เรื่องเด่น "เดือนแห่งความรัก" ร่วมขอพรความรัก ด้วยคำกระซิบรักแสนหวาน...จากภาพดังเมืองน่าน "ปู่ม่านย่าม่าน-ตำนานกระซิบรักบันลือโลก"

ในห้อง 'ท่องเที่ยว - อาหารการกิน' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 12 กุมภาพันธ์ 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    "เดือนแห่งความรัก" ร่วมขอพรความรัก ด้วยคำกระซิบรักแสนหวาน...จากภาพดังเมืองน่าน "ปู่ม่านย่าม่าน-ตำนานกระซิบรักบันลือโลก"

    86826634_7914.jpg

    phumin.jpg

    ณ “วัดภูมินทร์” เดิมชื่อ “วัดพรหมมินทร์” เป็นวัดหลวง ตั้งอยู่ในเขตพระนครดังปรากฏชื่อ ตำบลในเวียงในปัจจุบัน สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2139 ในรัชสมัยเจ้าเจตบุตรพรหมมินทร์ต่อมาอีกประมาณ 300 ปี มีการบูรณะครั้งใหญ่ ในสมัยเจ้าอนันตวรฤทธิ์เดช เมื่อ พ.ศ.2410 (ปลายสมัยรัชกาลที่ 4) ใช้เวลาซ่อมแซมนานถึง 7 ปี


    S__18694159.jpg

    phumin2.jpg


    เอกลักษณ์ของวัดภูมินทร์ ที่นับเป็นความสวยแปลกของวัดนี้ คือ เป็นวัดที่สร้างทรงจัตุรมุขหนึ่งเดียวในประเทศไทย ทำให้ดูคล้ายกับว่าพระอุโบสถหลังนี้ตั้งอยู่บนหลังพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตัว แหนพระอุโบสถเทินไว้กลางลำตัว ตรงใจกลางพระอุโบสถจัตุรมุข ประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์ หันพรพักตร์ออกด้านประตูทั้งสี่ทิศหันเบื้องปฤษฏาค์ชนกัน ประดับนั่งบนฐานซุกชี เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย


    phumin4.jpg

    phumin5.jpg

    ภายในพระอุโบสถ มีจิตรกรรมภาพฝาผนัง ซึ่งชาวท้องถิ่นเรียกกว่า “ฮูปแต้ม” ซึ่งฮูปแต้มแห่งนี้จะสะท้อนภาพบรรยากาศ การดำเนินชีวิตของชาวน่านและบอกเล่าลักษณะของชาวน่านว่ามีใบหน้ากลมแป้น คิ้วรูปวงพระจันทร์ นัยน์ตาที่แฝงความรู้สึกเจ้าชู้กรุ้มกริ่ม ริมฝีปากเล็กรูปกระจับ และนิยมแสดงอาการดีใจด้วยการเขียนมุมปากเชิดขึ้นทั้งสองข้าง และเขียนมุมปากหุบตกลงถ้าต้องการแสดงความเศร้าเสียใจ ซึ่งแตกต่างกับการเขียนภาพที่ปรากฎในกรุงเทพมหานครฯ อย่างสิ้นเชิงที่ไม่นิยมแสดงอารมณ์ผ่านทางใบหน้าแต่นิยมบอกผ่านความรู้สึกด้วยท่าทางอากัปกิริยาแบบนาฏลักษณ์ แทน สิ่งนี้เองที่ทำให้ “ฮูปแต้ม” - จิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจนเกิดเป็นเสน่ห์อันประทับใจผู้ที่มีโอกาสได้ชมความงามนี้

    “ฮูปแต้ม”ที่โดดเด่นเป็นพิเศษและได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของ เมืองน่าน นั้นคือ ภาพ “ปู่ม่าน ย่าม่าน” ซึ่งอยู่ใกล้กับประตูทิศตะวันตก เป็นภาพขนาดใกล้เคียงกับขนาดคนจริงของชายหนุ่มและหญิงสาวในชุดแต่งกายแบบไทยใหญ่ ในอิริยาบถยืนเคียงกัน


    WP_20150328_13_14_51_Pro.jpg


    โดยฝ่ายชายยืนอยู่ทางขวาของฝ่ายหญิงพร้อมจับบ่าของหญิงสาวและใช้มือป้องปากเหมือนกำลังกระซิบกระซาบถ้อยคำบางข้างๆ หู ซึ่งไม่มีใครทราบว่ากระซิบว่าอย่างไร แต่ด้วยสายตาของทั้งคู่นั้นมีแววกรุ้มกริ่มแฝงนัยบางอย่างที่สามารถคาดได้ว่าไปในทางโรแมนติก จนอาจารย์สมเจตน์ วิมลเกษม ปราชญ์แห่งเมืองน่าน เป็นภาษาถิ่นพายัพ (ภาษาเหนือ)เพื่อบรรยายถ้อยคำแห่งรักที่กระซิบผ่านงปู่ม่านย่าม่านนี้ว่า





    “คำฮักน้องกูปี้จักเอาไว้ในน้ำก็กลัวหนาว


    จักเอาไว้พื้นอากาศกลางหาว ก็กลัวหมอกเหมยซอนดาวลงมาขะลุ้ม


    จักเอาไปใส่ในวังข่วงคุ้ม ก็กลัวเจ้าปะใส่แล้วลู่เอาไป


    ก็เลยเอาไว้ในอกในใจ๋ตัวชายปี้นี้ จักหื้อมันไห้อะฮิอะฮี้ ยามปี้นอนสะดุ้งตื่นเววา...”


    ------------------------------------------------





    แปลว่า “ความรักของน้องนั้น พี่จะเอาฝากไว้ในน้ำก็กลัวเหน็บหนาว จะฝากไว้กลางท้องฟ้าอากาศกลางหาว ก็กลัวเมฆหมอกมาปกคลุมรักของพี่ไปเสีย หากเอาไว้ในวังในคุ้ม เจ้าเมืองมาเจอก็จะเอาความรักของพี่ไป เลยขอฝากเอาไว้ในอกในใจของพี่ จะให้มันร้องไห้รำพี้รำพันถึงน้อง ไม่ว่ายามพี่นอนหลับหรือสะดุ้งตื่น”





    ว่ากันว่า หากต้องการให้ความรัก มีความมั่นคง ยืนยาว สามารถมาขอพรต่อหน้า ภาพปู่ม่านย่าม่านได้ โดยก่อนขอพร คู่รักต้องไปทำการลอดซุ้มพญานาคคู่ขวัญที่อยู่ทางด้านหน้าพระอุโบสถเสียก่อน ซึ่งซุ้มพญานาคคู่ขวัญดังกล่าวมีอายุกว่า 400 ปี เดินลอดวนทวนเข็มนาฬิกาสามรอบ แล้วค่อยมาขอพรจาก “ปู่ม่านย่าม่าน” โดยเฉพาะฝ่ายชาย จักต้องจำประโยคบอกรักที่สำคัญ ข้างต้น ไปพูดกระซิบบอกคนรักต่อหน้า “ปู่ม่านย่าม่าน”






    จินต์จุฑา เรียบเรียง


    --------------
    ที่มา
    http://www.tnews.co.th/contents/301017
     
  2. shaj

    shaj เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 พฤศจิกายน 2012
    โพสต์:
    8,288
    ค่าพลัง:
    +6,448
    ขออนุโมทนากับท่าน จขกท. ครับ
    และขออนุญาตเชิญชวนท่านที่ไปวัดภูมินทร์ ไปกราบสักการะ
    ศาลเจ้าพ่อเจตบุตรพรหมมินทร์ผู้สร้างวัดภูมินทร์ และอนุโมทนาบุญ
    กับท่านที่สร้างวัดแห่งนี้ครับ ศาลตั้งอยู่ในบริเวณวัดครับ
    มีภาพประกอบครับ (ผมถ่ายเองไม่มีลิขสิทธิ์ครับ)
    ขอบคุณท่าน จขกท ด้วยครับ
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. athip19

    athip19 สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    18 มกราคม 2017
    โพสต์:
    49
    ค่าพลัง:
    +43
    สาธุครับ มีโอกาสได้ไปไหวขอพรแน่ครับ
     

แชร์หน้านี้

Loading...