทยได้นำมาแปลงเป็น “ พัชนี ” ต่อมาคงเรียกกร่อนคำให้สั้นลงเหลือเพียง “ พัช ” ออกเสียงว่า “ พัด ” แล้วก็คงใช้เรียกและเขียนกันจนลืมต้นศัพท์ไป

    “ ตาลปัตร ” หรือบางแห่งก็ใช้คำว่า “ วาลวิชนี ” (ที่เดิมหมายถึง เครื่องพัดโบกสำหรับผู้สูงศักดิ์)นี้ เดิมคงหมายถึง สิ่งที่ใช้พัดวีเช่นเดียวกัน จะต่างกันก็ตรงวัสดุที่ใช้ คือ ตาลปัตรทำด้วยใบตาล แต่ วาลวิชนีอาจจะทำด้วยวัสดุอื่นๆ เช่น ผ้าแพร ขนนก ขนหางสัตว์ เป็นต้น ซึ่งสมัยก่อน “ พัด ” ที่พระถือกันอยู่สมัยแรกทำด้วยใบตาลจึงเรียกว่า “ ตาลปัตร ” ต่อมาแม้จะมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงเป็นวัสดุอื่นหรือตกแต่งอย่างวิจิตรพิสดารอย่างไร ก็ยังเรียก “ ตาลปัตร ” อยู่เช่นเดิม และถือเป็นสมณบริขารอย่างหนึ่งของพระสงฆ์

    สำหรับ สาเหตุที่พระสงฆ์นำ “ ตาลปัตร ” มาใช้ นั้น ได้มีผู้ให้ความเห็นต่างๆกันไป บางท่านก็ว่า การใช้ตาลปัตรครั้งแรกดั่งเดิมนั้น มิใช่เพื่อบังหน้าเวลาเทศน์ แต่ใช้ เพื่อกันกลิ่นเหม็นของศพที่เน่าเปื่อย เนื่องจาก พระสงฆ์ในสมัยโบราณจะต้องบังสุกุลผ้าห่อศพไปทำจีวร ดังนั้น ท่านจึงต้องใช้ใบตาลขนาดเล็กมาบังจมูกกันกลิ่น จากนั้นต่อมาก็เลยกลายเป็นประเพณีของสงฆ์ที่จะถือตาลปัตรไปทำพิธีต่างๆโดยเฉพาะในพิธีปลงศพ บางท่านก็ว่าการที่พระถือตาลปัตรในระหว่างการแสดงธรรมเทศนาหรือสวดพระปริตร ก็ เพราะพระพุทธเจ้าทรงถือตาลปัตรเมื่อเสด็จไปโปรดพระพุทธบิดา คือพระเจ้าสุทโธทนะ พระสงฆ์จึงได้ปฏิบัติตาม นอกจากนี้ยังมีผู้สันนิษฐานว่า เกิดจากเนื่องจาก สภาพจิตใจของผู้ฟังธรรมมีหลายระดับ จึงต้องมีการป้องกันไว้ก่อน ดังเรื่องเล่าที่ว่า พระสังกัจจายน์ พระสาวกที่สำคัญรูปหนึ่ง ท่านมีรูปงามหรือพูดง่ายๆว่าหล่อมาก ขณะที่แสดงธรรมโปรดอุบาสก อุบาสิกาอยู่นั้น ทำให้สตรีบางคนหลงรักท่านอย่างมาก และด้วยภาวะจิตที่ไม่บริสุทธิ์ของสตรีเหล่านี้ จึงก่อให้เกิดบาปขึ้น เมื่อท่านรู้ด้วยญาณ จึงได้อธิษฐานจิตให้ตัวท่านมีรูปร่างอ้วนใหญ่พุงพลุ้ยกลายเป็นไม่งามอย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน และเป็นเหตุให้พระสงฆ์ต้องหาเครื่องกำบังหน้าเวลาเทศน์ หรือประกอบพิธี เพราะ ต้องการให้ผู้ฟัง ได้ฟังแต่ธรรมจากท่านเท่านั้น มิใช่มัวแต่มองหน้าหลงรูป

    อย่างไรก็ดี แม้ว่าต้นกำเนิดของการที่พระสงฆ์ต้องถือตาลปัตร จะยังไม่แน่ชัดว่าแท้จริงเป็นมาอย่างไร แต่สมเด็จฯกรมพระยาดำรงราชานุภาพได้ทรงประทานความเห็นไว้ว่า ความคิดที่ให้พระสงฆ์ถือตาลปัตรคงมาจากลังกา เพราะมีพุทธประวัติปรากฏใน “ ปฐมสมโพธิ ” ซึ่งต้นฉบับเขียนขึ้นในลังกาโดยพระพุทธรักขิตาจารย์ กล่าวถึงเทพบริวารสององค์ที่ขนาบองค์พระพุทธเจ้าหรือพระโพธิสัตว์ คือ สันดุสิตเทวราชจะถือพัด ที่เรียกว่า วิชนี ที่มีรูปร่างคล้ายพัดใบตาลอยู่เบื้องขวา และสยามะเทวราชทรงถือจามร (แส้)อยู่เบื้องซ้ายเพื่ออยู่งาน และอาจเป็นเครื่องแสดงดุจเป็นเครื่องสูงที่ใช้ถวายพระสมณศักดิ์แห่งพระพุทธองค์ด้วย และเมื่อลัทธิลังกาวงศ์ได้แพร่หลายและเป็นที่เลื่อมใสกันในยุคนั้นทั้งในประเทศพม่า ลาว กัมพูชาและไทย จนเป็นที่เชื่อกันว่าพระสงฆ์ที่ได้บวชเรียนในลัทธิลังกาวงศ์จะต้องมีความรู้ทางพระศาสนาลึกซึ้งมากกว่าพระสงฆ์ที่บวชในลัทธิอื่นที่มีมาแต่เดิม ดังนั้น พุทธศาสนิกชนในไทยที่เลื่อมใสศรัทธาพระพุทธศาสนาจากลังกาวงศ์ก็ย่อมรับเอาพิธีกรรมและประเพณีต่างๆที่เกี่ยวกับสังฆพิธีมาด้วย ไม่ว่าจะเป็นการถือตาลปัตรหรือการตั้งสมณศักดิ์ เพราะท่านว่าจากตรวจสอบศึกษาศิลปะอินเดียโบราณสมัยต่างๆ โดยเฉพาะจากประติมากรรม ยังไม่พบรูปพระพุทธเจ้าหรือพระโพธิสัตว์ หรือพระสมณะถือตาลปัตรเลย ดังนั้น การที่พระสงฆ์ถือตาลปัตรจึงไม่น่าจะเป็นคติดั่งเดิมจากอินเดีย แต่น่าจะมาจากลังกาตามหลักฐานที่ว่าข้างต้น ส่วนนักบวชที่มิได้เป็นพระสงฆ์ในพระพุทธศาสนาก็ปรากฏว่ามีการถือตาลปัตรด้วยเช่นกัน ดังจิตรกรรมฝาผนังที่วัดช่องนนทรี อันเป็นศิลปกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย เขียนเป็นภาพทศชาติตอนชาดก เรื่อง พรหมนารถ ก็มีภาพพระเจ้าอังคติกำลังสนทนากับเดียรถีย์ ซึ่งแสดงตนเป็นบรรชิตนั่งอยู่เหนือพระองค์ เดียรถีย์ในภาพจะถือพัดขนาดเล็กรูปร่างคล้ายตาลปัตร จึงทำให้ สันนิษฐานได้ว่า ตาลปัตรสมัยโบราณอาจจะเป็นเครื่องหมายแสดงความเป็นนักบวชก็ได้ เพราะแม้แต่ฤษีก็ยังถือพัด ซึ่งบางครั้งก็มีรูปร่างคล้ายวาลวิชนี และบางครั้งก็คล้ายพัดขนนกซึ่งพระสงฆ์ไทยก็เคยใช้เป็นตาลปัตรอยู่ระยะหนึ่งเช่นกัน

    และจากความศรัทธาที่ฆราวาสถือว่า ตาลปัตร เป็นของใช้อย่างหนึ่งของพระสงฆ์ จึงได้เกิดความคิดนำไปถวายพระ โดยชั้นแรกคงเป็นใบตาลตามคติเดิม ต่อมาใบตาลอาจจะเสื่อมความนิยมเพราะเป็นของพื้นบ้านหาง่าย ไม่เหมาะจะถวายพระ เลยอาจนำพัดของตนที่ทำด้วยไม้ไผ่สาน หรือขนนกไปถวายให้พระใช้แทนใบตาล โดยอาจจะถวายด้วยตนเอง หรือให้ทายาทนำพัดของบิดามารดาผู้ล่วงลับไปถวายเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บิดามารดาของตนก็ได้ จึงทำให้ตาลปัตรมีการเปลี่ยนแปลงมาเรื่อยๆ และมีพัฒนาการเช่นเดียวกับศิลปกรรมประเภทอื่นๆ ดังจะได้เห็นว่านอกจากทำจากใบตาลเดิมแล้ว ยังทำจากวัสดุอื่นที่คิดว่างามและหายาก เช่น ไม้ไผ่สาน งาสาน ผ้าแพรอย่างดี ขนนก หรือมีการปักดิ้นเงินดิ้นทอง หรือประดับด้วยอัญมณีต่างๆสุดแต่กำลังศรัทธาที่จะถวาย ซึ่งตาลปัตรนี้ถือว่าเป็นของมงคลอย่างหนึ่งใน ๑๐๘ มงคลที่ปรากฏในรอยพระพุทธบาทด้วย

    โดยทั่วๆไป เมื่อพูดถึง ตาลปัตร ในความหมายของพระสงฆ์จะเรียกว่า “ พัดรอง ” คือ พัดที่เราเห็นพระใช้กันอยู่ในงานกุศลพิธีทั่วไป มักทำเป็น พัดหน้านาง คือ พัดที่มีลักษณะรูปไข่ คล้ายเค้าหน้าสตรี มีด้ามยาวตรงกลาง ยาวประมาณ ๗๐ ซม. ส่วนพัดที่มีลักษณะพิเศษที่เรียกว่า “ พัดยศ ” นั้นเป็นพัดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานแก่พระสงฆ์พร้อมกับพระราชทานสมณศักดิ์ เพื่อเป็นสิ่งประกาศเกียรติคุณหรือบอกชั้นยศที่พระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานนั้นว่า เป็นชั้นอะไร คล้ายๆกับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ข้าราชการหรือประชาชนได้รับ ซึ่งพัดยศที่เราเห็นจะมี ๔ ลักษณะ คือ

    ๑.พัดหน้านาง มีลักษณะอย่างที่กล่าวข้างต้น เป็นพัดยศสมณศักดิ์ระดับพระครูฐานานุกรมขึ้นไป รวมทั้งเป็นพัดยศเปรียญด้วย ๒.พัดพุดตาน มีลักษณะเป็นวงกลม รอบนอกหยักเป็นแฉกคล้ายกลีบบัว เป็นพัดยศสมณศักดิ์ตั้งแต่ระดับพระปลัด พระครูปลัด ขึ้นไปจนถึงชั้นพระครูสัญญาบัตร ๓.พัดแฉกเปลวเพลิง ใบพัดจะมีลักษณะทรงพุ่มเข้าบิณฑ์ มีแฉกคล้ายเปลวเพลิง เป็นพัดยศสมณศักดิ์ระดับพระครูเจ้าคณะจังหวัด และพระครูเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นเอก ๔.พัดแฉก ใบพัดมีลักษณะเป็นแฉกทรงพุ่มเข้าบิณฑ์ มีกลีบอย่างน้อย ๕-๙ กลีบ เป็นพัดยศตั้งแต่ระดับพระราชาคณะถึงสมเด็จพระราชาคณะ สมเด็จพระสังฆราช สมเด็จพระสังฆราชเจ้า และสมเด็จพระมหาสมณเจ้า ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติอย่างหนึ่งของพระสงฆ์ที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะหรือราชาคณะ เมื่อได้รับพระราชทาน “ ตาลปัตรแฉก ” เป็นพัดยศ เมื่อได้รับนิมนต์ให้เข้าไปถวายพระธรรมเทศนาในงานพระราชพิธีต่างๆ จะต้องนำพัดเข้าไป ๒ เล่ม คือ “ พัดยศ ” ประกอบสมณศักดิ์เล่มหนึ่ง และ “ พัดรอง ” อีกเล่ม เมื่อขึ้นธรรมาสน์ถวายศีลนั้น กำหนดให้ใช้พัดรอง ครั้งจบพระธรรมเทศนาแล้ว เมื่อจะถวายอนุโมทนาและถวายอดิเรกจึงจะใช้พัดยศ

    สำหรับ “ ตาลปัตร ” ที่เราทำถวายพระไม่ว่าจะเนื่องใตวันเกิด วันสถาปนาหน่วยงาน หรือในพิธีการต่างๆ ส่วนใหญ่ก็คือ “ พัดรอง ” ที่กล่าวถึงข้างต้นนั่นเอง


     
  4. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    [​IMG]

    [
    FONT="Arial Black"]ร่วมทำบุญตาลปัตรพระ 1,200 บาท[/FONT]

    [​IMG]
    ร่วมทำบุญบุญขาตั้งตาลปัตร 1,000 บาท​


    รวมชุดละ 2,200 บาท
    หรือร่วมทำบุญตามจิตศรัทธาของท่านได้ สาธุ
    พร้อมสลักชื่อผู้ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพทุกท่านในตาลปัตร​


    ร่วมทำบุญได้ที่ หมายเลขบัญชี732-227401-0
    ชื่อบัญชี พระกีรติกร พลจร ธนาคารไทยพานิชย์สาขาน่าน
    หรือโทร 0861858116​
     
  5. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    [​IMG]
     
  6. ด้วยรัก30

    ด้วยรัก30 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    29 มิถุนายน 2011
    โพสต์:
    3,727
    ค่าพลัง:
    +1,220
    น้องพี่เอย เรื่องทำบุญทำทานสร้างบุญบารมีนั้นเป็นสิ่งที่ดีไม่ห้ามหรือว่านะ แต่น้องพี่ธรรมะยังไม่แกร่งยังมาชวนคนทำบุญทาน ก็ไม่ควรให้พระรับเงินหรือโอนปัจจัยไปพระโดยตรงเพราะไม่กิจของสงฆ์ ควรจะรับตั้งและทำเองแล้วจัดต่อให้เสร็จแล้วไปถวาย รวมแล้วได้หนึ่งเดียวก็ถึอว่าสำเร็จแล้วเป็นหนึ่งไม่มีสองอย่างไรนั้น ได้มากหรือน้อยนั้นไม่สำคัญเป็นของการทำบุญถ้าจิตท่านถึงก็ได้มากๆอยู่แล้ว(ถ้ายังคิดหวังในบุญกุศลอยู่)
     
    แก้ไขครั้งล่าสุด: 25 สิงหาคม 2013
  7. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    สาธุบัญชีนี้เป็นชื่อพระก็จริงแต่ก็มีกรรมการในการตรวจสอบบัญชีทุกๆบัญชีของทางวัด และทราบมาว่าบัญชีนี้ท่านเปิดมาไว้เพื่อเป็นการสะดวกในการที่ให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ ส่วนตัวบัญชีในยังอยู่ในการดูแลของคณะกรรมการวัด แล้วอีกประการหนึ่งเพื่อความสบายใจว่าเงินที่ทุกท่านร่วมบุญมานั้นย่ิมถึงทางวัดทุกบาททุกสตางค์และนำมาใช้ตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ สาธุ[
     
  8. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    เชิญร่วมบุญใหญ่เป็นเจ้าภาพ
    ตาลปัตรพร้อมขาตั้ง ที่ระลึกในงานถวายองค์กฐินวัดปางค่า

    วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556

    ชุดละ 2,200 บาท
    ตาลปัตรราคา 1,200 บาท
    ขาตั้งตาลปัตรราคา 1,000 บาท

    พร้อมสลักชื่อผู้ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพทุกท่านในตาลปัตร

    ร่วมทำบุญได้ที่ หมายเลขบัญชี732-227401-0
    ชื่อบัญชี พระกีรติกร พลจร ธนาคารไทยพานิชย์สาขาน่าน
    หรือโทร 0861858116
    ขออนุโมทนากับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย สาธุ...สาธุ...สาธุ​


    [​IMG]
     
  9. ชลกนก

    ชลกนก เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    2 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    63
    ค่าพลัง:
    +187
    ขอนุโมทนา ด้วย ครับทั้งหมดทั้งมวลครับ ขอบคุณ ครับที่แจ้งข่าวให้ทราบ
     
  10. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    [​IMG]
     
  11. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    *อานิสงส์การถวายตาลปัตร...

    *อานิสงส์การถวายตาลปัตร...
    เราจักถึงพร้อมด้วยยศ ด้วยศักดิ์
    ด้วยอำนาจแห่งธรรม อำนาจแห่งศีล
    มีชื่อเสียงเกียรติคุณแผ่ก้องไปไพศาล

    [​IMG]
     
  12. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    เชิญร่วมบุญใหญ่เป็นเจ้าภาพ
    ตาลปัตรพร้อมขาตั้ง ที่ระลึกในงานถวายองค์กฐินวัดปางค่า

    วันที่ 17 พฤศจิกายน 2556

    ชุดละ 2,200 บาท
    ตาลปัตรราคา 1,200 บาท
    ขาตั้งตาลปัตรราคา 1,000 บาท

    พร้อมสลักชื่อผู้ที่ร่วมเป็นเจ้าภาพทุกท่านในตาลปัตร

    ร่วมทำบุญได้ที่ หมายเลขบัญชี732-227401-0
    ชื่อบัญชี พระกีรติกร พลจร ธนาคารไทยพานิชย์สาขาน่าน
    หรือโทร 0861858116
    ขออนุโมทนากับทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ด้วย สาธุ...สาธุ...สาธุ
     
  13. อดิศวรชัย

    อดิศวรชัย เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    3 กันยายน 2012
    โพสต์:
    27
    ค่าพลัง:
    +186
    วันที่ 28/8/56 เวลา 17.29 น.
    ข้าพเจ้า ณภัทร โอสถานนท์ โอนปัจจัยเข้าบัญชี 16,100 บาท
    เพื่อทำบุญอาสนะสงฆ์+หมอนอิง 13,900 บาท
    ชุดตาลปัตร 2,200 บาท
    จึงเรียนมาเพื่อทราบ อนุโมทนา สาธุ
     
  14. Lek2010

    Lek2010 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    11 สิงหาคม 2010
    โพสต์:
    8,925
    ค่าพลัง:
    +42,467
    ข้าพเจ้าและน้องนาง + ทิวากร+เทวานิน +มะลิ ร่วมทำบุญเป็นเจ้าภาพ ตาลปัตรพร้อมขาตั้ง ที่ระลึกในงานถวายองค์กฐินวัดปางค่าต.ไชยสถาน อ.เมือง จ.น่าน

    จำนวน 59 บาท

    บัญชีผู้รับเงิน
    เลขที่บัญชี 7322274010 - สามเณร กีรติกร พลจร
    จำนวนเงิน
    จำนวนเงินที่ต้องการโอน 59.00 บาท
    ค่าธรรมเนียม 0.00 บาท
    วันที่ทำรายการ 29/08/2556 - 09:39:39
     
  15. วัดปางค่า

    วัดปางค่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    498
    ค่าพลัง:
    +3,165
    ขออนุโมทนา ขอบคุณคุณโยมที่ร่วมทำบุญกับวัดปางค่า
    ขออำนวยพรบุญทานการกุศล
    ขออาราธนา “คุณพระศรีรัตนตรัย” และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก คุณบารมีทั้งหลาย จงมาอภิบาลคุ้มครองผองภัย ให้ท่านและครอบครัว บริวาร ญาติมิตร จงประสพแต่ความสุข ความเจริญ ให้พ้นจากสรรพทุกข์ สรรพโศก สรรพโรค สรรพภัย สรรพเคราะห์เสนียดจัญไรอย่าได้มาแผ้วพาล ให้เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาน ธนสารสมบูรณ์พูลผล ตลอดกาล…….เทอญ.


    [​IMG]

    [​IMG]


    [​IMG]
     
  16. sereenon

    sereenon เป็นที่รู้จักกันดี สมาชิก Premium

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 ธันวาคม 2011
    โพสต์:
    1,711
    กระทู้เรื่องเด่น:
    2
    ค่าพลัง:
    +7,931
    ร่วมบุญ 40 บาท เงินจะโอนเข้าอัตโนมัติภายในวันที่ 30 ส.ค.56 และขออนุโมทนากับผู้ร่วมบุญนี้ทุกท่านค่ะ
     
  17. วัดปางค่า

    วัดปางค่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    498
    ค่าพลัง:
    +3,165
    ขออนุโมทนา ขอบคุณคุณโยมที่ร่วมทำบุญกับวัดปางค่า
    ขออำนวยพรบุญทานการกุศล
    ขออาราธนา “คุณพระศรีรัตนตรัย” และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก คุณบารมีทั้งหลาย จงมาอภิบาลคุ้มครองผองภัย ให้ท่านและครอบครัว บริวาร ญาติมิตร จงประสพแต่ความสุข ความเจริญ ให้พ้นจากสรรพทุกข์ สรรพโศก สรรพโรค สรรพภัย สรรพเคราะห์เสนียดจัญไรอย่าได้มาแผ้วพาล ให้เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาน ธนสารสมบูรณ์พูลผล ตลอดกาล…….เทอญ.
     
  18. วัดปางค่า

    วัดปางค่า เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 มิถุนายน 2013
    โพสต์:
    498
    ค่าพลัง:
    +3,165
    อนุโมทนาบุญ

    อนุโมทนาบุญกับ
    คุณ ณภัทร โอสถานนท์
    ร่วมถวายปัจจัย เป็นเจ้าภาพอาสนะสงฆ์หมอนอิงจำนวน 1 ชุดเป็นจำนวนปัจจัย 13,900 บาท และเป็นเจ้าภาพตาลปัตรพร้อมขาตั้ง 1 ชุด 2,200 บาท เป็นจำนวนรวน 16,100 บาท

    ขออนุโมทนา ขอบคุณคุณโยมที่ร่วมทำบุญกับวัดปางค่า
    ขออำนวยพรบุญทานการกุศล
    ขออาราธนา “คุณพระศรีรัตนตรัย” และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก คุณบารมีทั้งหลาย จงมาอภิบาลคุ้มครองผองภัย ให้ท่านและครอบครัว บริวาร ญาติมิตร จงประสพแต่ความสุข ความเจริญ ให้พ้นจากสรรพทุกข์ สรรพโศก สรรพโรค สรรพภัย สรรพเคราะห์เสนียดจัญไรอย่าได้มาแผ้วพาล ให้เจริญด้วย อายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาน ธนสารสมบูรณ์พูลผล ตลอดกาล…….เทอญ.


    [​IMG]
     
  19. Aki_p

    Aki_p ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต

    วันที่สมัครสมาชิก:
    10 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    1,275
    ค่าพลัง:
    +8,828
    ร่วมบุญใหญ่เป็นเจ้าภาพ ตาลปัตรพร้อมขาตั้ง ที่ระลึกในงานถวายองค์กฐินวัดปางค่า จำนวน 25 บาท

    เวลาที่สั่งทำรายการ : 01/09/2013 16:25
    วันที่ทำการโอนเงิน : 1/9/2013
    หมายเลขอ้างอิง : 2274609308201391
    บัญชีที่โอน : KTB
    บัญชีผู้รับโอน : SCB: KEERATIKON PO A/C No. : 7322274010
    จำนวนเงินที่โอน : THB 25.00
    ค่าธรรมเนียม : THB 25.00
     
  20. พระกีรติ

    พระกีรติ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    24 พฤษภาคม 2013
    โพสต์:
    98
    ค่าพลัง:
    +1,002
    อนุโมทนบุญที่ร่วมทำบุญ

    ไว้กับพระศาสนา ขอให้กุศลทั้งปวงจงย้อนไปรักษาคุ้มครองให้ท่านจงมีแต่ความสุขความเจริญยิ่งๆขึ้นไปเทอญ​
     

แชร์หน้านี้

Loading...