เรื่องเด่น เตรียมเสนอ"มส."รับโล่สันติภาพโลกที่สวีเดน

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย อกาลิโก!, 10 กุมภาพันธ์ 2018.

  1. อกาลิโก!

    อกาลิโก! เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    20 กรกฎาคม 2017
    โพสต์:
    609
    กระทู้เรื่องเด่น:
    531
    ค่าพลัง:
    +3,731
    102539_th.jpg
    เตรียมเสนอ"มส."รับโล่สันติภาพโลกที่สวีเดน 30 มิถุนายนนี้

    ตามที่ประเทศสวีเดนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสันติภาพโลก ที่กรุงสตอกโฮล์ม ในวันที่ 30 มิถุนายน 2561 นั้น เมื่อวันที่ 3 ก.พ.2561 ที่ผ่านมา คณะกรรมการจัดประชุมได้จัดประชุมเตรียมการ โดยมีตัวแทนองค์กรสันติภาพสากลประกอบด้วยนางอิงมารี เฮดแบร์ (Ing-Marie Hedberg) ประธานสันติภาพสากลประเทศสวีเดน และคณะกรรมการจัดประชุมโดยมีพระวิเทศปุญญาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม ในฐานะเลขานุการและกรรมการบริหารสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป เข้าร่วมประชุมด้วย

    ทั้งนี้ที่ประชุมได้สรุปโปรแกรมงานรอบสุดท้าย เพื่อกำหนดพิจารณาผู้ที่ควรได้รับรางวัลเพื่อสันติภาพและผู้ได้รับรางวัลทูตสันติภาพ โดยที่ประชุมได้เห็นชอบและปรับการเชิญผู้ที่มาบรรยายให้มีหลายองค์กรและหลากหลายศาสนามากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้ความเห็นชอบผู้ที่ควรได้รับรางวัลจากทั่วโลกเป็น 20 รูป/คน

    ในโอกาสนี้พระราชธรรมสารสุธี ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย(มจร) ได้นำคณะผู้บริหาร เข้าร่วมสังเกตการณ์และเข้าเยี่ยมชมห้องประชุมสันติภาพโลกที่โรงแรม Couryard Marriott Stockholm และเยี่ยมชมความพร้อมสถานที่จัดประชุมที่ Stockholm city Hall ทั้งนี้ผู้อำนวยการวิทยาลัยสงฆ์จังหวัดศรีสะเกษและคณะพร้อมให้การสนับสนุน ที่ประชุมได้สรุปและแสดงความยินดีกับคณะสงฆ์ไทยที่มีพระธรรมทูตคือพระวิเทศปุญญาภรณ์ ในฐานะเคยได้รับตำแหน่งทูตสันติภาพได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้นำในการจัดประชุมครั้งนี้

    พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังได้เห็นควรเสนอรายนามกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ที่ทำงานด้านสันติภาพระดับนานาชาติเพื่อเข้ารับรางวัล Stockholm world peace ด้วย เพื่อเป็นเกียรติประวัติศาสตร์แห่งคณะสงฆ์ไทย นอกจากนี้ยังมีนักธุระกิจไทยที่ทำงานเพื่อสังคมและคนไทยที่มีชื่อเสียงด้านการแสดงวัฒนธรรมจะได้เข้ารับรางวัลด้วยทูตวัฒนธรรมอีกด้วย

    ด้านพระวิเทศปุญญาภรณ์ หรือเจ้าคุณสวีเดน เปิเผยว่า การประชุมสันติภาพโลกที่จะมีขึ้นในครั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 1,000 รูป/คน ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลาเดียวกันที่จะมีการประชุมพระธรรมทูตโลกหรือการประชุมสมัยสามัญประจำปีของสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรประหว่างวันที่ 8-9 กรกฏาคม 2561 โดยทางวัดพุทธารามโพเดนและสหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ซึ่งมีพระธรรมพุทธิวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธาราม เนเธอแลนด์ เป็นประธาน ร่วมกับเขตสามในแสกนดิเนเวียจะเป็นเจ้าภาพจัดประชุม คาดว่าจะมีพระธรรมทูตจากทั่วโลกร่วมประชุม 200-300 รูป/คน โดยมีองค์กรพระธรรมทูตทั้ง 4 ทวีปร่วมประชุม โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) สำนักงานกับดูแลพระธรรททูตไปต่างประเทศ และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร)

    ส่วนพระราชธรรมสารสุธี ได้กล่าวชื่นชมว่า การประชุมสันติภาพโลกที่จะมีขึ้นในครั้งนี้ มีความสำคัญยิ่งต่อมวลมนุษย์ชาติ และในนามคณะสงฆ์ไทยขอชื่นชมคณะกรรมการจัดประชุมที่ได้ตั้งใจทำงานอย่างอย่างต่อเนื่อง และเป็นโอกาสสำคัญที่ได้ร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย จึงอวยพรให้การประชุมสันติภาพโลกที่จะมีขึ้นในครั้งนี้บรรลุผลสำเร็จทุกประการ

    อย่างไรก็ตามการประชุมสันติภาพโลกที่จะมีขึ้นในครั้งนี้ วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ ร่วมกับหลักสูตรสันติศึกษา "มจร" ได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมด้วย จึงได้จัดโครงการศึกษานอกสถานที่ในยุโรปและสแกนดิเนเวียระหว่าง 21 มิถุนายน - 4 กรกฏาคม 2561

    ขอบคุณที่มา
    http://www.banmuang.co.th/news/education/102539
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

    • cats3(61).jpg
      cats3(61).jpg
      ขนาดไฟล์:
      110.5 KB
      เปิดดู:
      101

แชร์หน้านี้

Loading...