เปิดไหว้สรีระ หลวงพ่อคูณ ที่ห้องดอง มข.ทำบุญ ครบรอบ1ปี แจกรูปถ่าย-ธนบัตรขวัญถุง

ในห้อง 'ข่าวพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย navycom33, 15 พฤษภาคม 2016.

  1. navycom33

    navycom33 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    26 ตุลาคม 2010
    โพสต์:
    676
    ค่าพลัง:
    +6,732
    [​IMG]

    เปิดสักการะสรีรสังขาร"หลวงพ่อคูณ" คณะแพทยศาสตร์ ม.ขอนแก่นร่วมกับศิษยานุศิษย์พระเกจิชื่อดังจัดงานบำเพ็ญกุศลในโอกาสละสังขารครบ 1 ปี ในวันที่ 14-15 พ.ค.นี้ ก่อนนำสรีรสังขารมาเป็น "ครูใหญ่สาธิต" ใน วันที่ 9 มิ.ย.นี้ พร้อมเตรียมภาพถ่าย/ธนบัตรขวัญถุง 5 หมื่นแผ่น แจกให้ประชาชนที่มาร่วมทำบุญที่จะเปิดให้กราบไหว้ในอ่างดอง สรีรสังขาร ที่ชั้น 7 คณะแพทยศาสตร์ นอกจากนี้ยังจัดคู่ขนานที่วัดบ้านไร่ด้วย



    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 พ.ค. รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยกุล คณบดีคณะแพทย ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วยรศ.พิพัฒน์พงษ์ แคนลา อาจารย์ประจำภาควิชากายภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พระครูคชสารวรานุสิฐ วัดหนองหัวช้างชัยรังสี เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่าน ขุนทด ในฐานะลูกศิษย์พระเทพวิทยาคม(หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ) และเจ้าหน้าที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขึ้นไปที่ห้องเก็บสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อเตรียมงานรำลึกหลวงพ่อคูณละสังขารครบ 1 ปี ที่บริจาคสรีรสังขารให้ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามพินัยกรรมที่ระบุไว้ เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ศึกษาหาความรู้ในฐานะอาจารย์ใหญ่ ซึ่งจะครบ 1 ปี ระหว่างวันที่ 14-15 พ.ค. ที่ห้องประชุมมิตรภาพ ชั้น 3 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ ซึ่งเป็นอาคารเดียวกันกับที่เก็บสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ

    พระครูคชสารวรานุสิฐกล่าวว่า คณะศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณเดินทางมาที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อจัดเตรียมสถานที่บำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบ 1 ปี การมรณภาพของหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 14-15 พ.ค. โดยจะสวดพระอภิธรรมช่วงเย็นวันที่ 14 พ.ค. เวลา 19.00 น. และ วันที่ 15 พ.ค.จะมีพิธีตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 100 รูป บริเวณถนนหน้าพระวิหารพระพุทธชินราชจำลอง และถนนหน้าคลังเลือดกลาง หลังจากนั้นเวลา 09.00 น. มีพิธีสวดพระพุทธมนต์ โดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จำนวน 12 รูป การแสดงพระธรรมเทศนา การทอดผ้าไตรบังสุกุลแก่พระสงฆ์จำนวน 100 รูปตามลำดับ และถวายภัตตาหารเพลแด่พระสงฆ์ที่มาร่วมในพิธี

    "การทำบุญครบ 1 ปีหลวงพ่อคูณมรณภาพ ในวันที่ 16 พ.ค.2558 จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ ที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และที่วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ซึ่งจะมีการเททองหล่อรูปเหมือนหลวงพ่อคูณ พิมพ์นั่งสมาธิ และพิมพ์นั่งยองเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณ นอกจากนี้ ที่วัดบ้านไร่จะมีพิธีบำเพ็ญกุศลถวายให้หลวงพ่อคูณ เช่นเดียวกับคณะแพทย ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น" พระครู คชสารวรานุสิฐ

    พระครูคชสารวรานุสิฐกล่าวอีกว่า วันที่ 15 พ.ค. คณะศิษยานุศิษย์หลวงพ่อคูณจัดเตรียมของระลึกถึงหลวงพ่อคูณสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ซึ่งทุกงานวันเกิดหลวงพ่อคูณจะทำบุญใส่บาตรพระรูปละ 1,000 บาท ศิษยานุศิษย์จึงได้จัดทำธนบัตรขวัญถุงบอกราคา 1,000 บาท เป็นรูปถ่ายหลวงพ่อคูณ พร้อมทั้งอักขระยันต์ที่หลวงพ่อคูณเขียนไว้ที่จะนำมาแจกให้ญาติโยมศิษยานุศิษย์ที่มาในงานทำบุญครบ 1 ปีของหลวงพ่อคูณในวันนั้น จำนวน 20,000 ใบ นอกจากนี้ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จะแจกภาพถ่ายหลวงพ่อคูณ หนังสือที่เป็นประวัติหลวงพ่อคูณ พร้อมทั้งคำสอนของหลวงพ่อคูณจำนวน 30,000 ใบ

    รศ.นพ.ชาญชัยกล่าวว่า การจัดงานบำเพ็ญกุศลทักษิณานุประทานครบ 1 ปี การมรณภาพของหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วันที่ 14-15 พ.ค. ขณะนี้เตรียมการครบ 100% แล้ว และในวันดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนที่เคารพศรัทธาท่านพร้อมศิษยานุศิษย์ขึ้นไปที่ชั้น 7 ซึ่งเป็นห้องเก็บสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ โดยถ้าเป็นคนสูงอายุอนุญาตให้ขึ้นลิฟต์มาถึงชั้น 3 และเดินขึ้นบันไดไปที่ชั้น 7 ส่วนคนหนุ่มคนสาวร่างกายแข็งแรงจะให้ขึ้นบันไดชั้น 1 ไปถึงชั้น 7 เข้าไปกราบไหว้หลวงพ่อคูณที่ห้องเก็บสรีรสังขารหลวงพ่อคูณ

    คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวต่อว่าสรีรสังขารหลวงพ่อคูณปกติดีเหมือนครูใหญ่ทั่วๆ ไป ซึ่งมีเปลี่ยนน้ำยาถึง 2 ครั้ง เพราะมีสีจีวรของท่านได้ออกมาปนน้ำยาดองศพด้วย โดยหลวงพ่อคูณยังอยู่ในจีวรเหมือนกับที่มีพิธีเคลื่อนสรีรสังขารจากศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 พ.ค.2558 เมื่อมีพิธีทำบุญครบ 1 ปี ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ จะนำสรีรสังขารของท่านมาเป็น "ครูใหญ่สาธิต" ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

    "การนำสรีรสังขารของท่านมาเป็นครูใหญ่สาธิตต้องมีพิธีรีตอง มีการขอขมาลาโทษเป็นพิเศษกว่าครูใหญ่ทั่วไป โดยเฉพาะอาจารย์ประจำภาควิชากายวิภาคศาสตร์ 3 ท่าน จะต้องทำตัวเองให้บริสุทธิ์ ถือศีล 5 หรือศีล 8 ส่วนเตียงครูใหญ่สาธิตที่รองรับสรีรสังขารหลวงพ่อคูณขณะนี้ได้สร้างรูปแบบและเตรียมการให้ร้านกนกไทยกรุ๊ป ขอนแก่น ที่ได้ดำเนินการสร้างอ่างดองสรีรสังขารของท่านมาแล้ว โดยมีลายกนกสื่อความหมายยึดตามเจตนารมณ์ของท่านตามพินัยกรรมระบุไว้ทุกประการ" รศ.นพ.ชาญชัยกล่าว
    [​IMG]

    ข่าวจากข่าวสด
     
  2. บัวแรกแย้ม

    บัวแรกแย้ม เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    28 เมษายน 2015
    โพสต์:
    419
    ค่าพลัง:
    +8,907
    สาธุ
     

แชร์หน้านี้

Loading...