เที่ยวสงกรานต์เมืองกรุง ทำบุญกับวัดใน กทม.

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย vacharaphol, 13 เมษายน 2006.

  1. vacharaphol

    vacharaphol เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2005
    โพสต์:
    8,849
    ค่าพลัง:
    +27,172
    นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย รองนายกรัฐมนตรี และรักษาการรมว.วัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตนได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร (วัดโพธิ์), โบสถ์ซางตาครู้ส และวัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกรกมลาวาส) ตามโครงการบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ วัด และศาสนสถานสำคัญทุกศาสนา เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี โดยที่วัดโพธิ์เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก ประจำรัชกาลที่ 1 จะทำการการบูรณะในส่วนของพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 4 ด้วยการปรับปรุงโครงสร้างภายในของพระมหาเจดีย์ เพื่อป้องกันความชื้นจากพื้นดิน โดยจะใช้งบประมาณ 7.9 ล้านบาท ทั้งนี้ยังพบว่าหน้าบันของพระวิหาร องค์พระพุทธไสยาสน์ และภาพเขียนจิตรกรรมฝาผนัง เกิดความชำรุดเสียหาย ดังนั้น จะต้องทำการบูรณะให้กลับมามีสภาพสมบูรณ์ดังเดิม โดยจะใช้เงินส่วนที่เหลือจากการบูรณะพระมหาเจดีย์ประจำรัชกาลที่ 4 ร่วมกับเงินบริจาคของประชาชนมาบูรณะในส่วนที่ชำรุดดังกล่าวด้วย

    นายสุรเกียรติ์กล่าวต่อว่า ส่วนที่โบสถ์ซางตาครู้ส ซึ่งเป็นศาสนสถานนิกายโรมันคาทอลิก ที่มีอายุกว่า 200 ปี พบว่าโบราณสถานและโบราณวัตถุภายในโบสถ์เริ่มทรุดโทรม ดังนั้น ในการบูรณะครั้งนี้จะมีการปรับปรุงซ่อมแซมบุษบกโบราณ รูปพระแม่ตาแก้ว และบูรณะภายในโบสถ์ครั้งใหญ่ โบสถ์ซางตาครู้สเป็น 1 ใน 9 ศาสนสถานในศาสนาคริสต์ที่จะทำการบูรณะในครั้งนี้ นอกจากนี้ ยังได้ตรวจเยี่ยมวัดเล่งเน่ยยี่ ถือเป็นวัดของพุทธนิกายมหายานที่เก่าแก่ สร้างในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นที่ศรัทธาของชาวไทยเชื้อสายจีนที่นิยมมากราบไหว้บูชาเทพเจ้ากันเป็นจำนวนมาก และจากการที่มีประชาชนหลั่งไหลมาสักการะจำนวนมาก ทำให้วิหารมีสภาพทรุดโทรม กรมศิลปากรจึงกำหนดที่จะทำการบูรณะซ่อมแซมวิหารจตุโลกบาลให้กลับสู่สภาพดังเดิม

    "วัดทั้งหมดที่ได้มาตรวจเยี่ยมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นวัดที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และยังมีอีกหลายจุดในบริเวณวัดมีสภาพชำรุดเสียหาย แต่ทั้งนี้ส่วนที่ชำรุดนั้นอยู่นอกเหนือจากที่กรมศิลปากรได้กำหนดไว้ ผมเห็นว่าสมควรที่จะได้รับการบูรณะเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ผมได้ให้กรมศิลปากรไปทำการศึกษาและจัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับงบประมาณในการบูรณะแล้ว เพื่อที่จะได้เสนอของบประมาณเพิ่มเติมในส่วนที่ขาดต่อไป" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว
     

แชร์หน้านี้

Loading...