เรื่องเด่น เราพร้อม "เทเลพอร์ต" กันแล้วหรือยัง ?

ในห้อง 'วิทยาศาสตร์ทางจิต - ลึกลับ' ตั้งกระทู้โดย ษิตา, 19 กรกฎาคม 2017.

  1. ษิตา

    ษิตา ผู้ดูแลเว็บบอร์ด ผู้ดูแลเว็บบอร์ด

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 มิถุนายน 2006
    โพสต์:
    10,174
    กระทู้เรื่องเด่น:
    1,230
    ค่าพลัง:
    +34,647
    เทเลพอร์ต-Teleportation-พลังจิต.jpg


    เมื่อเดือนที่แล้ว นักวิทยาศาสตร์จีนสร้างความฮือฮาหลังประสบความสำเร็จในการส่งข้อมูลด้วยอนุภาคควอนตัมผ่านดาวเทียมม่อจื๊อ (Micius) ซึ่งในการส่งข้อมูลดังกล่าว นักวิทยาศาสตร์ประจำโครงการอ้างว่าได้ทำการ "เทเลพอร์ต" (Teleportation) หรือเคลื่อนย้ายข้อมูลสถานะของอนุภาคโฟตอนซึ่งเป็นอนุภาคของแสงจากพื้นโลกขึ้นไปยังดาวเทียมม่อจื๊อในอวกาศได้ในชั่วพริบตา ความสำเร็จนี้จะทำให้ในอนาคตอันใกล้ มนุษย์จะสามารถเคลื่อนย้ายมวลสารต่าง ๆ รวมทั้งตนเองไปยังห้วงอวกาศอันไกลโพ้นได้ในชั่วอึดใจ เหมือนกับในภาพยนตร์วิทยาศาสตร์หรือไม่ ?

    ศาสตราจารย์ซานดู โปเปสคู จากมหาวิทยาลัยบริสทอลของสหราชอาณาจักรตอบคำถามนี้ว่า "หากพูดถึงการเคลื่อนย้ายมวลสารในชั่วพริบตาแบบในภาพยนตร์สตาร์เทร็ก มันจะไม่ใช่แค่การเคลื่อนย้ายอนุภาคเพียงตัวเดียวเท่านั้น แต่หมายถึงการเคลื่อนย้ายอนุภาคกว่าหลายพันล้านล้านล้านอนุภาค จากคนผู้หนึ่งไปยังดวงดาวที่ห่างไกล ซึ่งนอกจากอนุภาคที่เป็นมวลสารของร่างกายแล้ว ยังต้องส่งข้อมูลที่ประกอบกันขึ้นเป็นความคิดจิตใจของคนผู้นั้นไปด้วย นี่ไม่ใช่เรื่องเล็ก ๆ เลย"

    ศาสตราจารย์โปเปสคูชี้ว่า แม้การ "เทเลพอร์ต" แบบที่เกิดขึ้นในนิยายวิทยาศาสตร์ จะยังไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้ แต่เทคโนโลยีล่าสุดในการส่งข้อมูลควอนตัมของนักวิทยาศาสตร์จีน ก็สามารถทำให้เกิดปรากฎการณ์ที่เป็นเสมือนการเทเลพอร์ตขึ้นได้ในระดับอนุภาค โดยเป็นการถ่ายทอดข้อมูลสถานะของสิ่งต่าง ๆ ไปยังที่ห่างไกล มากกว่าจะเป็นการเคลื่อนย้ายมวลสารนั้นไปโดยตรง เปรียบเสมือนเครื่องส่งแฟ็กซ์ ซึ่งส่งข้อมูลต่าง ๆ ไปพิมพ์ลงบนกระดาษที่ปลายทาง แต่ไม่ได้ส่งกระดาษที่มีข้อมูลต้นฉบับไปถึงยังจุดหมายจริง ๆ

    _96963472_af3de2da-a879-4df0-a86f-18fd0006cbc1.jpg
    Image copyrightAFP/GETTY IMAGES
    คำบรรยายภาพดาวเทียมม่อจื๊อขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศจากศูนย์ยิงปล่อยดาวเทียมทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน

    อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีการส่งข้อมูลด้วยอนุภาคควอนตัมผ่านดาวเทียม ซึ่งคิดค้นและพัฒนาโดยนายผาน เจียนเว่ย นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนและศาสตราจารย์แอนทัน เซลิงเกอร์ จากมหาวิทยาลัยเวียนนาของออสเตรีย สามารถทำการเทเลพอร์ตสถานะของอนุภาคโฟตอนได้ โดยใช้หลักการพัวพันเชิงควอนตัม (Quantum entanglement) ซึ่งชี้ว่าคู่ของอนุภาคซึ่งมีความพัวพันกันจะมีปฏิกิริยาตอบสนองตามกันในทันทีที่เกิดความเปลี่ยนแปลงกับอนุภาคใดอนุภาคหนึ่ง ไม่ว่าทั้งสองจะอยู่ในตำแหน่งที่ห่างกันไปเท่าใดก็ตาม

    มีการตีพิมพ์รายละเอียดของการเทเลพอร์ตอนุภาคโฟตอนนี้ในวารสาร Science โดยระบุว่าทีมนักวิทยาศาสตร์ได้สร้างคู่อนุภาคโฟตอนขึ้นมาพร้อมกัน ซึ่งจะทำให้เกิดความพัวพันกันระหว่างอนุภาคทั้งสอง จากนั้นได้ "เทเลพอร์ต" สถานะของอนุภาคตัวหนึ่งให้ขึ้นไปตามลำแสงซึ่งนำทางไปสู่ดาวเทียมม่อจื๊อในอวกาศได้ในชั่วพริบตา เกิดเป็นคู่อนุภาคโฟตอนใหม่ที่มีความพัวพันกันแต่แยกกันอยู่ไกลกว่าร้อยกิโลเมตร

    _96963633_3214e604-6bae-416b-a622-38941da5bd74.jpg
    Image copyrightSCIENCE PHOTO LIBRARY
    คำบรรยายภาพเครือข่ายคอมพิวเตอร์ควอนตัมจะมีความปลอดภัยกว่าระบบคอมพิวเตอร์ทั่วไป

    คู่อนุภาคโฟตอนที่แยกกันอยู่นี้ จะเป็นสื่อรับส่งข้อมูลทางไกลที่มีประสิทธิภาพต่อไป โดยหากอนุภาคตัวใดตัวหนึ่งเกิดความเปลี่ยนแปลงจากการมีปฏิกิริยากับอนุภาคอื่น ๆ ข้อมูลนี้จะถูกส่งผ่านไปยังคู่อนุภาคของตนด้วย

    นอกจากนี้ ความพัวพันเชิงควอนตัมของอนุภาคทั้งสอง จะไม่เปิดโอกาสให้มัลแวร์หรือนักเจาะล้วงข้อมูลเข้ามาแทรกแซงกระบวนการเข้ารหัสและถอดรหัสข้อมูลในระหว่างนั้นได้ เพราะความพยายามแทรกแซงทุกครั้งจะสะท้อนให้เกิดความเปลี่ยนแปลงในคู่อนุภาคโฟตอนเสมอ

    แม้ความสำเร็จในการเทเลพอร์ตสถานะของอนุภาคโฟตอนนี้ จะไม่สามารถนำไปใช้พัฒนาเทคโนโลยีเทเลพอร์ตที่เคลื่อนย้ายมวลสารรวมทั้งมนุษย์ไปยังที่ต่าง ๆ ได้ แต่ก็มีความสำคัญในการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสารหรือระบบอินเทอร์เน็ตควอนตัมที่มีความปลอดภัยสูง เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงิน หรือส่งข้อมูลความลับเช่นข้อมูลการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งได้

    ------------------------
    ขอบคุณที่มา ::
    http://www.bbc.com/thai/international-40623610
     
  2. SegaMegaHyperSuperCyberNeptune

    SegaMegaHyperSuperCyberNeptune "โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านกระทู้ผม"

    วันที่สมัครสมาชิก:
    6 เมษายน 2011
    โพสต์:
    4,087
    ค่าพลัง:
    +3,394
    วาร์ปมากหัวจะล้านนะ ใช้ระวังๆ หน่อย
     
  3. supatorn

    supatorn ผู้สนับสนุนเว็บพลังจิต ผู้สนับสนุนพิเศษ

    วันที่สมัครสมาชิก:
    14 กรกฎาคม 2010
    โพสต์:
    41,618
    กระทู้เรื่องเด่น:
    169
    ค่าพลัง:
    +33,017
    เคยดูหนังเรื่อง"The Fly" ก็เกี่ยวกับการ Teleport แหละค่ะ
     
  4. namiohi

    namiohi สมาชิก

    วันที่สมัครสมาชิก:
    31 มีนาคม 2017
    โพสต์:
    64
    ค่าพลัง:
    +26
    อือหิอ !! ขอบคุณค่ะ
     

แชร์หน้านี้

Loading...