เรื่องเด่น เมื่อ ดร.สุเมธ เป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ ขอจดมูลนิธิฯ กลับโดน จนท.ซัก "ทำไมประธานไม่มาเอง"

ในห้อง 'ในหลวงกับพุทธศาสนา' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 14 ตุลาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    3(3130).jpg

    ตกใจแทบตกเก้าอี้!! เมื่อ ดร.สุเมธ เป็นผู้แทนพระองค์ ในหลวง ร.๙ ขอจดมูลนิธิฯ กลับโดน จนท.ซัก "ทำไมประธานไม่มาเอง" เกือบจดทะเบียนไม่ได้ซะแล้ว!


    1(3971).jpg

    ความจริงแล้ว ‘โง’ คือคำที่ในหลวง ร.๙ ทรงเรียกกลุ่ม NGOs หรือองค์กรพัฒนาที่ไม่ได้สังกัดภาครัฐนั่นเอง คราวที่พระองค์ตรัสเรื่องนี้ คือเมื่อต้นปี ๒๕๓๑ ทรงเกิดความคิดว่าระบบการทำงานของราชการนั้นช่างล่าช้า เบิกอะไรก็ใช้เวลานาน จนทำให้แก้ไขปัญหาประชาชนได้ไม่ทันท่วงที พระองค์จึงมีรับสั่งกับ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการ กปร.ในสมัยนั้นว่า ถึงเวลาแล้วที่ต้องทำงานแบบ ‘โง’ ซะที
    ในหลวงจึงมีรับสั่งให้ ดร.สุเมธ รีบไปดำเนินการตั้งมูลนิธิเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน โดยพระองค์ทรงออกแบบและตั้งชื่อไว้เรียบร้อย และจะทรงรับตำแหน่งนายกกิตติมศักดิ์ของมูลนิธิด้วยพระองค์เอง



    2(3569).jpg

    แต่พอถึงอำเภอ ดร.สุเมธกลับไม่กล้าบอกว่ามูลนิธิที่จะมาจดทะเบียนเป็นของในหลวงเพราะกลัวคนจะเข้าใจว่าไปอวดอ้างแสดงอำนาจ พอถึงคิวก็ยื่นเอกสารแบบปกติธรรมดา เจ้าหน้าที่ที่รับเรื่องอ่านแล้วถามว่า มูลนิธิของคุณเหรอ เมื่อ ดร.สุเมธตอบปฏิเสธ ก็โดนซักต่อว่าทำไมประธานหรือนายกมูลนิธิไม่เดินทางมาจดทะเบียนเอง ดร.สุเมธนึกในใจว่า ถ้านายกมูลนิธิมาเองก็คงวุ่นแน่เลย จึงบอกไปว่านายกไม่ว่าง
    อีกทั้งในใบขอจดก็ยังไม่ได้กรอกที่อยู่และอาชีพของนายกมูลนิธิ ดร.สุเมธก็ทำตัวไม่ถูก ไม่รู้จะกรอกอย่างไรดี ได้แต่บอกไปว่าบ้านมีเนื้อที่หลายไร่และนายกมูลนิธิทำหลายอย่าง เจ้าหน้าที่จึงพูดด้วยความไม่พอใจว่า “บ้านช่องก็ไม่มีหลักแหล่ง อาชีพก็ไม่แน่นอน แล้วจะมาจดมูลนิธิได้ยังไง” แล้วก็ดึงหัวกระดาษมาดู แต่พอเห็นว่าชื่อผู้ยื่นคือ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ก็ตกใจแทบตกเก้าอี้ รีบบอกว่าทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก หลังจากนั้นก็เร่งดำเนินการจนเสร็จทุกขั้นตอนภายในเวลาเพียง ๗ นาที แล้วกระมิดกระเมี้ยนบอกว่ามีค่าธรรมเนียม ๓๐ บาท ขอจ่ายให้ได้ไหม จึงถือว่าเจ้าหน้าที่คนนี้เป็นผู้บริจาครายแรกของมูลนิธิชัยพัฒนา





    3(3130).jpg

    เมื่อ ดร.สุเมธกลับมากราบบังคมทูลให้ในหลวงทราบว่าเกือบจดมูลนิธิไม่ได้แล้วเพราะไม่ได้กรอกเลขที่บ้านและอาชีพของนายกมูลนิธิ ในหลวงก็ตรัสว่าพระองค์เองก็ไม่ทราบเลขที่พระราชวังสวนจิตรดลาเหมือนกัน ส่วนอาชีพนั้นให้ ดร.สุเมธใส่ไปเลยว่า "ทำราชการ"
    ทุกวันนี้มูลนิธิชัยพัฒนาได้รับเงินบริจาคหลายล้านบาทเพื่อเป็นทุนสำรองในการทำงานแบบ ‘โง’ เพื่อดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยในหลวงเคยรับสั่งไว้ชัดเจนว่า ห้ามเรี่ยไร เพราะจะทำให้คนเดือดร้อน
    และนี่คือเรื่องราวของมูลนิธิที่ในหลวง ร.๙ ทรงตั้งขึ้น ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่ความสงบ ความเจริญ และความอยู่ดีกินดี
    เรียบเรียงจากบรรยายเรื่องพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ต่อปวงชนชาวไทย เมื่อวันที่ ๓๐ ตุลาคม ๒๕๕๙, บทสัมภาษณ์เรื่องพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต่อปวงชนชาวไทย และบทความเรื่องในหลวงกับการพัฒนาประเทศ โดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา
    ที่มา FB:เพจสานต่อที่พ่อทำ



    เรียบเรียงโดย

    กิตติ จิตรพรหม : สำนักข่าวทีนิวส์

    --------------------
    http://www.tnews.co.th/index.php/contents/362551

     

แชร์หน้านี้

Loading...